[Funland] Cà phê ngon, sạch, rẻ

Trạng thái
Thớt đang đóng

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Sau khi pha xong , các cụ uống cốc cà ngon nhất khi nào 8->
Lâu nay , em thấy mọi người nói về uống cà Espresso khác với uống cà pha phin , cái đó đúng vì pha phin xong rồi nhâm nhi mới ngon , tức là uống nguội . Còn pha Espresso thì phải uống nóng , có mô tả là nóng giãy môi , có nghĩa là các cụ pha xong là uống ngay lắp tự , không bàn gì nhiều , ngoài ra pha espresso để nguội thì lớp crema nó cũng tan đi , cốc cà không còn hấp dẫn như lúc mới pha nữa
Cơ bản là vậy , tuy nhiên em lại không thích uống nóng , uống ngay mà lại có thói quen ngửi hương thơm sau khi chiết xuất , rất thích . Hương khi cốc cà nóng rất đượm . đánh thức các giác quan và khi cà nguội dần thì hương chuyển sang trạng thái khác , tất nhiên là vẫn thơm . Còn vị thì cũng có khác nhau , khi mới chiết xuất , cốc cà nóng thì vị mạnh , không dịu và chưa ổn định , nhưng khi nguội dần thì có vẻ như vị đều hơn , rõ ràng hơn . Chính vì có sự biến đổi này của hương vị mà em hay uống khi cốc cà đang ấm chứ không phải lúc nóng , chưa bấm giờ xem cụ thể ,nhưng khoảng 3-4 phút sau khi pha hoặc nhiệt độ trong cốc ở khoảng 37 C ;;)
Ngoài ra để nguội đi chút thì đánh giá cà cũng rõ hơn , cà dở ,cà cũ , cà bảo quản kém ... crema tan rất nhanh , khi nguội xuống thì nhô ra nhiều vị không ổn , còn cà ngon , cà mới thì hương vị vẫn ngon lành , bền vững đến đáy cốc . Tất nhiên để nguội lạnh , bảo quản trong tủ đá lâu mới uống thì em không làm nên chưa rõ có gì thú vị không
Các cụ uống thế nào ? , có cách nào uống ngon hơn không :-/
Bá cáo :D
Em lại thích kiểu uống ngay tại máy, hít hơi rồi tợp ngay, single shot chắc em làm 2-3 phát là xong.
Trong lúc uống thì đập bã và lau luôn.
chắc do cái tính như thế nên số em nó vất vả =))
 

Kevin_N

Xe máy
Biển số
OF-720309
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
78
Động cơ
78,853 Mã lực
Tuổi
41
Em lại thích kiểu uống ngay tại máy, hít hơi rồi tợp ngay, single shot chắc em làm 2-3 phát là xong.
Trong lúc uống thì đập bã và lau luôn.
chắc do cái tính như thế nên số em nó vất vả =))
Em thì pha xong là đưa lên mũi ngửi một đợt hương rồi bú luôn 1/2, sau đó để nhâm nhi dần đến hết. he he
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Em lại thích kiểu uống ngay tại máy, hít hơi rồi tợp ngay, single shot chắc em làm 2-3 phát là xong.
Trong lúc uống thì đập bã và lau luôn.
chắc do cái tính như thế nên số em nó vất vả =))
Cà pha xong, nóng là lúc hương toả nhiều nhất. Lúc mới pha xong, em hay thưởng thức hương của cà trước. Sau đó chừng 2ph, nhấp 1 ngụm nhỏ. Ngụm này có chứa lớp crema, và 1 ít nước cà. Vị của ngụm này sẽ khác với vị của ngụm thứ 2. Ngụm thứ 2 sẽ có nhiều vj nổi lên. Ngụm thứ 3 là ngụm định hình được toàn bộ cốc cà đấy.
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Em thì uống trà hay caphe, cũng đều lúc làm ngụm, ngậm ngâm một chút trong miệng sau mới nuốt.

