Các cụ giúp em về Mazda 323-2000 với

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
To cụ nguyen_kia:
Xe em là Mazda 626, phun xăng điện tử.
Bệnh như sau: - Đạp côn bị vù ga (khi bật điều hòa, có lúc vù ga lên 2k)
- Ga lăng ti không đều, lúc lên lúc xuống (khi bật điều hòa)
Cái này thuật ngữ gọi là bị hở đường khí nạp, bác kiểm tra trên đường khí nạp từ sau cảm biến MAF đến Air intake manifold xem có hở ở đâu không.
Xe của em bị tương tự thế này, kiểm tra ra là bướm ga đóng không hết. Lý do là hôm trước, trước khi thay cái MAF, thợ chỉnh chọt lung tung trong đó có chỉnh cả cái TAS (Throttle Adjusting Screw ), sau đó siết lại không chặt, ốc nó bị lỏng ra làm cho bướm bị kênh, gây hở đường nạp, hú vía tưởng là mất mấy M nữa, may mà tự kiểm tra và xử lý được, ko mất :41::41::41:
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Cảm ơn cụ Bagiahuhu đã trả lời và còn trả lời nhiều và chi tiết nữa.
Hề hề, bác cứ làm như em là chuyên gia ấy.
hihi! Bác còn trên cả chuyên gia ý chứ!!!

Em còn chưa biết xe bác là xe gì, tuy nhiên do bác hỏi ở thớt này nên cứ giả thiết là xe Mazda 323 đời 2000(Xe em đúng em này đó bác!). Bác đã tin tưởng, em xin dự mấy cái như thế này, bác nghiên cứu xem nhé:

1. Kiểm tra Bugi xem có bị đen và ướt hoặc có màu xám trắng không?:
- Nếu đáp án là đen và ướt thì kiểm tra khả năng là bị rò nhiên liệu từ kim phun hoặc hỗn hợp khí quá giàu (thừa nhiên liệu).
- Nếu xám trắng thì kim phun bị tắc hoặc hỗn hợp khí quá nghèo (thiếu nhiên liệu).

Trường hợp này em cho là khả năng bị rò nhiên liệu từ kim phun nhiều hơn do máy đang hoạt động áp lực phun đang cao, khi máy chết nhiên liệu bị rò xuống buồng đốt làm ướt bugi gây khó nổ, phải sau một lúc đốt hết nhiên liệu thừa thì máy mới nổ bình thường được.
+ Em mới làm vệ sinh kim phun, khả năng rò nhiên liệu có lẽ cũng có vì xe này cũ rồi, hôm đi xét xe họ cũng bảo thừa nhiên liệu ( hình như em nào cũ vào kiểm định đều có câu này!!!).
+ E chưa ktra bugi và khói. Nhưng e thì suy đoán có thể V2 em hơi bó máy nhẹ chăng, vì nếu dư xăng thì nó khó nổ (đề dai), đằng này V2 em nó nghẹn, tức là đề ko kéo đc động cơ. Cho nên e nghĩ có thể V2 em máy hơi nóng quá dẫn đến hơi bó máy. Từ đây em mới nghĩ đến việc có cách nào chỉnh cảm biến nhiệt để quạt làm mát làm việc sớm hơn lên ko nhằm giảm bớt nhiệt cho máy. Cái này e suy luận theo chủ quan, chứ cái cảm biến nhiệt chắc ko chỉnh đựoc nên có thể em phải thay cái cảm biến khác bác nhỉ? Vấn đề bây giờ em ko biết cái cảm biến nhiêt nó nằm ở đâu trên xe để kiểm tra mà quyết định việc có thay hay ko?
Bác kiểm tra xem sau khi máy chết mà nổ lại trong thời gian nó còn nghẹn nghẹn đó khói thải ra mà đen thì chắc là đúng đấy.

Còn tại sao lại rò nhiên liệu thì có nhiều khả năng là hỏng kim phun tuy nhiên thường ít khi hỏng cả 4 cái 1 lúc.

2. Kiểm tra bugi:
- Bị nứt vỡ phần cách điện.
- Dải nhiệt độ hoạt động của bugi có phù hợp với yêu cầu của động cơ?
- Khoảng cách giữa các điện cực, các điện cực bị mòn?
+ Em vừa thay 4 cái bugi của Bosch (chắc Bosh Hồ Cẩm Đào) nên em nghĩ khả năng bu gi hỏng có thể loại trừ + giống phần trên e giải thích là đề ko quay đc trục máy
nếu không OK thì phải thay thôi. Lưu ý cái Dải nhiệt hoạt động của bugi, nếu bugi thay không tương thích thì có khi nó cũng có vấn đề đấy.

