Bugi Denso cho Vit

peugeot2000

Xe máy
Biển số
OF-52053
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
64
Động cơ
454,240 Mã lực
Bác cho em hỏi sai số của phép đo của bác là bao nhiêu %? Kết luận cuối cùng là IK16 tiết kiệm hơn IK20 là bao nhiêu %? Đó là cái phần mà em muốn biết để đánh giá tính khoa học và chính xác của phép đo.
Nếu độ chính xác (hay chính xác hơn là sai số của phép đo) là 10%, và khác biệt giữa IK16 và IK20 là 10% thì kết luận cuối cùng là gì? Bác đã làm thực nghiệm bao nhiêu lần để tăng độ chính xác của phép đo?
Riêng phần "đổ đầy cho đến khi bơm xăng tự ngắt" em nghĩ đã đóng góp phần lớn vào sai số rồi. Bác hay đổ xăng cho xe, bác có nhận thấy 1s một bơm xăng bình thường bơm được bao nhiêu lít không? Cơ chế để bơm xăng tự ngắt là gì, có đảm bảo nó ngắt khi lượng xăng vào bình đúng bằng lượng xăng đã tiêu thụ không? Với trình độ kỹ sư chuyên ngành, những yếu tố này chắc đã được bác đánh giá và hiệu chỉnh, không cần đến thằng nghiệp dư là em chỉ ra nhỉ?
- Thứ nhất là: mình không dùng IK20 để đối chứng. Chưa bao giờ dùng laọi này cho Vitara.
- Thứ 2 là: chính vì để laọi trừ các sai số do đong xăng bằng phương phấp thủ công trên, nên bọn mình dùng 4 xe là như vậy.
- Thứ 3 là: ngày nấy mình không tính % mà chỉ xắc nhận số xăng tieu hao cho 2 nhóm xe mà thôi, và KQ như mình đã nêu. Nếu phép thử trên mà cho ra 3 hay 4 kết quả khác nhau thì bọn mình sẽ không dám KL như vậy.
Còn muốn đánh giá chính xác từng ly % thì chỉ có các phong LAB của các hẵng hay trong ĐHBK mới có thể thực hiện được. Chúng ta chỉ có thể làm "vo" vậy thôi là đủ KL IK16 tiết kiệm xăng hơn Bugi theo xe rồi, cần gì dùng đến cân tiểu ly?
Kỹ sư chuyên nghành mà trong tay không có thiết bị đo lường thì chỉ vậy cũng đủ. Mình đang chờ bạn đưa ra cái dung sai của phép đo của bạn và hình thức kiểm chứng đày khoa học để thuyết phục mọi người!!!
 

