Các cụ giúp em về Mazda 323-2000 với

transporter_87

Xe hơi
Biển số
OF-54983
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
154
Động cơ
450,940 Mã lực
Nơi ở
267 Hoàng Hoa Thám-Ba Đình-HN
em mới thay bơm xăng thì hết bị giật cục,thông béc phun xăng thì cũng đã đỡ bị chết máy,nhưng galanti cũng chưa ổn định lắm,nói chung là đỡ đc 70%,em muốn hỏi cụ peroxid là cụ sửa những cái gì,và cụ sửa ở đâu.bệnh của em giống cụ đấy.mong cụ chỉ giáo
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Cụ kiểm tra lại bộ chia điện đi. Xe em từ ngày thay bộ này (vì bị mòn tiếp điểm, rò dầu) thì đi ngon hẳn. Yêu 323 thế!
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Gara này nằm trên đường Đốc Ngữ, ngã ba Đội Nhân - Đốc Ngữ. Kụ đi từ chiều Đội Cấn lên thì cẩn thận, ngay ngã 3 này có biển cấm ô tô, kụ phải rẽ vào Đội Nhân rồi lùi lại. Số đt bác chủ gara 0983268072 - Đăng. Kụ nên đt hẹn trước vì bác này cũng hay sở lượn lắm.
Bệnh này nguyên nhân là do cái van IAC. Tùy theo tình hình xe kụ mà bác Đăng sẽ giải quyết (bác ý cũng từng sở hữu dòng mát xa này nên biết khá rõ bệnh tật)
 

transporter_87

Xe hơi
Biển số
OF-54983
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
154
Động cơ
450,940 Mã lực
Nơi ở
267 Hoàng Hoa Thám-Ba Đình-HN
cám ơn cụ nhé,lúc naò rảnh em sẽ qua gara đó.tình hình là em thấy vợ 2 cũng tạm ổn nhưng mà chưa theo ý của em nên em muốn tìm hỉêu thêm về bệnh của vợ
cảm ơn cụ Nguyenkia nhé,hôm nọ thợ đã kiểm tra hết cho em rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Bác chủ thớt nên kiểm tra kỹ thêm 1 chút, thường là cục bù ga ít khi hỏng, chỉ có bẩn và vệ sinh sạch sẽ là lại ok thôi.

Cái dễ chết là cảm biến gió hay còn gọi là cảm biến khí nạp (MAF sensor) cảm biến này chết thì máy thường không giữ được garanti, thường chết máy khi đánh lái do ECU điều khiển bù ga cho trợ lực lái thường chậm hơn bù ga cho điều hòa. Do đó nếu máy chạy garanti không có tải gì (ko điều hòa, ko đèn, ko quạt...) mà garanti tương đối ổn, bật điều hòa thì thấy vòng tua tăng lên 1 chút, nhưng đánh lái bị lịm ga và chết máy thì gần như chắc chắn MAF bị chết.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Cụ Bagiahuhu:
- Cái cảm biến khí nạp rất ít khi tèo cụ ạ. Nó mà tèo là xe hết nổ máy luôn. Cụ thử tháo nó ra sẽ biết.
- Trợ lực lái theo e nghĩ ko có điều khiển từ ECU đâu cụ, nó chỉ là cái bơm dầu, nổ máy là nó bơm thôi.
Cụ Proxide: cho em hỏi chút:
- Cái AIC là cái gì vậy cụ? Nó nằm ở đâu? Chức năng của nó là làm gì?
- Con ECU của 323 thì nó nằm chỗ nào vậy cụ??
Tks!
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
To cụ nguyen_kia:
Xe em là Mazda 626, phun xăng điện tử.
Bệnh như sau: - Đạp côn bị vù ga (khi bật điều hòa, có lúc vù ga lên 2k)
- Ga lăng ti không đều, lúc lên lúc xuống (khi bật điều hòa)
Tuềnh hềnh là giống bệnh của mấy xe Daewoo.
Van IAC (Idle Air Control valve - cụ gõ google ảnh là ra cái van đóa) nó nằm trước cái turbo. Chức năng của nó là bù ga. Ở xe Daewoo nó là cái mô tơ, nhưng ở xe em nó lại theo cơ chế hút từ.
Bác thợ của em tháo mỗi cái cục ấy ra rồi chạy vào trong ghè lên ghè xuống (em không vào xem nên không biết), ghè xong thì xe khỏi được 95% bệnh.

