[Funland] Bức xúc xăng E5 - sát nhân giấu mặt!!!

ajno.pvc

Xe máy
Biển số
OF-512582
Ngày cấp bằng
27/5/17
Số km
53
Động cơ
180,920 Mã lực
Em đi xe máy nên hầu như chẳng bao giờ để ý. Cứ cái gì tên là xăng là đổ. Đếch bao giờ để ý là xăng gì giá bao nhiều vì thường chỉ có 2 câu khẩu quyết là "5 chục" và "đầy bình". Cũng có hôm xe em gặp hiện tượng như thớt nhưng nghĩ là do máy thôi. Chắc từ giờ phải để ý tí
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Ông lại ngu lần nữa khi đem ví dụ này ra. Chứng tỏ ông chả hiểu éo gì về xăng cồn cả. So với cấu tử nặng nhất của xăng thì cồn có thể bốc hơi nhanh hơn, nhưng so với 40% cấu tử nhẹ thì cồn ko bốc hơi bằng. Cồn là C2 nhưng nó là hợp chất có oxy, so thế nào đc về độ bay hơi với hydrocarbon thuần tuý. Tôi hỏi ông butane C mấy ? C4 nếu ông ko biết. Nó bay hơi nhanh hơn hay chậm hơn cồn C2 ? Ông mở bình gas ở nhà với mở chai cồn xem cái nào bay nhanh ? Ông học ở đâu ra thế ? Đừng họp lớp họp trường nhé. Nhục lắm !
Hờ hờ. Thôi nhé, để mọi người trên này đánh giá. Nói thật, những người như bạn kiến thức thì kém, thái độ thì tệ. Tôi tốt nghiệp bách khoa ngành hóa chả nhẽ ko biết mấy thứ này bằng bạn
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
183
Động cơ
530,448 Mã lực
Bạn này chẳng hiểu cái gì cả. Xăng thành phẩm là hỗn hợp hydrocarbon bạn ạ, tức là hỗn hợp của các chế phẩm xăng, ví dụ reformate, isomerate, naphta ... nó có gốc phân từ tử C4 đến C12. Các chế phẩm xăng này có được trong quá trình vận hành nhà máy lọc dầu. Tất cả các chế phẩm xăng này đều có áp suất hơi bão hòa thấp (RVP) hơn cồn (C2), có nghĩa là bay hơi ít hơn cồn. Cồn có áp suất cao hơn tất cả các chế phẩm xăng nên khi bạn pha nó vào xăng (ví dụ A92), thì hỗn hợp bạn vừa pha sẽ có áp suất hơi bão hòa cao hơn xăng ban đầu (tức A92). Về cơ bản thì tỷ lệ pha cồn vào càng cao, RVP của hỗn hợp thu được càng cao, khả năng bay hơi càng lớn. Với nhiên liệu xăng cồn thì để càng lâu, thành phần bay hơi nhiều nhất là cồn, khi khởi động động cơ, thành phần nhẹ này sẽ cháy đầu tiên, tuy nhiên nhiệt trị thấp nên có thể chưa đủ năng lượng làm động cơ khởi động được
Trời đất quỷ thần ơi, thôi tôi xin phép ko tranh luận với ông nữa nếu ông ko dẫn chứng số liệu cụ thể minh hoạ áp xuất hơi của cồn với mấy cấu tử pha xăng gì đó ông nói ở trên.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ông lại ngu lần nữa khi đem ví dụ này ra. Chứng tỏ ông chả hiểu éo gì về xăng cồn cả. So với cấu tử nặng nhất của xăng thì cồn có thể bốc hơi nhanh hơn, nhưng so với 40% cấu tử
nhẹ thì cồn ko bốc hơi bằng. Cồn là C2 nhưng nó là hợp chất có oxy, so thế nào đc về độ bay hơi với hydrocarbon thuần tuý. Tôi hỏi ông butane C mấy ? C4 nếu ông ko biết. Nó bay hơi nhanh hơn hay chậm hơn cồn C2 ? Ông mở bình gas ở nhà với mở chai cồn xem cái nào bay nhanh ? Ông học ở đâu ra thế ? Đừng họp lớp họp trường nhé. Nhục lắm !
Bình tĩnh đi bạn.
Bình ga ở nhà áp suất cao thế thì mở van nó phun ra thôi, ko thể gọi là bay hơi đuợc vì nó vốn thể hơi rồi.
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Trời đất quỷ thần ơi, thôi tôi xin phép ko tranh luận với ông nữa nếu ông ko dẫn chứng số liệu cụ thể minh hoạ áp xuất hơi của cồn với mấy cấu tử pha xăng gì đó ông nói ở trên.
Trang trước tôi đã post ví dụ rồi, thôi thì post lại cho bạn
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
183
Động cơ
530,448 Mã lực
Hờ hờ. Thôi nhé, để mọi người trên này đánh giá. Nói thật, những người như bạn kiến thức thì kém, thái độ thì tệ. Tôi tốt nghiệp bách khoa ngành hóa chả nhẽ ko biết mấy thứ này bằng bạn
Trả lời câu hỏi đi. Đừng đánh trống lảng.