laixe6868

Xe tải
Biển số
OF-52512
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
215
Động cơ
454,192 Mã lực
Xin lỗi vì sự trả lời chậm trễ này, vì mình ít có thời gian lêm mạng lắm.
Mầu đỏ: Ngày ấy, vào năm 2005 thì phải, mình và 1 cậu bạn cùng có Vitara, (mua cách nhau 2 tháng), muốn chứng minh cái mà chúng ta trên này đang tranh luận là dùng bugi t/c hay bugi IK16 tiết kiệm xăng hơn. Nhưng phải có 4 xe để đối chứng chứ 2 xe sợ có gì không ổn. Nên 2 thằng tìm bằng được 2 bác nữa có Vitara mà tình cờ gặp nhau trong gara khi đi bảo dưỡng. Khi nêu ý kiến và phương pháp thử mọi người nhất trí như sau:
- 2 xe đã lắp IK16 là xe mình và anh bạn của mình, 2 xe kia vẫn giữ nguyên bugi theo xe.
- Cùng đỏ xăng đầy khi máy rự động ngắt.
- Xuất phát từ đầu ngõ Tức mạc (cạnh Cung hưu nghị VX) Đích đến là ngã 3 đường Láng-Hòa lạc rồi vòng về. (Ngày ấy đường này mới làm rất đẹp và vắng người, chạy thích lắm)
- Để cho xe nào cũng chạy cùng tốc độ trên những đoạn đường có điều kiện giống nhau chúng tôi cho 1 bác đi "kém" nhất đi trước, 3 xe sau bám đuôi không được vượt (Xe đầu dừng thì 3 xe sau cũng dừng...như vậy trên cả đường đi và về 4 xe đều có chung 1 lộ trình và gia giảm tốc độ, chướng ngại vật, thời tiết VV.. giống nhau)
Kết quả khi về: 2 xe lắp IK16 hết 4,5 lít, còn 2 xe kia xấp xỉ 5 lít (Mình không nhớ chính xác số km quãng đường đã đi và về)
Màu Xanh: Mình có chê bạn lười vì chỉ có test 1 cung đường nhỏ là sẽ biết được ngay mà bạn không làm, Chứ chê bai lung tung thì oan quá. Theo bạn cứ phải có đóng góp mới được chê hay sao? Mình nghĩ thế là không dân chủ.
Cùng trao đổi chia sẽ những điều mình biết và chưa biết để cùng nhau sử dụng xe tốt hơn, tiết kiệm hơn mới là điều quan trọng, không nhất thiết phải có hình ảnh cụ thể (nếu có thì càng tốt) nhưng không phải thế mà mọi người không tin phải không các bạn?
Cách thử nghiệm của các bác chưa thuyết phục vì:
1. Các bác đã bỏ qua 1 yếu tố quan trọng là thói quen đi xe của riêng từng người ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu. Mặc dù tốc độ, đoạn đường và thời tiết như nhau nhưng thói quen sử dụng chân côn - chân ga mỗi người khác nhau sẽ dẫn đến mức tiêu thụ xăng khác nhau. Áp suất lốp của từng xe khác nhau thì kết quả cũng khác nhau.
2. Các bác đo lượng xăng tiêu thụ bằng cách tính lượng xăng còn lại trong bình. Vậy giả sử lúc đầu 4 xe có lượng xăng trong bình bằng nhau, sau khi chạy xong các bác đo kiểu gì để chính xác đến 0.5 lít. Xin lưu ý các bác là khi xe đỗ ở các bề mặt nghiêng khác nhau thì kim xăng chỉ khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

