[Funland] Các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TTTT đều phải xây dựng KPI

datbq

Xe tải
Biển số
OF-206699
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
453
Động cơ
321,772 Mã lực
Nhều cụ cứ lo cho anh hùng, anh ấy không ngày thơ bởi ra cắt mớ để rồi tung lên đầu. Bước đầu anh hùng chỉ xảy dụng kpi cho bố phần để đánh giá người đứng đầu (trủng/phó), xử lý lũ này xong mới mở rộng ra cá nhân khác
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,219
Động cơ
552,329 Mã lực
Thế là cả cái bộ 4T sắp đi buôn à? Công chức nhà nước thay vì hoạch định chính sách thì quay ra làm con buôn. Bắt đầu có hài để xem rồi đây.
Không làm thì nói là ko chịu thsy đổi để phục vụ tốt hơn. KPI là 1 công cụ để đánh giá hiệu quả công việc của công chức và người lao động cụ nhé. Nêb đọc kỹ về KPI trước khi phán bừa về nó.
 

Dream velo

Xe hơi
Biển số
OF-201272
Ngày cấp bằng
9/7/13
Số km
100
Động cơ
323,220 Mã lực
Cụ hơi nhầm một chút rùi.
KPI = Key performance index = chỉ số đo đạc hiệu quả
Với cơ quan nhà nước là chỉ số đo đạc cái gì? Cái lý do mà bộ được sinh ra để làm. Đáng lẽ cái này phải làm từ lâu rồi.
Vói cơ quan cấp bộ/ sở/ phòng, chỉ số đo đạc hiệu quả chính là kết quả của dịch vụ hành chính công mà cơ quan bộ đó phải làm tỷ như tốc độ rà soát quy hoạch, hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin, mức độ đáp ứng yêu câuf của doanh nghiệp, số văn bản được trả lời kịp thời (ít nhất là theo quy trình thời gian), số giấy phép con được cắt giảm (theo quan điểm kiến tạo của cụ Phúc) ....
Túm lại áp dụng KPI trong cơ quan bộ là một bước cải tiến lề lối làm việc giúp cho công việc được đẩy nhanh hơn. nếu anh không đạt anh có thể bị xem xét điều chuyển và cuối cùng là tự mà bỏ ra! Chỉ sợ anh Hùng bị lực cản rồi cũng chả làm được
Cụ nói chả bỏ đi câu nào. Lẽ ra phải làm lâu rồi. Anh ý sẽ áp dụng IT vào cho ra kết quả nhanh lắm
 

raspberry

Xe tăng
Biển số
OF-452759
Ngày cấp bằng
12/9/16
Số km
1,364
Động cơ
218,057 Mã lực
Bên em có cả bộ thang cho nhiều vị trí mà, mua của mấy anh chọ chẹ nào tư vấn ấy. E chỉ nêu vài cái vd thôi chứ e là ng trực tiếp chấm kpi mà.
E là ng làm việc theo phong cách xây dựng nhé chứ ko phải chỉ biết nêu khó khăn mà ko đưa ra giải pháp. Nta bảo e góp ý, e góp ý. Cần e chia sẻ e chia sẻ. Nhưng cái “kiến trúc thươngk tầng” nó đang có vấn đề thì xây gì cũng dở. Mà thâm chí có những vị trí đố bác xây được vd một ông kỹ sư công nghệ nta xây dựng hệ thống bảo mật, nta làm tốt đến mức rất hãn hữu mới phát sinh lỗi. Xây bộ chỉ tiêu cho họ kiểu gì, ko xây thì bên khác họ nói ra nói vào. Mà trong một hướng khác nta có cái chỉ tiêu là số lần phát sinh lỗi, thằng làm nhiều thì sẽ có lỗi thằng chả làm gì thì *** bao giờ có lỗi. Nhiêu khê vl ra
Mọi thứ lúc vẽ ra thì đẹp nhưng làm mới nhiều vấn đề.
Vâng cụ, việc thiết lập chỉ tiêu và tiêu chuẩn đánh giá là quan trong nhất, đương nhiên khi có bộ tiêu chuẩn sẽ không có chuyện têu thì giao chỉ tiêu thấp và ghét giao cao, việc giao ct sẽ theo nguyên lý của nó.
Đầu tiên xuất phát từ JD -> JP (job profile) sau đó xác định các KPA (Key Performance Area) và từng KPA có các KPI khác nhau.
Quay lại với bạn kỹ sư công nghệ kia, không thể set KPI cho bạn ấy là số lỗi mà phải xem JP của bộ phận đó như thế nào -> xây dựng các thước đo cho từng hạng mục của côbg việc đó: vd tiến độ thời gian của dự án, hay định kỳ review, nâng cấp, thiết lập các Control point... và kho set KPI luôn phải có biểu định kì đánh giá.
Không phải lúc nào cũng lấy yêu cầu đầu ra làm thước đo đánh giá trực tiếp. Vì dụ như đánh giá số lượng người năm được nội dung của một văn bản nào đó, để đo đc tiêu chí này cần phải có điều tra/ servey tốn thời gian, chi phí và nhiều khi không chính xác. Vậy cách tiếp cán sẽ thay đổi: không phải là số người nắm đc văn bản mà sẽ nghiên cứu xem nếu 100 người tiếp xúc với văn bản đó có bao nhiêu % nắm đc nội dung văn bản -> mục tiêu mới sẽ là số người tiếp cận văn bản. Từ đó sẽ lên các án làm cách nào để người dân tiếp cận văn bản: loa phường, bài dự thi, họp tổ dân phố, mõi cách triển khai sẽ có KPI riêng.