EM không biết cái ecu nằm ở đâu, đọc phần mục điều khiển trong repair manual cũng không có, chỉ có cái ECM (PCM) thôi cái này nằm ở sau cốp bên phụ.
EM đang ngâm cứu phần Engine tune up và intake air system, có gì hay em sẽ post lên hầu các cụ.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Đúnh rồi đó cụ, dòng Mazda này bị òa ga giống dòng Deawoo, nếu có vấn đề về điện, nhất bù ga là rât dễ bị. Em thấy cái bù ga điều hòa nằm ngay ở dưới bướm gió (có người vẫn gọi là bướm ga - ko chính xác lắm). E ko hiểu nó thuộc loại gì vì hôm e mở ra ko đc. Nhưng nó có 1 cái trục quay ở giữa, khi bật điều hòa thì nó sẽ mở thêm gió, tức là ECU sẽ điều khiển mở kim phun bơm thêm xăng. Nếu cái IAC (em tạm dịch thì là cái van điều khiển gió). Cái này còn liên quan đến 1 bộ phận nữa mà thợ hay gọi là dù điều hòa. Nó lấy tín hiệu bằng áp suất chênh lẹch giưa họng bướm gió và cổ hút (gần xupap hút ý). Nếu hỏng cái dù này củng anh hưởng đến bù ga điều hòa. E hiểu như thế ko biết đúng ko? Có gì các cụ cho thêm ý kiến. E cũng muốn sờ mó hết phần điện của v2 em. Già cả nên điện đóm cũng lem nhem lắm các cụ ạ.
Hôm nọ v2 e cung bi ậm ạch vào ga ra phán bị lỗi cảm biến gió (ko phai AIC đâu nhé), họ bảo thay cái của họ vào test thử nếu ngon e thay luôn, dưng mà vẫn rứa. Cuối cùng e tự mày mò hóa ra là ở bộ cao áp và chia điện, e tư mua tư thay giờ chạy rất ổn.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Em không phải là dân chuyên nghiệp cụ ạ. Em chỉ cố gắng truyền tải những bệnh tật, triệu chứng và cách khắc phục của con vợ 2 nhà em thôi. Cụ đi sâu vào 1 cái là em tịt.
Em cũng đọc sách hướng dẫn sửa xe Mazda tuy nhiên sách nó không truyền tải các nguyên lý vận hành. Ví dụ khi xe chạy không tải, chí số đạt là khi vòng tua ở mức 550-750, nếu dưới mức đó thì kiểm tra cái gì, nếu trên mức đó thì kiểm tra cái gì.
Nếu cụ thik ngâm cứu, em đưa cụ bản copy (660 trang) bằng tiếng anh (cụ nhớ mang theo usb)
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Bác chủ thớt nên kiểm tra kỹ thêm 1 chút, thường là cục bù ga ít khi hỏng, chỉ có bẩn và vệ sinh sạch sẽ là lại ok thôi.

