[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Công suất thiết kế của Tân Sơn Nhất là 25 triệu khách. Năm 2016 có 32 triệu khách thông qua. 5 tháng đầu năm 2017 có 15 triệu khách thông qua. Dự kiến năm 2017 sẽ có 36-37 triệu khách thông qua. Nhà ga hành khách hiện đang quá tải nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực nhà ga hành khách nội địa (thiết kế 15 triệu khách nhưng năm 2016 đã phục vụ 20 triệu và dự kiến 23-24 triệu cho năm 20170. Việc quá tải dẫn đến chất lượng dịch vụ hành khách không đảm bảo quy định theo Thông tư 36/2014 của Bộ GTVT về chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.
Việc quá tải cảu TSN thì là đương nhiên rồi. Thế thì mới mang ra chém gió là nâng cấp hay xây mới LT.
Trong đó nếu có nâng cấp thì phương án nào mà thôi.
 

Burke

Xe tăng
Biển số
OF-398834
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,992
Động cơ
244,639 Mã lực
Việc quá tải cảu TSN thì là đương nhiên rồi. Thế thì mới mang ra chém gió là nâng cấp hay xây mới LT.
Trong đó nếu có nâng cấp thì phương án nào mà thôi.
Ủng hộ nâng cấp Tân Sơn Nhất về phía Bắc, dừng xây sân bay Long Thành. Các bạn rân chủ muốn kìm nhịp độ phát triển của Sài Gòn lại cho phù hợp mặt bằng chung cả nước, thì thôi chiều các bạn ý. Dừng đầu tư sân bay Long Thành có 2 cái lợi:

- Tạm kéo chậm lại nhịp phát triển của Tp. Hồ Chí Minh, và miền Đông Nam Bộ, qua đó tạo ra sự phát triển cân bằng và hài hòa hơn giữa các vùng miền cả nước.
- Sự tắc nghẽn ở Tp. Hồ Chí Minh sẽ ngày càng nghiêm trọng, chất lượng cuộc sống thành phố xuống cấp trầm trọng, hàng chục nghìn chú dân xung quanh sân bay bị stress nặng hoặc bị điếc, qua đó giúp làm giảm đà di cư mạnh mẽ từ các nơi, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc, về thành phố.

Tiền tiết kiệm được đầu tư cái khác, có lẽ nên cân nhắc mở rộng sân bay Nội Bài sớm, trước khi mãn tải. Hoặc đầu tư dứt điểm cao tốc Bắc Nam cũng ổn.
 
Chỉnh sửa cuối:

