Đề thi học sinh siêu nhân lớp 7 hay sao ấy chứ
. Cháu đọc hoa cả mắt, mặc dù ngày xưa cũng đọc nhiều văn mẫu phết
Cháu đọc 1 bài viết về đề văn này, gửi các cụ đọc cùng :
“SAO LẠI RA ĐỀ NHƯ THẾ NÀY CHO HỌC SINH LỚP 7
1. Nếu cháu tôi dự thi, phải làm đề thi ấy, rồi chẳng may lại được công nhận là HGS có năng khiếu cấp huyện... thì tôi sẽ rất buồn. Bởi vì nếu thế thì cháu tôi chỉ có thể là đứa tâm thần hoặc chỉ học gạo, thuộc lòng những gì cô giáo dạy và chép lại mà thôi. Thật không thể hiểu nổi, tại sao lại có thể ra đề cho HS lớp 7 với nội dung và yêu cầu như thế. Tôi đã không ngủ được cả đêm, không hiểu được vì sao họ lại ra đề ngữ văn cho HS lớp 7 như thế, dù là để chọn HS giỏi.
2. Đề thi nêu trên về cấu trúc và mô hình, nội dung và yêu cầu đều giống như đề thi HSG quốc gia, môn Ngữ văn dành cho lớp 12 hàng chục năm qua. Tôi chưa bàn đến những câu chữ lặp lại, chỉ riêng yêu cầu của đề đã không đúng. Cụ thể, để làm sáng tỏ câu “Thơ là người thư kí trung thành của những trái tim” thì lấy 1 tác phẩm thơ làm sao làm sáng tỏ được? Vì “những trái tim” là chỉ rất nhiều nhà thơ; và như thế phải lấy rất nhiều bài thơ của nhiều tác giả khác nhau thì mới chứng minh được. Cũng cần nói thêm: ngay cả nếu đề ấy ra cho lớp 12 thì cũng chỉ chọn được những học sinh có thể uyên bác về kiến thức, nhớ nhiều, thuộc nhiều, nặng về bình câu tán chữ... chứ không chọn được HSG có năng lực đọc hiểu, cảm thụ văn học, kể cả năng lực viết...
3. Cứ cho là HSG phải giỏi hơn HS bình thường, thì với HS lớp 7, học theo CT và SGK mới hay cũ cũng đều không thể làm được đề văn như thế. Cần khẳng định HSG dù khác với HS bình thường thì vẫn là HS phổ thông, các em vẫn phải có những kĩ năng cơ bản mà môn học trang bị. Với HS lớp 7, môn Ngữ văn, CT 2018 chỉ yêu cầu các em đọc hiểu, viết và nói nghe những mức độ rất vừa phải. Về đọc, HS đọc hiểu các văn bản: tục ngữ, truyện ngụ ngôn, truyện khoa học viễn tưởng, truyện nói chung, thơ trữ tình, tùy bút, tản văn. Về viết, yêu cầu gồm: “biết viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ bốn, năm chữ; bước đầu biết viết bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống và bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học; bước đầu biết viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động; viết được văn bản tường trình rõ ràng, đầy đủ, đúng quy cách”. Như thế đề văn nêu trên vượt ra toàn bộ các yêu cầu của CT 2018. Dù có ra đề cho HSG thì vẫn phải căn cứ vào các yêu cầu nêu trên của CT để đề xuất cho phù hợp.
4. HS giỏi trước hết phải có năng lực như một HS bình thường; đương nhiên phải hơn HS bình thường. Nhưng thế nào là hơn, là khác HS bình thường? Hơn ở trình độ, năng lực đọc hiểu: đọc nhanh, hiểu nhanh và hiểu đúng, hiểu chính xác một văn bản ngữ liệu mới nhưng tương tự các VB đã học trong CT và SGK lớp 7 (đề tài, thể loại và kiểu văn bản...). Hơn ở kĩ năng viết: nội dung viết đúng yêu cầu của đề, ý đầy đủ, chính xác và có ý sáng tạo; viết rõ ràng, mạch lạc, câu văn có hình ảnh, lời văn sinh động; trình bày đẹp, không sai chính tả, ngữ pháp....
Như thế vẫn là đề thi chung, bình thường cho tất cả mọi HS, chúng ta vẫn có thể chọn ra những HSG của môn học Ngữ văn; không nhất thiết phải ra một dạng đề với yêu cầu khác hẳn với đề thi bình thường. Tất nhiên cũng có thể ra đề khác cho HSG, nhưng các yêu cầu cơ bản vẫn phải tuân thủ CT, nếu có khác chăng vẫn là những yêu cầu cơ bản nhưng có độ khó cao hơn.
HSG vẫn là một HS phổ thông, nhất là các lớp cấp thấp, các em cần được trang bị đầy đủ và toàn diện các kĩ năng cơ bản của môn học như mọi HS bình thường. Các yêu cầu cơ bản ấy như mức xà ngang để đánh giá năng lực của HS. Những em nào vượt lên trên mức xà ấy là HSG. Như thế đề thi phải kiểm tra được cả các mức cơ bản và mức nâng cao của môn học dành cho mỗi lớp. HSG không phải là những siêu nhân, có nhiều ý kiến kì lạ, khác người... trong khi những kĩ năng cơ bản của môn học thì vẫn mắc lỗi... Mong rằng các thầy cô, các cơ sở GD cần hiểu đúng yêu cầu kiểm tra, đánh giá HS, nhất là đề thi HSG các lớp, các cấp. Không phải cứ thi HSG thì ra đề thế nào cũng được, không phải đề càng khó càng tốt; càng lạ càng hay...”