[Funland] Các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TTTT đều phải xây dựng KPI

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,934
Động cơ
232,910 Mã lực
Cụ này nói làm em nhớ đến thời làm bên VTV. Có bà cũng hăng lắm, bảo làm lương cho quay phim dựa trên số phút quay . Ok luôn. Xong quay ra hỏi bọn em là quay phim thì quay bao nhiêu phút 1 ngày. Thế mới thấy tư duy thật là quái đản. Quay phim nó phụ thuộc vào số cảnh đạo diễn, biên tập nó xin quaym chứ quay phim nó có vác máy tự nó quay rồi về báo cáo là đã quay xong x, y phút rồi đâu. Cãi nhau 1 hồi và kết luận ko tính đc. Cả bọn quay phim nó cười cho.
Đúng rồi cụ.
Em không phải chuyên gia KPI.
Nhưng, tổng quan thì nó là việc lượng định được công việc và đưa ra được tiêu chí đánh giá công việc đó.
Không có gì quá khó hiểu cả, giống như mô hình giao khoán thôi. Càng lượng định chính xác công việc và có tiêu chí đánh giá chính xác thì hiệu quả càng cao.
 

xe cáng

Xe tăng
Biển số
OF-83048
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,750
Động cơ
425,411 Mã lực
Cứ cho nghỉ một cơ số là ngoan hết.
Nói thật ra, cơ quan quản lý nhà nước mà quản lý theo đúng kiểu doanh nghiệp thì đíu ai làm nhà nước cả, ít nhất ở Viettel lương lậu, chế độ cũng thuộc dạng khá so với mặt bằng, nhân viên còn chịu cày để kiếm tiền. Ở bộ 4T mà làm chuẩn như doanh nghiệp, không có thu nhập ngoài thì mời anh Hùng làm tất, bọn em về nhà vợ nuôi nhé.
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,364
Động cơ
218,057 Mã lực
Em nói luôn nhé. Chưa cần phải Bộ, cụ nào giỏi ra làm hộ cái KPI ở xã em cái. Nói không phải khoe nhưng họ nhà em 3 đời quan xã. Cực kỳ khó làm và gần như không có cửa làm vì cái này nó ko tác chiến độc lập, nó còn liên quan đến các thành phần khác (dân) hay bộ máy khác (cấp huyện). Cấp Bộ em chịu, nó khổng lồ quá.
Chứng tỏ 3 đời nhà cụ kém thôi.
Rất nhiều các tổ chức phi chính phủ/phi lợi nhuận họ áp dụng và rất thành công.
Nghĩ tưởng đơn giản nhưng để xây dựng KPI cũng không đơn giản cần phải xác định rõ công việc và thước đo chuẩn.
 

thiên thời

Xe đạp
Biển số
OF-575328
Ngày cấp bằng
22/6/18
Số km
47
Động cơ
141,750 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nhầm. Ong nào thủ truởng mà chả có quyền sinh sát. Nó ko trực tiếp thì gián tiếp. Nói chung là ủng hộ a Hùng làm lớn luôn a ah. Phải dập ngay phut đầu tiên cho tụi nó ko kịp trở tay. Trong lúc vẫn còn đang ngái ngủ nhảy vào oanh luôn :D :D
 

luonlotrenpho

Xe buýt
Biển số
OF-382310
Ngày cấp bằng
12/9/15
Số km
625
Động cơ
247,128 Mã lực
Tuổi
49
KPI áp dụng ở VN kg tiát lên được cái gì nhiều, các Ngân hàng áp dụng có dẫn đến đâu đâu, nợ xấu và mất tiền khách hàng vẫn xảy ra. KPI nhằm hù nv cố gắng làm việc cho ong chủ hút máu....cho mấy thằng sếp hăm he đuổi việc....đi làm mà trong đầu chỉ lo đối phó còn đâu ý tưởng trong sáng để phát triển.

Thích nhất cái vụ các báo chỉ nêu 10% cái xấu.
 

kubi888

Xe tải
Biển số
OF-583996
Ngày cấp bằng
8/8/18
Số km
337
Động cơ
139,549 Mã lực
Một số không ít người thạo về KPI của anh ấy sẽ chuyển về Bộ làm, anh ấy sẽ không còn đơn độc!
 