Nhưng công cụ vẫn chỉ là công cụ, quan trọng là công tác quản lý con người.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe thả hình

Xe tăng
Biển số
OF-463630
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,568
Động cơ
214,548 Mã lực
Nói thật ra, cơ quan quản lý nhà nước mà quản lý theo đúng kiểu doanh nghiệp thì đíu ai làm nhà nước cả, ít nhất ở Viettel lương lậu, chế độ cũng thuộc dạng khá so với mặt bằng, nhân viên còn chịu cày để kiếm tiền. Ở bộ 4T mà làm chuẩn như doanh nghiệp, không có thu nhập ngoài thì mời anh Hùng làm tất, bọn em về nhà vợ nuôi nhé.
Dọn đường cho lớp thủ khoa HG, LS, SL, HB về thôi mà.
 

bungbvt

Xe điện
Biển số
OF-300603
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,514
Động cơ
322,297 Mã lực
Xây dựng KPI là chủ trương đúng, đánh giá đúng năng lực cán bộ trong công việc được giao từ đó trả lương, thưởng. Bộ công cụ này đòi hỏi phải định lượng được các giá trị định tính: ví dụ làm văn phòng thì định lượng được chỉ tiêu kế hoạch được giao trong thực hiện các cv văn phòng, tuân thủ nội quy, tuân thủ quy chế....điều này lẽ ra nên làm càng sớm càng tốt. Làm dc cái KPI này thì sẽ lòi ra rất rất nhiều thứ hay ho. He he
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,946
Động cơ
455,703 Mã lực
Làm quản lý NN không dễ đánh giá như đánh giá sản phẩm trong sản xuất.
Ví dụ soạn thảo một văn bản đề nghị cấp trên giao thêm chức năng, nhiệm vụ cho cơ quan, cơ quan giao cho một vài người làm, đi khảo sát nắm tình hình, lấy số liệu, nghiên cứu các văn bản liên quan khác, làm cả năm, phòng chuyên môn đó xúm vào làm, rồi đến các bộ phận khác góp ý xây dựng. Sản phẩm được hoàn thành, trình lên cấp trên, nhưng không được cấp trên đồng ý, lý do là muốn giao nhiệm vụ đó cho cơ quan khác làm. Bao nhiêu công sức đổ xuống sông biển hết, như thế thì đánh rá đánh rổ cá nhân, đơn vị làm tốt làm kém kiểu gì.
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,140
Động cơ
526,251 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Sẽ rất khó cho anh Hùng áp cái kpi, anh mà thành công thì nhiều cái hay ho lắm. Các bộ khác chắc đang quan sát kỹ xem anh làm ntn.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
5,089
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Lội cái mớ còm trong này mới thấy nhiều cụ trên này giỏi thật. Toàn thích mang Ducatti đi làm xe ôm để cho nó oai nhưng giá cước chỉ được như Wave. Chắc chắn trên này nhiều cụ làm nhà nước và đều kêu rất khó làm KPI cho nhà nước nhưng vẫn rất nhiều ông nhảy vào bảo là làm được. Có cái cụ bảo thử làm KPI cho xã mà cụ khác nhảy vào nói 3 đời nhà người ta ngu. Ngu nên mới làm quản lý chứ nếu không ngu đã ngồi đây chém gió mới cào bàn phím. Đọc nhiều còm như y hồi bác Người tốt lên làm Bộ Dục hay anh # lên Bộ Lục lộ. Em chỉ nghĩ đơn giản nếu làm được người ta đã làm rồi, chắc phải có lý do người ta không làm được. Vì đơn giản là cấp quản lý NN nó khác với việc làm 1 doanh nghiệp chuyên về buôn bán thu lợi nhuận.
 