Với cả em pha chút đường sau ngụm thứ 2 để chỉnh vị mình muốn. Các cụ ở trên không đường à !??
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Espresso trước hết là hương vị và ăn nhau cũng ở cái hương vị , các loại cà đắt tiền đến cực đắt tiền có điểm cupping cao đều sở hữu hương vị thơm ngon , độc đáo , hấp dẫn , còn chủng loại Robusta mặc dù có Crema rất đẹp , dày , dẻo nhưng không được ưa chuộng lắm trong pha chế Espresso . Để tận hưởng hương vị các loại cà quý , theo em các cụ cứ để máy đấy thưởng thức cà đã rồi hãy vệ sinh máy sau .
Tiếp theo có vụ này nữa
Thông thường các cụ chuẩn trọng lượng cà , sau đó chỉnh cỡ xay , độ nén cho dòng chảy đạt chuẩn 25-28s gì đó với tỷ lệ chiết xuất 1:2 đến 1:2,5 . Đó là con số chuẩn được đúc kết .Tuy vậy, thực tế mỗi người có sở thích riêng , có người thích pha đậm , tức là lấy tỷ lệ 1:2 và dòng chảy chậm hơn , tức xay mịn hơn , có người thích pha ít cà đi và chỉnh máy xay thô hơn cho dòng chảy sớm hơn . Cá nhân em thích phương án 2 , tức là ít cà và chảy hơi nhanh có thể chỉ 18-20s em thấy ngon hơn . Các cụ hay uống ở kiểu nào :))
Bá cáo ;;)
 
Chỉnh sửa cuối:

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,754
Động cơ
608,692 Mã lực
Em thì uống trà hay caphe, cũng đều lúc làm ngụm, ngậm ngâm một chút trong miệng sau mới nuốt.

Với cả em pha chút đường sau ngụm thứ 2 để chỉnh vị mình muốn. Các cụ ở trên không đường à !??
Cà ngon thì hớp đầu em nhấp nháp tí để xem hương vị ra sao , sau đó mới cho thêm ít đường cho dễ uống. Cà thường thì em phải cho sữa uống theo kiểu nâu nóng hoặc đá. :)
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Espresso trước hết là hương vị và ăn nhau cũng ở cái hương vị , các loại cà đắt tiền đến cực đắt tiền có điểm cupping cao đều sở hữu hương vị thơm ngon , độc đáo , hấp dẫn , còn chủng loại Robusta mặc dù có Crema rất đẹp , dày , dẻo nhưng không được ưa chuộng lắm trong pha chế Espresso . Để tận hưởng hương vị các loại cà quý , theo em các cụ cứ để máy đấy thưởng thức cà đã rồi hãy vệ sinh máy sau .
Tiếp theo có vụ này nữa
Thông thường các cụ chuẩn trọng lượng cà , sau đó chỉnh cỡ xay , độ nén cho dòng chảy đạt chuẩn 25-28s gì đó với tỷ lệ chiết xuất 1:2 đến 1:2,5 . Đó là con số chuẩn được đúc kết .Tuy vậy, thực tế mỗi người có sở thích riêng , có người thích pha đậm , tức là lấy tỷ lệ 1:2 và dòng chảy chậm hơn , tức xay mịn hơn , có người thích pha ít cà đi và chỉnh máy xay thô hơn cho dòng chảy sớm hơn . Cá nhân em thích phương án 2 , tức là ít cà và chảy hơi nhanh có thể chỉ 18-20s em thấy ngon hơn . Các cụ hay uống ở kiểu nào :))
Bá cáo ;;)
Câu hỏi của cụ khá hay, cho newbie kiểu như em đc trao đổi. Sau khi pha phách lung tung với đủ các cỡ dose khác nhau và tỷ lệ 1:2 hoặc 1:2.5 cũng như tốc độ dòng chảy, em rút ra kinh nghiệm thế này:
- đầu tiên là dose, bao giờ em cũng lấy chính giữa theo khuyến nghị của nsx, ví dụ rổ 14-18g thì em lấy 16g.
- Sau đó xay mịn về vùng 40s, dòng chảy nhỏ giọt, rồi từ đó nhích dần lên cỡ xay thô, cho tới khi đạt được cốc cà hương vị hòa quện mà em thích. Ví dụ sáng nay demo cho cụ uman, em pha 2 shot, shot đầu tỷ lệ 1:2.5 chảy ra khoảng 40s, vị đắng bị đẩy lên chút, em tăng cỡ xay thô chút (trên máy em là stepless) thì giảm ngay tốc độ chảy về 32s, đồng thời vị đắng kiểm soát tốt hơn, cân bằng hơn.
- tốc độ dòng chảy đối với em không quan trọng lắm, vì khi kỹ thuật và máy móc đã đảm bảo pha 10 cốc giống nhau cả 10 thì khâu nếm thử mới quan trọng, từ đó chỉnh tăng giảm cỡ xay để phục vụ cái mồm mình.
- Các máy bây giờ có nhiều tính năng prefussion, rồi tốc độ đẩy áp lực lên nhanh hay chậm của từng loại bơm, cấu hình của nsx... cũng làm thay đổi thời gian chiết xuất.
- Tay pha bottomless là bắt buộc phải có nếu muốn nâng cao tay nghề pha. Cá nhân em thấy khi pha với bottomless thì các lỗi dosing, dàn cà, nén cà... bị lộ ra hết. Các lỗi như dead-spot (những vị trí lỗ bị tắc làm cà không chiết xuất ra được), hoặc dàn không cân bằng (các vị trí chiết xuất không đồng đều), dòng chảy bị "phun ra thành dòng vàng nhạt"... thì chỉ thấy được trên bottomless. Em bây giờ chỉ pha tay cầm có vòi khi tiếp khách =))
- Cuối cùng là sau khi đổi máy từ breville lên Lelit e61, thì em thấy là máy xịn dễ pha hơn. Nói cách khác mà khi đã dial-in và setup chuẩn rồi thì hầu như 10 shot được cả 10.
 
