[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Cụ lươn bỏ con mợ. Ko xây cất cho sân bay thì lấy lý do éo gì để thu hồi sân golf ? Nói ủng hộ dẹp golf của cụ chỉ là tỏ vẻ khách quan, trẻ con cũng thấy.
Cho dù bỏ 1 tỷ đô, khai thác 10 đến 15 năm thì cơ bản cũng khấu hao gần hết roài. Còn hơn bỏ 16tỷ mỹ (Thường thì tăng 2-3 lần) bằng tiền thuế của dân, mở cái mới trong tình cảnh đất nước muôn vàn khó khăn dư này. Đó là tội ác.
Cụ cố tình không hiểu:

Không lấy lý do sân bay thì lấy gì làm cớ đòi đất?????

Nhưng đòi xong sẽ xây sân bay á????

Nằm mơ. Nhá.

CÒn vụ tiền, cụ xem lại đi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Vưng

Thế thì ông cứ làm đê; bao giờ lấy đến chỗ nào thì tui đưa ông chỗ ấy; cam kết với nhau vậy đê, ví dụ ông bảo tháng sau ông làm đến chỗ ấy thì tháng này tui trả đất cho ông.
Chứ ông chưa làm đến, thì những gì tui đang khai thác cứ để tui khai thác; Chả biết khi nào ông mới làm mà đã cứ đòi rùi thì lại để hoang à ? Lãng phí quá.
Hay ông muốn là cứ trả cho ông đi, trong lúc chờ thì ông tận dụng; chứ không phải là tui tận dụng.
Hơ.

Quân đội giao đất rồi còn gì. Liên danh xây nhà ga đã xong



Đấy. Thành phố làm đường đi!

Hix. Em với cụ ngồi chờ xem đến bao giờ????

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Còn nếu nghi ngờ các loại thuyết âm mưu, thì thế này:

Các cụ có bao giờ tự hỏi: Chuyện Long Thành nói vài năm rồi. Chuyện Tân Sơn Nhất nói vài năm rồi. Sân gôn có vài năm rồi...

Sao ĐÚNG THỜI ĐIỂM NÀY lại cực kỳ ồn ào thế??????

Giống như Sơn Trà, xây cất ở đó từ 2003 đến 2013, sao ĐÚNG THỜI ĐIỂM NÀY lại cực kỳ ồn ào thế????

Ra ối chuyện.
 

edorado

Xe tăng
Biển số
OF-67606
Ngày cấp bằng
3/7/10
Số km
1,958
Động cơ
615,073 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bộ trưởng giao thông Trương quang Nghĩa : không thể mở rộng sb về phía sân golf!

Báo Tuổi trẻ dẫn lời các chuyên gia: mở tốt.
Nhật, úc, tbn... đều có thiết kế tương tự! Số liệu mà cục pkkq đưa ra (như bạn Lầm dẫn) là ngụy biện, không chính xác.

Vậy ai đúng?
Em chỉ biết TQN rất thích chơi golf
 

Alix Thomas

Xe máy
Biển số
OF-515059
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
54
Động cơ
179,520 Mã lực
Tuổi
49
Vụ sân bay này thì ai cũng hiểu giá trị, lợi ích khi thu lợi từ sân golf nó lớn như thế nào? Ai hưởng và tại sao lại có thể là Công ty cp đầu tư Long Biên làm mà không phải công ty khác. Và không phải tự dưng bạn Tuổi Trẻ lại là người đi đầu trong việc nêu đích tên, chỉ đích danh (Rất hiếm vì mặc nhiên từ trước tới nay QĐ là vùng trời không đụng chạm của nhà báo). Cái mà đáng nói là không nên để cái vô lý nó tồn tại cùng cái hợp lý. Sân bay TSN mà không quá tải chắc không ai màng đến cái sân golf? Cho dù thu hồi đất để làm gì thì cũng nhiều phương án. Còn không cần thì thanh lý khẩn cấp, bán đấu giá lấy hẳn 1 khoản tiền lớn về cho đất nước (xây dựng sb Long Thành chẳng hạn). Mình ủng hộ không nên để cảnh nghịch lý này tồn tại. Nó thô thiển và có phần bảo thủ. Mình cũng đã từng làm việc với các bạn bên HL và hiểu rằng tại sao cái vô lý đấy lại luôn tồn tại cạnh cái có lý.
Sau vụ 319 thay chủ, vụ Sơn Trà thì mình hiểu QĐ đang biến động và cần thay đổi cái nhận thức về chỗ đứng trong cái nhìn của người dân VN
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,743
Động cơ
434,773 Mã lực
--------------------------

--------------------------------------

Vận chuyển hàng không Việt Nam còn phát triển. Có công làm thì phải tính dài chứ. Toàn tính vài năm một thế thì sẽ đi đến đâu?????