toanco_k32

Xe tăng
Biển số
OF-3024
Ngày cấp bằng
8/1/07
Số km
1,223
Động cơ
571,675 Mã lực
- Thứ nhất là: mình không dùng IK20 để đối chứng. Chưa bao giờ dùng laọi này cho Vitara.
- Thứ 2 là: chính vì để laọi trừ các sai số do đong xăng bằng phương phấp thủ công trên, nên bọn mình dùng 4 xe là như vậy.
- Thứ 3 là: ngày nấy mình không tính % mà chỉ xắc nhận số xăng tieu hao cho 2 nhóm xe mà thôi, và KQ như mình đã nêu. Nếu phép thử trên mà cho ra 3 hay 4 kết quả khác nhau thì bọn mình sẽ không dám KL như vậy.
Còn muốn đánh giá chính xác từng ly % thì chỉ có các phong LAB của các hẵng hay trong ĐHBK mới có thể thực hiện được. Chúng ta chỉ có thể làm "vo" vậy thôi là đủ KL IK16 tiết kiệm xăng hơn Bugi theo xe rồi, cần gì dùng đến cân tiểu ly?
Kỹ sư chuyên nghành mà trong tay không có thiết bị đo lường thì chỉ vậy cũng đủ. Mình đang chờ bạn đưa ra cái dung sai của phép đo của bạn và hình thức kiểm chứng đày khoa học để thuyết phục mọi người!!!
Cái kết luận này của bác chẳng chuyên môn chút nào, cũng là lý do em phải hỏi là độ chính xác của phép đo của bác là bao nhiêu %, so với sự sai khác giữa IK16 và IK20 (hay bugi theo xe, bỏ qua chuyện câu chữ và chú ý đến nội dung câu hỏi) là bao nhiêu %. Nếu hai tỷ lệ này gần gần nhau, thì kết luận thế nào?
Phương pháp để tăng độ chính xác thì có nhiều. Trong điều kiện không có dụng cụ đo lường chính xác, bác có thể
- Tăng thời gian thử nghiệm, đo lượng xăng lớn hơn với quãng đường lớn hơn
VD: Nếu sai số tuyệt đối khi đo bằng phương pháp đổ thật đầy bình, rồi xác định lượng xăng, là khoảng 0.5l thì
Nếu bác chạy hết bình xăng (bình của Vịt cỡ 50l, chắc bác có thể chạy được khoảng 40l mà không làm ảnh hưởng gì đến bơm xăng) thì sai số chỉ là 0.5/40=1,25%
Nhưng nếu bác chạy hết có 5l, thì sai số của bác là 0.5/5=10%
Tương tự như vậy, với quãng đường lớn hơn thì sai số do xác định khoảng cách (vd bằng trip counter trên đồng hồ của xe) cũng sẽ là 1 tỷ lệ % nhỏ hơn rất nhiều so với việc chạy một khoảng ngắn
- Đo nhiều lần, lấy trung bình cộng các lần đo. Lý thuyết nói rằng sai số của trị số trung bình này bằng sai số của 1 lần đo chia cho số lần đo. Tức là với cách đo nêu trên (chạy hết 40l xăng) nếu bác đo 10 lần rồi lấy giá trị trung bình thì độ chính xác sẽ là 1.25%/10 = 0.125%
Với những gì em đọc được, thì em tin rằng sự khác biệt (của lượng xăng tiêu thụ) giữa bugi IK16 và bugi IK20 (hay bugi theo xe cũng vậy) là rất nhỏ (nếu có) cỡ 1,2 %. Để phát hiện ra sự khác biệt này, bác cần các phép đo có độ chính xác cỡ 0,1%.
Giả sử sự khác biệt này có lớn hơn (vd 5%) thì bác cũng cần những phép đo có độ chính xác cỡ 1% để có thể tự tin mà nói rằng IK16 tiết kiệm xăng hơn IK20 (hay bugi theo xe). Nếu không thì sự khác biệt vẫn nằm trong phạm vi của sai số, và bác không rút ra được kết luận nào chắc chắn cả. Phải dùng cân tiểu ly vì hóa ra nó cần thiết đấy ạ.
Đó là lý do vì sao em nói em cần chạy một quãng đường rất dài (vài ngàn km) cũng với lượng xăng tiêu thụ lớn (vài trăm lít) rồi mới dám rút ra kết luận. Và dự đoán được sai số của phép đo của mình để biết nó có chính xác (một cách tương đối) hay không

Cách thử nghiệm của các bác chưa thuyết phục vì:
1. Các bác đã bỏ qua 1 yếu tố quan trọng là thói quen đi xe của riêng từng người ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu hao nhiên liệu. Mặc dù tốc độ, đoạn đường và thời tiết như nhau nhưng thói quen sử dụng chân côn - chân ga mỗi người khác nhau sẽ dẫn đến mức tiêu thụ xăng khác nhau. Áp suất lốp của từng xe khác nhau thì kết quả cũng khác nhau.
2. Các bác đo lượng xăng tiêu thụ bằng cách tính lượng xăng còn lại trong bình. Vậy giả sử lúc đầu 4 xe có lượng xăng trong bình bằng nhau, sau khi chạy xong các bác đo kiểu gì để chính xác đến 0.5 lít. Xin lưu ý các bác là khi xe đỗ ở các bề mặt nghiêng khác nhau thì kim xăng chỉ khác nhau.
@peugeot2000 Bác thấy đó, câu hỏi này về mặt bản chất cũng là hỏi về độ chính xác của phép đo của bác thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
@Toanco_K32: Em cho bác thông tin này: phép đo đủ tin cậy khi nó thỏa mãn yêu cầu TUR = 1:4 (TUR = Test Uncertainty Ratio), diễn nôm nó ra thì nếu mà sai số của bác cỡ 4% thì phép đo của bác phải chính xác đến 1%.