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Xin phép được tranh luận tiếp với Bác ạ.
1. Về công suất phục vụ:
- Như em đọc được thì đến thời điểm hiện tại công suất của TSN là 25tr ( trong đó nội địa là 10tr và quốc tế 15tr). Như vậy nếu có khoảng 30tr lượt thì cũng chưa phải quá ngạt thở. Em nghĩ rằng khi thiết kế thì để có thêm 1 hệ số an toàn nữa, nên bảo quá sức của TSN là chưa hợp lý lắm. Trong một góc nhìn nào đấy thì lại thấy sự hiệu quả vì đã khai thác hết kịch công suất => có hiệu quả trong đầu tư.
- Như các chuyên gia HK nói ( trong đó có bài của ông Nam) thì nói chỉ cần xây thêm nhà ga T3-T4 gì đó thì vẫn có thể phục được 50tr lượt. Như vậy có thể thấy đường băng HCC không hề ảnh hưởng gì với mức 30-40tr. Vì vậy không cần mở thêm được HCC 3 thì vẫn phục vụ được ít nhất 15-20 năm nữa.
Vậy ở đây em nghĩ thiển cận rằng nếu chỉ mở rộng về phía nam thì đã được 50tr, thì khi mở rộng về phía bắc việc phục vụ 50tr là quá dễ. Vì lượng khách đi và đến không gây áp lực cho 1 phía mà được chia đều ra 2 phía nam và bắc. => Rõ ràng tốt hơn cho HCM.
- Theo như các thông kê thì tốc độ tăng trưởng mấy năm gần đây là 8-10%. Nhưng không thể lấy số này để áp dụng cho 10-20 năm tới. Chắc chắn tốc độ này cũng sẽ bão hòa và sẽ giảm dần. Cá nhân em cho rằng sẽ bão hòa ở mức 50tr vào khoảng năm 2037 ( tức là 20 năm nữa) nên 15 năm nữa xây LT cũng không chết ai. Cơ sở nhìn tiêu cực của em như sau:
+ SG không thể bằng Sing trong 20 năm tới, và cũng thể trở thành trung tâm tài chính của khu vực được. Nếu lạc quan nhìn dài hạn thì chắc phải năm 50 năm nữa mới bằng Sing bây giờ. Nên lượng khách ngoại đến vì công việc không có sự tăng đột biết, chắc chắn sẽ có điểm bão hòa.
+ Khách du lịch: Đồng ý lượng khác này sẽ tăng theo hàng năm, nhưng nhìn ngắn hạn thì cũng chưa có gì thu hút khách so với Thái hay Sing hay indo. Vậy cũng chả hy vọng lấy đâu khách để mà nghĩ tăng đột biến lo quá tải.
+ Khách trung chuyển: Hiện tại hàng xóm như Sing hay Thái sân bay họ vẫn còn dư công suất, nên để thu hút được khách này từu phía kia em cho rằng quá khoai, chưa kể đến khả năng chuyên nghiệp phục vụ, các dịch vụ đi kèm còn thua xa. Nên lượng này có nhưng không thể tăng cao ngay trừ khi bọn kia mất an ninh trật tự gì đó.
+ Khách nội địa: Theo cá nhân em thì chỉ khi kinh tế phát triển cao và nhanh thì lượng khách này mới tăng nhanh. Chứ như tình hình ạm đạm trong ngắn hạn 8-10 năm nữa thì chưa có gì sáng. Đến CP còn đang rỗng hết bụng thì cu đen lấy xiền ở đâu? Chưa kể đến phần lớn dân ta đều đang nghĩ rằng cuộc sống hiện tại chỉ là tạm bợt, phải lo lắng chuẩn bị sống ở mức ngoài 2 x 50 ( tức là toàn bóp mồm bóp miệng để giành, lo già không có gì mà ăn). Đồng ý là việc đi mb bây giờ cũng không phải xa xỉ nhưng cũng chưa phải mức bình dân.
Mặt khác, việc đi lại bằng máy bay còn có thể bị giảm hơn đi khi niềm tin xã hội thay đổi và tăng cao hơn bây giờ ( cái này em tự nghĩ ra thôi :)):))). Khi có niềm tin xã hội cao con người ta làm việc giao dịch chủ yếu trên các công cụ mạng. Còn người cũng bớt phải gặp nhau hơn, chỉ cần bấm chuột là công việc vẫn xong. Đồng thời người giải quyết công việc hành chính hoặc các giao dịch khác có niềm tin với nhau, việc đưa phong bì hối lộ có thể đưa sau vào dịp nào đó, chứ không phải bay đi bay lại để tiền trao cháo múc như hiện nay nữa. Nếu điều này xảy ra thì lượng khách kiểu này sẽ giảm => sân bay không quá tải :)):)):)).
+ Số lượng hk tại các sân bay lớn trên thế giới hiện nay trong top 10 thì cũng chỉ 70-100 tr/năm. Mà bản thân các nơi nay đều đã phát triển cách đây ít nhất 30 năm. Bọn họ toàn thằng nhà giàu, tình cách thì quảng giao, nhiều bạn... mà cũng chỉ có được vậy. Cở sở nào để có niềm tin mình cũng có đủ lượng khách vậy? Việc sở hữu một sân bay với công suất lớn và lượng khách sẽ đến là hoàn toàn khác nhau.

