[Funland] Các phương án mở rộng Tân Sơn Nhất

Quên Bao Cao Su

Xe tải
Biển số
OF-435854
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
267
Động cơ
214,580 Mã lực
Xem qua nhé, các cụ. Và cùng oánh giá nào

Phương án thứ nhất là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1800m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf.

Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng hơn 15 năm, giải phóng 626ha mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322ha đất dân cư với khoảng 140 ngàn hộ dân.



Không có phương án ....BỐC cả cái sân bay ra chỗ khác,đất sân bay TSN giờ đấu giá để lấy $ đền bù,đầu tư sân bay mới à cụ Lầm ?
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Không có phương án ....BỐC cả cái sân bay ra chỗ khác,đất sân bay TSN giờ đấu giá để lấy $ đền bù,đầu tư sân bay mới à cụ Lầm ?
Làm ăn thế mang tiếng chết.

Với cả kiếm đc thằng nào bỏ vốn khủng xong chờ 20 năm đc nhận đất khó phết đấy :D
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Nhắc lại là không cần tiền nsnn vẫn xây được sân bay tsn mới
Cụ cứ đùa.

Nhà nước ko bỏ tiền xây mấy cái ko lợi nhuận như đường băng, đường lăn, hệ thống giao thông trong ngoài sân bay thì sẽ ko bao giờ có nhà đầu tư nhẩy vào xây những thứ hái ra tiền như nhà ga, sân đỗ, bãi đậu xe....nhá. :D
 

Quên Bao Cao Su

Xe tải
Biển số
OF-435854
Ngày cấp bằng
8/7/16
Số km
267
Động cơ
214,580 Mã lực
Làm ăn thế mang tiếng chết.

Với cả kiếm đc thằng nào bỏ vốn khủng xong chờ 20 năm đc nhận đất khó phết đấy :D
Thì cứ thu hồi đất nông nghiệp,vay vốn ODA đầu tư sân bay mới.Tập trung thi công 3 ca một ngày có hết 5 năm không ?
Phân lô TSN ,đấu giá đất vàng xây đô thị thì em thấy là phương án tốt nhất.TRong khi đền bù đất NN thì giá rẻ hều,hơn đứt khoản đền bù để mở rộng TSN mà vẫn đảm bảo được công suất phục vụ trong tương lai.
 

Autum leaf

Xe buýt
Biển số
OF-465624
Ngày cấp bằng
26/10/16
Số km
943
Động cơ
210,555 Mã lực
Bố mình ngày xưa làm trong Bộ Tổng Tham Mưu, sau về bên Ban Liên hiệp quân sự 4 bên, 2 bên nên chuyển về trong TSN. Thế nên hồi nhỏ mình nhớ đi vào cả bên Bộ TTM và cả TSN, đa số chỉ có trại lính và khu gia binh nho nhỏ thôi, còn bên TSN thì rộng, cò bay thẳng cánh, mấy con đường trước sân bay TSN, cổng Phi Long, bộ TTM đều là đất trống, còn có cái công viên lớn ngay cuối đường Công Lý, đầu khúc Lăng Cha Cả luôn
Trong khu vực TTM có nhà của tướng lĩnh, khu gia binh nhưng ai ở nhà nấy chỉ có vậy thôi, không có ai làm chủ mấy phần đất sân bay, hay bộ TTM hết. Sao tự dưng năm 1975 xong cái đất đó thành của Bộ Quốc Phòng rồi cái mấy ông tướng được quyền sử dụng, được quyền cho thuê là sao nhỉ, không phải đất là của chính phủ, nhất là phần đất sân bay sao
Đất của sân bay TSN, giờ lại phải đi xin Bộ Quốc Phòng cho lại, vậy là Bộ QP cao hơn cả chính phủ, lợi ích của Bộ QB cao hơn lợi ích của dân chúng ?Đừng lấy ly do an ninh quân sự ra đây mà nói vì ngày xưa mới đúng là an ninh vì không có nhà dân thường, cửa hàng môc san sát kề nhau, không có sân golf cạnh sân bay như bây giờ, không có ông tướng nào làm chủ được mấy mảnh đất trong bộ TTM hay sân bay cả
Sao phải đền bù sân golf, sao phải đền bù nhà dân xây trong đất sân bay? Ai chia lô bán đất ngày xưa, ai cho đất sân bay để làm sân golf thì phải tự ói ra để trả chứ nhỉ??

