[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Changi cũng có 2 đường băng thôi, nó có sân golf gần như nằm giữa sân bay chứ đ' phải cạnh sb nữa
Nhưng Changi không có nhu cầu mở rộng ra phía sân golf của nó. Đất đấy không làm golf thì cũng không làm được việc gì.
Còn TSN đang cần diện tích sân golf để làm nhiều việc có ích hơn là cái sân golf.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
[
Báo Giao Thông đã có bài này. nhanh thật nhưng e thấy hơi phô
Sống dưới “phễu bay” Tân Sơn Nhất
14/06/2017 - 06:50 (GMT+7)
Mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất phải đón hàng trăm lượt chuyến bay cất/hạ cánh. Cuộc sống của người dân sống dưới khu vực "phễu bay", nhất là các phường ở quận Gò Vấp có gì khác thường?

http://www.baogiaothong.vn/song-duoi-pheu-bay-tan-son-nhat-d212828.html
Cái sân bay nó có trước từ năm 1950 - 60 rồi. Dân cư giỏi lắm mới ở đây từ hồi 1980.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Theo đơn giá của Mẽo thì thế này:
Đường băng rải nhựa là 2200 đô một foot dài, tương đương 2200x3,2= 7000 đô một mét dài đường băng.
Đường băng 3600m thì kinh phí là 3600x7000=25 triệu đô la, tính rộng ra thì là 30 triệu đô la.

Đường băng bê tông (tiết kiệm hơn) là 1800 đô/1 foot dài, tương đương 1800x3,2=5760 đô la/1 mét dài đường băng.
Đường băng bê tông 3600m thì kinh phí là 21 triệu đô la.

Khung nhà chờ terminal là 270 đô/foot vuông, tương đương 864 đô/m2.
Nhà chờ diện tích 10 nghìn m2 kinh phí là 8 triệu 640 nghìn đô la.

Băng chuyền hành lý sân bay Hồng Kông là 140 triệu đô la, TSN nhỏ hơn, cứ cho là bằng một nửa, thì là 70 triệu đô la.

Tiền lát vỉa hè Sài gòn đề xuất là 1000 tỷ.
Tiền chặt cây đề xuất là 14 triệu một cây. Định chặt 4000 cây.
Suy ra là thay vì xây Long Thành, ta tận dụng sân bay Biên Hòa.
Đổ thêm 100 triệu đô la "nâng cấp" đường băng.
Thêm 100 triệu đô la làm nhà ga.
Nhân tiện chi thêm 2 tỷ đô la xử lý dioxin.
Vậy là có sân bay quốc tế ngon lành.
Không đến 5 tỷ đô la chứ đừng nói đến 16 tỷ đô la.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Giọng này không được điềm tĩnh NHƯ CỤ LẦM hàng ngày.
Đầy sân bay các nước có khu nhà ga hai bên đường băng. Chưa kể hôm trước em hỏi nếu dự án mở rộng phía Nam Nội Bài thực hiện thì hai khu Bắc và Nam vướng đường Võ Nguyên Giáp thì cụ Lầm chém là vẫn hoạt động vô tư? Hay là lúc đó hai sân bay Bắc/Nam Nội Bài hoạt động độc lập?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,790
Động cơ
53,448 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tiếng ồn có trước hay sân bay có trước hở cụ?
Khi họ làm nhà ở sân bay họ có biết là sân bay nó ồn không? Biết mà họ vẫn làm tức là họ chấp nhận sống chung với tiếng ồn, sao phải giải quyết cho họ.
Giải quyết vấn đề tắc nghẽn thì từ đầu thớt đến giờ đang bàn, cụ chịu khó lội lại.
Giải pháp là lấy cái sân golf đấy, làm thêm một đường băng ngắn cho máy bay tầm trung và một nhà ga quốc nội.
Em chưa hiểu giải pháp giảm tắc nghẽn ở đâu nếu thực hiện phương án lấy sân golf để mở rộng khả năng tiếp thu máy bay/phục vụ hành khách của TSN.
Giả sử thực hiện được phương án lấy sân golf này đi, mở thêm được đường CHC đi, khách vào TSN tăng lên cỡ 50 triệu/năm đi... thì giải tỏa khách kiểu gì với hạ tầng GT quanh sân bay như vậy???
... Và sau đó, với khả năng là thành phố kinh tế lớn đứng đầu cả nước như vậy, hạ tầng như vậy, sân bay như vậy (sau khi đã lấy sân golf xong), nhu cầu khách lên cỡ 60-70 hoặc hơn nữa (khoảng 15-20 năm nữa) thì chúng ta sẽ giải tỏa cái gì tiếp???
 