Cái dễ chết là cảm biến gió hay còn gọi là cảm biến khí nạp (MAF sensor) cảm biến này chết thì máy thường không giữ được garanti, thường chết máy khi đánh lái do ECU điều khiển bù ga cho trợ lực lái thường chậm hơn bù ga cho điều hòa. Do đó nếu máy chạy garanti không có tải gì (ko điều hòa, ko đèn, ko quạt...) mà garanti tương đối ổn, bật điều hòa thì thấy vòng tua tăng lên 1 chút, nhưng đánh lái bị lịm ga và chết máy thì gần như chắc chắn MAF bị chết.
Trường hợp của em là đánh hết lái sang 1 bên thì bị rồ ga. Em kiểm tra thì thấy dây điện nối vào máy bơm trợ lực bị đứt gần hết, còn có 3 sợi. Em kêu thợ nối dây khác, tuy nhiên do thợ nối = dây nhỏ hơn nên vẫn bị rồ ga. KHi em thay lại dây cùng kích thước thì hết luôn. Kụ nói đúng đó, bơm trợ lực cũng ảnh hưởng đến galanti.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Cụ Bagiahuhu:
- Cái cảm biến khí nạp rất ít khi tèo cụ ạ. Nó mà tèo là xe hết nổ máy luôn. Cụ thử tháo nó ra sẽ biết.
- Trợ lực lái theo e nghĩ ko có điều khiển từ ECU đâu cụ, nó chỉ là cái bơm dầu, nổ máy là nó bơm thôi.
Tks!
Hi
Cảm biến gió ít khi tèo nhưng nhiều tài liệu cho rằng tuổi thọ của em nó chỉ chừng khoảng 7-8 vạn thôi.
Nó mà tèo thì máy vẫn nổ bình thường bác ạ, chỉ có điều máy yếu, chỉ cần có tí tải lên mà bù ga không kịp thì sẽ bị lịm và chết máy thôi. Thêm nữa những gì em nói ra là từ thực tế vợ 2 yêu quí của em, ko phải đơn giản là ngồi ngẫm nghĩ và DỰ như một số bác hay làm đâu (xe của em mới bị, mới thay con này được hơn tháng nay thôi - chính xác là 1 tháng 12 ngày).

Trợ lực lái thì có thể không cần điều khiển bởi ECU tuy nhiên máy thì cần được bù ga khi đánh lái.
Lý do: Khi đánh lái, cái bơm dầu trợ lực nó hoạt động, làm cho máy có tải hệ thống sẽ điều khiển cái cục bù ga mở ga to ra một chút, vòng tua sẽ tăng lên, đôi khi nhiều hơn cả bù ga cho điều hòa nhiều. Vậy ai là người điều khiển cái cục bù ga đó, chắc không ngoài cái ECU đâu bác vậy tư vấn của em "...ECU điều khiển bù ga cho trợ lực lái..." là không sai đâu bác.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
- Bác Bagiahuhu giải thích thật dễ hiểu. Phần bù ga khi đánh lái có lẽ đúng như bác nói. Khi đánh lái e cũng có cảm giác đc bù ga vì thấy động cơ khỏe hơn lên.
- Còn cái cảm biến gió có thể em và bác hiểu khác nhau. Cia cảm biến gió với 323 là 1 cai ống nhựa ở giữa có 1 con "trở", nó có giắc 3 đầu dây. Cảm biến này đc lắp ngay sau lọc gió. Với con này theo e nó chỉ chết hoặc sống chứ chắc ít bị truc trặc. Và nếu tháo hẳn ra thì ko nổ máy đc. Trên v2 của e nó là cái này:
[/URL]%20%20Uploaded%20with%20ImageShack.us[/IMG][URL=http://img196.imageshack.us/i/img36311.jpg/] Uploaded with [/URL]ImageShack.us
 