@Peugeot2000: Phép đo của bác như trên, với sự khác biệt chỉ 0.5L xăng thì không đủ cơ sở để đánh giá vì 0.5L xăng, chắc chắn quá nhỏ so với những yếu tố có thể gây ra sai số khi bác đo. Em chỉ đơn cử một cái. Bác dùng 04 xe khác nhau, không thể đảm bảo là tất cả các xe đều có hiệu suất như nhau ngay cả khi nó là xe mới 100%. Huống hồ, 4 xe của bác lại là các xe đã có thời gian sử dụng.

Cách duy nhất để tăng cái TUR kia lên là phải đo với lượng tiêu thụ đủ lớn, nhiều lần, rồi lấy trung bình cộng như bác toanco_k32.

Bác nhấn mạnh là kỹ sư mà hiểu biết cơ bản về đo lường rất hạn chế, lại đi cãi là không có dụng cụ thì chỉ thế thôi. Bác đừng lấy ĐHBK ra dọa bọn em làm giề, :)).
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Kính các bác,
Làm cốc beer hạ hỏa đi các thầy ơi (b)(b)(b)(b)(b)
Phuơng pháp đo của bác peo gót cũng chưa được thuyết phục lắm nhưng thực sự làm được như thế cũng đã là một sự cố gắng rất lớn ( Mi.a cả hội VIT gần 2 chục con mà tổ chức được quả test như thế cũng tóe máu mắt, em thật)
Thực ra để test được quả dư lày thì phải kiếm một ông chạy như ngựa vía thì mời cho kết quả nhanh được, bằng không thì cứ từ từ thôi ạ, bỏ một chiệu ra tự sướng, thế là OK rồi.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Kính các bác,
Làm cốc beer hạ hỏa đi các thầy ơi (b)(b)(b)(b)(b)
Phuơng pháp đo của bác peo gót cũng chưa được thuyết phục lắm nhưng thực sự làm được như thế cũng đã là một sự cố gắng rất lớn .
Chỉ được ở cái lòng nhiệt tình thôi, còn phương pháp thì ... Làm thực nghiệm như thế chỉ tổ phí thời gian, công sức và tiền mua xăng. Test như trên không khác gì mang cái cân bàn đi cân có mấy lạng đinh, rồi kết luận là định chặt kiểu đấy, tiết kiệm được 0.5 lạng sắt, :)).

Em đang chờ kết quả của bác toanco_k32 để ... phản biện. Phương pháp và cách thức làm thực nghiệm, theo như bác toanco_k32 mô tả, em thấy là hợp lý.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
em thấy cái hội Vịt này rắc rối nhất trong OF, có khi em đi báo ác min sát nhập hội vịt này vào hội Matiz
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
em thấy cái hội Vịt này rắc rối nhất trong OF, có khi em đi báo ác min sát nhập hội vịt này vào hội Matiz
Thế cái hội matiz đó, nó cũng rắc rối lắm à cụ.

Cháu thấy chố nào có rắc rối là có cụ Vịt Vòi ( hay ngược lại nhỉ :> :> :> :>)
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,388
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
em thấy cái hội Vịt này rắc rối nhất trong OF, có khi em đi báo ác min sát nhập hội vịt này vào hội Matiz
Sát nhập vào hội Lolotica.....
Đằng nào chả tiết canh ăn với húng chó và mùi tàu!=))
 

phuong_doc

Xe tải
Biển số
OF-24188
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
491
Động cơ
497,000 Mã lực
O hay các bác hỏa đầu quá. nếu nói về họ nhfa vịt nói riêng và họ nhà oto nói chung e là đứa Gà nhất, em thì em cứ đú đởn theo; e cũng thay ik16; cơ mà em thấy máy chả êm đc tý nào xăng thì trước em cứ đạp đến 3ooo vòng e mới vào số (trừ số 1 và số 5 nhá) cứ 10l/100km; thay ik16 cũng 10L/100km há há
các bác hạ hỏa, cuối tuần ọp ẹp nghiên cứu cái bình xăng nhẩy (súc rửa bình xăng ấy ạ)
 