Minhbeboi

Xe buýt
Biển số
OF-578874
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
850
Động cơ
146,083 Mã lực
Tuổi
39
cũng là 1 cách hay vì công chức hiện đang bị nhàn rỗi quá mà
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,915
Động cơ
271,962 Mã lực
Một bước tiến bộ vượt bậc các cụ còn chê gì. Cứ như giờ bình bầu công nhân viên ai chả tiên tiến, xuất sắc, cào bằng. Em thấy bên hành chính có vụ lấy khảo sát mức độ hài lòng dịch vụ công, đó là 1 KPI quan trọng còn gì. Bên hành pháp, thực thi thì có vẻ thiết lập cái này dễ vì hiệu quả dễ đo. Chứ bên ra chính sách, văn bản pháp qui e rằng còn rất nhiều chu trình PDCA mới hoàn thiện được. Dù sao có làm hơn không.
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Cụ về nhé, bọn trẻ nó thích KPI đấy.
Ở cơ quan hành chính xứ nào đấy ngoài KPI còn có 3 nút xanh, vàng, đỏ. Em thích thằng công chức nào thì nhuộm đỏ nó như trên OF mời
vang.
Em tin rằng những Ai làm được việc họ chẳng ngại bất cứ 1 KPI nào.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,773
Động cơ
351,344 Mã lực
Chứng tỏ 3 đời nhà cụ kém thôi.
Rất nhiều các tổ chức phi chính phủ/phi lợi nhuận họ áp dụng và rất thành công.
Nghĩ tưởng đơn giản nhưng để xây dựng KPI cũng không đơn giản cần phải xác định rõ công việc và thước đo chuẩn.
Cụ làm ơn chỉ ra cho em cái xã nào ở xứ này áp dụng KPI thành công để em học hỏi cho nó sang thằng người đc ko? Còn loại chỉ giỏi cào phím với nói phép thì next chỗ khác nhé.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Sao các doanh nghiệp đều đánh giá theo KPI nhỉ. Cái này thần thánh vậy sao? Có thể phát hiện được nhân viên lười để đánh giá năng lực? Thím nào có ví dụ thì cho em xin thử vài chỉ số KPI đánh giá năng lực nhân viên
http://mic.gov.vn/Pages/TinTuc/137560/Bo-TT-TT-giao-ban-quan-ly-nha-nuoc-thang-7-nam-2018.html
Tất cả nằm ở thằng LĐ hết cụ ạ. KPI thì cũng do con người đưa ra. Để đánh giá năng lực nhân viên thì nhiều lắm, vd:
- thời gian trung bình xử lý 1 hồ sơ công việc,
- tỷ lệ số hồ sơ bị sai sót, phải làm lại
- v.v..
Tuỳ theo trách nhiệm mỗi cá nhân thì kpi phải khác nhau.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,118
Động cơ
509,099 Mã lực
KPI không phải là chiếc gậy như ý, có thể áp dụng trong mọi việc cụ nhé. Thường được dùng để đánh giá hiệu quả kinh doanh, chứ không phải để áp dụng cho việc đơn vị có ra đúng chính sách hay không. Ngoài ra nước ta ko phải tư bản, nó kéo theo 1 bộ máy khổng lồ những thủ tục gây phiền hà. Cái này lỗi từ chú phỉnh nhưng người bị hành là dân.
Nói thật ra, cơ quan quản lý nhà nước mà quản lý theo đúng kiểu doanh nghiệp thì đíu ai làm nhà nước cả, ít nhất ở Viettel lương lậu, chế độ cũng thuộc dạng khá so với mặt bằng, nhân viên còn chịu cày để kiếm tiền. Ở bộ 4T mà làm chuẩn như doanh nghiệp, không có thu nhập ngoài thì mời anh Hùng làm tất, bọn em về nhà vợ nuôi nhé.
dân còn thế này, bảo sao cán bộ không quan liêu.

