Phương án của bác là thêm 1 nhà ga ( terminal) kèm theo hệ thống sân đỗ máy bay, đường lăn nối với đừơng HCC 07L-25R, hệ thống phụ trợ phía bắc ( khu vực sân golf) , không làm thêm đường HCC thứ 3 - thì cũng giống ý tưởng qui hoạch cũ của Mỹ để lại từ 50 năm trước.
Phương án này sẽ giảm tải cho nhà ga phía nam hiện nay. Tuy nhiên cũng sẽ chỉ tăng thêm công suất ~ 10 tr pass cộng thêm so với hiện nay. Chi phí xây dựng ~ 1tỷ $ - trong đó nhà ga ~ 500 triệu $, hệ thống đường lăn, sân đậu 200, hệ thống phụ trợ, điều hành , xăng dầu, tháp ATC 200, sân đậu ô tô bên ngoài + đường ra vào nhà ga ~ 100 tr $. Thời gian thi công cũng phải mất 2-3 năm nếu làm đồng bộ. Còn không thì sẽ lâu hơn.
Em nghĩ đây cũng là phương án tốt - không phải đền bù giải tỏa nhiều , trừ phần đường ra vào nhà ga, tiếp nối với đường Trường Chinh và QUang Trung.
Tuy nhiên 2 nút thắt giao thông ở đường Trường Chinh và QUang Trung thì thành phố phải giải quyết và với nguồn kinh phí khác và cũng không dễ ràng gì.
Thực chất đây cũng chỉ là pa ngắn hạn vì khả năng thông qua của 2 đường HCC hiện nay của TSN cũng điều hành không lưu, không vực trên TSN cũng đã đến giới hạn. TSN đã nằm lọt thỏm trong không gian của tp HCM sẽ rất nguy hiểm khi xảy ra sự cố, tai nạn hàng không. Chưa kể tới ảnh hưởng đến môi sinh môi trường.