[Funland] Các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TTTT đều phải xây dựng KPI

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,350
Động cơ
398,248 Mã lực
Nơi ở
HN
Tất cả các Bộ ngành đều có bộ chỉ số chấm điểm Cải cách hành chính, vậy khó gì để làm KPI
Vấn đề có thể chấm từ mấy chỉ số đó không, hay toàn chỉ số vẽ hươu vẽ vượn
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
Theo em hiểu KPI xây dựng ở đây là để đánh giá năng lực làm việc cũng như mức độ hiệu quả, khả năng hoàn thành công việc ở từng vị trí dc áp dụng KPI. Nó sẽ linh hoạt và có tiêu chí đánh giá riêng dc xây dựng riêng theo đặc điểm công việc và đặc thù của từng cơ quan. Ít ra nó cũng là bước tiến mới thay vì cứ đến cuối năm lại họp bình bầu 1 cách vô hồn, vô thưởng vô phạt như phần lớn các cơ quan nhà nước hiện nay đang áp dụng
đồng ý với cụ. KPI (key performance indicators) nôm na là 1 tập hợp các chỉ tiêu để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của một người. KPI áp dụng cho các đơn vị kinh doanh, quản lý nhà nước hay học thuật đều ok, vì tất cả đều dựa vào kết quả công việc. KPI không phải là cây đũa thần, nhưng ít nhất nó đưa ra khung đánh giá rõ ràng với nhân viên, ông nào làm được, làm kém là biết ngay, khách quan và minh bạch.
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,870
Động cơ
177,109 Mã lực
Tuổi
35

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,870
Động cơ
177,109 Mã lực
Tuổi
35
Ông này bị bắt vì tham nhũng, chả liên quan tới cái KPI gì cả.

Xã hội giờ cần những người dám nói dám làm, ai cũng suy nghĩ "đấu tranh tránh đâu" thì làm sao khá được.

Vote bác Hùng đuổi mịa hết bọn vô tích sự đi
Vì thích làm màu. Bản thân làm việc như kít nhưng đòi đánh giá người khác.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Ông này bị bắt vì tham nhũng, chả liên quan tới cái KPI gì cả.

Xã hội giờ cần những người dám nói dám làm, ai cũng suy nghĩ "đấu tranh tránh đâu" thì làm sao khá được.

