BYD nhà máy Thái Lan xuất sang VN thuế nhập khẩu là 0%. Xe BYD bán ra ở Thái hiện tại chủ yếu là xuất xưởng từ nhà máy này. Chở từ Thái sang VN thì mỗi xe thêm chi phí vận chuyển vài trăm USD. Chiến lược ĐNA của BYD là xây dựng nhà máy tại tất cả các thị trường có dân số đủ lớn. Sau khi bắt đầu bán chính thức ở VN thì họ cũng sẽ khởi động nhà máy ở Phú Thọ trong cuối năm 2024 để cắt luôn cả phần chi phí vận chuyển (vốn đã rất rẻ).
BYD cân nhắc vào VN cũng rất khó khăn. Họ lo ngại Nhà nước mình không muốn ngành ô tô bị khống chế bởi các hãng TQ nên sẽ ngầm chơi chiêu. Họ chỉ hạ quyết tâm vào VN sau 2 sự kiện. Một là VN vừa thể hiện quyết tâm rất lớn để nâng quan hệ Việt Trung lên một tầm cao mới, và sẵn sàng cởi mở với việc doanh nghiệp TQ có thể dẫn đầu thị phần ở một số ngành. Hai là Nhà nước VN thể hiện là không tin tưởng VF. Các kế hoạch hỗ trợ VF như ưu tiên mua sắm làm xe công, hỗ trợ thay thế xe bus đều gạt VF ra. Cụ nào theo dõi thời sự sẽ thấy kế hoạch thay xe bus xanh của SG vừa rồi không phải là miếng bánh lớn dành cho VF như được kỳ vọng vài năm trước. Sắp tới SG cũng sẽ đi tiên phong trong việc xây dựng hạ tầng trạm sạc công cộng để tất cả các hãng cùng sạc được. Mô hình này sẽ sớm lan ra cả nước giống cách Thái Lan, Mỹ, châu Âu, TQ và hầu hết các nước trên thế giới đang hướng tới. Lãnh đạo cấp cao thì mấy năm trước thăm nhà máy VF dày đặc liên tục nhưng 2 năm nay thì thôi rồi. Các cụ còn thả tin sắp bắt anh V để nắn gân, vặt lông.