Cụ phân tích cao siêu qúa nên em chịu. Chỉ là em thấy các phương án đưa thêm đường băng thứ 3 theo hướng song song với đường băng cũ như vây mới là ngõ cụt vì kinh phí giải tỏa như vậy là rất lớn (như kiểu áp đặt là mở rộng thêm đường băng là không khả hi vậy). Nên em chỉ đưa ra hình ảnh gợi ý là sao không làm đường băng còn lại chéo như rất nhiều sân bay trên thế giới vẫn làm như vậy có tính khả thi hơn. Chứ một cá nhân làm sao dám đưa ra nổi một quy hoạch hoàn chỉnh sân bay? Khi mà không biết bao nhiều người ra các phương án vẫn còn đang tắc tịt? Nhân tiện cụ ho em xin cái hoa gió của HCM với em nó là cái gì? Cảm ơn cụ nhiều!
Em xin lỗi bác nếu em đã làm bác phật ý. Thực sự đầu tiên em khen thật bác về đồ họa chứ không phải khen đểu gì. ADCC cũng không thể hiện các phương án cho TSN bằng bác. Bác chỉ trong 1 thời gian ngăn đã cho anh em ofers thấy tổng thể mặt bằng TSN như thế nào - thậm chí chỉ là giấc mơ.
Phần thứ hai em cũng nói thật là bác không có những kiến thức cơ bản về cảng hàng không sân bay nên chưa đưa vào hết những thông tin tương đối đúng trong hình đồ họa của bác nên chưa thấy sự ảnh hưởng của an toàn bay.... đến khả năng hiện thực của đồ họa này.
Em tham gia OF đã lâu và cũng luôn đánh giá khả năng trí thức cũng như tư duy của anh em ofers rất cao tuy mỗi người một ngành nghề, một trình độ. Không ai giống ai.
Với thớt này em đều xem xét rất kỹ tất cả các ý kiến đa chiều về 1 vấn đề nhức nhối của TSN đã xảy ra từ 20 năm trước. Vụ sân Golf cũng từ 6-10 năm trước. Em cũng không phản bác bất kỳ ai cũng như coi thường bất kỳ ý kiến nào.
Em 1 lần nữa khẳng định em không ủng hộ để sân golf trong phạm vi TSN - việc này em đã nói ở ngoài đời cả chục năm trước cũng như trong OF này.
Tuy nhiên về việc mở rộng công suất TSN là 1 vấn đề khác . Đây là vấn đề nghiêm trọng đã kéo dài đã 20 năm nay và sẽ tốn thêm rất nhiều tiền, hệ lụy cũng như thời gian nếu không làm đúng ngay từ đầu.
Ngoài việc chém cho vui em cũng cố gắng đưa ra những kiến thức, khái niệm cơ bản trong ngành XD sân bay, cảng hàng không để anh em được phổ cập thêm một cách có cơ sở, chính xác. Mặc dù những kiến thức cơ bản này trong thời đại internet ai cũng có thể nhờ bác Google hỗ trợ cung cấp ngay. Khi có kiến thức dù cơ bản thì anh em sẽ đánh giá được vấn đề 1 cách chính xác, không bị thiên lệch, cảm tính hoặc bị dẫn dắt bởi những định hướng dư luận, media - nhiều khi hoàn toàn không khách quan.
Phần lớn anh em ofers không có các kiến thức này nên đã dễ bị nhiệt tình lôi kéo một cách không có cơ sở.
Em thấy bác có khả năng đồ họa nên em sẽ cung cấp cho bác 1 số tài liệu thông tin để bác hoàn thiện bổ sung thêm nội dung như post trước em đã nói.
Bác có thể xem tài liệu Aerodrome standart - Aerodrome design and operations (
https://www.icao.int/safety/Implementation/Library/Manual Aerodrome Stds.pdf).
Đây là tài liệu của tổ chức ICAO ban hành cho toàn bộ thành viên các nước tham gia ( ~ 200 nước) về hàng không dân dụng - tiêu chuẩn sân bay thiết kế và điều hành hoạt động. Nội dung rất cơ bản và dễ hiểu.
Anh em ngoại ngành đọc xong (hoặc chỉ cần 1 số mục) cũng sẽ hiểu, sẽ biết được các vân đề cơ bản nhất tranh luận trong thớt này đúng hay không đúng ( chiều dài, chiều rộng đường HCC, đầu bảo hiểm, khoảng cách giữa các đường HCC tối thiểu cần thiết...). Có thể làm đường HCC thứ ba hay không, nếu làm thừ nó sẽ như thế nào, khả năng hoạt động ra sao...
Em gửi thêm 1 số hình ảnh về giới hạn tĩnh không của sân bay (
https://www.icao.int/NACC/Documents/Meetings/2012/ICAOFAAAGACertification2012/ICAOFAACertification15.pdf ,
https://www.google.com.vn/search?q=OBSTACLE+LIMITATION+SURFACES&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ved=0ahUKEwjT0Pu6m7vUAhUJrY8KHZMvCPEQsAQIJw). Đây là khoảng không gian trên sân bay trong hàng rào ranh giới và khu vực lân cận ngoài hàng rào ranh giới sân bay được khống chế độ cao các công trình xây dựng để đảm bảo an toàn cho máy bay cất cánh và hạ cánh.