Em không cổ vũ sân gôn. Em mong biến sân gôn thành vườn hoa, công viên, đường giao thông....nhưng nhất định phản đối xây những thứ liên quan đến sân bay ở đó.

Phí tiền vô ích.
Đấy, trả luôn sân golf cho nhan dzan làm đường, có giả không hay...đoành.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Mớ lảm nhảm vô nghĩa mà Lầm post chả có ý nghĩa gì hết. Tuy nhiên để phản biện thật kỹ đòi hỏi công việc chuyên môn và có thời gian, điều mà dân thường không làm được. Kể cả như mình đã từng làm hàng không, đã từng được đào tạo về nghiệp vụ hàng không nhưng cũng chả liên quan gì đến nhà ga, đường băng nên muốn phản biện bằng kỹ thuật cũng là không thể. Các chuyên gia được đào tạo thì hoặc còn ít, hoặc bị miếng ăn nó trói rồi, hoặc cũng chả quan tâm nên cũng khó. Đây là cách mà đội lái dư luận hay dùng để dẹp yên dư luận bằng cách thách đố dân thường phản biện lại các phương án kỹ thuật.
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,384
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Có vẻ cuộc "chiến" giữa chính quyền và quân đội đang tỏ ra 2 hướng khác nhau
Trong khi chính quyền thì phát biểu là rất cần
Còn bên quân đội thì bảo khi nào có "nhu cầu về quốc phòng" thì thu trắng:
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tuong-lam-quang-dai-san-golf-o-tan-son-nhat-la-dat-nhan-roi-3598384.html
haha nếu có nhu cầu quốc phòng thật thì đã chả bao giờ có sân gôn ở đó :)) sân bay quân sự trọng yếu ở dải miền trung là Cam Ranh và Biên Hòa; ngoài ra còn các sân bay các tỉnh như Tuy Hòa (huấn luyện), Cần Thơ, Liên Khương, Đà Nẵng..vv..nói chung TSN cũng không còn quá trọng yếu về quân sự như trước 1975 nữa rồi, giờ chỉ phục vụ thương mại thì các tướng đem giao đất cho sân Gôn
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Mớ lảm nhảm vô nghĩa mà Lầm post chả có ý nghĩa gì hết. Tuy nhiên để phản biện thật kỹ đòi hỏi công việc chuyên môn và có thời gian, điều mà dân thường không làm được. Kể cả như mình đã từng làm hàng không, đã từng được đào tạo về nghiệp vụ hàng không nhưng cũng chả liên quan gì đến nhà ga, đường băng nên muốn phản biện bằng kỹ thuật cũng là không thể. Các chuyên gia được đào tạo thì hoặc còn ít, hoặc bị miếng ăn nó trói rồi, hoặc cũng chả quan tâm nên cũng khó. Đây là cách mà đội lái dư luận hay dùng để dẹp yên dư luận bằng cách thách đố dân thường phản biện lại các phương án kỹ thuật.
Lười suy nghĩ, không muốn tìm hiểu, nhưng sẵn sàng thể hiện ý kiến cá nhân một cách mạnh mẽ và áp đặt nghi ngờ lên tất cả những gì trái với ý kiến của mình....

Ta gọi dó là tranh luận, phản biện ư???????

Lái dư luận ư???? Xét như những tiêu chí mà Tuổi Trẻ đưa ra, không hề căn cứ vào chuyên môn, thì gọi là gì?????
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Có phải bại liệt não đâu mà không nhận thấy tổ lái nhể. :D Chứ còn Lầm thế nào mình lạ gì.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Nhà cháu không hiểu tại sao đất sân bay Tân Sơn Nhất không dùng làm sân golf mà lại gọi là bỏ phí? và phải tận dụng?.
Không thể hiểu nổi cái tư duy hàng xén, cò con như thế.
Trong phủ chủ tịch đầy đất, sao không làm khách sạn, nhà hàng, để không trồng cây nó phí đi.
 

Alibattu

Xe hơi
Biển số
OF-190152
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
189
Động cơ
331,393 Mã lực
Theo em, đây chỉ là bài toán chia lại miếng bánh thôi :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Quay về các câu hỏi:

1.Sân bay TSN quá tải ko: Có

2.Có thể giảm bớt không: Có.

3.Bằng cách nào: Xây thêm sân đỗ, nhà ga; Áp dụng phương pháp tiên tiến trong điều hành cất hạ cánh; tăng năng lực giao thông xung quanh...