vumanhduy

Xe điện
Biển số
OF-92470
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
2,112
Động cơ
420,114 Mã lực
Thời xây sân gôn là thời của cụ này, cụ nào rành tiếng trung hỏi cụ này là biết hết nhé, e éo biết tiếng trung nên chịu.:))

Cụ này vừa về xong thèng con cũng xấp ngửa lượn khỏi 319 không biết giờ anh ấy đang làn gì ?
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,123
Động cơ
509,155 Mã lực
Cụ này vừa về xong thèng con cũng xấp ngửa lượn khỏi 319 không biết giờ anh ấy đang làn gì ?
đại gia éo ai đi làm cụ? mất mặt chết. giờ cứ mỗi tháng một vòng trái đất, năm một lần lên mặt trăng thôi. chỉ sợ nhìn thấy ái lại nuốt nước bọt
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,364
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Khiếp. Manh động.

"Dân" là dân nào hả cụ????

Chẳng khác gì đấu tố địa chủ. Chẹp :D
"Dân", hẹp là 12tr dân Tp.HCM trừ mấy thằng sở hữu sân golf. Rộng là 90tr+gần trục triệu Việt kiều.
Sẽ chẳng đi đến đâu khi mà tranh luận ko vì đúng sai. Mà sự tranh luận miệt mài và nhiệt tình của cụ vì cái gì thì ai cũng biết. Tranh luận với một người mà họ chỉ cần biết đến độ dày ví của họ thì sự thật luôn bị chôn vùi.
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Em xuống TSN mất hơn tiếng mới về tới quận 1 trong 1 ngày Ko tắc đường mà phần lớn thời gian là ngồi trên máy bay chờ lượt.
Lúc rời TSN cũng thấy mấy bay xếp hàng chờ bay khá nhiều.

Cũng phải xác định TSN thiếu ga hành khách là chính. Nhưng cũng do TSN nằm giữa vùng nhiều công trình cao tầng nên máy bay ko dễ tiếp cận phải bay vòng rộng, mất thời gian. Bangkok Hn em bay mất chưa tới 2 tiếng. Mà đến TSN mất 2h15 là sao.


Ko nên phình đường bằng nữa.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Em chưa hiểu giải pháp giảm tắc nghẽn ở đâu nếu thực hiện phương án lấy sân golf để mở rộng khả năng tiếp thu máy bay/phục vụ hành khách của TSN.
Giả sử thực hiện được phương án lấy sân golf này đi, mở thêm được đường CHC đi, khách vào TSN tăng lên cỡ 50 triệu/năm đi... thì giải tỏa khách kiểu gì với hạ tầng GT quanh sân bay như vậy???
... Và sau đó, với khả năng là thành phố kinh tế lớn đứng đầu cả nước như vậy, hạ tầng như vậy, sân bay như vậy (sau khi đã lấy sân golf xong), nhu cầu khách lên cỡ 60-70 hoặc hơn nữa (khoảng 15-20 năm nữa) thì chúng ta sẽ giải tỏa cái gì tiếp???
Bangkok đường nó cũng kẹt kinh dị mà sân bay nó vẫn gần 60 triệu khách/năm.
 

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,514
Động cơ
538,378 Mã lực
Nhưng Changi không có nhu cầu mở rộng ra phía sân golf của nó. Đất đấy không làm golf thì cũng không làm được việc gì.
Còn TSN đang cần diện tích sân golf để làm nhiều việc có ích hơn là cái sân golf.
Cụ nhầm, vị trí sân Golf của Changi rất thuận tiện để làm được nhiều việc (em chả biết việc quy hoạch sân bay) nhưng lối vào Golf Club của nó rất thuận tiện
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Theo đơn giá của Mẽo thì thế này:
Đường băng rải nhựa là 2200 đô một foot dài, tương đương 2200x3,2= 7000 đô một mét dài đường băng.
Đường băng 3600m thì kinh phí là 3600x7000=25 triệu đô la, tính rộng ra thì là 30 triệu đô la.

Đường băng bê tông (tiết kiệm hơn) là 1800 đô/1 foot dài, tương đương 1800x3,2=5760 đô la/1 mét dài đường băng.
Đường băng bê tông 3600m thì kinh phí là 21 triệu đô la.