transporter_87

Xe hơi
Biển số
OF-54983
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
154
Động cơ
450,940 Mã lực
Nơi ở
267 Hoàng Hoa Thám-Ba Đình-HN
các cụ biết nhiều quá,găp đc các cụ em đc mở mang thêm.vợ 2 của em đã ổn định đc nhiều rồi,chỉ có điều là thỉnh thoảng garanty ko đều em nghĩ là do cục bù ga điều hòa chưa ổn định,vì em thấy nhiều khi đang đi mà muốn đạp côn để ra hoặc vào số thì vòng tua máy giảm nhanh tức là ko đỡ ga lại đc.em có mang ra gara bảo họ chỉnh lại cái đấy thì cũng đi đc vài hôm ngọt ngào,sau đó lại như cũ,có cụ nào giống em ko?
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
- Bác Bagiahuhu giải thích thật dễ hiểu. Phần bù ga khi đánh lái có lẽ đúng như bác nói. Khi đánh lái e cũng có cảm giác đc bù ga vì thấy động cơ khỏe hơn lên.
- Còn cái cảm biến gió có thể em và bác hiểu khác nhau. Cia cảm biến gió với 323 là 1 cai ống nhựa ở giữa có 1 con "trở", nó có giắc 3 đầu dây. Cảm biến này đc lắp ngay sau lọc gió. Với con này theo e nó chỉ chết hoặc sống chứ chắc ít bị truc trặc. Và nếu tháo hẳn ra thì ko nổ máy đc. Trên v2 của e nó là cái này:
Thứ nhất, cái hình của bác chắc đúng là con cảm biến gió (MAF), tuy nhiên con này có thể không phải của Mazda đời 2000. Con cảm biến này cũng có trạng thái dở hơi tức là không phải sống cũng không phải chết. Do cấu tạo và môi trường hoạt động của cảm biến trong điều kiện luồng khí thổi qua rất mạnh và có nhiều bụi bặm đóng lên các phần tử rất mỏng manh của cảm biến làm cho các chế độ sấy và giải nhiệt trên các con điện trở bị thay đổi và đó là lúc cảm biến bị dở hơi đấy bác.

Thứ hai, về cái cục gọi là bù ga: thuật ngữ gọi là van điều khiển khí nạp không tải (Idle Air Control Valve) cái van này có nhiệm vụ bù ga cho động cơ trong các tình huống sau: Bù ga khi động cơ lạnh (mới khởi động) để nhanh chóng đưa động cơ đạt đến nhiệt độ làm việc tối ưu; Bù ga khi bật điều hòa, bù ga khi đánh lái, bù ga khi bật các phụ tải điện (đèn pha, máy nghe nhạc...).
Trường hợp đánh lái là một trong các trường hợp được ECU điều khiển để bù ga đặc biệt trong trường hợp đánh lái chết thì bù ga thấy rất rõ rệt.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Không chỉnh được hết được đâu cụ à, hoặc là cụ phải thay hết đồ mới chính hãng. Cái quạt giàn nóng xe cụ hoạt động ntn, có hoạt động theo cảm biến nhiệt hay là bật máy lên là chạy. Mùa đông này là hơi bực mình lắm đó cụ vì vòng tua toàn ở mức trên 1k do máy lâu nóng đóa. Xe cụ có lắp thêm cái gì làm tốn điện không?\
Hiện tại tình trạng xe nhà em là vận hành rất ngon khi hội ** các điều kiện sau: Bật a/c, không bật pha.
Khi bật pha, xe thỉnh thoảng có hiện tượng chết máy, em nghi ở phần điện vì có lắp thêm màn dvd để phục cụ các cháu nhi đồng xem tôm và jery.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Vậy cụ phải chỉnh lại cái quạt đi. Quạt giàn nóng ĐH thì cú bật AC là quay. Còn quạt làm mát két nước, thì phải theo chế độ tự động: Khi máy nóng quá thì nó mới quay, còn ko thì nó đứng im. Xe mà cũ thì thợ hay đấu tắt, nên cứ nổ máy là quạt làm mát két nước quay luôn, nên "mát quá" --> vòng tua máy tăng.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
847
Động cơ
439,551 Mã lực
Em cũng biết thế nhưng vưỡn chưa có thời gian để ra gara (cái này cũng kô phải là vấn đề bức bối). Sáng nay em đi sang Bắc Ninh, khi đến nơi, đồng hồ nhiệt chỉ báo ở mức dưới 1/3.
Em đang bực mình ở chỗ cứ tắt a/c đi là y như rằng 50 lần đạp côn (lúc đi chậm trong phố, ra đường trường thì vô tư) thì 1 phát chết máy.
Em dự là điện đóm nhưng chưa đoán mò được he he.
 

