[TT Hữu ích] Bóng bàn về trận chiến thằng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938

bipboemlaxichlo

Xe điện
Biển số
OF-180582
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
2,957
Động cơ
361,140 Mã lực
Em bán đồ phong thuỷ nên biết, dạo này đang có trào lưu chơi tượng Quốc Công tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Nói về võ tướng cả mưu lược và uy vũ ăn đứt Quan Công. Sau này có khi chơi tượng Nguyễn Trãi thay cho Khổng Minh cũng nên? Người Việt sùng Người Việt vẫn hay hơn.
chuẩn chuẩn cụ ạ
người việt dùng hàng việt
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,675
Động cơ
567,385 Mã lực
Cụ cho em ngắm bức tượng của Ngài được không?kích cỡ thế nào ạ?
Em đã xem ở nhà anh bạn một bức tượng Đức Đại Vương bằng đồng.kết quá nhưng hỏi thì anh ấy bảo là quà tặng.
Em thấy toàn quan chức chơi tượng này. Mẫu thì mô phỏng khuôn mặt của bức tượng tại Nam Định cụ ạ. Bức tượng nhìn rất uy nghi, đây là mẫu tượng được duyệt từ hàng trăm mẫu dự thi đấy
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
7,956
Động cơ
464,847 Mã lực
Không chỉ có cụ Trần Quốc Tuấn đánh giặc ở Bạch Đằng mà cụ Ngô Quyền, cụ Lê Hoàn cũng dùng bài cắm cọc dưới lòng sông. Mới lại di tích bãi cọc vẫn còn ở đấy nên em nghĩ cái mưu cắm cọc mình không cần phải bàn. Phản biện lại lịch sử cũng hay nhưng đừng đi đến chỗ phủ nhận. Mình thấy có nhiều bạn còn đi chỉ trích cha ông mình chiếm Champa, giết người tàn ác không kém ai rất là nực cười. Cha ông mình làm thế cũng chỉ vì con cháu, vì sự phát triển của giống nòi. Cụ nào mà thấy xấu hổ vì vụ Champa hay Chân lạp có thể bắt chước Na Tra thái tử, tự róc xương thịt mình, trả lại cha mẹ, không còn nợ nần gì với tiền nhân nữa, thế là thanh thản.
Mình ko chiếm champa thì chắc giờ nước VN nó bé bằng cái mắt mũi rồi ạ, chắc là em ún trong 3 nước ĐD
Cụ nào thừa hơi chỉ trích VN sao ko vác bom sang chửi thằng khựa nó chiếm quảng châu của mình.
Những gì thuộc về lịch sử dù đúng dù sai đều đáng đc trân trọng ạ
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
7,956
Động cơ
464,847 Mã lực
Em bán đồ phong thuỷ nên biết, dạo này đang có trào lưu chơi tượng Quốc Công tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Nói về võ tướng cả mưu lược và uy vũ ăn đứt Quan Công. Sau này có khi chơi tượng Nguyễn Trãi thay cho Khổng Minh cũng nên? Người Việt sùng Người Việt vẫn hay hơn.
chuận!
em vote cho người việt dùng hàng việt
Thực tế vĩ nhân mình chả thua gì khựa thậm chí hơn.
Chỉ có điều VN chưa có nhà văn tầm la quán trung thôi
 

move

Xe điện
Biển số
OF-21568
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
2,489
Động cơ
514,300 Mã lực
Nơi ở
OF
Em còn trẻ tuổi hơn ối cụ anh hùng bàn phím trong này. Nhưng trước khi mở miệng ra nói bất kì 1 vấn đề nào về tiền nhân em đều uốn 3 tấc lưỡi. Cứ ngồi nhà đọc mấy bài kích động của bọn Tầu khựa + ngu dốt của bản thân thì hổ thẹn với tiền nhân lắm
 

ngotatto

Xe lăn
Biển số
OF-4140
Ngày cấp bằng
4/4/07
Số km
13,029
Động cơ
668,675 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Website
gomsuminhlong.vn
Em bán đồ phong thuỷ nên biết, dạo này đang có trào lưu chơi tượng Quốc Công tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Nói về võ tướng cả mưu lược và uy vũ ăn đứt Quan Công. Sau này có khi chơi tượng Nguyễn Trãi thay cho Khổng Minh cũng nên? Người Việt sùng Người Việt vẫn hay hơn.
Cụ có tượng Nguyễn Trãi và Hưng Đạo Vương ko ạ, cụ cho em nghía với.
 