Vote bác Hùng đuổi mịa hết bọn vô tích sự đi
Kpi không đánh giá được tham nhũng, nhỉ? Để thủ tướng sau lên bắt giam, chứ chờ đánh giá Kpi để hạ bệ thủ tướng chắc đến tết Congo.
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
Làm quản lý NN không dễ đánh giá như đánh giá sản phẩm trong sản xuất.
Ví dụ soạn thảo một văn bản đề nghị cấp trên giao thêm chức năng, nhiệm vụ cho cơ quan, cơ quan giao cho một vài người làm, đi khảo sát nắm tình hình, lấy số liệu, nghiên cứu các văn bản liên quan khác, làm cả năm, phòng chuyên môn đó xúm vào làm, rồi đến các bộ phận khác góp ý xây dựng. Sản phẩm được hoàn thành, trình lên cấp trên, nhưng không được cấp trên đồng ý, lý do là muốn giao nhiệm vụ đó cho cơ quan khác làm. Bao nhiêu công sức đổ xuống sông biển hết, như thế thì đánh rá đánh rổ cá nhân, đơn vị làm tốt làm kém kiểu gì.
chắc cụ chưa nhìn thấy 1 mẫu KPI cụ thể ntn. KPI nếu xây dựng tốt sẽ cực kì chi tiết, dựa theo JD. Và mỗi năm ko phải có mỗi nhiệm vụ soạn một văn bản đâu, còn ti tỉ thứ khác.
Môi trg học thuật như bọn em, rất khó định lượng mà vẫn còn làm KPI được cơ mà, cho cả khối học thuật và quản lý hành chính luôn.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,413
Động cơ
606,925 Mã lực
chắc cụ chưa nhìn thấy 1 mẫu KPI cụ thể ntn. KPI nếu xây dựng tốt sẽ cực kì chi tiết, dựa theo JD. Và mỗi năm ko phải có mỗi nhiệm vụ soạn một văn bản đâu, còn ti tỉ thứ khác.
Môi trg học thuật như bọn em, rất khó định lượng mà vẫn còn làm KPI được cơ mà, cho cả khối học thuật và quản lý hành chính luôn.
Một thời gian tới em nghĩ nhiều trường trong nước sẽ áp dụng đánh giá thông qua KPI. Nói chung cơ quan nhà nước chỗ nào cũng trì trệ, thế nên kiểu gì thì cũng nên thay đổi.
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
Một thời gian tới em nghĩ nhiều trường trong nước sẽ áp dụng đánh giá thông qua KPI. Nói chung cơ quan nhà nước chỗ nào cũng trì trệ, thế nên kiểu gì thì cũng nên thay đổi.
vâng, có cái KPI vào mới đánh giá được kết quả công việc của từng người.
Chứ giờ môi trg NN cào bằng, thằng làm nhiều, làm ít, năng lực cao, thấp đều lương như nhau, dựa trên thâm niên công tác. Cái này hạn chế sự phấn đấu của những người giỏi, và gia tăng độ ì của những người không muốn phát triển.
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,275
Động cơ
345,892 Mã lực
Viettel thành công là cơ sở để hi vọng bộ 4T cũng ít nhiều thành công.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,944
Động cơ
455,216 Mã lực
chắc cụ chưa nhìn thấy 1 mẫu KPI cụ thể ntn. KPI nếu xây dựng tốt sẽ cực kì chi tiết, dựa theo JD. Và mỗi năm ko phải có mỗi nhiệm vụ soạn một văn bản đâu, còn ti tỉ thứ khác.
Môi trg học thuật như bọn em, rất khó định lượng mà vẫn còn làm KPI được cơ mà, cho cả khối học thuật và quản lý hành chính luôn.
Vâng, cụ đưa mẫu KPI vào ví dụ cụ thể tôi nêu ở trên để đánh giá cá nhân, đơn vị hoàn thành hay không hoàn thành nhiệm vụ đó thế nào, để anh em còn học hỏi.
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có mẫu KPI nào của Bộ chưa nhỉ
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,870
Động cơ
177,109 Mã lực
Tuổi
35
Chính thức đi vào hoạt động sau 9 tháng 10 ngày
https://vietnamnet.vn/vn/thong-tin-truyen-thong/bo-tt-tt-se-quan-ly-bang-he-thong-danh-gia-giam-sat-cac-chi-tieu-kpi-556235.html

Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) chuẩn bị đưa vào vận hành phiên bản đầu tiên của Hệ thống theo dõi và đánh giá các chỉ số phát triển ngành TT&TT.

Chức năng của hệ thống này là theo dõi và phân tích số liệu của 13 lĩnh vực thuộc quyền quản lý của Bộ TT&TT. Các lĩnh vực này sẽ được phân loại làm 6 nhóm lĩnh vực gồm Bưu chính, Viễn thông, Công nghiệp ICT, Công nghệ thông tin, An toàn thông tin và Thông tin tuyên truyền với tổng cộng khoảng 150 chỉ số phát triển.


Bộ TT&TT chuẩn bị vận hành Hệ thống theo dõi và đánh giá các chỉ số phát triển ngành TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt
Việc tổ chức của hệ thống sẽ được phân loại theo các lớp dữ liệu. Tại đó, thông tin được xếp xếp theo dạng từ khái quát đến chi tiết. Nhờ vậy, nhà quản lý có thể nắm bắt được chi tiết các chỉ số phát triển của ngành, các mốc cập nhật dữ liệu, mục tiêu cũng như kết quả so với cùng kỳ năm trước.

Đối với từng lĩnh vực cụ thể, sẽ là lớp dữ liệu liên quan tới từng nhóm chỉ số. Những số liệu này được dùng để đo đạc việc triển khai các mục tiêu đã đề ra.