Chỉnh sửa cuối:

uman

Xe tăng
Biển số
OF-24494
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
1,745
Động cơ
524,992 Mã lực
Hôm nay, từ trưa đến giờ tinh thần đi xuống quá, các cụ ạ:( Buổi sáng đang phấn chấn sau vụ thử cà nếm máy mới của cụ oldhand, em cất công đi tìm mua tủ làm ổ cho hai bộ cốc tách của em.

Đến khi nhận về thì nó ra thế này! Em có viết mail phản ánh, khiếu nại với EMS quốc tế Hà Nội, nơi mở hộ tờ khai hải quan cho em. Chả biết do ai, cuối cùng, CẢ HAI BỘ của em ĐỀU BỊ VỠ, dù tiền thuế phí lên tới gần 6 tr 3, tính ra mỗi cốc + đĩa của em giá thành tới 1,6 - 1,7 tr chứ có ít đâu!!!!!! Người bán lót giấy mềm từng cốc, xếp đĩa thành chồng có lót giữa bằng giấy mềm, buộc chặt từng chồng đĩa bằng băng keo.. Rồi tất cả cho vào hộp, chèn bằng bông sợi tổng hợp, khá cẩn thận, mà đến khi tháo hộp, thấy lung tung, loảng xoảng cả :( Email lại họ, và im lặng! Hải quan kiểm tra cũng không hề có giấy tờ gì xác nhận tình trạng hàng cho em biết. Có lẽ đưa tiếp lên xem làm ăn tắc trách thế này thì còn có khách hàng không!
Người bán nói gửi đền cho em 1 bộ khác. Nhưng em cũng sợ cung cách và thái độ vận chuyển thế này lắm lắm rồi!

 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Hôm nay, từ trưa đến giờ tinh thần đi xuống quá, các cụ ạ:( Buổi sáng đang phấn chấn sau vụ thử cà nếm máy mới của cụ oldhand, em cất công đi tìm mua tủ làm ổ cho hai bộ cốc tách của em.

Đến khi nhận về thì nó ra thế này! Em có viết mail phản ánh, khiếu nại với EMS quốc tế Hà Nội, nơi mở hộ tờ khai hải quan cho em. Chả biết do ai, cuối cùng, CẢ HAI BỘ của em ĐỀU BỊ VỠ, dù tiền thuế phí lên tới gần 6 tr 3, tính ra mỗi cốc + đĩa của em giá thành tới 1,6 - 1,7 tr chứ có ít đâu!!!!!! Người bán lót giấy mềm từng cốc, xếp đĩa thành chồng có lót giữa bằng giấy mềm, buộc chặt từng chồng đĩa bằng băng keo.. Rồi tất cả cho vào hộp, chèn bằng bông sợi tổng hợp, khá cẩn thận, mà đến khi tháo hộp, thấy lung tung, loảng xoảng cả :( Email lại họ, và im lặng! Hải quan kiểm tra cũng không hề có giấy tờ gì xác nhận tình trạng hàng cho em biết. Có lẽ đưa tiếp lên xem làm ăn tắc trách thế này thì còn có khách hàng không!
Người bán nói gửi đền cho em 1 bộ khác. Nhưng em cũng sợ cung cách và thái độ vận chuyển thế này lắm lắm rồi!