ngotatto

Xe lăn
Biển số
OF-4140
Ngày cấp bằng
4/4/07
Số km
13,029
Động cơ
668,675 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Website
gomsuminhlong.vn
Lại xính nội rồi.
Bên anh chuyên hàng nội mà.
À mà nhân nói đến tượng chả hiểu sao dân mình lại thích quan vũ với cả khổng minh.
Hai mr này là biểu tượng cho sự thất bại mà.
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,867
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Bên anh chuyên hàng nội mà.
À mà nhân nói đến tượng chả hiểu sao dân mình lại thích quan vũ với cả khổng minh.
Hai mr này là biểu tượng cho sự thất bại mà.
Em cũng thấy vậy, chắc học đòi bọn Hồng Kông! dân đại lục TQ nó cũng ít thờ lắm.8-|
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
8,266
Động cơ
476,426 Mã lực
mấy bọn bang hội Phản Thanh Phục Minh bên khựa mới đầu têu cái món đấy :D sau này thì tụi mafia khựa, hongkong, đài loan mới phổ biến. mà nhắc đến Tam Hoàng thì trung tâm đầu não thế hệ 1 của nó năm ở Chợ Lớn Việt Nam đấy! :D
 

ngựa trắng

Xe tải
Biển số
OF-179612
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
431
Động cơ
340,930 Mã lực
Nơi ở
Thảo nguyên......
Em thấy bên Voz có chủ đề này hay phết
HTML:
http://vozforums.com/showthread.php?t=3237691&page=1
mang sang đây cho các cụ bóng bàn. em có thêm một số thắc mắc sau
1. Làm thế nào để quân ta đóng đc cọc gỗ to như vậy, mà đầu bịt sắt nhọn xuống sông, để có thể chắc chắn và đâm thủng thuyền của địch
2. Một số sách thì nói đóng cọc thẳng đứng, nhưng em nghĩ là đóng chéo thì mới đâm đc thủng thuyền chứ
3. Trên thuyền của địch chẳng nhẽ không có ai thông tường thiên văn địa lý, không có ai nhìn thấy cọc ở dưới sông khi thủy chiều rút xuống chăng, mà để thuyền thủng hết???
4. Khi một số thuyền đi đầu bị thủng, chẳng nhẽ thuyền đi sau không biết dừng lại mà cứ lao vào đấy cho thủng???
5. Thuyền của địch thuộc loại to, muốn đâm thủng đc theo kiểu đấy chắc tốc độ phải nhanh, hoặc lực mạnh thì mới đâm thủng đc, liệu cọc gỗ của ta bịt đầu sắt nhọn đến mức nào mà có thể làm đc việc ấy
Tạm thời đấy là một số ngu ý của em, cụ nào thông tường vào chỉ em biết với
theo em bên Voz chủ yếu là mấy trẻ trâu, húng + mấy cái thông tin vịt nên mới lập caí thớt đấy, đọc toàn thấy các chú thiếu máu lên não, ý thức kém về lịch sử mà phán như đúng rồi, đến hỏi cái cọc nó dài nao nhiêu thì lấy ngay một cái ảnh cọc ở trên mạng ấn vào, nói chung mấy món nói về lịch sử ở VOz em cho là thiếu sinh khí, thích a dua này nọ, chứ chư gì cụ đã bê về đây, đặt ngay tiêu đề là bóng bàn vơí bóng chuyền. Cái đấy người đời gọi là khinh thường đạo lý. Đến các nhà sử học chữ đầu đầu mà khi tranh luận với nhau về tiền nhân còn phải uốn ba tấc lưỡi mơí nghĩ ra đưọc cái tiêu đề để nói, đằng này cụ học thấy thằng trẻ trâu ở Voz rồi sang đây làm luôn cái topic nghe chối tai qua, Nếu cụ không biết lập thớt thì phải kính trọng một tý, có bao giờ cụ đứng trước ngôi đền nào đấy mà hắng giọng chửi tiền nhân không? Không biết không sao, thì phải hỏi. Mà hỏi thì phải có cách để hỏi. Như: Nhờ các cụ phân tích những cái mà em đang băn khoăn.....chẳng hạn. như vậy sẽ không ai ném đá cụ. Đằng này cụ sỗ quá, nên rút kinh nghiệm, hoặc nhờ min, mod đổi lại cái tiêu đề topic cho hợp lý. Còn mấy cụ phán là lịch sử tâng bốc. Uh, có thể, nhưng có những cái đấy mới có dòng tộc , bố mẹ mình, Nói phải suy nghĩ trước những bậc tiền bối. Một lời nói về qúa khứ còn quan trọng tỷ lần cái phán cho tương lai
 