2. Về đầu tư:
- Xét về thực lực hiện tại ( tức là đang không có tiền) thì việc bỏ ra 5-6 tỷ $ ( như Bác nói) so với 1tỷ $ là hoàn toàn khác nhau. Bác có xây LT ngay thì tổng lượng khách đến sb cũng chỉ có vậy. Và trong khoảng 12-15 năm tới theo ngu ý của em thì Bác đã bỏ ra 4-5 tỷ đô chỉ để đem lại sự hoành tráng, rộng rãi, chứ chưa nhìn thấy hiệu quả kinh tế. 4-5 tỷ này là đi vay chứ không phải tiền nhà có => đã khó lại càng khó hơn.
- Về gọc độ quản lý: Ẹm cũng thấy Bác nhận mạnh chỗ này rất nhiều lần trong thớt này. Cái này em đồng ý vì nó là thực trạng chung rồi. Nhưng theo ngu ý của em thì trong giai đoạn này sức quản lý mình kém thì khi đầu tư nhỏ sẽ thất thoát ít hơn đầu tư lớn ( cùng là 10% nhưng số đầu tư lớn sẽ mất nhiều hơn số nhỏ:))). Đồng thời nhất là TW đang làm rất mạnh tham nhũng nên các cụ làm cũng run hơn, muốn chén cũng nhẹ tay không hung hăng => Đầu tư ít dễ kiểm soát, thất thoát ít hơn, dân bớt phải gánh nợ đi.

Trên đây là cách nhìn thiện cẩn của em, vì chả có chuyên môn gì nên cũng chỉ chém gió cho vui.
Cá nhân em thấy đầu tư xây LT lúc này chả hiệu quả hơn, sau này 10-12 năm tới nếu tốc độ tăng trưởng cao xây cũng chả muộn. Nhất là kinh tế có khởi sắc hơn, chúng ta đào được kho vàng ở đâu đấy đỡ phải đi vay tha hồ mà diễn. Tất nhiên em cũng biết rằng còn lý do không nên dùng TSN là vì lý do an toàn, cái này thì không đủ sức để chém... nhưng suy cho cùng thì sự mất an toàn đó còn nhỏ hơn sự mất an toàn cùa cả nền kinh tế. ( Chỗ này em chỉ nghĩ ngu thôi chứ không có ý so sánh cái gì hết, nên mong các cụ không suy diễn nhiều)
Cụ phán rất chuẩn. Ở góc độ của một người không nằm trong ngành hàng không đi nữa thì lập luận của cụ rất chắc chắn. Nhà cháu hết tiêu chuẩn mời cụ diệu rồi.
 

5599

Xe tăng
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,810
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Cụ phán rất chuẩn. Ở góc độ của một người không nằm trong ngành hàng không đi nữa thì lập luận của cụ rất chắc chắn. Nhà cháu hết tiêu chuẩn mời cụ diệu rồi.
Nhà cháu nghĩ tranh luận thì học được khá nhiều. Mấy ngày trước cháu cũng chả biết HCC nó là cái gì, nhưng sau một hồi thì cũng hiểu.
Có ích lắm cụ ạ.:)):))
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,514
Động cơ
538,378 Mã lực
Mỗi hành khách chỉ được 1 người thân đi tiễn. Luôn và ngay là hết tắc ở bên ngoài.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Em nghĩ nâng cấp Cần Thơ mất có 370 tỷ ( xong năm 2010 ) hiệu quả hơn cố phình TSN ra ...

-------
lại còn gì đây, lại quân đội ah ?

Hôm qua, 25/04, Bộ Quốc phòng đã chính thức bàn giao công trình cải tạo nâng cấp sân bay Cần Thơ để đón nhận trực thăng quân sự của Trung đoàn 917 từ Tân Sơn Nhất về hoạt động.
Vượt thời gian 6 tháng

Theo Báo PK-KQ, hôm qua, 25/04/2017, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị nghiệm thu, bàn giao công trình Dự án cải tạo, nâng cấp Sân bay Cần Thơ (Quân chủng PK-KQ) với tổng vốn đầu tư 817 tỷ đồng.

Được biết, Dự án được khởi công ngày 15/05/2016, đến nay đã hoàn thành toàn bộ 28 gói thầu, vượt thời gian dự kiến 6 tháng.

Có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của các nhà thầu, nhanh chóng thực hiện và hoàn thành các hạng mục công trình, với chất lượng cao nhất, để sớm bàn giao cho Sư đoàn không quân 370 mà trực tiếp là Trung đoàn 917 đưa máy bay trực thăng quân sự chuyển sân từ Tân Sơn Nhất về huấn luyện sẵn sàng chiến đầu và thực hiện các nhiệm vụ khác.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,567
Động cơ
187,771 Mã lực