Từ hồi mình hưu ko tham gia giảng dạy nữa ko lẽ chất lượng kỹ sư bk thế này sao ? mua bằng bao tiền khai thật đi
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
183
Động cơ
530,448 Mã lực
Bình tĩnh đi bạn.
Bình ga ở nhà áp suất cao thế thì mở van nó phun ra thôi, ko thể gọi là bay hơi đuợc vì nó vốn thể hơi rồi.
Đang lỏng chuyển thành hơi thì chẳng gọi là bốc hơi à? Tại sao C4 lại ở thể hơi sẵn mà cồn thì ko ? Vì áp xuất hơi nó cao hơn áp xuất khí quyển, tức là cao hơn áp xuất hơi của cồn.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,893
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đang lỏng chuyển thành hơi thì chẳng gọi là bốc hơi à? Tại sao C4 lại ở thể hơi sẵn mà cồn thì ko ? Vì áp xuất hơi nó cao hơn áp xuất khí quyển, tức là cao hơn áp xuất hơi của cồn.
Chả hiểu gì sất dù bạn là giáo viên bách khoa về hưu. Chia buồn cùng BK.
Khí hay chất lỏng bị nén mạnh thì mở van nó sẽ phun ra thôi.
 

xecocon

Xe buýt
Biển số
OF-377597
Ngày cấp bằng
13/8/15
Số km
699
Động cơ
250,480 Mã lực
Vào xem các cụ vật nhau,cháu ưng 95 hơn vì đạp ga ló sướng cái thằng ng.
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Mấy cái này có 5-7% trong xăng thôi. Đưa áp xuất hơi của các cấu tử còn lại đi
Cấu tử thì mỗi xăng nó có vài cấu tử thôi cụ ạ, tùy nhà máy, tùy RON mà họ muốn có mà họ pha trộn theo ty lệ. Nhưng thường những cái này là chính của xăng : straight-run gasoline từ phân xường chưng cất khí quyển, reformate từ quá trình reforming, isomerate từ quá trình isomerization, alkylate từ quá trình alkylation.... Nói chung là các cấu tử chủ yếu từ nhà máy lọc dầu, họ trộn vào rồi thêm 1 số phụ gia để đạt tiêu chuẩn xăng thương phẩm. Trong khi RVP của ethanol khoảng 11 psi thì reformate là 2.8-3.2 psi, alkylate là 5.0 psi ...

Cồn người ta gọi là oxygenates, tức là chất chứa oxy để tăng RON. Trước đây xài methanol (c1) nhưng sau cấm vì chất này nhẹ, bay hơi còn hơn cồn ethanol lại còn độc hại. Hiện nay nhiều nước đã bỏ ethanol mà chuyển qua các oxygenates tốt hơn như MTBE (điều chế từ methanol), ETBE (điều chế từ ethanol) là các ether có chỉ số chống kích nổ (RON) cao, không hút nước vì ít tan trong nước và có RVP thấp hơn hẳn cồn. Tuy nhiên các loại này đều đắt hơn cồn.
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,373
Động cơ
586,788 Mã lực
Hờ hờ. Thôi nhé, để mọi người trên này đánh giá. Nói thật, những người như bạn kiến thức thì kém, thái độ thì tệ. Tôi tốt nghiệp bách khoa ngành hóa chả nhẽ ko biết mấy thứ này bằng bạn
Hoá vô cơ hay hữu cơ, năm nào đấy. Em thấy nó sai sai khi đem mấy cái này trộn với nhau. Nếu cụ thấy nó tốt hay xấu với động cơ thì phát biểu. Tranh luận ba cái lăng nhăng làm gì. Nên hay không sử dụng xăng E5, trên thực tế chứ không phải phòng thí nghiệm nhé.
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,373
Động cơ
586,788 Mã lực
Cấu tử thì mỗi xăng nó có vài cấu tử thôi cụ ạ, tùy nhà máy, tùy RON mà họ muốn có mà họ pha trộn theo ty lệ. Nhưng thường những cái này là chính của xăng : straight-run gasoline từ phân xường chưng cất khí quyển, reformate từ quá trình reforming, isomerate từ quá trình isomerization, alkylate từ quá trình alkylation.... Nói chung là các cấu tử chủ yếu từ nhà máy lọc dầu, họ trộn vào rồi thêm 1 số phụ gia để đạt tiêu chuẩn xăng thương phẩm. Trong khi RVP của ethanol khoảng 11 psi thì reformate là 2.8-3.2 psi, alkylate là 5.0 psi ...

