Cụ nhầm, đầy cháu cấp 2 đã cho ra các tác phẩm văn học khá hoàn chỉnh và chỉn chu, đọc thấy rất có chiều sâu. Khả năng của mỗi người là khác nhau nên đừng lấy bản thân mình hoặc những người quanh mình để đánh giá cho tất cả. Hơn nữa đây là một cuộc thi HSG nên tất nhiên nó không dành cho số đông. Môn văn thì nó càng đặc thù hơn, muốn viết được hay thì phải có cảm xúc, phải có "chất" văn sẵn trong người chứ không thể đơn giản là học thuộc lòng hay luyện gà nòi. Bản thân em ngày xưa điểm văn không thấp nhưng em biết văn của em nó mang tính chất "toán" hơn, nghĩa là đủ ý, đúng bố cục chứ không phải là những bài khiển người đọc cuốn theo như những bạn giỏi (là những bạn tham gia cuộc thi mà các cụ đang chỉ trích).
Về học văn bây giờ không biết các cụ các mợ đã thử xem chưa hay là vẫn ngồi đút chân gầm bàn rồi phán là học sinh phải làm theo khuôn mẫu. F1 nhà em từ khi thi vào cấp 2 đã làm những bài mở, nghĩa là đề ra để cho học sinh có thể đồng tình hay phản đối, theo đó nếu lập luận theo hướng nào mà tốt cũng đều đạt điểm tốt. Năm nay cháu lớp 7 cũng thường xuyên làm những bài kiểu đó, về ăn cơm cũng lôi ra để cả nhà tranh luận (như kiểu môn debate ^^). Ví dụ như vấn đề học sinh cấp 2 dùng điện thoại, tất nhiên cháu không cãi được em nên bị hạn chế