[Funland] Các loại ngư lôi, tên lửa chống hạm, đạn đạo và hành trình đe dọa TSB

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Bắn nhầm là bắn nhầm mà cụ, HQ9 còn bắn nhầm nữa lị .
HQ-9 bắn nhầm vụ nào thế ? Patriot 2 là tên lửa duy nhất bắn 2 máy bay NATO mà cả 3 thằng đều lắp IFF nhé :)), đã cãi ko được thì chấp nhận đừng có cãi cùn.

Quay trở lại đúng chủ đề :)) AGM-84 từng bắn vào phe ta

In December 1988, a Harpoon launched by an F/A-18 Hornet fighter from the aircraft carrier USS Constellation killed one sailor when it struck the merchant ship Jagvivek , a 250 ft (76 m) long Indian -owned ship, during an exercise at the Pacific Missile Range near Kauai , Hawaii .

http://www.nytimes.com/1988/12/13/world/us-rocket-hits-indian-ship-accidentally-killing-crewman.html

AGM-84 từng được Iran bắn vào tàu USS Wainwright và bị lừa bởi chaff => đầu dẫn khá tệ hại

An Iranian-owned Harpoon missile was also fired at the guided missile cruiser. The missile was successfully lured away by chaff.

http://www.popasmoke.com/kia/incidents.php?incident_id=313&conflict_id=37

Tên lửa SM-2 từng bắn vào F-4 nhưng ko xi nê gì vấn lết về được

Two Iranian F-4 fighters then approached the Wainwright. One fighter left the area soon after the cruiser placed its 55B Fire Control Radar in search mode. The second fighter made a low-altitude approach towards the warship, which responded by firing two SM-2 missiles at the fighter. One hit the Iranian aircraft, blowing off part of its wing and peppering the fuselage with shrapnel. The Iranian pilot managed to land his damaged airplane at Bandar Abbas.

http://www.thecuttingedgenews.com/index.php?article=11451&pageid=37&pagename=Page+One.html
 
Chỉnh sửa cuối:

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Ấy, em đùa vậy mà cụ đã nảy lên rồi. Hồng Kỳ nhà chú Tàu là loại ăn tạp, không cần dẫn bắn vẫn có máy bay rơi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Có biết trả lời ko vậy ? trích 1 vụ LX 1 vụ MiG-19 làm gì thế.

SAM-2 thời ấy có IFF ? trong khi Patriot bắn rơi FA18, Tornado đều có IFF, cả 2 chiếc máy bay kia cũng có IFF đừng có hoang tưởng lấp liếm MiG-19 là bản cùi và thời ấy cũng chưa có IFF cho MiG-21 chứ đừng nói MiG-19, à còn con Li-2 kia thì càng ko có IFF.
Có khả năng đọc hiểu không vậy.
Đoạn trên nói rất rõ là IFF của Mig 19 không được cập nhật bảng mã tháng 5 do hôm đó là ngày Quốc tế 1/5.
Liên xô trang bị IFF từ năm 1946 nhé, bạn đừng bỉ mặt người ta thế.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Có khả năng đọc hiểu không vậy.
Đoạn trên nói rất rõ là IFF của Mig 19 không được cập nhật bảng mã tháng 5 do hôm đó là ngày Quốc tế 1/5.
Thế liên quan gì tới Li-2 kia ? nói nhảm tốt thật. Còn nữa 1 cái là ko kịp cập nhập, 1 cái là IFF ko làm việc, bị lỗi cả 3, nó giống nhau nhĩ ?

Cậu go, thế FA18, Tornado cũng chỉ = Mig 19 à ? =))
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thế liên quan gì tới Li-2 kia ? nói nhảm tốt thật. Còn nữa 1 cái là ko kịp cập nhập, 1 cái là IFF ko làm việc, bị lỗi cả 3, nó giống nhau nhĩ ?