6h30 tối mà phòng chờ ga đi quốc nội của VJ như thế này thì kẹt như nào các cụ, đấy là VJ đã được chia tải trên tầng 2 (trước kia thì chỉ có VNairrline và Jetstar là ở trên tầng 2).
Có lần sáng sớm em phải xếp hàng đúng 40phút để chỉ làm thủ tục an ninh vào cửa của VJ (đã có vé sẵn rồi nhé), dã man con ngan
Em ủng hộ chả làm gì cả, cắt bớt xuất của HKGR đi
TSN chỉ hơn NB cái nhà để xe mới xây to vật vã, nhưng đánh số vị trí cực dở nên ông nào không để ý thì tìm xe phát mệt ngay
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,782
Động cơ
53,421 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hay là giao lại cho TP cái 157 ấy, Đang có sân gôn rùi thì TP cứ tiếp tục tận dụng khai thác cho đến khi có phương an mới khả thi, phù hợp và được tất cả ủng hộ.
Nhở
Giao ngay và luôn với điều kiện TP nộp lại cho quân đội mỗi năm mấy chục cái xe tăng :D
Mấy anh BQP mà giải trình ra là từ ngày mở sân golf, thu phế đóng góp đủ cho BQP 1 cái LTK thì cụ có nhất trí cho anh BQP tiếp tục làm không nhỉ???
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
không quy hoạch tử tế, Nội Bài cũng sẽ sớm quá tải, nên nhớ vừa mới thoát cảnh quá tải.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Hàng không VN còn dư địa phát triển quá lớn.

Theo Tây tính toán thì:

Xe hơi phù hợp cho quãng đường 100km/chặng

Tàu cao tốc: Phù hợp quãng đường 300km/chặng

Từ 500km trở lên, có máy bay là dân tình đi ngay.

VN dài, hẹp, máy bay là hợp lý, ngoài ra còn liên quan đến QP nữa.

Nên là cần có sự chuẩn bị tốt cho phát triển hàng không nói chung và sân bay nói riêng.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Nói về việc "máy bay xuống TSN xong phải bay đi Cần Thơ để tìm chỗ đỗ" là rất vớ vẩn.

Cái này tùy thuộc vào trình độ xây dựng kế hoạch bay của hãng. Trong kinh doanh, tầu bay như cái ô tô, càng sử dụng được nhiều, càng ra xiền, tránh để không.

1 máy bay bay từ HN vào SG, sau đó có thể bay sang Sing, Thái, hay về Phú Quốc...vv và ngược lại. Chúng ở các sân bay đón khách cho những chuyến tiếp theo.

Ví dụ: Máy bay có thể đậu đêm ở Cần Thơ, để sáng sớm hôm sau đón khách CT đi đâu đó.

Không bao giờ vì thiếu chỗ đỗ, máy bay phải bay không về CT, sáng hôm sau lại bay về TSN để lấy khách cả. Ko hãng nào ngu như thế :)

Ban đêm, tại TSN hay NB, các cụ sẽ thấy ko nhiều máy bay như ban ngày hay buổi tối đâu. Chúng đã hoặc đang thực hiện các chuyến bay đưa đón khách cho những đường bay khác, sân bay khác rồi.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Đường ở đâu chứ như ở Tây 100 km thì hắt xì là đến. Lái xe vài trăm km là chuyện thường.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
không quy hoạch tử tế, Nội Bài cũng sẽ sớm quá tải, nên nhớ vừa mới thoát cảnh quá tải.
Trường hợp NB cũng rất điển hình cho quá tải nhà ga. Trước đây, chỉ có T1. Thêm được sảnh E cũng không ăn thua.

Từ ngày thêm T2, bên nội địa đỡ hẳn.

Còn đường hạ cất cánh thì vẫn thế. Sân đỗ NB cũng đang thoải mái.

Tất nhiên, sẽ sớm được mở rộng.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Đường ở đâu chứ như ở Tây 100 km thì hắt xì là đến. Lái xe vài trăm km là chuyện thường.
Đúng ạ. Nó tính chặng.

ĐI chừng 100km là nó tính sao đó cho tài xế có cớ nghỉ, hoặc dãn đầu óc ra 1 chút, rồi chạy tiếp.