Cồn người ta gọi là oxygenates, tức là chất chứa oxy để tăng RON. Trước đây xài methanol (c1) nhưng sau cấm vì chất này nhẹ, bay hơi còn hơn cồn ethanol lại còn độc hại. Hiện nay nhiều nước đã bỏ ethanol mà chuyển qua các oxygenates tốt hơn như MTBE (điều chế từ methanol), ETBE (điều chế từ ethanol) là các ether có chỉ số chống kích nổ (RON) cao, không hút nước vì ít tan trong nước và có RVP thấp hơn hẳn cồn. Tuy nhiên các loại này đều đắt hơn cồn.
Thực tế xăng E5 đang có vấn đề, thế thì vấn đề ở đây do cồn hay xăng. Bảo quản hay động cơ không tương thích. E5 cần gì để như A92. Cần có lập luận trên thực tế. Phòng thí nghiệm làm gì. Em theo chủ nghĩa thực tế không hàn lâm.
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Hoá vô cơ hay hữu cơ, năm nào đấy. Em thấy nó sai sai khi đem mấy cái này trộn với nhau. Nếu cụ thấy nó tốt hay xấu với động cơ thì phát biểu. Tranh luận ba cái lăng nhăng làm gì. Nên hay không sử dụng xăng E5, trên thực tế chứ không phải phòng thí nghiệm nhé.
1 số thằng không tan trong thằng này nhưng tan trong thằng kia. Cồn và chế phẩm xăng tan tốt vào nhau. Cồn tan trong nước. Nhưng nước lại không tan trong chế phẩm xăng. Và hỗn hợp nước - cồn nó lại không tan trong xăng. Đấy hóa học là nó hay chỗ đó.
Tôi chả chống đối gì cồn, chỉ là chỉ ra 1 số nhược điểm của nó thôi. Thế giới nó chuyển qua MTBE, ETBE thậm chí cả thằng TAME rồi mình vẫn cồn cồn gốc rượu :D
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
6,265
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Nói như cụ em nhớ lại xăng đểu dạo nào. Y như này, em bị rồi e biết
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,373
Động cơ
586,788 Mã lực
1 số thằng không tan trong thằng này nhưng tan trong thằng kia. Cồn và chế phẩm xăng tan tốt vào nhau. Cồn tan trong nước. Nhưng nước lại không tan trong chế phẩm xăng. Và hỗn hợp nước - cồn nó lại không tan trong xăng. Đấy hóa học là nó hay chỗ đó.
Tôi chả chống đối gì cồn, chỉ là chỉ ra 1 số nhược điểm của nó thôi. Thế giới nó chuyển qua MTBE, ETBE thậm chí cả thằng TAME rồi mình vẫn cồn cồn gốc rượu :D
Như thế là hỏng, không hợp lý đúng không, vì chất lượng không đảm bảo trước khi trộn lẫn. Cái này đúng vì ở ta trộn xăng cồn ngậm nước thì làm sao mà tốt được. Đúng chưa. Thực tế là vậy. E5 hiện tại chưa dùng được.
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Nói thêm là chả còn nước nào nó dùng E5 đâu các bạn ạ. Nếu dùng cồn ethanol thì bét nhất là 10%. Từ 15% trở lên thì phải có sự hợp tác từ nhà sản xuất để cải tiến 1 số thứ nếu không muốn cháy xe
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Như thế là hỏng, không hợp lý đúng không, vì chất lượng không đảm bảo trước khi trộn lẫn. Cái này đúng vì ở ta trộn xăng cồn ngậm nước thì làm sao mà tốt được. Đúng chưa. Thực tế là vậy. E5 hiện tại chưa dùng được.
Thì tôi đã nói nhiều lần rồi mà. Đêm khuya cụ rảnh thì lội ngược lại xem tôi viết những cái gì.
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,373
Động cơ
586,788 Mã lực
Thì tôi đã nói nhiều lần rồi mà. Đêm khuya cụ rảnh thì lội ngược lại xem tôi viết những cái gì.
Cần gì, em biết thừa. Thấy anh em tranh luận căng quá, không đúng chẳng sai nên nói vậy thôi. Dân hoá mà.
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Thailand cạnh mình nó dùng cồn trộn vào xăng để được xăng cồn (gọi là gasohol = gasoline + alkohol). Nhưng xăng của nó không có cái nào là e5 cả. Nó có e20, e85 (2 loại này đều đã có cải tiến động cơ), e10 (cho cả 91 lẫn 95).

Số liệu phát thải e5 nhà mình ko dám công bố, vì theo tôi thì nó chả khác gì số liêụ phát thải của xăng gốc khi chưa trộn. Công bố ra dân nó lại nói ôi lệch có mấy phần trăm, chả sạch hơn được tí nào
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top