Cậu go, thế FA18, Tornado cũng chỉ = Mig 19 à ? =))
Mình chỉ đưa ra những lý do dẫn đến tên lửa bắn nhầm máy bay cùng phe thôi.
Nhắc lại một lần nữa: IFF của LX có từ 1946, vì vậy Li 2 vốn là phiên bản của Douglas DC-3 có IFF, MIG 21 có.
Việc có IFF rồi nhưng qua trình hỏi đáp bằng sóng vô tuyến vẫn có thể bị nhiễu địa vật và những sai lầm nêu trên do đó quyết định bắn hay không vẫn do chỉ huy kíp trắc thủ quyết định. IFF hồi đáp tốt nhưng bay sai kế hoạch, bay sai đường bay vẫn có thể bị tẩn như thường.
Giải thích như vậy để cậu nhập được đến đâu thì nhập. Nếu không hiểu thì xin mời NEXT.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Mình chỉ đưa ra những lý do dẫn đến tên lửa bắn nhầm máy bay cùng phe thôi.
Nhắc lại một lần nữa: IFF của LX có từ 1946, vì vậy Li 2 vốn là phiên bản của Douglas DC-3 có IFF, MIG 21 có.
Việc có IFF rồi nhưng qua trình hỏi đáp bằng sóng vô tuyến vẫn có thể bị nhiễu địa vật và những sai lầm nêu trên do đó quyết định bắn hay không vẫn do chỉ huy kíp trắc thủ quyết định. IFF hồi đáp tốt nhưng bay sai kế hoạch, bay sai đường bay vẫn có thể bị tẩn như thường.
Giải thích như vậy để cậu nhập được đến đâu thì nhập. Nếu không hiểu thì xin mời NEXT.
1 cái chưa cập nhập, 1 cái bị lỗi cả máy bay lẫn tên lửa =)) bay sai ? FA18, Tornado nó bay thời bình có lịch trình hẳn hoi bay sai cái gì ? nhiễu địa vật ? có phải radar SAM nó đối đất đâu ? cái này radar PAC2 lock thì RWR FA18, Tornado cũng phải cảnh báo, đằng này cũng vô dụng luôn. Chưa hết FA18, Tornado sau năm 1991 đều có trang bị cải tiến decoy, ECM các loại. Cũng vô dụng nốt ?! Như vậy là vụ Pac 2 băn rơi 2 chiếc đó lòi ra tới 5 cái tệ hại của PK MỸ vốn dĩ ko có tuổi = Nga.

IFF ko hiệu quả
RWR kém
ECM quá tệ
decoy-đi với RWR
datalink kém, C4IR thất bại toàn diện gây ra sự cố bắn nhầm

SAM Mỹ ko chỉ 1 lần, từng nhầm 1 con Airbus vs F14 rồi =)) có điều bắn máy bay khách, máy bay ta thì nhanh lắm. Trong khi bắn trật lất cả đống quả Scub làm chết cả chục mạng ở UAE năm 1991 =))

IFF nào của S-75 có từ 1946 ? chém gió vừa thôi ông tướng. Douglas DC-3 1935 lắp IFF, Li-2 1939 có lắp IFF ? MiG-21 1960 có lắp IFF ?
 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Việt Nam bắt đầu sản xuất 'sát thủ diệt hạm' Kh-35UV?
Quote:
Việt Nam đã tạo ra năng lực sản xuất tên lửa chống hạm tiên tiến Kh-35UV trang bị trên các tàu tên lửa Nga trong tương lai.
Theo tạp chí công nghiệp - quốc phòng hàng tuần (Nga), trong năm 2013, Việt Nam có kế hoạch tạo ra năng lực sản xuất tên lửa chống hạm Kh-35 Uran UV - một sản phẩm tên lửa được phát triển với sự giúp đỡ của Nga, tương tự như loại hình sản xuất tên lửa BrahMos của liên doanh hàng không Nga - Ấn Độ.

Tạp chí này dẫn lời Giám đốc Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự (FSMTC), ông Mikhail Dmitriev nói rằng, lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự Nga - Việt Nam có triển vọng phát triển tốt hơn nữa trong tương lai gần, bất chấp những tác động cạnh tranh khốc liệt trên lĩnh vực xuất khẩu quốc phòng thế giới hiện nay.

"Trong điều kiện hiện tại và các hợp đồng chuẩn bị được ký kết, Việt Nam có đầy đủ cơ sở để trong ngắn hạn, trở thành một đối tác hợp tác kỹ thuật - quân sự số 1 của Nga trong khu vực Đông Nam Á", ông Dmitriev nói.

Theo báo Nga, Việt Nam bắt đầu tạo ra năng lực sản xuất tên lửa chống hạm Kh-35UV (có nguồn gọi là Kh-35EV) trong năm 2013.