Hỏi nhưng biết chắc không có câu trả lời lolzz
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đề nghị phương án thứ 4, vay độ 10 tỷ USD làm cái mới. TSN đem làm sân golf và nhà chia lô hết. Cãi nhau thế này mất thời gian và làm chậm sự tiến hóa của dân tộc!
Nếu bỏ TSN thì ko cần đến 10 tỷ để xây sân bay mới đâu cụ ạ. Không có sân bay nào mà vừa xây xong phát có ngay 50 tr khách/năm đâu, bình quân phí sân bay tầm 10$ cũng có 300-500tr/năm rồi.

Nhà nước ko bỏ tiền xây mấy cái ko lợi nhuận như đường băng, đường lăn, hệ thống giao thông trong ngoài sân bay thì sẽ ko bao giờ có nhà đầu tư nhẩy vào xây những thứ hái ra tiền như nhà ga, sân đỗ, bãi đậu xe....nhá. :D
Mấy cái cụ nói hết bao tiền ạ, có đến 1 tỷ trum không?. Cụ trên tính đường băng có 1000$/m. Đường nội bộ bê tông e tính vui cho cụ 50$/m2. Đài không lưu 1000 tỷ là hiện đại nhất vịnh bắc bộ rồi.
Tỷ đô thôi thì bàn gì bàn lắm thế khi tiến độ xây dựng của nó cả chục năm, tiền đi họp có khi còn quá
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Nếu bỏ TSN thì ko cần đến 10 tỷ để xây sân bay mới đâu cụ ạ. Không có sân bay nào mà vừa xây xong phát có ngay 50 tr khách/năm đâu, bình quân phí sân bay tầm 10$ cũng có 300-500tr/năm rồi.


Mấy cái cụ nói hết bao tiền ạ, có đến 1 tỷ trum không?. Cụ trên tính đường băng có 1000$/m. Đường nội bộ bê tông e tính vui cho cụ 50$/m2. Đài không lưu 1000 tỷ là hiện đại nhất vịnh bắc bộ rồi.
Tỷ đô thôi thì bàn gì bàn lắm thế khi tiến độ xây dựng của nó cả chục năm, tiền đi họp có khi còn quá
20 triệu 1 mét ạ? :)))
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Bác này chắc không phải dân trong ngành nên không hiểu được đây chỉ là chiều dài đường hạ cất cánh (HCC) cho các loại máy bay ở điều kiện tiêu chuẩn ( nhiệt độ 15độ C, độ cao ngang mực nước biển 0.00m, độ dốc dọc bằng 0, không có gió....).
Còn với điều kiện cụ thể thì chiều dài này phải nhân với 1 loạt hệ số điều chỉnh Kt, Kp, Ki.... tùy theo điều kiện cụ thể của sân bay - nó sẽ lớn hơn con số trong bảng đó khá nhiều.

Nói chung các bác không chuyên nghiệp thì chỉ nên nói chủ chương, chém gió thôi.
Hiện nay em thấy mọi người có tinh thần yêu nước, nhiệt tình nhưng thiếu kiến thức chuyên nghiệp nên chỉ nói cho vui thì đc.
Xây dựng cảng hàng không là vấn đề phức tạp và chuyên ngành. Nó không như xây 1 cái nhà, 1 cái sân hay 1 đoạn đường cho ô tô chạy !