ngựa trắng

Xe tải
Biển số
OF-179612
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
431
Động cơ
340,930 Mã lực
Nơi ở
Thảo nguyên......
Cái vụ Yết Kiêu chắc bịa ra từ chuyện thả Ô Mã Nhi về nước nhưng thuyền đi đến giữa đường thì quân ta đục thủng thuyền làm a Ô chết mie nó luôn
Em lại hóng cụ Cúc Cù Cu vụ cọc Bạch Đằng, gớm Mod thính thật, ban ngay cái nick Lexus của em, em nói gì quá đâu nhể?
Em đỡ cho cụ 3C món Yết Kiêu đục thuyền. ở đây có cụ XPQ em thấy cũng khá có nhiều kiến thức về lịch sử nhưng mà phát biểu chán quá. Lịch sử có thể tâng bốc, nhưng không phải là cái để nói này nói nọ mà bảo mà mạ vàng lịch sử đâu cụ ợ, Hãy về đền yết kiêu ở HD mà lễ rồi cụ sẽ hiểu.
Được ông tiểu gia này nói là bịa, cái gì bịa, lịch sử mình hay sử khựa? Không biết thì dựa cột nghe, Yếu kiêu là người có thật và sự kiện có thật. Khi Yết kiêu mất thì được lập đền để thời đấy là đền quát. Đền Quát được xây dựng vào cuối thời Trần. Yết Kiêu tên thật là Phạm Hữu Thế (1242-1301), quê quán ấp Hạ Bì, huyện Gia Phúc, phủ Hạ Hồng (thuộc xã Yết Kiêu - Gia Lộc ngày nay). Trong trận chiến chống giặc Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng, Yết Kiêu nổi tiếng với chiến công dùng mũi khoan đánh chìm một đoàn thuyền chiến của giặc, bắt sống tướng giặc Phạm Nhan. Món này sử khựa cũng ghi và công nhận sự việc có đoàn quân dưới nước của Đjai Việt làm chìm rất nhiều thuyền khựa, trong đó bắt sống thướng Phạm nhan. Chịu khó đọc sử đi một tý rồi cụ hãy chém gió.....Việc đục được thủng thuyền như thế nào thì chính Yết kiêu là người đã phát minh ra cái đục để đục được thuyền địch bằng cách tính để thuyền tự chìm dần dần. Mỗi thuyền phải đục khoảng trên 20 lỗ, đục được lỗ nào lại phải dùng giẻ đã cuộn tròn và buộc dây đút lút lại. Những cuộn giẻ ấy đều được buộc lại với nhau bằng một sợi dây. Một đêm, Yết Kiêu đục được khoảng 30 thuyền giặc. Đến gần sáng khi đã đục đủ số thuyền đã định, Yết Kiêu liền kéo dây khiến những nút giẻ trôi ra khỏi thuyền, khiến hàng chục thuyền giặc bị đắm. Chứ không như các cụ nói là đục để nó phát hiện. Chịu khó cụ đọc lại sử đi tý rồi cụ hãy nói nhé...
 