duylinhaudio

Xe buýt
Biển số
OF-783
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
959
Động cơ
586,730 Mã lực
Nơi ở
799 Đường Giải Phóng, Hà Nội
Website
www.duylinh.vn
Theo như bác nói thì bugi theo xe của bác là Denso K16, Nếu bác thường xuyên mỗi lần chạy quãng đường từ 300-500km với tốc độ cao thì bác Duy Linh chọn IK20 (lạnh hơn tiêu chuẩn) cho bác là đúng, ngược lại thì bác tự hiểu. Còn cái cảm nhận tích cực của bác sau khi thay loại IK20 đấy là bác đang được hưởng thụ hiệu quả của cái rãnh chữ U lừng danh bấy lâu nay của Denso trên cực âm của nó.
Nhà em có nhập khẩu và phân phối một số thứ đồ Denso nên cũng được ơn mưa móc là hay được khuyên dùng từ Denso Singapore với Nhật Bản về mấy cái vụ thay gì cho các thể loại đường gì ạ, mà nhà cháu thì lười nên nhiều khi cứ hỏi luôn tụi nó cho nhanh, mà nhà sản xuất khuyên thì em tin luôn!
 

peugeot2000

Xe máy
Biển số
OF-52053
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
64
Động cơ
454,240 Mã lực
@toanco_K32: Cách tính chính xác về % thì cách đặt vấn đề của bác về lý thuyết rất đúng. Nhưng trong thực tế, để test trên quãng đường 3000km mà bác không đưa ra điều kiện là lặp đi lặp lại tại 1 cung đường duy nhất thì phép kiểm chứng của bác có tính thuyết phục không? Vì nếu đi 3000km trên các cung đường khác nhau thì sẽ không chính xác vì mỗi cung đường đòi hỏi sự vận hành sẽ khác nhau. (Nhà SX kiểm nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu bao giờ cũng phải thực nghiệm trên 1 đường chuẩn mực nào đó, thậm chí chạy trên con lăn tại chỗ) Nói như bác Viking rất đúng là phải tìm 1 cụ chạy như ngựa vía nhưng chưa đủ, phải thêm câu: trên 1 cung đường nhất định, thí dụ (Hanoi-Langson-hanoi-Langson...) thì cách kiểm chứng của bác mới thuyết phục.
@Laixe 6868: Chính vì các lý do khách quan mà bác nêu nên bọn em mới phải dùng 2 nhóm mỗi nhóm 2 xe, và thự tế 2 nhóm đó đã cho KQ sêm sêm chấp nhận được. Nếu KQ hôm đó mà cả 2 nhóm đều có 1 xe cho KQ khác biệt thì cuộc kiểm chứng đó là thất bại, không kết luận được gì, cần nhiều xe cho mỗi nhóm hơn nữa, không phải 2 mà phải 3,4 xe chẳng hạn.
@FeRam: Bác có vẻ hằn học trong việc tôi nói là kỹ sư động lực lắm phải không? Tôi có dọa ai bởi cái bằng cấp đó nào? Việc nói thiếu thiết bị đo lường nhiên liệu hay gì đó để kiểm chứng thì có sao? Đối với hoàn cảnh của chúng ta để kiểm chứng, thì việc chọn 4 xe đã qua SD là sự lựa chọn duy nhất, không thể đòi hỏi gì hơn. Thực tế trong buổi kiểm chứng đó đã cho KQ chấp nhận được. Việc bác lập thớt “Tin hay không tin...” bác nói xe bác chạy hết 6,7lits/100 km thì phép đo của bác lấy gì để đảm bảo sự chính xác? Và có ai hoạnh họe bác không?
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực

@FeRam: Bác có vẻ hằn học trong việc tôi nói là kỹ sư động lực lắm phải không? Tôi có dọa ai bởi cái bằng cấp đó nào? Việc nói thiếu thiết bị đo lường nhiên liệu hay gì đó để kiểm chứng thì có sao? Đối với hoàn cảnh của chúng ta để kiểm chứng, thì việc chọn 4 xe đã qua SD là sự lựa chọn duy nhất, không thể đòi hỏi gì hơn. Thực tế trong buổi kiểm chứng đó đã cho KQ chấp nhận được. Việc bác lập thớt “Tin hay không tin...” bác nói xe bác chạy hết 6,7lits/100 km thì phép đo của bác lấy gì để đảm bảo sự chính xác? Và có ai hoạnh họe bác không?


