Em cũng ủng hộ đòi lại đất sân golf vì đây là 1 vụ làm ăn không chính đáng và là lợi ích của 1 nhóm. Có thể nói chăng mang lại lợi ích gì cho dân cả - ngoại từ đường Tân sơn đc mở rộng cho các VIP vào chơi golf và dân đi qua lại đường này cũng ké đc một chút.
Tuy nhiên về mặt kỹ thuật và hiệu quả mở rộng sân bay và nhà ga lên phía bắc là 1 chuyện khác.
Em đã đc xem qui hoạch của Mỹ làm năm 1969-1971 cho cảng hàng không TSN - trong đó có 1 phương án mở rộng lên phía bắc sau khi công suất đạt 15 tr pass/năm và phương án mở rộng lên phía bắc với 1 terminal sẽ nâng công suất lên 25 tr pass/năm. Sau đó sẽ ròi cảng hàng không lên Nhơn trạch ( không phải Long thành như hiện nay).
Tình hình lúc đó khác - toàn bộ phía bắc TSN là đồng trống, 2 đầu đông tây cũng trông không không có dân cư - có thể đảm bảo hành lang lên xuống, tĩnh không cho máy bay an toàn. Lối ra, vào nhà ga sân bay không có gì phức tạp và vướng. Hoàn toàn không phải như hiện nay TSN lọt thỏm trong thành phố dân cư đông đúc.
Em cũng đã cố gắng nói các ngôn từ kỹ thuật 1 cách đơn giản nhất , cố gắng phù hợp với tinh thần OTOFUN để mọi người dễ hiểu nhất. Nhưng nói đến 1 dự án quan trọng bậc nhất như thế này mà không có chuyên môn, không nhìn mọi khía cạnh tổng quát thì vô nghĩa và lại như xẩm sờ voi thôi ( ông bà xưa đã nói thế).
Về anh Tống - em biết anh ấy học kỹ thuật hàng không ở Úc thập kỷ 60 thế kỷ trước - nhưng chuyên ngành về máy bay. Về sân, bay, cảng hàng không anh ấy chắc chỉ đọc và nghe nói ít nhiều, anh ấy không có kiến thức cơ bản về lĩnh vực này chứ chưa nói đến chuyên sâu. Đáng tiếc anh ấy lại lạm dụng phát biểu như 1 chuyên gia về lĩnh vực này. Thực tế anh Tống không hoạt động trong ngành hàng không - kể cả lĩnh vực anh ấy học chứ không cần nói đến cảng hàng không, sân bay.
Cái duy nhất là anh ấy làm đc là dựng lên mấy khóa đào tạo chung chung về hàng không tại BK tp. HCM và 1 mình anh ấy dạy cả chục môn về hàng không . Các em sinh viên được tuyển vào đều rất giỏi nhưng sau khi ra trường không làm đc gì cả vì kiến thức hời hợt không chuyên sâu . Hầu như học trò của anh Tống cũng không ai trụ được và làm trong Hàng không.
Nói về hàng không là hàng chục lĩnh vực phức tạp, không ai nói được là hiểu hết mà chỉ biết chuyên ngành thôi. Chưa nói đến từ những năm 1960 đến nay không biết anh Tống có cập nhật những thay đổi của ngành không
Bác cứ hỏi anh Tống xem em nói có đúng không.