nguyen_kia

Xe điện
Biển số
OF-29246
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
3,520
Động cơ
471,407 Mã lực
Chào cụ Bagiahuhu!
- V2 em dạo này có bệnh này mà e chưa đoán ra là do bệnh gì, cụ phán giúp cho e vài chiêu: Động cơ nguội, đề 1 phát ăn ngay, nhưng e đi đến khi nóng máy (Kim báo nhiệt chỉ 1/2) thì nếu chết máy mà đề ngay thì ko đc, nó cứ nghẹn nghẹn thế nào đó, nghỉ chừng 1-2' thì đề vẫn nổ nhưng cảm giác đề hơi yếu (nghẹn nghẹn nhưng vẫn nổ máy được).
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Chào cụ Bagiahuhu!
- V2 em dạo này có bệnh này mà e chưa đoán ra là do bệnh gì, cụ phán giúp cho e vài chiêu: Động cơ nguội, đề 1 phát ăn ngay, nhưng e đi đến khi nóng máy (Kim báo nhiệt chỉ 1/2) thì nếu chết máy mà đề ngay thì ko đc, nó cứ nghẹn nghẹn thế nào đó, nghỉ chừng 1-2' thì đề vẫn nổ nhưng cảm giác đề hơi yếu (nghẹn nghẹn nhưng vẫn nổ máy được).
Hề hề, bác cứ làm như em là chuyên gia ấy.

Em còn chưa biết xe bác là xe gì, tuy nhiên do bác hỏi ở thớt này nên cứ giả thiết là xe Mazda 323 đời 2000. Bác đã tin tưởng, em xin dự mấy cái như thế này, bác nghiên cứu xem nhé:
1. Kiểm tra Bugi xem có bị đen và ướt hoặc có màu xám trắng không?:
- Nếu đáp án là đen và ướt thì kiểm tra khả năng là bị rò nhiên liệu từ kim phun hoặc hỗn hợp khí quá giàu (thừa nhiên liệu).
- Nếu xám trắng thì kim phun bị tắc hoặc hỗn hợp khí quá nghèo (thiếu nhiên liệu).

Trường hợp này em cho là khả năng bị rò nhiên liệu từ kim phun nhiều hơn do máy đang hoạt động áp lực phun đang cao, khi máy chết nhiên liệu bị rò xuống buồng đốt làm ướt bugi gây khó nổ, phải sau một lúc đốt hết nhiên liệu thừa thì máy mới nổ bình thường được.
Bác kiểm tra xem sau khi máy chết mà nổ lại trong thời gian nó còn nghẹn nghẹn đó khói thải ra mà đen thì chắc là đúng đấy.
Còn tại sao lại rò nhiên liệu thì có nhiều khả năng là hỏng kim phun tuy nhiên thường ít khi hỏng cả 4 cái 1 lúc.

2. Kiểm tra bugi:
- Bị nứt vỡ phần cách điện.
- Dải nhiệt độ hoạt động của bugi có phù hợp với yêu cầu của động cơ?
- Khoảng cách giữa các điện cực, các điện cực bị mòn?

nếu không OK thì phải thay thôi. Lưu ý cái Dải nhiệt hoạt động của bugi, nếu bugi thay không tương thích thì có khi nó cũng có vấn đề đấy.

3. Kiểm tra đường khí nạp và đường khí xả đảm bảo không bị tắc. Nguyên nhân này ít có khả năng với trường hợp của bác,nhưng vẫn nên kiểm tra xem sao.

Tạm vậy, chờ xem bác nghiên cứu kết quả thế nào em lại DỰ tiếp :))

Chúc bác thành công, nhớ báo cáo kết quả nhé.(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top