Dạ không, em chẳng hằn học gì cái chuyện bác là gì cả. Chỉ là vì, bác đưa ra việc bác là kỹ sư động lực, để làm căn cứ cho cái việc bác đo thế là chính xác. Thế nên, em chỉ chỉ ra những cái nó chưa chắc chắn trong thực nghiệm bác làm thôi. Để minh họa, em đã đưa ra ví dụ: Bác không thể dùng một cái cân bàn để cân vài lạng đinh, rồi kết luận là chặt định bằng lưỡi dao mới thì cứ 100 Kg đinh, sẽ tiết kiệm được 0.5 lạng sắt.

Mặt khác, bác không thể lấy lý do là thiếu dụng cụ để biện minh cho cái kết quả như bác làm là OK rồi. Các phép đo này đòi hỏi tính chính xác nhất định để cho kết quả đáng tin cậy. Không đảm bảo đựoc điều kiện đấy thì ... chưa đủ căn cứ để kết luận thôi ạ (chứ em có bảo là sai đâu.).

Hì hì, cái chuyện 6.7l/100Km thì em cũng không nghĩ là có liên quan gì vào đây. Tuy vậy, bác đã nhắc đến thì em cũng nói luôn là em chỉ đưa ra điều kiện, còn "Tin hay không tùy bạn", em cũng không kết luận như thánh, như tướng. Chỉ đơn thuần là nếu hiện tượng, cách thức tiến hành để cùng thảo luận.

Tiện thể, nếu bác có hoạch họe gì cái kết quả đấy thì em cũng xin vui lòng hầu chuyện bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