Ông nói thêm rằng, trong các cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ FSMTC gần đây, hai bên đã không chỉ thảo luận về việc cung cấp các mẫu vũ khí làm sẵn, mà còn tập trung vào các dự án hợp tác cùng phát triển, thành lập liên doanh và các trung tâm dịch vụ cung ứng thiết bị quân sự trước đây.

Ông Dmitriev nhấn mạnh vào dự án phát triển chung loại tên lửa chống tàu tiên tiến Kh-35 Uran-UV (Уран-УВ) giữa Nga và Việt Nam. Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận về khả năng Việt Nam sẽ mua thêm một tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion-P thứ ba, cũng như các máy bay chiến đấu đa chức năng Su-30MK2 và các hệ thống tên lửa phòng không.

"Thực tế là Nga và Việt Nam đã lên kế hoạch tạo ra loại tên lửa mới dựa trên nguyên bản tên lửa chống tàu Kh-35 Uran trong tháng 2 năm nay (2/2013)", ông Dmitriev tiết lộ.

"Trong năm nay, Việt Nam có kế hoạch tạo ra năng lực sản xuất tên lửa chống hạm dựa trên loại Uran của Nga, giống như loại hình phát triển sản xuất chung trong dự án tên lửa BrahMos của Nga - Ấn Độ", vị quan chức FSMTC nói.

Còn theo báo cáo cuối năm 2012 của Tập đoàn Tên lửa Chiến thuật (KTRV) cho biết, trong năm 2012, KTRV đã tiến hành các cuộc họp kỹ thuật theo đơn đặt hàng của Việt Nam về việc phát triển hệ thống tên lửa chống hạm Uran-V. Tháng 4/2012, ba bản thiết kế bổ sung đã được KTRV giao cho Việt Nam theo hợp đồng đã ký kết.

Theo KTRV, trong năm 2012, hai bên đã tiến hành thảo luận và thống nhất về phương diện kỹ thuật và giá cả hợp đồng cùng các điều kiện thực hiện cho dự án sản xuất tên lửa Kh-35 Uran-UV tại Việt Nam. Chi phí được báo cáo cho hợp đồng vào khoảng 1 tỷ USD.

Các thông số kỹ thuật về tên lửa chống hạm Uran-UV của Việt Nam chưa được tiết lộ, nhưng theo Đài Tiếng nói nước Nga, tên lửa Kh-35UV sẽ có tầm xa tấn công mục tiêu lên tới 300 km và mang theo đầu đạn nặng tới 300 kg. Tên lửa được thiết kế để có thể hoạt động trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, có thể chống lại mức độ gây nhiễu cao và cường độ hỏa lực mạnh của đối phương. Như vậy, so với nguyên mẫu, tên lửa Việt - Nga hợp tác sản xuất có tầm bắn được nâng lên gấp đôi.

Ông Igor Korotchenko, người đứng đầu Trung tâm Phân tích Thị trường Vũ khí Toàn cầu của Nga cho biết: "Đây là loại tên lửa cận âm hiệu quả cao. Nó có thể vượt qua phòng không của bất kỳ lực lượng hải quân nào. Tất nhiên, tên lửa sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của Việt Nam, giống như tên lửa BrahMos được liên doanh Nga-Ấn phát triển.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/quoc-phong-viet-nam/viet-nam-bat-dau-san-xuat-sat-thu-diet-ham-kh-35uv-2362529/
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
1 cái chưa cập nhập, 1 cái bị lỗi cả máy bay lẫn tên lửa =)) bay sai ? FA18, Tornado nó bay thời bình có lịch trình hẳn hoi bay sai cái gì ? nhiễu địa vật ? có phải radar SAM nó đối đất đâu ? cái này radar PAC2 lock thì RWR FA18, Tornado cũng phải cảnh báo, đằng này cũng vô dụng luôn. Chưa hết FA18, Tornado sau năm 1991 đều có trang bị cải tiến decoy, ECM các loại. Cũng vô dụng nốt ?! Như vậy là vụ Pac 2 băn rơi 2 chiếc đó lòi ra tới 4 cái tệ hại của PK MỸ vốn dĩ ko có tuổi = Nga.

