Kpi là chỉ số đánh giá thực thi công việc, giống như giao khoán công việc thôi, không phải chỉ áp dụng cho kinh doanh.
Các chỉ tiêu thì do lãnh đạo đề ra dựa trên mục tiêu chung của đơn vị đó.
Vì dụ kpi cho vị trí lái xe chở hàng
Về năng suất: 500 km/ ngày, 50 tấn hàng/ tháng.
Ý thức chấp hành: không chậm giờ giao/ giờ nhận hàng quá 3 lần/ tháng. Không vi phạm luật giao thông quá 5 lần/ năm.
Thái độ làm việc: không bị khách hàng và các bộ phận khác phán ánh về thái độ làm việc.
Bảo vệ tài sản: không để xảy ra các hỏng hóc có nguyên nhân từ việc thiếu kiểm tra ( nổ lốp do lốp quá mòn, hỏng hóc liên quan đến việc không thay dầu, hết nước làm mát..)
Kpi thường đi theo mô tả công việc, để đảm bảo công việc rõ ràng cho từng người, và có câc chỉ tiêu đánh giá thực thi của người đó.
Cái này tránh tình trạng dễ làm, khó bỏ. Có công thì nhận về mình, có lỗi đổ cho người khác.
Đơn giản thế thôi.