Em cũng ủng hộ cho việc đòi lại đất sân golf nhưng em thấy việc mở rộng công suất TSN thì không hiêu quả về việc sử dụng tiền vốn và chỉ là cái nhìn ngắn hạn kèm theo bao nhiêu hệ lụy cực kỳ khó giải quyết triệt để. Ngoài ra còn vấn đề an toàn hàng không, môi sinh, môi trường cũng không giải quyết đc !
Nếu tập trung vào đây thì cũng như bàn cãi 2-3 năm trước - sẽ dẫn đến trì trệ cho việc phát triển vận tải hàng không lùi hàng chục năm !

Nếu có thể các bác xem lại 1 thớt cũng do bác Lầm mở cách đây khoảng 1 năm gì đó. Ở đó có 1 số khái niệm cơ bản về cảng hàng không có thể tham khảo.

Đây này, xem máy bay thương mại cần đường băng dài bao nhiêu nhé.

 
Chỉnh sửa cuối:

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,115
Động cơ
508,701 Mã lực
Bố mình ngày xưa làm trong Bộ Tổng Tham Mưu, sau về bên Ban Liên hiệp quân sự 4 bên, 2 bên nên chuyển về trong TSN. Thế nên hồi nhỏ mình nhớ đi vào cả bên Bộ TTM và cả TSN, đa số chỉ có trại lính và khu gia binh nho nhỏ thôi, còn bên TSN thì rộng, cò bay thẳng cánh, mấy con đường trước sân bay TSN, cổng Phi Long, bộ TTM đều là đất trống, còn có cái công viên lớn ngay cuối đường Công Lý, đầu khúc Lăng Cha Cả luôn
Trong khu vực TTM có nhà của tướng lĩnh, khu gia binh nhưng ai ở nhà nấy chỉ có vậy thôi, không có ai làm chủ mấy phần đất sân bay, hay bộ TTM hết. Sao tự dưng năm 1975 xong cái đất đó thành của Bộ Quốc Phòng rồi cái mấy ông tướng được quyền sử dụng, được quyền cho thuê là sao nhỉ, không phải đất là của chính phủ, nhất là phần đất sân bay sao
Đất của sân bay TSN, giờ lại phải đi xin Bộ Quốc Phòng cho lại, vậy là Bộ QP cao hơn cả chính phủ, lợi ích của Bộ QB cao hơn lợi ích của dân chúng ?Đừng lấy ly do an ninh quân sự ra đây mà nói vì ngày xưa mới đúng là an ninh vì không có nhà dân thường, cửa hàng môc san sát kề nhau, không có sân golf cạnh sân bay như bây giờ, không có ông tướng nào làm chủ được mấy mảnh đất trong bộ TTM hay sân bay cả
Sao phải đền bù sân golf, sao phải đền bù nhà dân xây trong đất sân bay? Ai chia lô bán đất ngày xưa, ai cho đất sân bay để làm sân golf thì phải tự ói ra để trả chứ nhỉ??