IFF ko hiệu quả
RWR kém
ECM quá tệ
decoy-đi với RWR

SAM Mỹ ko chỉ 1 lần, từng nhầm 1 con Airbus vs F14 rồi =)) có điều bắn máy bay khách, máy bay ta thì nhanh lắm. Trong khi bắn trật lất cả đống quả Scub làm chết cả chục mạng ở UAE năm 1991 =))

IFF nào của S-75 có từ 1946 ? chém gió vừa thôi ông tướng. Douglas DC-3 1935 có IFF ? MiG-21 1960 có IFF ?
Thuyết minh cho cái ông rúc đầu xuống cát quả thật là mệt=P~
Phiên bản thử nghiệm tiền thân của MIG 21
Ye-2 (1954; NATO: "Faceplate")
Swept-wing prototype with Mikulin AM-9B reheated turbojet, armed with three NR-30 cannon, and could carry one UB-16-57 rocket pod. Fitted with RSIU-4 VHF radio, Uzel IFF interrogator, ARK-5 Amur automatic direction finder with RUP landing approach computer, MRP-48P Dyatel marker beacon receiver, SRO-2 Khrom IFF transponder, Sirena-2 RWR, SRD-1M Radal'-M radar rangefinder linked to an ASP-5N computing gunsight. Ye-2 made its maiden flight on 14 February 1955, but programme was abandoned when Mikulin RD-11 turbojet became available.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Thuyết minh cho cái ông rúc đầu xuống cát quả thật là mệt=P~
Phiên bản thử nghiệm tiền thân của MIG 21
Ye-2 (1954; NATO: "Faceplate")
Swept-wing prototype with Mikulin AM-9B reheated turbojet, armed with three NR-30 cannon, and could carry one UB-16-57 rocket pod. Fitted with RSIU-4 VHF radio, Uzel IFF interrogator, ARK-5 Amur automatic direction finder with RUP landing approach computer, MRP-48P Dyatel marker beacon receiver, SRO-2 Khrom IFF transponder, Sirena-2 RWR, SRD-1M Radal'-M radar rangefinder linked to an ASP-5N computing gunsight. Ye-2 made its maiden flight on 14 February 1955, but programme was abandoned when Mikulin RD-11 turbojet became available.
Vãi thật:

Uzel IFF interrogator: là hệ thống thẩm vấn giữa radar SAM vs Fighter
SRO-2 Khrom IFF transponder là hệ thống phân biệt địch ta/ nhận diện quốc gia dành cho radar-dogfight

Về sau các loại IFF đều kết hợp luôn interrogator vd loại AN/APX-111 của FA18

AN/APX-111(V) Combined interrogator/transponder

http://www.baesystems.com/download/BAES_038641/an-apx-111



MiG-21 VN là bản xuất khẩu ko lắp IFF ok-vì nó đánh nhau với F4 nên ko cần nhận diện, phiên bản thử nghiệm lấy IFF của Mig 19 (SRO-2) đấy, còn nữa nếu lắp thì có cùng thông số với SAM-2 ko hay lại ko kịp cập nhập. Còn nữa IFF cũ chỉ có chức năng để nhận diện quốc tịch-dành cho A2A. Ko có chức năng phân biệt dành cho SAM, cuối những năm 1970 mới bắt đầu nhận diện cho SAM tức là kết hợp cả cái hệ thống thẩm vấn radar mặt đất mà chú pót Uzel IFF interrogator có lẽ chú em cần phải đọc hiểu eng nhiều hơn

Li-2 lắp IFF lúc nào ?

Phủ nhận 5 cái ngu của Pac 2 bằng cách lái sang Mig 19, Li-2 à ?

IFF ko hiệu quả
RWR kém
ECM quá tệ
decoy-đi với RWR
datalink kém, C4IR thất bại toàn diện gây ra sự cố bắn nhầm.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Vãi thật:

Uzel IFF interrogator: là hệ thống thẩm vấn giữa radar SAM vs Fighter
SRO-2 là hệ thống phân biệt địch ta/ nhận diện quốc gia dành cho dogfight

Về sau các loại IFF đều kết hợp luôn interrogator vd loại AN/APX-111 của FA18

MiG-21 VN là bản xuất khẩu ko lắp IFF ok-vì nó đánh nhau với F4 nên ko cần nhận diện, phiên bản thử nghiệm lấy IFF của Mig 19 (SRO-2) đấy, còn nữa nếu lắp thì có cùng thông số với SAM-2 ko hay lại ko kịp cập nhập. Còn nữa IFF cũ chỉ có chức năng để nhận diện quốc tịch-dành cho A2A. Ko có chức năng phân biệt dành cho SAM, cuối những năm 1970 mới bắt đầu nhận diện cho SAM tức là kết hợp cả cái hệ thống thẩm vấn radar mặt đất mà chú pót Uzel IFF interrogator có lẽ chú em cần phải đọc hiểu eng nhiều hơn

Li-2 lắp IFF lúc nào ?