Khung nhà chờ terminal là 270 đô/foot vuông, tương đương 864 đô/m2.
Nhà chờ diện tích 10 nghìn m2 kinh phí là 8 triệu 640 nghìn đô la.

Băng chuyền hành lý sân bay Hồng Kông là 140 triệu đô la, TSN nhỏ hơn, cứ cho là bằng một nửa, thì là 70 triệu đô la.

Tiền lát vỉa hè Sài gòn đề xuất là 1000 tỷ.
Tiền chặt cây đề xuất là 14 triệu một cây. Định chặt 4000 cây.
Bác cứ sưu tầm những con số này đi. Nó hữu ích để so sánh đơn giá xây dựng ở VN ( hoặc qui đổi ra suất đầu tư từng hạng mục riêng rẽ). Giá xây dựng ở VN vốn đang cao nhất thế giới một cách khó hiểu.

Tuy nhiên để tính giá thành kinh phí cho 1 DA lớn như mở rộng TSN hoặc xây mới LT thì không thể đơn thuần làm tính cộng như lớp 1 đc.
Bác mới nhìn thấy khoản tối đa 5% chi phí của những hạng mục cần có mà thôi. Có rất nhiều hạng mục xây dựng, thiết bị mà người ngoài ngành không biết.

Nếu chỉ tính như bác thì đó bác làm sao tính đc cảng hàng không quốc tế Hồng kong ( Chek lap kok ) có giá thành 17 tỷ $ dự kiến ban đầu và khi quyết toán là 20 tỷ $ năm 1998.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cụ nhầm, vị trí sân Golf của Changi rất thuận tiện để làm được nhiều việc (em chả biết việc quy hoạch sân bay) nhưng lối vào Golf Club của nó rất thuận tiện
Em không biết. Mình có nên tranh luận ở đây xem cái sân golf Changi nó cần thiết như nào không?
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Bác cứ sưu tầm những con số này đi. Nó hữu ích để so sánh đơn giá xây dựng ở VN ( hoặc qui đổi ra suất đầu tư từng hạng mục riêng rẽ). Giá xây dựng ở VN vốn đang cao nhất thế giới một cách khó hiểu.

Tuy nhiên để tính giá thành kinh phí cho 1 DA lớn như mở rộng TSN hoặc xây mới LT thì không thể đơn thuần làm tính cộng như lớp 1 đc.
Bác mới nhìn thấy khoản tối đa 5% chi phí của những hạng mục cần có mà thôi. Có rất nhiều hạng mục xây dựng, thiết bị mà người ngoài ngành không biết.

Nếu chỉ tính như bác thì đó bác làm sao tính đc cảng hàng không quốc tế Hồng kong ( Chek lap kok ) có giá thành 17 tỷ $ dự kiến ban đầu và khi quyết toán là 20 tỷ $ năm 1998.
Đơn giá là em lấy được từ Bộ Giao thông bang Florida, số liệu năm 2016.
Chek Lap Kok thì tiền lấn biển chiếm một khoản lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:
B

Banned_U000001

[Đang chờ cấp bằng]
Em thấy có bài này, các cụ chém tiếp đi :D
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/bao-cao-thieu-chinh-xac-de-giu-san-golf-tan-son-nhat-1157833.tpo

Báo cáo thiếu chính xác để giữ sân golf Tân Sơn Nhất?
TP - Nhiều ý kiến cho rằng, các số liệu báo cáo, thậm chí các trích dẫn tài liệu quốc tế được sử dụng không chính xác, thiếu nghiêm túc trong vấn đề hệ trọng như Tân Sơn Nhất. Điều đó tạo nghi ngờ việc cố tình không mở rộng Tân Sơn Nhất, giữ đất làm sân golf.

“Trích dẫn sai ý của ICAO”

Một trong những nội dung gây tranh cãi nhất xung quanh Sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua là công suất của đường cất hạ cánh tại sân bay này tới đâu, có cần xây thêm đường cất hạ cánh mới hay không?

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TPHCM HASCON, đã kỳ công đọc bản gốc các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để tìm lời giải. Theo TS Phúc, Bộ GTVT đưa ra số liệu: Khoảng cách giữa hai đường băng của Tân Sơn Nhất chỉ có 365m, không đạt tiêu chuẩn của ICAO. Từ đó, khi nói về việc nâng cấp Tân Sơn Nhất, Bộ này cho rằng phải làm thêm một đường băng mới cách đường băng cũ khoảng 1.400m cho phù hợp với tiêu chuẩn của ICAO, tương ứng phải giải phóng một vùng đất rộng tới 1.500ha và buộc phải di dời 140.000 hộ gia đình với khoảng 500.000 ngàn dân, chi phí di dời tới 9,1 tỷ USD.