Còn cái xe chạy vài trăm km là được mà.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33

6h30 tối mà phòng chờ ga đi quốc nội của VJ như thế này thì kẹt như nào các cụ, đấy là VJ đã được chia tải trên tầng 2 (trước kia thì chỉ có VNairrline và Jetstar là ở trên tầng 2).
Có lần sáng sớm em phải xếp hàng đúng 40phút để chỉ làm thủ tục an ninh vào cửa của VJ (đã có vé sẵn rồi nhé), dã man con ngan
Em ủng hộ chả làm gì cả, cắt bớt xuất của HKGR đi
TSN chỉ hơn NB cái nhà để xe mới xây to vật vã, nhưng đánh số vị trí cực dở nên ông nào không để ý thì tìm xe phát mệt ngay
Cái nhà ga quốc nội này dở cái là Đi và Đến cùng trên một mặt phẳng nên xe ra, vào cứ mắc vào nhau. Nếu xây lại được vài tầng giống Nội Bài là cũng đỡ cho giao thông và nâng được lượng khách đi qua sân bay.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Nghỉ là việc nghỉ còn lái xe ở Tây như tôi lái thì đi vài trăm km từ chỗ nọ đến chỗ kia chả việc gì phải đi máy bay, những nước như Đức Nhật, Pháp thì tàu bóp chết máy bay. Ngày xưa hồi còn làm VNA đã từng làm đề tài so sánh các đối thủ tiềm năng của VNA. Lúc đấy tôi nói chuyện mở đường bay HN - Vinh còn bị cười, thế mà sau này vì đường xá quá tệ mà có tuyến ấy thật. Còn đươnggf mà tốt thì làm gì có cửa.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Nghỉ là việc nghỉ còn lái xe ở Tây như tôi lái thì đi vài trăm km từ chỗ nọ đến chỗ kia chả việc gì phải đi máy bay, những nước như Đức Nhật, Pháp thì tàu bóp chết máy bay. Ngày xưa hồi còn làm VNA đã từng làm đề tài so sánh các đối thủ tiềm năng của VNA. Lúc đấy tôi nói chuyện mở đường bay HN - Vinh còn bị cười, thế mà sau này vì đường xá quá tệ mà có tuyến ấy thật. Còn đươnggf mà tốt thì làm gì có cửa.
Vâng. Tính toán của Tây như thế cũng phù hợp với điều kiện VN hiện tại.

CÒn so sánh thì đúng là vô cùng. VN có bao nhiêu km đường cao tốc thực thụ đâu. Còn tụi châu Âu thì khác lắm rồi
 

MIREEH

Xe tải
Biển số
OF-41363
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
495
Động cơ
471,710 Mã lực
Chủ trương thế này nhá:
Vẫn mở rộng Tân Sơn Nhất để giải quyết ngắn hạn và vẫn triển khai dự án Long Thành trong tầm nhìn dài hạn. Bây giờ mở rộng Tân Sơn và sẽ dùng được trong khoảng 5~7 năm nữa sẽ lại quá tải và khi đó sẽ không thể có quỹ đất mà mở rộng được nữa. Lúc đó gối đầu sẽ là dự án sân bay Long Thành cho tương lai dài hạn. Bây giờ khởi động Long Thành thì cỡ 10 năm nữa mới có thể bay ở Long Thành được.
Vấn đề là vốn thôi sự cần thiết và tầm nhìn dài hạn thì sẽ là cả hai nơi.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Cần Thơ tính dùng ngân sách bù lỗ đường bay mới

TTO - Cần Thơ muốn có thêm đường bay mới về thành phố này bằng cách dùng ngân sách hỗ trợ các hãng hàng không…


12/05/2017 07:39 GMT+7













Một số đường bay thử nghiệm đến Cần Thơ đã phải tạm dừng. Trong ảnh: hành khách đến sân bay Cần Thơ. Ảnh: Chí Quốc
Một số đường bay thử nghiệm đến Cần Thơ đã phải tạm dừng. Trong ảnh: hành khách đến sân bay Cần Thơ. Ảnh: Chí Quốc

Ngày 11-5, ông Võ Thành Thống, chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết trong năm 2017, để tăng hiệu quả cho sân bay quốc tế Cần Thơ, thành phố này phối hợp với Cục Hàng không VN, các hãng hàng không mở thêm ba đường bay mới là Cần Thơ - Cam Ranh, Cần Thơ - Hải Phòng và Cần Thơ - Bangkok.