3. Kiểm tra đường khí nạp và đường khí xả đảm bảo không bị tắc. Nguyên nhân này ít có khả năng với trường hợp của bác,nhưng vẫn nên kiểm tra xem sao.

Tạm vậy, chờ xem bác nghiên cứu kết quả thế nào em lại DỰ tiếp :))
Bác cho thêm ý kiến nhé!
Chúc bác thành công, nhớ báo cáo kết quả nhé.(b)
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Chắc bác cũng ngâm cứu xe bác kỹ rồi.

Mặc dù bác có chẩn đoán là máy bị nghẹt do quá nhiệt nhưng có khả năng chưa chuẩn bởi nếu bó máy do quá nhiệt thì sau khi khởi động lại và hoạt động được 1 lúc nó sẽ lại tiếp tục chết máy (do quá nhiệt) chứ không tiếp tục hoạt động lâu được. Mặt khác nếu đấu quạt trực tiếp, chạy liên tục thì ít khả năng máy bị quá nhiệt, không kể trường hợp hệ thống làm mát bị tắc. Tuy nhiên để loại trừ chuyện quá nhiệt, như nhận định của bác em đề nghị thế này:

- Kiểm định lại cái sensor nhiệt độ - ECT (cái để đưa tín hiệu lên đồng hồ hiển thị): tháo nó ra, nhúng vào cốc nước sôi 100 độ C để xem đồng hồ chỉ đến đâu, nhiệt độ hoạt động của động cơ là khoảng 80 độ C tức là sẽ thấp hơn cái hiển thị khi cho vào cốc nước sôi (còn nếu đo điện trở thì ở 20 độ C nó có điện trờ khoảng 2,2- 2,6 Kohm, ở nhiệt độ làm việc của động cơ nó có điện trở 0,29 - 0,34 Kohm). Nếu nó hoạt động sai thì tức là nó bị hỏng, Tuy nhiên em nghĩ là ít khả năng nó hỏng kiểu ẩm ương mà khả năng lớn là bị thay cái không đúng chủng loại; Từ kết quả kiểm định này bác quyết định nên thay cái cảm biến đó hay không nhé.
- Xử lý cái quạt giải nhiệt để cho nó hoạt động automatically, khỏi lăn tăn nữa.

Hai việc này chắc mất lâu thời gian, nếu bác có ý tưởng gì cứ post lên đây, mọi người cùng nghiên cứu cho thêm hiểu biết.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
- Em sẽ tìm hiểu và làm theo chỉ dẫn của cụ. Nhưng món này chắc khoai đây vì e chưa biết cái cảm nhiệt V2 em nó nằm chỗ nào trên xe.
- Do e diễn đạt chưa chuẩn nên bác hiểu nhầm, V2 em ko phải chết máy do bó máy mà em nói trường hợp em đang đi trên đường mà dừng đèn đỏ em sơ ý để chết máy thì đề lại ko nổ. Thế e mới đoán là bị bó máy nhẹ.
- Quạt làm mát két nước xe em hoạt động bt theo chế độ tự động chứ ko phải đấu trực tiếp đâu cụ ạ.
Làm tới đâu e sẽ post đến đó để tham khảo thêm ý kiến của cụ và các bác khác.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Em đang tham khảo vấn đề này, kính các cụ nhé http://www.thegioioto.com.vn/autos/Article.aspx?ID=3730&Ver=1&Domain=29&Zone=60, http://www.otosaigon.com/forum/2-phương-án-về-van-hằng-nhiệt-và-quạt-két-nước-liệu-có-khả-thi-m1857794-print.aspx
Xe em hiện tại bật máy quạt chạy luôn rồi. em dự là khi máy nóng thì xe chạy ổn định hơn là máy nguội. Vấn đề tiêu hao thì hiện tại là 7.8L/100km (cả phố lẫn cao tốc). Các cụ tư vấn giúp là có nên khôi phục lại nhân phẩm em này không?
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Khôi phục lai như nguyên bản thì tốt nhất. Nhưng chắc ko dễ đâu cụ ạ. Xe em hồi mới lấy cũng bị quạt ko quay. Ra ga ra họ đấu để quay nhưng e nghĩ ko dc zin như của nó vì họ lấy 1 cái rơ le của xe nào đó. Đợt này e sẽ tập trung làm vụ này, có gì e và bác cùng làm nhé.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Cụ có hay bia bọt không, khi nào giao hợp 1 phát nhể, em cũng ở gần chỗ cụ gửi xe phố Văn Cao.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Thế à,ê cũng ít họp hành cụ ạ, hôm nào cafe thì dc cụ ạ.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Cái van hằng nhit này thì không thiếu nhưng chọn được đồ xịn thì cũng hơi khó. Nguyên lý của nó khi không hoạt động nữa thì đóng vào, nhỡ đâu hôm nào đi xa mà nó tèo thì cũng no bụng nước he he. Em sẽ chỉ lắp cái rơ le quạt vào thôi ạ, khi nào nước làm mát nó nóng lên thì quạt mới chạy.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
- Em sẽ tìm hiểu và làm theo chỉ dẫn của cụ. Nhưng món này chắc khoai đây vì e chưa biết cái cảm nhiệt V2 em nó nằm chỗ nào trên xe.
- Do e diễn đạt chưa chuẩn nên bác hiểu nhầm, V2 em ko phải chết máy do bó máy mà em nói trường hợp em đang đi trên đường mà dừng đèn đỏ em sơ ý để chết máy thì đề lại ko nổ. Thế e mới đoán là bị bó máy nhẹ.
- Quạt làm mát két nước xe em hoạt động bt theo chế độ tự động chứ ko phải đấu trực tiếp đâu cụ ạ.
Làm tới đâu e sẽ post đến đó để tham khảo thêm ý kiến của cụ và các bác khác.
Con ECT nó ở trong cái vòng đỏ này bác này:



 
Chỉnh sửa cuối:

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
To Bagiahuhu:
- V2 của cụ là 626 hả cụ, cái cảm biến Không khí khác của 323 nên e dự thế?
- Mai em sẽ ra thăm khám em nó xem sao, còn cái Rơle quạt làm mát nữa cụ ạ. Nó nằm trong hộp có cái cầu chì tổng hả cụ?
- Tiện thể cụ cho e hỏi luôn là cai ECU nó nằm chỗ nào nhỉ?
Cảm ơn cụ nhé
To peroxide:
Cái van hằng nhiệt e cũng tháo ra mấy lần ngó nghiêng rồi lại lắp vào chứ chưa phán đc gì, thấy lâu phải bổ sung nước làm mát nên nghĩ nó vần còn lv. Mà cái này chắc cũng khó hỏng cụ nhỉ?
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
1. Con cảm biến của em mới là chính xác đấy. Con của bác có lẽ chế :))... chắc là tùy theo từng lô hàng mà hãng dùng loại nào, loại của em (ZL01) bao gồm cả MAF và IAT trong 1 vỏ, loại của bác (B6BF) MAF riêng, IAT riêng.
2. Cái rơ le quạt làm mát đúng là trong hộp cầu chì tổng rồi.
3. ECU nằm ở dưới taplô, bên phụ.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
- Cái van hằng nhiệt trên xe em có dấu hiệu bị đã tháo rồi vì có keo bôi xung quanh các khớp nối ngoài. Van hằng nhiệt xe cụ vẫn còn hoạt động đới, vì nếu không hoạt động, van sẽ luôn đóng, nước làm mát không ra ngoài két nước để tuần hoàn được.
- Sau hôm qua nghiên cứu về hệ thống làm mát, em kiểm tra con v2 và thấy cái quạt làm mát đấu chung với quạt làm mát dàn lạnh.
Em test thử như sau:
- Lúc lên xe không bật a/c, vòng tua máy giảm từ 1200 >> 750 sau 5 phút. Khi kim nhiệt lên gần giữa em lại bật a/c lên. Tổng quãng đường về nhà là 7km xe đi rất nuột nà.
- Như vậy để đối phó với mùa đông này, em chỉ cần đi đấu lại cái quạt cho giàn tản nhiệt, cắm thêm rơ le. Đến mùa hè em sẽ cân nhắc thay van hằng nhiệt sau.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Chúc mừng cụ nhé.
- Sáng nay e vừa vọc V2 em rồi, chưa có gì cụ thể. E đã thấy cái cảm biến nhiệt, hnay máy ảnh hỏng pin nên e chưa chụp đc. Tháo cả rơ le quạt máy nhưng đúng là ko có chỗ nào chỉnh chọt gì dc. Cái rơ le thì ko có gì để chỉnh, còn cái cảm biến liệu có nên thao ra đo thử điện trở như cụ Bagiahuhu nói ko? Tháo ra co vấn dề gì lwu ý ko nhỉ? Liệu nc nó có ào ào chay ra ko??
- Hay góc đánh lửa chưa chuẩn nhỉ làm máy nóng??/
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
- Hôm nay em mở cốp bên phụ qua thì thấy ứt chuột, hik đang nhờ thợ tháo cốp phụ ra xem có dây nào bị hở kô.
- Tiện đà em cũng thay luôn dàn cam cò. Mấy con đội bị dơ ngang rồi, lúc máy nguội không sao, lúc nóng máy nó cứ kêu luỵch xuỵch, ai cũng chê xe kêu to.
- Kiểm tra luôn xem quạt dàn nóng có tự động chạy khi kim nhiệt báo đến giữa vạch hay kô nữa.
Xe em đang ở Đốc Ngữ (gần đối diện sân quần ngựa) chiều cụ nào rảnh ra đóa cà phê giao lưu nhề.
Số đt cua e 0126 616 1368
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Cụ đang sửa trong Gara ngách Đốc Ngữ à? Để chiều e ghé qua nghía xe cụ chút nhé!
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
@Nguyen_kia: Tháo cảm biến không có gì khó tuy nhiên theo em thì bác ko nên tháo ra vì nếu tháo ra khi lắp vào bác không có băng keo chịu nhiệt để chống thấm nước có thể sẽ bị rò nước tương đối nguy hiểm.
Về qui trình tháo, bác tham khảo các bước sau đây:
1. Xả nước làm mát của hệ thống ra một cái chậu (mở van dưới đáy của két nước), có thể không cần xả hết, áng chừng đến dưới mức miệng cái lỗ bắt cảm biến là được (khoảng 2-3 lít).
2. Tắt chìa khóa điện, tháo cực âm ắc qui.
3. Rút connector khỏi đuôi cảm biến.
4. Dùng cờ lê khẩu để vặn cảm biến ra.