Theo ông Phúc, ICAO không hề đưa ra “tiêu chuẩn” cho khoảng cách giữa hai đường băng, mà chỉ đưa ra khuyến nghị. Tại phụ lục 14 về cảng hàng không, trong chương 3, là phần khuyến nghị cho khoảng cách giữa hai đường băng song song. Khuyến nghị này rất chi tiết, liên quan đến mức độ lớn nhỏ của sân bay, chiều dài chiều rộng và đặc tính của đường băng, các chế độ cất hạ cánh độc lập hỗn hợp...

Áp dụng khuyến nghị này vào trường hợp cụ thể của Tân Sơn Nhất, có hai đường băng song song cấp 4D, dài 3.200m và 3.800m, hoạt động không độc lập, cất hạ cánh hỗn hợp (cả hai đường băng cho phép cất và hạ cánh), sẽ thấy rằng khoảng cách tối thiểu giữa hai đường băng phù hợp với khuyến nghị là 300m. Trong khi khoảng cách ở Tân Sơn Nhất là 365 m.

Đối với trường hợp hai đường băng song song hoạt động đồng thời và độc lập, và chỉ cất hoặc hạ cánh, ICAO khuyến nghị khoảng cách lớn hơn, từ 760m đến 1.400m. “Vì chỉ là khuyến nghị, chứ không phải “tiêu chuẩn” có tính bắt buộc, nên trên thế giới có nhiều sân bay quốc tế, công suất hàng chục triệu hành khách năm, nhưng khoảng cách giữa 2 đường băng song song còn nhỏ hơn 300m” – TS Phúc nói.

Ông Phúc nêu ví dụ, sân bay quốc tế San Francisco, California, có các chuyến bay đến khắp châu Mỹ và một cửa ngõ chính đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương. Năm 2007, sân bay này phục vụ 36 triệu hành khách, xếp hạng thứ 23 trong các sân bay bận rộn nhất thế giới. Thế nhưng hai đường băng song song của sân bay này chỉ cách nhau có 228m. Sân bay Mexico kết nối với hơn 100 điểm trên thế giới, phục vụ 32 triệu lượt khách mỗi năm. Hai đường băng song song của sân bay này chỉ cách nhau có 310m.

Theo tính toán của ông Phúc, nếu lấy phần đất của sân golf để làm thêm nhà ga, sân đỗ cộng với các biện pháp điều hành bay hiện đại, công suất của Tân Sơn Nhất có thể lên đến 80 triệu khách/năm. “Chúng tôi thấy rằng đang có việc gian dối, thiếu tinh thần khoa học trong khi đưa ra các nội dung quan trọng như Tân Sơn Nhất. Điều đó khiến chúng tôi không thể không đặt nghi ngờ việc bóp méo sự thật để bảo vệ sân golf hay vì mục tiêu đẩy nhanh xây dựng Long Thành”- ông Phúc nói.
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,041
Động cơ
323,265 Mã lực
Cụ Lầm có quan điểm lạ:
Ko thể làm san bay trên san gôn, phá sân gôn thì OK nhưng phá để làm gì?
Em thì nghĩ thế này:
Cứ cho là cụ đúng, ko thể làm sb trên phần sân gôn, thì ít nhất cũng phải sử dụng hiệu quả nhất phần sân gôn đó.
Ví dụ, chỗ đỉnh tam giác đó chia lô bán nền, chắc cũng vài tỷ đô lấy tiền xử lý quá tải TSN
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,790
Động cơ
53,448 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Bangkok đường nó cũng kẹt kinh dị mà sân bay nó vẫn gần 60 triệu khách/năm.
Khạc mà cụ.
Bangkok kẹt cứng quanh Don Mueang nên mới chuyển bớt ra Suvarnabhumi.
Từ lúc chuyển ra, áp lực giao thông quanh Don Mueang đỡ hẳn đấy chứ.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Khạc mà cụ.
Bangkok kẹt cứng quanh Don Mueang nên mới chuyển bớt ra Suvarnabhumi.
Từ lúc chuyển ra, áp lực giao thông quanh Don Mueang đỡ hẳn đấy chứ.
Chuyển ra Biên Hòa đi cụ. Tiết kiệm được ối tiền so với Long thành đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top