peugeot2000

Xe máy
Biển số
OF-52053
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
64
Động cơ
454,240 Mã lực
Hì hì!
Vậy là hiểu rồi!
Việc bác chạy 6,7l/100km đương nhiên là đúng chứ có gì mà hoạnh họe. Như vậy cũng là cái mức tiêu thụ chung của nhiều Vitara khác. Có bác không chú ý chăm sóc xe thường xuyên, hay không phát hiện lỗi gì gì đó mà để xe chạy đường trường hơn 7lits thì chúng ta cũng nên khuyên họ kiểm tra lại, chứ Vitara ngốn xăng khiêm tốn lắm.
Còn bác đọc lại xem, tôi nói là ks động lực là để nói bugi là 1 bộ phận quan trọng. Có thế thôi. Vì có nhiều ng cho rằng bugi chỉ để đánh lửa... mòn thì thay, không mòn mà thời gian SD lâu cũng không ảnh hưởng gì.
Nói thế chác bác hiểu lòng mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Em thấy các cụ tranh luận về vấn đề này là rất tích cực, có nhiều thông tin bổ ích! Tuy nhiên, theo em tranh luận thì rất tốt để đi đến kết quả sai đúng rõ ràng nhưng cũng không ít cụ có vẻ đã đi hơi quá, dễ đưa người đọc hiểu sang vấn đề khác.
Theo em được biết qua thời gian tham gia hội VITCLUB & qua OF thì hầu hết các cụ chạy VIT đều là dân kỹ thuật cả nhưng gặp nhau ở Diễn đàn OF hay VITCLUB đều đến với tư cách là người sử dụng xe, yêu thích tìm hiểu về kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng xe thì cũng nên hướng tới cái nhẹ nhàng, vừa phải, lấy học hỏi trao đổi thông tin làm trọng như thời gian qua, tuyệt đối tránh dùng những lời lẽ thiếu khiếm nhã, không phù hợp với văn hóa của OF (nội quy của Diễn đàn về việc post bài cũng đã nêu).
- Quay lại chủ đề bugi Denso: các cụ vẫn chưa nhất trí với nhau về các điều kiện thử, cách đo đếm, những đặc trưng của điều kiện giao thông ở VN thế nào là chuẩn, v.v. dùng loại bugi nào? IK16 tốt hơn hay IK20 tốt hơn?,v.v.
Những thắc mắc, tranh luận đó của các cụ chắc khó mà đi đến hồi kết thúc được vì để thực hiện được những điều kiện giả định đó thì các nhà sản xuất đã, đang và sẽ thực hiện và tốn kém hơn rất nhiều với điều kiện, năng lực chuyên môn của họ. Cái khác là nhà sản xuất hướng tới mục tiêu kinh doanh cụ thể cho từng loại sản phẩm, rồi họ mới có hướng dẫn sử dụng cho từng loại sản phẩm. Sử dụng theo hướng dẫn hay không thì tự người đó quyết định, có chế tài nào "bắt buộc" phải theo đâu.
Mặt khác, với những người sử dụng như các cụ & em thì chẳng bao giờ đủ điều kiện để tổ chức & đánh giá một cách chính xác được? Vấn đề quan trọng hơn là tổ chức thử để đi đến cái gì? Hàng ngày ai cũng còn phải đi làm, nay tắc mai thông, ngày mưa, ngày lụt, tuyến thì đông, tuyến thì vắng, lúc lại chạy lên vùng núi hay lại đi nghỉ mát ở vùng biển, chưa nói đến là bơm xăng chả dám chắc có đủ hay không, có lúc lại cho mượn xe, trình lái mỗi người một khác..... Chắc chả có cụ nào dám khẳng định kết quả thử là đã gắn với một số thông số đầu vào "chuẩn"???? (ngay cả những điều kiện cơ bản như thông số kỹ thuật của xe, điều kiện mặt đường, tốc độ gió, tốc độ chạy xe, chất lượng xăng, thiết bị đo để chạy thử trên 1 quãng đường thử thì cũng chỉ có nhà sản xuất mới thực hiện để đưa ra đánh giá)
Tóm lại là mua xe để dùng, phục vụ mình là chính, hỏng thì phải sửa, thích thì thay/thêm/bớt là do mình, không vi phạm luật là ok, lái xe thì đi đến được những nơi mình muốn và mình cho là xe đủ năng lực để đến (thế mà có lúc vẫn phải nhờ Nhà Đèn dùng cáp để kéo lên đấy ạ!) còn đã tham gia OF, đặc biệt là VITCLUB thì đúng tinh thần fun là chính! lại có thêm bạn bè, lại thêm bận rộn nhưng mà vui!
Vì thế cho nên em nghĩ đối với chủ đề bugi Denso thì các cụ cứ tranh luận, trao đổi, cụ nào muốn tìm hiểu thêm về bugi hay nhiều thứ khác thì thiếu gì cách, cụ nào muốn thử, muốn đo đạc thì cứ việc, cho anh em biết kết quả thì càng tốt, nhưng đề nghị các cụ theo đúng tinh thần OF, có như vậy thì OF nói chung, hội VITCLUB nói riêng, sẽ thêm thành viên và quan trọng nhất là................. lúc nào cũng FUN!!!!!!!!:)):))
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,574
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Hic hic, xe em áp dụng đủ các công nghệ tiên tiến nhất trên thể giới như bugi Denso 16, xăng Petro A95 b-) mà đi Hà Nội- Cửa Ông 180km vẫn hết 17L xăng, em chả dám ho he gì ko các bác mắng thì chết :)). Bugi của xe nó cũng như bugi của chủ xe, có hoạt động tốt hay không còn tuỳ vào khả năng điều khiển và nhiều yếu tố tâm linh nữa ^:)^. Tuỳ theo điều kiện vận hành mà chọn 16 hoặc 20, thi thoảng mở bugi ra xem có muội hay có gạch ko, tranh thủ thổi qua cái lọc gió, kiểm tra acquy, nước làm mát, dầu phanh, áp suất lốp v.v. để cho xe hoạt động ổn định và hiệu quả, như thế hội Vịt mới có nhiều dịp giao lưu và trao đổi về xe và những chuyến đi thú vị hơn.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
cứ làm như xe của cụ Fe Râm là ngon nhất, mỗi xi lanh đều lắp 2 bugi (một nóng - một lạnh), sau đó lắp cầu dao hai chiều để tùy theo điều kiện đường sá mà chuyển đổi
 