Mrcuu

Xe tải
Biển số
OF-476983
Ngày cấp bằng
14/12/16
Số km
206
Động cơ
198,316 Mã lực
Tuổi
37
Chủ trương tốt nhưng làm và chế độ khen thưởng, xử lý ntn mới quan trọng. Làm tốt chắc ji đã dc lên sếp nhà nước
 

blackjack75

Xe buýt
Biển số
OF-9664
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
768
Động cơ
530,667 Mã lực
Đâu đó ta lại thấy 1 anh # khác, cứ thay đổi cái đã.
 

PhiCong

Xe buýt
Biển số
OF-72925
Ngày cấp bằng
15/9/10
Số km
690
Động cơ
1,188,007 Mã lực
Việc xây dựng một bộ chỉ tiêu KPI hợp lý không khó, chỉ cần thuê một công ty chuyên nghiệp vào làm là xong. Khó ở đây là:

- Thực hiện thế nào? Ai là người chấm điểm mức độ hoàn thành công việc của các công chức? ở cơ quan nhà nước, thái độ nể nang nhau, dựa vào quan hệ thì dù thực hiện được 50% chỉ tiêu KPI nhưng chấm hoàn thành 100% thì ai làm gì được. Nhất là cơ quan hành chính thì nhiều chỉ tiêu KPI manh tính định tính nhiều, lúc đánh giá mức độ hoàn thành cũng chỉ dựa vào cảm tính của người đánh giá, không khéo thì ông đánh giá (thường là sếp của 1 bộ phận) lại chỉ dựa vào mức độ hài lòng của mình với nhân viên mà chấm ấy.

- Thêm nữa, sau khi chấm xong KPI thì làm thế nào nữa? Để sử dụng dụng đánh giá thành tích cuối năm hay chấm dứt hợp đồng lao động với công chức? Ở doanh nghiệp còn sử dụng KPI để trả lương được chứ ở cơ quan hành chính có áp dụng KPI để trả lương được không? Việc trả lương cho công chức thực hiện theo nghị định, thông tư chung (có những con số, tỷ lệ cố định rồi) chứ có theo chế độ riêng của một bộ nào đó nghĩ ra được đâu. Chả lẽ lại xin cơ chế trả lương riêng cho Bộ TTTT.

Cá nhân em rất thích đánh giá công việc theo KPI và rất ủng hộ bác ấy áp dụng thành công, chỉ sợ những cái khó làm cho việc áp dụng KPI trong đánh giá hiệu quả công việc của công chức trở thành đánh trống bỏ dùi thôi. Chúc bác ấy thành công để còn áp dụng cho các cơ quan công quyền khác.
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,009
Động cơ
4,521 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cụ lại tay nhanh hơn não rồi.