Hỏi nhưng biết chắc không có câu trả lời lolzz
15 lãnh chúa nên không lãnh chúa nào bảo được lãnh chúa nào. Đang phải dùng đến lãnh chúa dự bị là báo chí và các còm sĩ
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Bố mình ngày xưa làm trong Bộ Tổng Tham Mưu, sau về bên Ban Liên hiệp quân sự 4 bên, 2 bên nên chuyển về trong TSN. Thế nên hồi nhỏ mình nhớ đi vào cả bên Bộ TTM và cả TSN, đa số chỉ có trại lính và khu gia binh nho nhỏ thôi, còn bên TSN thì rộng, cò bay thẳng cánh, mấy con đường trước sân bay TSN, cổng Phi Long, bộ TTM đều là đất trống, còn có cái công viên lớn ngay cuối đường Công Lý, đầu khúc Lăng Cha Cả luôn
Trong khu vực TTM có nhà của tướng lĩnh, khu gia binh nhưng ai ở nhà nấy chỉ có vậy thôi, không có ai làm chủ mấy phần đất sân bay, hay bộ TTM hết. Sao tự dưng năm 1975 xong cái đất đó thành của Bộ Quốc Phòng rồi cái mấy ông tướng được quyền sử dụng, được quyền cho thuê là sao nhỉ, không phải đất là của chính phủ, nhất là phần đất sân bay sao
Đất của sân bay TSN, giờ lại phải đi xin Bộ Quốc Phòng cho lại, vậy là Bộ QP cao hơn cả chính phủ, lợi ích của Bộ QB cao hơn lợi ích của dân chúng ?Đừng lấy ly do an ninh quân sự ra đây mà nói vì ngày xưa mới đúng là an ninh vì không có nhà dân thường, cửa hàng môc san sát kề nhau, không có sân golf cạnh sân bay như bây giờ, không có ông tướng nào làm chủ được mấy mảnh đất trong bộ TTM hay sân bay cả
Sao phải đền bù sân golf, sao phải đền bù nhà dân xây trong đất sân bay? Ai chia lô bán đất ngày xưa, ai cho đất sân bay để làm sân golf thì phải tự ói ra để trả chứ nhỉ??

Hỏi nhưng biết chắc không có câu trả lời lolzz
Có công thức tiếp quản 1975 thế này: Ngành nào tiếp quản ngành đó.

Ngoài Bắc, 100% các sân bay do quân đội quản. Khi vào SG, đương nhiên QD đc giao quản lý sân bay.

Có một lượng rất đông người Bắc sống quanh TSN.

Ngoài phạm vi quân đội giữ và làm gia binh, dân sẽ chiếm chỗ còn lại khi dân số TP bùng nổ.
 

Mr.Manh

Xe tải
Biển số
OF-29760
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
352
Động cơ
484,720 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Gái + Beer
này chắc không phải dân trong ngành nên không hiểu được đây chỉ là chiều dài đường hạ cất cánh (HCC) cho các loại máy bay ở điều kiện tiêu chuẩn ( nhiệt độ 15độ C, độ cao ngang mực nước biển 0.00m, độ dốc dọc bằng 0, không có gió....).
Còn với điều kiện cụ thể thì chiều dài này phải nhân với 1 loạt hệ số điều chỉnh Kt, Kp, Ki.... tùy theo điều kiện cụ thể của sân bay.

Nói chung các bác không chuyên nghiệp thì chỉ nên nói chủ chương, chém gió thôi.
Hiện nay em thấy mọi người có tinh thần yêu nước, nhiệt tình nhưng thiếu kiến thức chuyên nghiệp nên chỉ nói cho vui thì đc.
Xây dựng cảng hàng không là vấn đề phức tạp và chuyên ngành. Nó không như xây 1 cái nhà, 1 cái sân hay 1 đoạn đường cho ô tô chạy !

Nếu có thể các bác xem lại 1 thớt cũng do bác Lầm mở cách đây khoảng 1 năm gì đó. Ở đó có 1 số khái niệm cơ bản về cảng hàng không có thể tham khảo.
Theo em thì giải toả cái Golf cũng chả tác dụng mẹ gì vì đíu xây đc thêm 1 cái đường băng nữa.
Em thì ko bay nhiều lắm, năm chắc đc 40 lần đi/về TSN thôi. Em thấy rằng vấn đề hiện tại ở TSN như sau:
1/ CHC 1 đường, nên máy bay phải chờ cả trên trời lẫn taxi way

2/ Đường Trường Sơn trc sân bay quá kẹt.ĐM hàng ngày em phải đi qua 1 đoạn chỗ cv Hoàng Văn Thụ và vòng xoay Lăng Cha Cả. Lúc éo nào cũng đông.

Tốt nhất là cứ xây long thành.