thoaicc

Xe máy
Biển số
OF-69107
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
67
Động cơ
430,970 Mã lực
Em mới mua Vịt được gần 2 tháng, theo đồng hồ thì đã chạy đượ 4,8 vạn km.
Chủ cũ nói đã thay bugi cấp nóng hơn, nhưng em không biết loại gì? Xe em chạy trong phố hết gần 12 lít, chạy đường trường chưa đến 7 lít/100km (mới đi cả nhà 1 lần ra Đồ Sơn), em chưa kiểm nghiệm lần 2.
TB: Em hỏi không đúng chỗ nhưng các bác cho biết khi thay lốp to hơn thì khi đi đăng kiểm có bị khó dễ không ạ? Vì Chủ cũ đã thay rồi mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Em mới mua Vịt được gần 2 tháng, theo đồng hồ thì đã chạy đượ 4,8 vạn km.
Chủ cũ nói đã thay bugi cấp nóng hơn, nhưng em không biết loại gì? Xe em chạy trong phố hết gần 12 lít, chạy đường trường chưa đến 7 lít/100km (mới đi cả nhà 1 lần ra Đồ Sơn), em chưa kiểm nghiệm lần 2.
TB: Em hỏi không đúng chỗ nhưng các bác cho biết khi thay lốp to hơn thì khi đi đăng kiểm có bị khó dễ không ạ? Vì Chủ cũ đã thay rồi mà.
Xe bác chạy ít nhỉ? VIT nhà bác ăn uống khiêm tốn thế thì ngon lành rồi còn gì!
Em biết là nhà phuong_doc đang dùng lốp to (235), đi đăng kiểm đợt vừa rồi thì phải thay lại lốp bé (195) là ngon lành, sau đấy lại thay lại lốp to:-)):)):))
 

thoaicc

Xe máy
Biển số
OF-69107
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
67
Động cơ
430,970 Mã lực
Xe bác chạy ít nhỉ? VIT nhà bác ăn uống khiêm tốn thế thì ngon lành rồi còn gì!
Em biết là nhà phuong_doc đang dùng lốp to (235), đi đăng kiểm đợt vừa rồi thì phải thay lại lốp bé (195) là ngon lành, sau đấy lại thay lại lốp to:-)):)):))
Xin lỗi các bác, em hỏi lại chú đã bán xe cho cháu rồi, chú ấy thay mới vẫn số hiệu và tên hẵng lốp theo xe, lốp chưa mòn nhưng vì quá ngày SX 6 năm nên chú ấy vẫn thay. Em nhìn lốp Matiz quen nên nhìn lốp Vịt tưởng đã đc thay to hơn.
Chú ấy là Đại tá QĐ, rất cẩn thận, việc chăm sóc xe luôn giao cho cánh LX trong đơn vị lo. Ông ấy cẩn thận đến mức "đáng ghét". Em nói đáng ghét là vì mấy năm xe nhà mà không cho thằng con trai 25t bao giờ được lái xe của ông ấy, chỉ đến khi em QĐ mua mới cho nó lái thử (Thế có chết không cơ chứ. Như kiểu bây giờ xe không phải là của tao thì mày lái thoải mái) Thằng con nó nói với em thế???? Nay ông ấy mua CRV, cầm chắc thằng ranh kia chỉ được cầm lái khi nào ông ấy bán cho ai mà thôi.=))=))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top