Úi giời ơi! Cụ ship qua cty nào thế? :(( Mới đầu tuần thì máy Dose đỏ của 1 cụ vỡ! Gần cuối tuần lại thế này!!!!!!!!! Thành thực cảm thông với Cụ!!!!!!
 

Bemagauvn

Xe điện
Biển số
OF-727839
Ngày cấp bằng
3/5/20
Số km
2,410
Động cơ
-177,805 Mã lực
Thật đọc được việc của cụ uman em không dám nói gì luôn. Thôi chúc cụ nhanh qua việc không may!
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Hôm nay, từ trưa đến giờ tinh thần đi xuống quá, các cụ ạ:( Buổi sáng đang phấn chấn sau vụ thử cà nếm máy mới của cụ oldhand, em cất công đi tìm mua tủ làm ổ cho hai bộ cốc tách của em.

Đến khi nhận về thì nó ra thế này! Em có viết mail phản ánh, khiếu nại với EMS quốc tế Hà Nội, nơi mở hộ tờ khai hải quan cho em. Chả biết do ai, cuối cùng, CẢ HAI BỘ của em ĐỀU BỊ VỠ, dù tiền thuế phí lên tới gần 6 tr 3, tính ra mỗi cốc + đĩa của em giá thành tới 1,6 - 1,7 tr chứ có ít đâu!!!!!! Người bán lót giấy mềm từng cốc, xếp đĩa thành chồng có lót giữa bằng giấy mềm, buộc chặt từng chồng đĩa bằng băng keo.. Rồi tất cả cho vào hộp, chèn bằng bông sợi tổng hợp, khá cẩn thận, mà đến khi tháo hộp, thấy lung tung, loảng xoảng cả :( Email lại họ, và im lặng! Hải quan kiểm tra cũng không hề có giấy tờ gì xác nhận tình trạng hàng cho em biết. Có lẽ đưa tiếp lên xem làm ăn tắc trách thế này thì còn có khách hàng không!
Người bán nói gửi đền cho em 1 bộ khác. Nhưng em cũng sợ cung cách và thái độ vận chuyển thế này lắm lắm rồi!

Xin chia buồn cùng cụ. Tiền là một chuyện, tinh thần sa sút mới là vấn đề chính.
Qua chuyện này lại thấy rằng việc chọn lựa bên ship, vận chuyển là rất quan trọng. Ae mình phụ thuộc hoàn toàn bên vc, họ làm ăn cẩn thận thì hàng mới được đảm bảo. Em cũng hay ship về, và đều nhờ cụ Skoda_Favorit , ơn giời máy móc không sao cả. Các cụ có thể chia sẻ thêm các địa chỉ vc an toàn mà các cụ đã trải nghiệm, để ae giảm thiểu rủi ro.
Chiều nay e cũng vừa nhận bộ tách Limoges, cũng do cụ Skoda ship hộ e. Sau khi uống xong, màu vàng của crema như nối liên với viền vàng của miệng cốc.
Có lẽ đây là 1 lí do mà các hãng sx cốc hay chọn màu vàng để mạ miệng cốc không các cụ nhỉ?
IMG_20200813_195028.jpg
2020-08-13-19-56-38-155.jpg
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
Xin chia buồn cùng cụ. Tiền là một chuyện, tinh thần sa sút mới là vấn đề chính.
Qua chuyện này lại thấy rằng việc chọn lựa bên ship, vận chuyển là rất quan trọng. Ae mình phụ thuộc hoàn toàn bên vc, họ làm ăn cẩn thận thì hàng mới được đảm bảo. Em cũng hay ship về, và đều nhờ cụ Skoda_Favorit , ơn giời máy móc không sao cả. Các cụ có thể chia sẻ thêm các địa chỉ vc an toàn mà các cụ đã trải nghiệm, để ae giảm thiểu rủi ro.
Chiều nay e cũng vừa nhận bộ tách Limoges, cũng do cụ Skoda ship hộ e. Sau khi uống xong, màu vàng của crema như nối liên với viền vàng của miệng cốc.
Có lẽ đây là 1 lí do mà các hãng sx cốc hay chọn màu vàng để mạ miệng cốc không các cụ nhỉ?
IMG_20200813_195028.jpg
2020-08-13-19-56-38-155.jpg
Long lanh quá chú! =D> 8->
Mấy món mua và ship về này rủi ro lắm:P! Về mở ra ổn mới thở phào! Phận đẹp duyên may nữa! Tất nhiên đối tác vận chuyển uy tín cũng rất quan trọng quyết định đến độ an toàn vì thực ra bên US, UK và các nước EU hay AU thì các cty vận chuyện họ chuyên nghiệp lắm! Đã ghi Fragile là họ cẩn trọng! Seller chuyên nghiệp cũng đóng vai trò không nhỏ nữa vì họ là người đóng gói! Khi thanh toán có phần Message to Seller thì nên note với seller về đóng gói (kiểu vừa yêu cầu lại vừa hướng dẫn cách đóng gói)!
G9 all!
 