ủng hộ anh Hùng làm mạnh
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,773
Động cơ
351,344 Mã lực
Chứng tỏ cụ chả hiểu gì về KPI hết, vâng nó không phải là gậy như ý nhưng nó là thước đo cho tính hiệu quả trong công việc.
Cụ có tin là ở cơ quan NN, hiệu quả công việc không là cái gì với những quan hệ, quen biết ko? Nếu cụ làm liên danh, tư nhân thì Ok nhưng làm nhà nước ko phải cứ làm tốt mà đc đánh giá cao.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,773
Động cơ
351,344 Mã lực
Em làm biên mục.
Sếp em bảo là phải mức 40 cuốn 1 ngày, đồng nghiệp em thì cười thôi.
Bởi vì Họ biết thừa có việc là 1 ngày em làm 120 cuốn luôn.
Khả năng tempo của em trên piano là mức 200
Khả năng đánh máy của em 20 năm nay chưa bao giờ em phải nhìn vào cái bàn phím.
Thế là 1200 cuốn ( Hạn mức 40 ) mất 30 ngày.
Em làm 10 ngày - 20 ngày hết việc , em ngồi chơi có sao không.
Mức độ khoán công việc em cũng chẳng biết bao nhiêu là vừa :D
Mọi người đùa bảo rằng
Em làm công nhân chắc đoạt danh hiệu bàn tay vàng
Sự kinh khủng nhất là đánh giá những việc ko định lượng đc bằng 1 con số. Vì đơn giản ko thể áp dụng máy móc công thức cho mọi công việc. KPI em đồng ý là cần thiết nhưng dựa trên nền tảng là cái gì. Mợ ra ngoài quận làm cái Thẻ căn cước, khai xong rồi nộp ok nhưng báo hết phôi. Thế KPI của nhân viên 1 tháng làm bao nhiêu chỉ tiêu tính ntt đây? Không đơn giản như ngồi trên đây chém, bắt tay vào làm đi mới thấy nó nhùng nhằng. Như kiểu người đốt lò đấy mợ, không đơn giản cứ bắt, cứ xử tù đc đâu. Đó là 1 mớ bòng bong mà ko có đầu, không có cuối.
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Tất cả nằm ở thằng LĐ hết cụ ạ. KPI thì cũng do con người đưa ra. Để đánh giá năng lực nhân viên thì nhiều lắm, vd:
- thời gian trung bình xử lý 1 hồ sơ công việc,

- tỷ lệ số hồ sơ bị sai sót, phải làm lại
- v.v..
Tuỳ theo trách nhiệm mỗi cá nhân thì kpi phải khác nhau.
Xử lý hồ sơ quan trọng nhất là signature
Gặp" Người" xin đâu dễ dàng gì.
Hạn mức trong hồ sơ là dở.
 

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,156 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Xử lý hồ sơ quan trọng nhất là signature
Gặp" Người" xin đâu dễ dàng gì.
Hạn mức trong hồ sơ là dở.
Em chỉ lấy vd mà cụ, ở Cty thì em tính thời gian trung bình để xử lý 1 đơn hàng của kh: nhận yêu cầu->làm báo giá->xác nhận đơn hàng.
Cái gì có lợi cho khách hàng và DN thì mình theo dõi để nâng cao chất lượng.

Còn đối với CQ hành chính, chỉ khi nào dân là đối tượng được phục vụ thì lúc đó hãy bàn kpi. Giờ đưa ra kpi cũng chỉ loè nhau thôi. Đầy CQ HC được cấp ISO 9001 mà có gì thay đổi đâu?? Thằng LĐ nó bảo dân chỉ là sh*t thì chất lượng CV của CQ nó cũng chỉ ngang sh*t.
 

LePower

Xe buýt
Biển số
OF-118522
Ngày cấp bằng
28/10/11
Số km
926
Động cơ
5,550 Mã lực
Xây dựng kpi không phải đơn giản. Em trước đây làm công ty nước ngoài, bán hàng (tức là có doanh số để dựa vào đó phần nào đánh giá kpi), mà khi làm kpi để đánh giá thưởng phạt còn cãi nhau như mổ bò. Đấy là bọn em làm sales thì đã tới 80% đánh giá KPI là liên quan đến sales (định lượng bằng số). còn bộ này toàn định tính thì đánh giá cuối cùng lại như họp chi bộ cả
Thế nào mà Bộ này toàn định tính, cái gì chả định lượng được cơ bản đơn vị đo là gì.
Ví dụ : Nhân viên Bộ
- Đi làm đủ ngày công, đúng giờ : Có lượng hoá được không ?
- Hoàn thành công việc về số lượng, đíng thời gian được giao ( éo cần quan tâm tới chất lượng vội) : có lượng được không ?
- Sau đó nâng cáo mới lượng hoá đến kết quả chất lượng : Tất nhiên là khó nhưng không nghĩa là không lượng hoá được phần nào,.
 