3.Sẽ mãn tải (không thể mở rộng hay xử lý được quá tải nữa) trong vòng bao lâu nữa: Khoảng 15 năm nữa, nếu như tốc độ tăng trưởng hàng không như 5 năm qua. Kèm theo đó là làm chậm tốc độ tăng dân số cơ học của SG,

4.Giải pháp sau 15 năm nữa là gì???

5.Xây một sân bay mới trong vòng bao nhiêu lâu? Nếu phân kỳ thì sẽ làm gì trước???
 

taylaitre

Xe máy
Biển số
OF-5872
Ngày cấp bằng
18/6/07
Số km
94
Động cơ
544,302 Mã lực
Suvarnaboumi hay Changi đều có sân Golf bên trong và bên cạnh chứ ko chỉ ở TSN. Vấn đề mờ rộng, bổ sung đuóng và cầu vượt hay mở rộng sân đỗ và đường lăn đã đang và sẽ làm chắc chắn giải quyết được ùn tắc trên trời và dưới đất ít nhất đến khi LT xong. Thu hồi sân golf ko rẻ và nhanh hơn cách hiện nay được, các chiêu trò báo chí hay tạo dư luận (như dùng báo tuổi trẻ của TP) ko giúp cho TP HCM giữ địa vị độc tôn là cửa ngõ hàng ko béo bở mãi được. Đang trong giai đoạn hỗ trợ, đồng hành cùng DN, các chiêu trò này càng phản cảm, ko thể có chuyện lúc thích thì cho làm, lúc ko thích thì thu được, coi hoj la đối tuong cang ko nen. Nói vậy nhưng cũng chả ủng hộ gì cho Him Lam cả.
Tầm nhìn của mấy ông quyết định tuyến tàu điện ngầm đầu tiên là từ Bến Thành đi Suối Tiên là bác hiểu rồi đấy.
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Sân bay Changi mới của Sing bố trí nhà ga ở giữa hai đường hạ cất cánh

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Và Nội Bài cũng sẽ mở rộng sang bên kia đường Võ Nguyên Giáp. Có như thế mới nâng cao năng lực hoạt động của sân bay - cảng hàng không

 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Và như thế, để thấy rằng nói về Long Thành mà chỉ trưng ra cái nhà ga, là thứ thật vớ vẩn

 

kamikaze No.0

Xe đạp
Biển số
OF-57578
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
43
Động cơ
445,738 Mã lực
Thấy các cụ tranh luận vui quá cháu không có chuyên môn cũng thử dự đoán xem tại sao tụi mỹ nó để dành đất TSN có cái hình méo méo như vậy. Các cụ đừng ném đá nhé

Có thể chăng là mở rộng đường băng theo hình chữ V ( cái này lấy cái mỏm tam giác ở trên là chuẩn luôn và rất đáp ứng kỳ vọng của nhân dân)

ưu điểm của đường băng chữ V hoặc X, cháu cop trên mạng

http://soha.vn/quan-su/tai-sao-vn-khong-xay-san-bay-quan-su-hinh-chu-v-hay-chu-x-lech-20150710104409989.htm

Nhiều sân bay quân sự lớn của các nước phát triển có cách bố trí đường băng rất lạ, khi thì chữ X, khi thì chữ V lệch. Tại sao lại như vậy và liệu Việt Nam có sân bay nào như thế?
Ấn Độ ngụy trang sân bay "kỳ dị", đề phòng TQ, Pakistan tập kích?

X hay V đều do lịch sử để lại

Không phải bây giờ mới có các sân bay bố trí đường băng (đường cất hạ cánh) theo hình chữ X hay chữ V lệch mà kiểu sân bay này đã có từ Chiến tranh thế giới 2. Điển hình cho các nước ưa chuộng cách thiết kế này gồm có Anh, Đức, Pháp, Hoa Kỳ...

Tuy nhiên, trong các thập niên 1960 - 1980, kiểu sân bay này đã trở nên rất phổ biến và được xây dựng ồ ạt ở các quốc gia Trung Đông như Ai Cập, Saudi Arabia, Syria... và nhất là Israel.

Các sân bay này ít nhiều đã qua thử lửa trong các cuộc chiến quy mô lớn như Chiến tranh thế giới 2, chiến tranh Trung Đông giữa Israel với nhiều nước thuộc khối Ả Rập và mới đây nhất là Chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 và 2.

Đến nay, hầu hết các sân bay này vẫn đang được sử dụng và trải qua nhiều lần nâng cấp để ngày càng kiên cố và hiện đại hơn. Chúng vẫn đóng vai trò là các căn cứ không quân đặc biệt quan trọng, là xương sống của những quốc gia kể trên.