Warren Buffet

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-384136
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
1,754
Động cơ
261,399 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
oánh dấu lúc nào ngâm cứu ạ. Em cũng nghiện cà vào chỗ phê. Ngày nào không phê là khó chịu
 

haolq

Xe tăng
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
1,930
Động cơ
241,215 Mã lực
Hôm nay, từ trưa đến giờ tinh thần đi xuống quá, các cụ ạ:( Buổi sáng đang phấn chấn sau vụ thử cà nếm máy mới của cụ oldhand, em cất công đi tìm mua tủ làm ổ cho hai bộ cốc tách của em.

Đến khi nhận về thì nó ra thế này! Em có viết mail phản ánh, khiếu nại với EMS quốc tế Hà Nội, nơi mở hộ tờ khai hải quan cho em. Chả biết do ai, cuối cùng, CẢ HAI BỘ của em ĐỀU BỊ VỠ, dù tiền thuế phí lên tới gần 6 tr 3, tính ra mỗi cốc + đĩa của em giá thành tới 1,6 - 1,7 tr chứ có ít đâu!!!!!! Người bán lót giấy mềm từng cốc, xếp đĩa thành chồng có lót giữa bằng giấy mềm, buộc chặt từng chồng đĩa bằng băng keo.. Rồi tất cả cho vào hộp, chèn bằng bông sợi tổng hợp, khá cẩn thận, mà đến khi tháo hộp, thấy lung tung, loảng xoảng cả :( Email lại họ, và im lặng! Hải quan kiểm tra cũng không hề có giấy tờ gì xác nhận tình trạng hàng cho em biết. Có lẽ đưa tiếp lên xem làm ăn tắc trách thế này thì còn có khách hàng không!
Người bán nói gửi đền cho em 1 bộ khác. Nhưng em cũng sợ cung cách và thái độ vận chuyển thế này lắm lắm rồi!

Em thấy cụ chưa có kinh nghiệm mua hàng nước ngoài ! Không nên tự mua và nhất là càng không nên tự thực hiện khâu vận chuyển về VN . Trừ những trường hợp là loại hàng thả từ tầng 5 rớt xuống nó ko sao , mà nó lại làm lủng sân bê tông hãy tự ship ; Về giá trị món hàng, những loại hàng có giá trị > 3tr cũng không nên tự ship . Tìm các đơn vị vừa và nhỏ chuyên ship hàng nước ngoài tại HN, gửi link mua hàng, đặt cọc cho họ rồi ngủ ngon chờ nhận hàng , khi về tới VN, hàng đúng y/c thì nhận , không thì y/c trả lại tiền . Đảm bảo luôn RẺ và AN TOÀN hơn 2 vụ mua máy, tách, dĩa của cụ vừa rồi .
 

Skoda_Favorit

Xe container
Biển số
OF-108279
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
6,827
Động cơ
442,649 Mã lực
TGIF!=D>
Cuối tuần em có tý "thuốc độc" cho mấy cụ đam mê cốc tách::))

 

thangpres

Xe buýt
Biển số
OF-55489
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
565
Động cơ
254,085 Mã lực
Em đang kiếm cái biến áp cho máy rang SR540 vì máy này dùng điện 120v . Em xem cái biến áp Lioa này ko rõ công suất có ổn và đủ dòng cho SR540 ko ? vì em nghe nó máy này mà dùng nguồn ko chuẩn thì có thể rang ra hạt không chuẩn các cụ dùng máy SR540 đang dùng nguồn thế nào ạ ?

1597372805033.png
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top