1- Nhà cháu cũng dự rằng kụ biết rõ tình thế của người lái xe tại VN, đó là Luật gtđb hiện hành quy định lái xe phải tuân thủ theo mọi biển báo giao thông gắn trên đường (xem hình #1).
Như vậy, Tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường là tuân thủ luật gtđb rồi.
2- Về hành vi vi phạm tốc độ lưu thông: theo luật gtđb Vn vận tốc tối đa trên mọi tuyến đường ngoài khu dân cư là 80, trong khu dân cư là 50 (trừ trên đường cao tốc sẽ có quy định riêng). Như vậy, theo luật gtđb khi xe ô tô chạy quá 80kmh là phạm luật rồi.
Tại sao không thấy kụ phê phán các hành vi vi phạm luật của các lái xe chạy quá tốc độ kia nhỉ?
3- Về kiểu luật rừng, lấy các hành vi của người vi phạm, người đi bất cần luật, làm căn cứ để phán xét người đi đúng luật, biến người đang đúng luật thành sai: sao không thấy kụ phê phán gì nhỉ?
4- Biển báo cắm sai luật: vì OF là một kênh thông tin có tác dụng thông báo cho gtcc về những việc làm sai luật của họ, nhà cháu mong kụ lập hẳn một thớt riêng, có lập luận rõ ràng, để thông báo cho gtcc thấy họ cắm biển phân làn tốc độ 80 và 60 theo hàng ngang đường là sai luật để họ sửa.
Cá nhân nhà cháu rất ủng hộ một thớt như vậy của kụ.
Tuy vậy, nhà cháu dự ý kiến kụ nêu ra chưa chính xác, vì luật vẫn cho phép gắn biển cấm với phạm vi áp dụng cho từng làn đường riêng rẽ, miễn là phía dưới biển cấm đó phải gắn thêm biển 504 "Làn đường" (xem hình #2).
.
Tôi lại trao đổi với bác thế này nhé, chỉ là quan điểm thôi, không có gì nặng nề, vì cả hai chúng ta đều là những người tuân thủ luật, nhưng cách hiểu hơi khác nhau thôi:
...
2. Tôi không phê phán hành vi vượt quá tốc độ kia bởi vì nó quá rõ ràng, rất nhiều người đã phê phán rồi. Hành vi này nó không mang tính hệ thống, mà chỉ mang tính đơn lẻ. Trái lại,
hành vi "đi chậm hơn mà không đi về phía bên phải" mạng tính hệ thống và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông Việt Nam. Chắc bác cũng thấy hiện tượng xe chạy nhanh hơn ở làn bên phải, xe chạy chậm hơn ở làn bên trái ngày càng phổ biến ở Việt Nam chứ? Ở Nước ngoài, tôi đã từng ngồi trên xe vượt quá tốc độ 30km/h (150/120), nhưng họ vẫn đi ở làn bên phải, nhường cho những xe đi 170-180km/h đi ở làn bên trái. Họ có thể vi phạm luật, nhưng vẫn giữ được bản chất của hệ thống giao thông (chạy chậm bên phải, chạy nhanh bên trái)
3. Về mặt này bác vẫn chưa hiểu.
Có thể bác đang đi đúng luật, nhưng bác có thể bị đẩy vào tình trạng sai luật ngay lập tức nếu bác để cho một xe khác ở làn bên phải chạy nhanh hơn bác. Chính vì thế mà ở các nước văn minh hơn ta về giao thông, xe cộ luôn bám làn bên phải, như thế sẽ không có xe nào ở phía bên phải có thể đi nhanh hơn họ được. Tất nhiên ở Việt Nam không thể luôn đi bên làn bên phải, nhưng nên cố gắng tạt về bên phải ngay khi có thể..
Xin cảm ơn kụ Chinhatm nhé.
Nhà cháu xin trao đổi thêm cùng kụ về 2 chỗ in đậm trong quote của kụ, nói về xe chậm hơn phải đi về bên phải nhé.
1- trong luật gtđb có câu "3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải".
Tuy nhiên trong luật gtđb cũng có biển 412, thường xuyên phân làn xe 5 chỗ phải chạy làn ngoài cùng bên trái (dù chạy chậm hơn), xe tải phải chạy làn bên phải (dù chạy nhanh hơn).
---> theo luật gtđb Vn, không phải lúc nào xe chạy chậm hơn cũng phải chạy về bên phải, xe chạy nhanh hơn cũng buộc phải chạy về bên trái.
Hỏi: vậy xe cần chạy thế nào mới đúng luật?
Trả lời: chỉ chạy theo biển báo.
2- khi xe 5 chỗ chạy bình thường và đúng luật ở làn bên phải gặp một xe rùa bò, hoặc xe chim mồi chạy rất chậm trên làn bên trái, xxx thường khép xe 5 chỗ lỗi vượt phải ---> xe con rất sợ chạy vào làn bên phải.
Hỏi: vậy xe con chạy làn nào là an toàn?
Trả lời: làn bên trái.
3- kụ có nêu ví dụ ở nước ngoài xe luôn chạy sang bên phải, để dành làn bên trái cho xe nhanh hơn, và yêu cầu ở VN cũng phải như vậy.
Tại sao ở nước ngoài họ làm được như vậy mà ở VN không có cơ sở luật pháp và thực tế không thể làm theo như họ?
Vì 3 lí do sau:
a- ở nước ngoài không có kiểu tổ chức giao thông, phân làn xe theo loại phương tiện (xe 5 chỗ chạy làn ngoài, xe tải xe to chạy làn bên trong),
b- ở nước ngoài xe con chạy làn bên phải không bao giờ bị phạt lỗi vượt phải nếu chẳng may gặp xe rùa bò hay chim mồi trên làn bên trái,
c- ở nước ngoài họ có một loại biển "keep right" buộc các xe phải chạy trên làn bên phải, còn ở VN không có biển như vậy (ngược lại, VN còn có biển 412 bắt xe 5 chỗ chạy chậm vẫn phải đi sang làn bên trái).
Nói tóm lại, những ví dụ xe chạy chậm đi sang làn bên phải kụ nêu hoàn toàn không áp dụng được ở VN, cả vì nguyên nhân về luật pháp lẫn nguyên nhân về thực tế điều hành giao thông của Vn hiện nay, càng không thể lấy những ví dụ đó để bắt lỗi các xe khác khi họ không đi về bên phải, đúng không kụ?