Phủ nhận 5 cái ngu của Pac 2 bằng cách lái sang Mig 19, Li-2 à ?

IFF ko hiệu quả
RWR kém
ECM quá tệ
decoy-đi với RWR
datalink kém, C4IR thất bại toàn diện gây ra sự cố bắn nhầm.


Cái que ở đầu mũi chính là IFF antenna nhé.
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực


Cái que ở đầu mũi chính là IFF antenna nhé.
Hô hô ảnh vẽ chứ ảnh thật đâu ? và nói rồi IFF transponder thì ko liên quan tới IFF interrogator, đọc ko hiểu thì đừng có nói nhảm

Mà cái que đầu mũi là Pitot tube
tác dụng là anten đo tốc độ gío, khí động học các thứ...

Chém gió vừa thôi =))

 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hô hô ảnh vẽ chứ ảnh thật đâu ? và nói rồi IFF transponder thì ko liên quan tới IFF interrogator, đọc ko hiểu thì đừng có nói nhảm

Mà cái que đầu mũi là Pitot tube
tác dụng là anten đo tốc độ gío, khí động học các thứ...



Chém gió vừa thôi =))

Cái cần đấy làm luôn 2 nhiệm vụ IFF antenna và Pitot tube.
=P~
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
@ gocart: Cụ đừng vật với tụi troll mở mồm ra là chửi người khác làm gì. Don't feed the troll. Cứ để nó móc bùn lên ném, nó là thằng dơ bẩn trước [-(
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đây là đoạn nói về máy SRO - 2 của MIG 21:
Cuộc đấu trí nghi binh và ngụy trang trong môi trường điện tử thôi. Mĩ dùng QRC-248 để nhìn và nghe SRO-2 của Mig-21. Nếu Mig-21 tắt SRO-2 khi bay thấp thì QRC-248 bó tay ngay. Như vậy ta có thể dụng chiến thuật cho 1 số Mig-21 mở SRO-2 bay vòng vòng nghi binh các hướng, Mig-21 khác tắt SRO-2 bay ngụy trang tầm thấp để tập kích vào chỗ giặc không đề phòng.
 

pháo BM21 grad

Xe container
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
9,879
Động cơ
73 Mã lực

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
@ gocart: Cụ đừng vật với tụi troll mở mồm ra là chửi người khác làm gì. Don't feed the troll. Cứ để nó móc bùn lên ném, nó là thằng dơ bẩn trước [-(
Hay. Chuẩn đấy. Cơ mà bác khg làm chúng nó nể thì cũng nên xem lại
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Cái cần đấy làm luôn 2 nhiệm vụ IFF antenna và Pitot tube.
=P~
Nguồn nào nói cái cần đấy làm 2 nhiệm vụ !


overall view of the nose, and pitot tube boom

IFF atenna đây nè ông tướng






 
Chỉnh sửa cuối:

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
Đây là đoạn nói về máy SRO - 2 của MIG 21:
Cuộc đấu trí nghi binh và ngụy trang trong môi trường điện tử thôi. Mĩ dùng QRC-248 để nhìn và nghe SRO-2 của Mig-21. Nếu Mig-21 tắt SRO-2 khi bay thấp thì QRC-248 bó tay ngay. Như vậy ta có thể dụng chiến thuật cho 1 số Mig-21 mở SRO-2 bay vòng vòng nghi binh các hướng, Mig-21 khác tắt SRO-2 bay ngụy trang tầm thấp để tập kích vào chỗ giặc không đề phòng.
SRO-2 hình thù nó đây



Pilot tube nó thế nào mà bảo gộp 2 chức năng ?
 

vietminh9x

Xe điện
Biển số
OF-138332
Ngày cấp bằng
13/4/12
Số km
2,331
Động cơ
390,417 Mã lực
@ gocart: Cụ đừng vật với tụi troll mở mồm ra là chửi người khác làm gì. Don't feed the troll. Cứ để nó móc bùn lên ném, nó là thằng dơ bẩn trước [-(
Biết thì vào trả lời nguồn nào nói pilot tube gộp 2 chức năng !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top