Còn cụ nào nói mở cổng cộng hoà (đi vào đường hoàng hoa thám) và Hoàng văn thụ.
Cộng hoà thì to đấy, nhưng dạo này e thấy kẹt ác quá. Nếu pa này thì phải mở rộng hoàng hoa thám. Ko biết khả thi ko

Mở thêm cổng quang trung: đường thì bé bằng lỗ mũi, ngã 5 kẹt liên miên. Túm lại cũng éo ăn thua.

Ngu ý của em: xây long thàng. TSN cho đám VIN, SUN, Hà Đô xây chung cư, biệt thự,.....
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Theo em thì giải toả cái Golf cũng chả tác dụng mẹ gì vì đíu xây đc thêm 1 cái đường băng nữa.
Em thì ko bay nhiều lắm, năm chắc đc 40 lần đi/về TSN thôi. Em thấy rằng vấn đề hiện tại ở TSN như sau:
1/ CHC 1 đường, nên máy bay phải chờ cả trên trời lẫn taxi way

2/ Đường Trường Sơn trc sân bay quá kẹt.ĐM hàng ngày em phải đi qua 1 đoạn chỗ cv Hoàng Văn Thụ và vòng xoay Lăng Cha Cả. Lúc éo nào cũng đông.

Tốt nhất là cứ xây long thành.

Còn cụ nào nói mở cổng cộng hoà (đi vào đường hoàng hoa thám) và Hoàng văn thụ.
Cộng hoà thì to đấy, nhưng dạo này e thấy kẹt ác quá. Nếu pa này thì phải mở rộng hoàng hoa thám. Ko biết khả thi ko

Mở thêm cổng quang trung: đường thì bé bằng lỗ mũi, ngã 5 kẹt liên miên. Túm lại cũng éo ăn thua.