Muốn lấy ngân sách 
hỗ trợ

Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ, để khai thác hiệu quả các đường bay mới, chia sẻ khó khăn với các hãng hàng không, sở đã đề xuất lãnh đạo thành phố và Cục Hàng không VN ba phương án hỗ trợ các hãng hàng không khi mở đường bay mới đến Cần Thơ như: bù lỗ năm đầu tiên cho các hãng hàng không, hoặc hỗ trợ một phần số lượng ghế trên các chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (hỗ trợ chi phí 20-30% số lượng ghế).







Phương án ba là hỗ trợ một phần số lượng ghế trên từng chuyến bay xuất phát từ Cần Thơ (với điều kiện số lượng ghế khai thác trong từng chuyến bay thấp hơn 70% số ghế hiện có của máy bay).

Mức hỗ trợ tối đa không quá 30% số ghế trên từng chuyến bay. Với các phương án này, mức hỗ trợ cho đường bay nội địa không quá 5 tỉ đồng/năm/đường bay mới, còn đường bay quốc tế không quá 8,5 tỉ đồng/năm/đường bay mới.

Theo thông tin của Tuổi trẻ, UBND thành phố Cần Thơ đang chỉ đạo Sở Giao thông vận tải lấy ý kiến các đơn vị liên quan để xây dựng, hoàn thiện khung cơ chế chính sách hỗ trợ các hãng hàng không.

Ông Võ Thành Thống cho biết thêm lộ trình mở đường bay mới đến Cần Thơ từ đây đến năm 2020, dự kiến mở khoảng 5 đường bay quốc tế từ Cần Thơ đến Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và 3 đường bay nội địa gồm: Cần Thơ - Vinh, Cần Thơ - Đà Lạt, Cần Thơ - Cam Ranh.

Hãng hàng không 
chưa mặn mà

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không hoan nghênh việc Cần Thơ bù lỗ nhưng cho rằng đường bay đến Cần Thơ chưa thật sự hấp dẫn, lượng khách đi khá ít. Trong khi đó, việc mở đường bay mới không chỉ tốn chi phí mà mỗi chuyến bay phải đầy khoảng 70% chỗ ngồi mới thu hồi được vốn.

Đánh giá đề xuất bù lỗ của Cần Thơ, đại diện Hãng VietJet cho rằng vẫn cần phải có những chương trình cụ thể. “Hiện tại, lượng khách trên các chuyến bay đến Cần Thơ tạm ổn nhưng so với các đường bay khác, Cần Thơ không phải là đường bay hấp dẫn” - đại diện VietJet nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Jetstar Pacific cho rằng trường hợp nhu cầu đi lại đông thì không cần hỗ trợ, mà các hãng hàng không sẽ chủ động khai thác. Năm 2009, Hãng Jetstar lần đầu tiên triển khai dịch vụ hàng không giá rẻ đường bay Hà Nội - Cần Thơ, nhưng nhu cầu đi lại còn thấp nên hãng phải tạm ngừng.

Tính toán kỹ hiệu quả

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng việc dùng ngân sách thu hút các hãng mở đường bay mới để bù lỗ tại Cần Thơ là thiếu cơ sở.

“Hiện nhiều hãng mong muốn vào để kinh doanh bay tại VN. Tại sao lại đề xuất dùng ngân sách hỗ trợ trong khi ngân sách nhà nước đang thiếu hụt như thế?” - ông Tín nói và cho rằng phải có khảo sát đánh giá, chứng cứ khoa học về hiệu quả mới có thể dùng ngân sách để bù lỗ cho hãng bay.


Lâu dài phải nghiên cứu căn cơ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng không, hoan nghênh phương án hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay đến Cần Thơ mà TP Cần Thơ đưa ra, vì TP Hải Phòng cũng từng thực hiện hỗ trợ.

Tuy nhiên, ông Cường cũng nhìn nhận sự hỗ trợ của TP Cần Thơ là bước đầu. Về lâu dài phải nghiên cứu căn cơ, cụ thể dựa trên vai trò của cảng hàng không Cần Thơ và những tiềm năng có thể khai thác. Nếu thu hút được khách ở khu vực Tây Nam Bộ đến Cần Thơ đi máy bay thay vì lên Tân Sơn Nhất, ông Cường cho rằng sẽ giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top