.....
Doanh nghiệp hay tổ chức xã hội, bộ máy nhà nước cũng nên xây dựng cái KPI này.
Cảm ơn cụ đã nhắc - tôi nhầm chữ index và indicator... vì đợt này đang làm PCI nên toàn ám ảnh.
Tuy vậy, có cái tôi muốn bàn thêm chút: bản chất KPI là một bộ công cụ theo dõi đánh giá mà trong các dự án phát triển người ta hay nói đến. Đại loại là làm rõ xem mức độ hiệu quả trong công việc của một anh là ra sao. Cụ hiểu KPI để đánh giá thực thi là máy móc rồi. Chữ performance = không nên hiểu chỉ là đo phần thực thi. Trong một lô gic đánh giá hiệu quả người ta có các giai đoạn dư láy
Đầu vào>> Tiến trình>> đầu ra>> kết quả>> Tác động
Lấy ví dụ là con bò > xúc xích thì dễ hiểu nhất
+ Đầu vào thì cụ hiểu rồi - con bò
+ Tiến trình là tiến độ, nhanh hay chậm so với kế hoạch >>tốc độ xẻ thịt, phân loại thịt bò và xay, nghiền
+ Đầu ra là xúc xích đóng túi (ngay cuối vòng sản xuất)
+ Kết quả: Bán được hết hàng hay không? (đạt được vào cuối vòng sản xuất sau khi bán hết hàng)
+ Tác động: Có làm doanh thu và thu nhập doanh nghiệp tăng lên hay không (thường đạt được sau thời gian nhất định sau khi bán hết hàng)
Nói khác hơn làm xúc xích thì thay đổi gì được doanh nghiệp và khách hàng.
Với nhà nước thì cũng dễ hiểu hơn: Lấy đầu tư công = xx đồng là một khoản đầu tư hàng năm vào giao thông
+ Đầu ra là số km đường sá đạt tiêu chuẩn được xây dựng;
+ Kết quả là: lưu lượng xe cộ lưu thông trên con đường đó tăng lên hay không?
+ Tác động: làm giá trị sản xuất của vùng tăng lên dư lào?, xã hội thay đổi dư lào?
Vậy với cơ quan hành là chính thì áp dụng KPI vào, tùy theo ý muốn của ông lãnh đạo muốn xem ở giai đoạn nào, nếu ông ấy khó tính thì nhìn vào đầu ra, kết quả, lý tưởng là nhìn vào tác động. nói khác hơn, một ông công chức, một bộ phận được giao nhiệm vụ rõ ràng, cuối năm ông phục vụ thế nào, đối tượng phục vụ đánh giá ông thế nào, ông bị đánh giá kém thì ông lên thớt.
Ta thiếu gì chuyên gia vụ này. Tôi làm 20 năm về phát triển rồi. trước đây họ đo đạc hiệu năng các dự án khuyến nông là số lớp học, số người tập huấn (đầu ra), sau đó họ thấy phô quá họ thêm mục đánh giá mức độ nắm bắt kiến thức của người học, và sau này họ hỏi, ông tiêu bằng đó tiền, vậy người dân thay đổi tập quán sản xuất không, có áp dụng các mô hình ông làm không? và có thay đổi gì về thu nhập không.... đó KPI đó - nó là chỉ số đánh giá hiệu năng công việc của cụ, của tôi...
XIn có vài nhời lỗ mãng
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,009
Động cơ
4,521 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em nói luôn nhé. Chưa cần phải Bộ, cụ nào giỏi ra làm hộ cái KPI ở xã em cái. Nói không phải khoe nhưng họ nhà em 3 đời quan xã. Cực kỳ khó làm và gần như không có cửa làm vì cái này nó ko tác chiến độc lập, nó còn liên quan đến các thành phần khác (dân) hay bộ máy khác (cấp huyện). Cấp Bộ em chịu, nó khổng lồ quá.
Cụ thuê tôi đi , tôi làm cho!
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,371
Động cơ
384,183 Mã lực

laixeviet

Xe tải
Biển số
OF-122329
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
464
Động cơ
385,266 Mã lực
Đúng là sales đánh giá KPI dễ hơn nhưng back-end em thấy cũng không khó. Chỉ cần xây dựng được quy trình và định mức công việc là làm được. Ví dụ một ngày một người giải quyết được bao nhiêu hồ sơ, KH có hài lòng không thông qua đánh giá tại quầy,... KPI là tốt, quan trọng là người đứng đầu thực hiện ntn. Bác Hùng có kinh nghiệm đã làm tốt Viettel em tin làm đc. Dù gì đây là một bước tiến rất lớn rồi em nghĩ nên cổ động hơn là ngồi nghi ngờ bới móc.
 

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,350
Động cơ
398,248 Mã lực
Nơi ở
HN
Để mà xây đc KPI cho bộ 4T có mà chục năm nữa chưa xong, yên tâm đầu tư thì vô vàn tiền
 

duymanh911

Xe tăng
Biển số
OF-13347
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
1,007
Động cơ
527,310 Mã lực
Nơi ở
TP.Tuyên Quang
Đúng là sales đánh giá KPI dễ hơn nhưng back-end em thấy cũng không khó. Chỉ cần xây dựng được quy trình và định mức công việc là làm được. Ví dụ một ngày một người giải quyết được bao nhiêu hồ sơ, KH có hài lòng không thông qua đánh giá tại quầy,... KPI là tốt, quan trọng là người đứng đầu thực hiện ntn. Bác Hùng có kinh nghiệm đã làm tốt Viettel em tin làm đc. Dù gì đây là một bước tiến rất lớn rồi em nghĩ nên cổ động hơn là ngồi nghi ngờ bới móc.
Đừng đùa với bác Hùng, tư duy của họ khủng đấy, họ sẽ nghĩ là làm như thế nào và cách nào chứ không đầu hàng đâu. 7 năm trước Viettel vẫn có khách hàng bí mật đến các quầy giao dịch VT để đánh giá rồi, giờ áp dụng vào đối với người giao dịch là bài quá dễ dàng để đánh giá NV giao dịch ở 1 cửa..
 

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,870
Động cơ
177,109 Mã lực
Tuổi
35
Tất cả các Bộ ngành đều có bộ chỉ số chấm điểm Cải cách hành chính, vậy khó gì để làm KPI

Để mà xây đc KPI cho bộ 4T có mà chục năm nữa chưa xong, yên tâm đầu tư thì vô vàn tiền
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top