mone

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558463
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
5,195
Động cơ
189,299 Mã lực
Tuổi
44
Thế nào mà Bộ này toàn định tính, cái gì chả định lượng được cơ bản đơn vị đo là gì.
Ví dụ : Nhân viên Bộ
- Đi làm đủ ngày công, đúng giờ : Có lượng hoá được không ?
- Hoàn thành công việc về số lượng, đíng thời gian được giao ( éo cần quan tâm tới chất lượng vội) : có lượng được không ?
- Sau đó nâng cáo mới lượng hoá đến kết quả chất lượng : Tất nhiên là khó nhưng không nghĩa là không lượng hoá được phần nào,.
CHỉ đạo báo chí viết theo hướng này hướng kia thì đánh giá sao cụ
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Sự kinh khủng nhất là đánh giá những việc ko định lượng đc bằng 1 con số. Vì đơn giản ko thể áp dụng máy móc công thức cho mọi công việc. KPI em đồng ý là cần thiết
nhưng dựa trên nền tảng là cái gì. Mợ ra ngoài quận làm cái Thẻ căn cước, khai xong rồi nộp ok nhưng báo hết phôi. Thế KPI của nhân viên 1 tháng làm bao nhiêu chỉ tiêu tính ntt đây? Không đơn giản như ngồi trên đây chém, bắt tay vào làm đi mới thấy nó nhùng nhằng. Như kiểu người đốt lò đấy mợ, không đơn giản cứ bắt, cứ xử tù đc đâu. Đó là 1 mớ bòng bong mà ko có đầu, không có cuối.
Cơ quan em phân ra 2 lĩnh vực.
Phục vụ và nghiệp vụ.
Phục vụ mà áp dụng KPI chắc chỉ ( đi muộn về sớm )
Phục vụ chắc phải để mức ( đèn tín hiệu giao thông để nhân dân đánh giá, kỹ năng giao tiếp )

Bên Nghiệp vụ muốn làm thêm việc cũng khó vì từng đó nguồn tài liệu là kịch kim.

Em thống kê 1 năm em biên mục tất cả nguồn tài liệu cả cơ quan duy nhất em biên mục chỉ khoảng 3500 đầu mục , chia ra cho từng đó thời gian trong năm trung bình 1 ngày làm 15 mục.

Em thì làm những 120 đề mục/1 ngày gấp 7 8 lần.

Mọi người bảo em làm từ từ thôi.
Nhưng tính em chẳng cần giục em làm xong việc em thấy yên tâm ngồi chơi.

Thời gian rảnh em ngồi chơi làm gì bây giờ ?
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,944
Động cơ
455,216 Mã lực
Sẽ rất khó áp dụng KPI trong hoạt động của Bộ, tạm thời có mấy lý do:
- Đây là khái niệm không mới đối với doanh nghiệp, còn áp dụng cho cơ quan quản lý nhà nước thì rất mới, nhiều người còn chưa biết khái niệm KPI;
- Việc dụng KPI trong cơ quan QLNN theo quy định pháp lý nào, có bắt buộc không hay chỉ theo chủ quan ý trí của một lãnh đạo;
- Trong các cơ quan QLNN cũng có quy trình giải quyết cho mỗi loại công việc, có hệ thống ISO, có quy chế làm việc, phối hợp công tác. Như vậy cũng đã có Key để đánh giá công tác, đưa KPI vào liệu có vênh nhau không, hoặc phải có thời gian để điều chỉnh;
- Các loại văn bản có thời gian tổng kết, đánh giá khác nhau, có nhiều Luật thuộc chuyên ngành của Bộ phải trên 5 năm mới tổng kết, đánh giá, thế mà quá 5 năm còn không thấy nhắc đến việc tổng kết, đánh giá. Thông thường các văn bản quản lý chỉ sửa đổi, cập nhật khi có yêu cầu quản lý mới quy định ở văn bản cấp cao hơn hoặc thấy bất cập trong quá trình áp dụng quản lý. Có Nghị định, Thông tư vừa bổ sung, sửa đổi xong, có Nghị định đang trình sửa đổi thay thế bây giờ Bộ trưởng yêu cầu tổng kết đánh giá, cập nhật đến ngày 01/10 là rất gấp.
..... .
Tạm thời thế đã, các cụ có thể bổ sung.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top