Chỉnh sửa cuối:

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
8,005
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Bên anh chuyên hàng nội mà.
À mà nhân nói đến tượng chả hiểu sao dân mình lại thích quan vũ với cả khổng minh.
Hai mr này là biểu tượng cho sự thất bại mà.
Một ông giỏi võ chết bị chặt đầu, cái đầu còn mang qua mấy nước. Thân táng một nơi, đầu táng một nơi.
Ông giỏi văn kia thì chết vẫn sợ bị quật mả.
Nhưng dù thất bại thì vẫn có bài học rút ra từ họ mà. Về cơ bản thì cũng là những danh tướng :P
 

ngựa trắng

Xe tải
Biển số
OF-179612
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
431
Động cơ
340,930 Mã lực
Nơi ở
Thảo nguyên......
Một ông giỏi võ chết bị chặt đầu, cái đầu còn mang qua mấy nước. Thân táng một nơi, đầu táng một nơi.
Ông giỏi văn kia thì chết vẫn sợ bị quật mả.
Nhưng dù thất bại thì vẫn có bài học rút ra từ họ mà. Về cơ bản thì cũng là những danh tướng :P
thằng quan vũ thì tướng bị chặt đầu, kiêu ngạo mà chết, được mỗi cái khoẻ, đánh nhau bằng mưu thì thua liểng xiểng. nên thờ làm cái gì, còn ô khổng minh, làm quân sư mà ko biết nói với vua lẽ thiệt hơn, để cuối đời 7 lần ra kỳ sơn mà ko làm gì được tư mã ý, đến lúc chết còn phải giấu mả thì thờ cũng vô ích. như cụ trần quốc tuấn nhà mình, văn võ đều giỏi, nghĩ ra binh thư yếu lược, nói gì vua nghe, đến chết được phong thánh, thế giới tôn trọng là 1 trong 10 vị tướng tài, không thờ lại thờ thằng chó khưạ cho bẩn nhà...nói về những chiến công như vậy thì ai hơn ai?
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
8,005
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
thằng quan vũ thì tướng bị chặt đầu, kiêu ngạo mà chết, được mỗi cái khoẻ, đánh nhau bằng mưu thì thua liểng xiểng. nên thờ làm cái gì, còn ô khổng minh, làm quân sư mà ko biết nói với vua lẽ thiệt hơn, để cuối đời 7 lần ra kỳ sơn mà ko làm gì được tư mã ý, đến lúc chết còn phải giấu mả thì thờ cũng vô ích. như cụ trần quốc tuấn nhà mình, văn võ đều giỏi, nghĩ ra binh thư yếu lược, nói gì vua nghe, đến chết được phong thánh, thế giới tôn trọng là 1 trong 10 vị tướng tài, không thờ lại thờ thằng chó khưạ cho bẩn nhà...nói về những chiến công như vậy thì ai hơn ai?
Cụ còn treo ảnh con Đích Lư kia kìa.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,289 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
He he!Em rút lại ý kiến rồi.Hôm đó xăng nó tăng giá nên tiếc của thành ra akay mà lộng ngôn thiển ý:)):)):))
Tuy nhiên nếu các cụ cho em thanh minh thanh nga,em xin nói rằng:
Chính sử nước mình viết theo quan điểm duy lý Nho giáo rất đáng tin cậy về mặt sử liệu nhưng sơ sài,chỉ loanh quanh những chuyện trong cung vua phủ chúa,xa hơn tí thì việc nội chính quan chế,bạo hơn nữa thì việc đối đãi giao dịch oánh chém với Tàu nói theo kiểu "biết đâu đấy!!!" để tránh phiền phức ngoại giao.
Không gian Folklore hay còn gọi là huyền sử,văn hoá dân gian hay truyền khẩu mới là nguồn dữ liệu chủ yếu.Chính nguồn folklore gìn giữ sự thật khách quan với bức màn ngôn ngữ điển tích dân gian.Và cũng bởi có thực một chủ trương dùng lịch sử để động viên chiến tranh nên nguồn folklore gần như là nguồn tư liệu chính thuận lợi để xây dựng nên kiến thức lịch sử phổ thông.Cái gì có lợi (!!!) thì ca ngợi,cái gì bất lợi (!!!) thì lờ đi một cách thiên kiến.Bởi thể em mới nói đến việc "Mạ vàng lịch sử ...."
Khi nhìn thấy tiêu đề "Bóng bàn về .....sông Bạch Đằng năm 938." em đang cố gắng tìm kiếm mấy đầu sách liên quan để hầu các cụ.Mỗi tội thằng mượn chẳng bao giờ chịu giả sách cả.
Nhưng khoan nói chuyện oánh nhau ta cương quyết thắng địch cố gắng thua,các cụ xem lại bối cảnh chính trị xã hội thời 938 để xem thực ra
  1. Tại sao tại bãi cọc đó trên sông Bạch Đằng lại diễn ra trận quyết chiến có giá trị lịch sử vô song mở ra kỷ nguyên độc lâp của nước ta?
  2. Và nếu phát huy trí tưởng tượng thì sẽ thấy bãi cọc đó được thiết lập không phải cho một trận đánh???Thậm chí về sau này khi diễn ra trận Bạch Đằng đánh quân Nguyên bãi cọc này vẫn còn nguyên giá trị.