Ngu ý của em: xây long thàng. TSN cho đám VIN, SUN, Hà Đô xây chung cư, biệt thự,.....
Em cũng làm rõ thêm thông tin để bác hiểu rõ thêm.
- TSN có 2 đường HCC 07R - 25L (dài 3800m) và 07L-25R (dài 3048m) nhưng chỉ là 2 đường HCC phụ thuộc vì chỉ cách nhau 365m. Nó gọi là phụ thuộc vì không thể khai thác độc lập hoàn toàn với nhau vì lý do an toàn bay trong điều kiện thời tiết phức tạp hoặc đêm tối. Do đó khả năng thông qua - nôm na nói là công suất có thể đảm bảo số chuyến bay lên xuống trong 1 đơn vị thời gian là hạn chế. TSN hiện nay đã áp dụng biện pháp cho 1 đường HCC chuyên để cất cánh (thường là 07R-25L) và đường kia chuyên hạ cánh ( 07L-25R). Đây là phương án tối ưu nhất để tăng đến mức tối đa khả năng thông qua của hệ thống 2 đường HCC này. Tuy nhiên số lượt máy bay lên xuống không đồng đều tùy vào thời điểm thời gian trong ngày nên không phải lúc nào cùng dùng được giải pháp này.
- Taxi way. TSN hiện nay chỉ có 1 main taxi way và số chỗ đậu máy bay hạn chế ~ 50 chỗ đỗ. Vào giờ cao điểm ta thường bị delay có khi đến 10-15 phút trên máy bay ở taxi way vì tắc và chờ giải phóng chỗ đỗ máy bay để máy bay có thể vào đậu.
- Tắc đường bên ngoài trên mọi tuyến đường vào nhà ga : Trường sơn, Hồng hà, Bạch đằng, Cộng hòa, Nguyễn Văn Trỗi... Em nghĩ em không phải giải thích vấn nạn này - đặc biệt vào thời điểm đi làm ( 6h30-8h00) và tan tầm ( 16h30-19h). Đây là 1 trong những vấn đề cơ bản không nên mở rộng công suất TSN.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Em cũng làm rõ thêm thông tin để bác hiểu rõ thêm.
- TSN có 2 đường HCC 07R - 25L (dài 3800m) và 07L-25R (dài 3048m) nhưng chỉ là 2 đường HCC phụ thuộc vì chỉ cách nhau 365m. Nó gọi là phụ thuộc vì không thể khai thác độc lập hoàn toàn với nhau vì lý do an toàn bay trong điều kiện thời tiết phức tạp hoặc đêm tối. Do đó khả năng thông qua - nôm na nói là công suất có thể đảm bảo số chuyến bay lên xuống trong 1 đơn vị thời gian là hạn chế. TSN hiện nay đã áp dụng biện pháp cho 1 đường HCC chuyên để cất cánh (thường là 07R-25L) và đường kia chuyên hạ cánh ( 07L-25R). Đây là phương án tối ưu nhất để tăng đến mức tối đa khả năng thông qua của hệ thống 2 đường HCC này. Tuy nhiên số lượt máy bay lên xuống không đồng đều tùy vào thời điểm thời gian trong ngày nên không phải lúc nào cùng dùng được giải pháp này.
- Taxi way. TSN hiện nay chỉ có 1 main taxi way và số chỗ đậu máy bay hạn chế ~ 50 chỗ đỗ. Vào giờ cao điểm ta thường bị delay có khi đến 10-15 phút trên máy bay ở taxi way vì tắc và chờ giải phóng chỗ đỗ máy bay để máy bay có thể vào đậu.
- Tắc đường bên ngoài trên mọi tuyến đường vào nhà ga : Trường sơn, Hồng hà, Bạch đằng, Cộng hòa, Nguyễn Văn Trỗi... Em nghĩ em không phải giải thích vấn nạn này - đặc biệt vào thời điểm đi làm ( 6h30-8h00) và tan tầm ( 16h30-19h). Đây là 1 trong những vấn đề cơ bản không nên mở rộng công suất TSN.
Nếu làm thêm một đường băng trong sân golf thì đường băng này sẽ cách đường băng ngoài cùng phía Nam đúng khoảng cách an toàn để cho có thể sử dụng 2 đường băng cùng một lúc.
Đường băng ở giữa để dự phòng, vẫn như chức năng của nó hiện nay.
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
- Tắc đường bên ngoài trên mọi tuyến đường vào nhà ga : Trường sơn, Hồng hà, Bạch đằng, Cộng hòa, Nguyễn Văn Trỗi... Em nghĩ em không phải giải thích vấn nạn này - đặc biệt vào thời điểm đi làm ( 6h30-8h00) và tan tầm ( 16h30-19h). Đây là 1 trong những vấn đề cơ bản không nên mở rộng công suất TSN
Nếu chỉ vì cái này thì đơn giản thôi cụ ạ, làm cái monorail là xong, đâu nhất thiết phải chạy xe hơi lên sân bay. Đắt nhất như cát linh hà đông 13km chỉ hết 800tr, nếu làm tầm 10km. Dùng nhà thầu trong nước đấu cạnh tranh e nghĩ hết nửa tỷ là xong.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Ko a. Theo tính toán, chúng cách nhau không quá 700m.
Từ đường băng dự kiến trong sân golf đến đường băng ngoài cùng phía nam thì khoảng nó phải đến cả cây số, thừa sức vận hành an toàn.
Lầm vẫn là Lầm, tung tin nhảm.
 

SesameStreet

Xe container
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
6,292
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Nên cũng ko đủ tiền làm đường CHC, đường lăn, sân đỗ, nhà ga, hậu cần, an ninh và đường nối ra bên ngoài phía Bắc sân bay đâu ạ.
Đủ làm được Lầm nhé. Gân cổ lên cãi, người ta lại gúc ra số liệu chứng minh ngược lại thì lại xấu mặt.
Trên mạng nó có nguyên cả phần danh mục thiết bị sân bay Hồng Kông kia kìa, ở đấy mà không đủ tiền.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top