Hãy cùng điểm danh một vài sân bay lớn nhất, điển hình cho kiểu thiết kế này:


Sân bay quân sự Hatzor (Israel) có 3 đường băng chính bố trí theo dạng chữ X lệch


Sân bay quân sự King Faisal (Arab Saudi) có 2 đường băng bố trí theo hình chữ V lệch


Sân bay quân sự Bordeaux-Mérignac (Pháp) bố trí 2 đường băng hình chữ X lệch


Sân bay quân sự Eglin (Mỹ) có 2 đường băng chính kiểu chữ V lệch

Những ưu điểm từ các cuộc chiến vẫn còn giá trị

Các cuộc chiến, trình độ cảnh báo sớm cũng như đặc tính kỹ thuật của máy bay chiến đấu - cả tiêm kích và ném bom, đều còn nhiều hạn chế. Do vậy, các quốc gia tham chiến đều phải chuẩn bị sẵn nhiều phương án cho máy bay của mình xuất kích nghênh địch.

Thứ nhất, các sân bay hình chữ X hay chữ V (lệch) hồi đó cho phép máy bay cất cánh nhanh chóng và trực tiếp về hướng đột nhập tiến công của máy bay đối phương nhằm rút ngắn thời gian phản ứng, chiếm lĩnh hướng công kích có lợi.

Thứ hai, trong các cuộc chiến, mỗi lần xuất quân, có hàng chục chiếc máy bay cất cánh hoặc về hạ cánh cùng lúc, nếu sử dụng đường băng song song sẽ khiến kéo dài thời gian chờ đợi trên không của các máy bay cất cánh trước hoặc về hạ cánh sau.

Lượng nhiên liệu mang theo của máy bay khi đó khá ít, nếu các biên đội cất cánh trước phải lập nhiều vòng chờ, đợi các biên đội bay sau lên tập hợp đội hình thì sẽ ảnh hưởng đến cự ly tác chiến (bán kính). Tương tự, khi về, các máy bay cũng gần hết dầu sẽ không thể chờ lâu.

Cách bố trí đường bằng bắt chéo nhau (X, V) cho phép tăng thêm tần suất cất và hạ cánh của sân bay bởi các đường băng hoạt động gần như độc lập với nhau.

Thứ ba, khi cất cánh và hạ cánh, điều kiện gió ảnh hưởng rất lớn tới các máy bay, nhất là với các máy bay ném bom vốn rất nặng nề. Chỉ huy sân bay nhiều lựa chọn hướng cất, hạ cánh sao cho lợi dụng tối đa điều kiện gió, đảm bảo an toàn và nhanh chóng.

Thứ tư, sân bay dạng này giúp hạn chế xác suất bị đánh hỏng toàn bộ, hay mất sức chiến đấu. Bởi để phá hủy được hết cơ sở vật chất như đường băng, nhà chứa máy bay, khu kỹ thuật... trải trên một diện tích rộng lớn sẽ không hề dễ dàng.

Các ưu điểm này vẫn còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay, đặc biệt là các điểm thứ 2, 3, 4 kể trên. Vì thế, vẫn còn rất nhiều sân bay có kiểu bố trí các đường băng như vậy và hầu hết đều đang là các căn cứ không quân quan trọng với nhiều loại máy bay hiện đại.


Máy bay Su-30MK2 thuộc Trung đoàn không quân 935 huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Tuổi trẻ

Tại sao Việt Nam không xây sân bay như vậy?

Lực lượng Không quân Việt Nam dù đang lớn mạnh nhưng còn rất mỏng, lại có nguy cơ phải đương đầu một cách bất đối xứng với nhiều lực lượng không quân hàng đầu thế giới nên phương châm "phòng tránh, đánh trả" được đặt lên hàng đầu.

Sân bay chữ X hay chữ V mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng chúng đều đòi hỏi diện tích và vốn đầu tư rất lớn, điều này vượt quá khả năng của Việt Nam.

Chưa kể nếu chiến tranh xảy ra, các căn cứ hiện đại sẽ bị đối phương sử dụng những đòn tập kích hỏa lực bằng không quân hay tên lửa hành trình phá hủy, bao công đầu tư xây lắp có thể bị "mất không".

Cuối cùng, mạng lưới sân bay quân sự chuyên dụng và lưỡng dụng (dùng chung quân sự, dân sự) của Việt Nam khá dày đặc, đủ đáp ứng yêu cầu hoạt động của không quân cả trong hiện tại và tương lai. Do vậy, việc xây dựng những sân bay chữ X hay V là không cần thiết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top