Ví dụ, với nhóm lĩnh vực viễn thông, sẽ có 4 mục tiêu chính là tăng trưởng bền vững, phát triển hạ tầng, chất lượng dịch vụ và thị trường cạnh tranh. Ngoài ra, còn có 2 nhóm chỉ số phụ và một số nhóm chỉ tiêu chung.


Các số liệu chi tiết về tình hình phát triển ngành viễn thông dựa trên thực tế. Các số liệu này sau đó được biểu diễn lại thông qua dạng biểu đồ. Ảnh: Trọng Đạt
Điểm ưu việt của hệ thống này là nó cho phép người dùng tự tạo ra các chỉ số, công thức tính chỉ số, từ đó tự cấu hình lại, tương tác các chỉ số lẫn nhau để tạo ra các công thức mới và biểu diễn trên biểu đồ. Người dùng cũng có thể thay đổi các chỉ số khi cần bằng việc cập nhật dữ liệu đầu vào thay vì viết code.

Theo đại diện nhóm xây dựng Hệ thống theo dõi và đánh giá các chỉ số phát triển ngành TT&TT, số liệu khi đứng một mình sẽ không có nhiều giá trị. Số liệu này chỉ có giá trị khi nó được thể hiện theo xu hướng phát triển và tương tác với các chỉ số khác.

Việc hình thành hệ thống các chỉ số giúp cho lãnh đạo Bộ TT&TT có góc nhìn chính xác nhất về tình hình phát triển của ngành. Đây là cách làm mới của Bộ TT&TT nhằm hướng tới việc quản lý, chỉ đạo, điều hành theo hướng dữ liệu.


Chỉ số chuyển mạng giữ số, một trong các chỉ số phát triển của nhóm lĩnh vực viễn thông. Theo thống kê mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tỷ lệ chuyển mạng thành công trên toàn thị trường hiện đạt 71%. Ảnh: Trọng Đạt

Tỷ lệ phủ sóng di động xét theo công nghệ 2G, 3G, 4G. Ảnh: Trọng Đạt
Trong thời gian tới, nhóm xây dựng Hệ thống theo dõi và đánh giá các chỉ số phát triển ngành TT&TT sẽ tiến hành tối ưu hoá giao diện, nâng cấp hệ thống biểu đồ để người sử dụng có nhiều lựa chọn hơn và bổ sung các tính năng như cảnh báo, phân tích và dự báo dữ liệu, trích xuất báo cáo tự động hay phát triển ứng dụng trên nền tảng mobile,...

Nhóm phát triển hệ thống này cũng sẽ phối hợp với các đơn vị trong Bộ TT&TT để triển khai việc kết nối và cập nhật cơ sở dữ liệu tự động. Các đơn vị thuộc Bộ TT&TT sẽ được cấp tài khoản theo hình thức phân quyền để cập nhật và tra cứu số liệu một cách thường xuyên.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, hệ thống đánh giá và giám sát các chỉ tiêu KPI về phát triển ngành không chỉ có chức năng cảnh báo, giám sát mà còn là công cụ giúp các chuyên viên có thể phân tích tình hình, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho công việc.


Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao tầm quan trọng của dữ liệu thống kê trong công tác quản lý ngành TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt
Hệ thống này chỉ chạy được và tốt lên khi có người thường xuyên sử dụng và cập nhật dữ liệu. Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ cần tích cực sử dụng Hệ thống theo dõi và đánh giá các chỉ số phát triển ngành TT&TT ngay từ chính các cuộc họp giao ban của đơn vị mình.

Người đứng đầu ngành TT&TT cho rằng, vấn đề quan trọng nhất trong công tác quản lý nằm ở số liệu. Từ giờ đến cuối năm, Bộ TT&TT sẽ cho chạy thử Hệ thống theo dõi và đánh giá các chỉ số phát triển ngành TT&TT và sẽ sớm đưa vào sử dụng chính thức bắt đầu từ năm tới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top