Khi lắp lại thì tuân theo trình tự ngược lại, lưu ý vật liệu chống thấm nước qua tiếp giáp giữa van và thành máy.

Đo điện trở khi ở nhiệt độ thường (20 độ C) đạt khoảng 3 k ohm là OK, ở nhiệt độ làm việc (khoảng 90 độ C) khoảng hơn 300 ohm là OK.

Có thể kiểm tra theo cách so sánh chỉ thị của đồng hồ nhiệt khi máy làm việc và khi nhúng vào nước sôi 100 độ C:
1. Cảm biến đã đươc tháo ra khỏi thân máy.
2. Cắm lại connector.
3. Đấu lại cực âm ắc qui.
4. Chuẩn bị cốc nước sôi 100 độ, nhúng đầu cảm biến vào cốc nước sôi.
5. Bật chìa khóa điện (đừng nổ máy), xem chỉ thị trên đồng hồ nhiệt, ghi nhận và đánh giá xem chỉ thị nhiệt 100 độ là thấp hơn hay cao hơn so với chỉ thị nhiệt độ khi máy hoạt động ổn định.

Bằng 2 cách trên bác sẽ khẳng định được cảm biến chết hay không.

@Nguyên_kia and Peroxide:
Về quạt giải nhiệt: Chả có gì để chỉnh, khi nhiệt độ nước làm mát (do con cảm biến nhiệt trên kia báo về ECU) đạt đến ngưỡng đã lập trình sẵn (khoảng 90 hoặc 95 độ) thì ECU sẽ kích hoạt tín hiệu điều khiển, đưa vào rơ le quạt làm rơ le đóng điện cho quạt chạy thế thôi, chả có gì điều chỉnh cả. Nếu quạt không hoạt động tự động thì có thể rơ le hỏng hoặc đường dây dẫn tín hiệu điều khiển từ ECU đến rơ le bị hỏng (đứt hoặc chập), kiểm tra là ra thôi.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
- Chiều nay em và bác Peroxide gặp nhau giao lưu 1 chầu rồi, V2 của bác Pero còn tươm lăm, mà bác chịu khó chăm chút em nó thật, tịnh ko cho e nó hắt hơi sổ mũi. Cũng học hỏi đc nhiều điều về sử dụng bảo dưỡng V2 từ bác ý. Tiếc là mải mê V2 quên mất hỏi vài thông tin khác. Chuc bác vu vi cùng V2 thật vui vẻ.
- Vậy mấu chốt là ở cái keo chịu nhiệt, e chưa có tý thông tin nào về món này. Có lẽ phải để ngâm cứu thêm các bác ạ.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,482
Động cơ
471,436 Mã lực
Cụ Pero làm xong cái dàn có chưa vậy?
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Đêm qua 12h mới xong ạ. Sáng nay em cho chạy không tải 3 tiếng, dàn cam cò đã im thin thít, chỉ nghe thấy tiếng kéo của dây curoa thôi. Bay giờ có thể tự tin đỗ cạnh mấy em camry của mấy thằng bạn em rồi he he.
Cái quạt giải nhiệt xe em nó vẫn chạy tự động các cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top