Em nghĩ hướng bàn này bổ ích hơn,chứ mà đi cãi nhau oánh dư lào với làm sao oánh,rồi động chạm đến vong linh các vị Tiền liệt thật chả chí tuệ tí lào!Chưa kể lại lôi xềnh xệch cả cụ Vũ cụ Lượng tận bên Tàu về để nhiếc móc nữa.:)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,289 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Về niên kỷ,giai đoạn diễn ra trận Bạch Đằng của Ngô Quyền vào năm 938 thì bên Tàu nhà Đường mục nát,các tiểu quốc hình thành nhan nhản,trong khi đó thì nước mình có lãnh thổ địa lý gồm phần lớn miền Bắc bây giờ từ quãng Thanh Hoá trở ra kéo lên đến trên Vân Nam bây giờ.Với lãnh thổ địa lý như thế thì thấy khu vực cửa sông Bạch Đằng vào thời điểm đó là yết hầu của quốc gia về giao thương buôn bán cũng như về phòng ngự chiến tranh,cả một dải duyên hải Bắc Bộ chưa thể có được diện mạo như bây giờ và dĩ nhiên những địa danh như Hải Phòng hay Nam Định chưa có vai trò gì về phòng thủ cũng như buôn bán.
Lúc đó,để khống chế và vơ vét tài nguyên của ta,các triều đại phương Bắc chỉ có thể dùng đường thuỷ qua cửa Bạch Đằng là thuận lợi nhất.Những khu vực miền núi phía Bắc còn hẻo lánh và bị cát cứ không kiểm soát được.Và bãi cọc Bạch Đằng có thể đã hình thành ở đấy từ lâu rồi,phục vụ cho mưu đồ kiểm soát giao thông đường thuỷ hoặc phục vụ cho mưu đồ cát cứ xưng vương xưng bá của các sứ quân hay lãnh chúa địa phương.
Nam Hán và nước ta thời đó,nếu oánh nhau thì đường thuỷ là lựa chọn khôn ngoan nhất.Còn việc tay Hoằng Thao nó biết hay không biết có bãi cọc thì em chịu,có thể có người can hoặc lại có thằng xui.Cái đó việc nhà binh.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,936 Mã lực
Em nghĩ ta vẫn mạnh về tình báo. Bọn nó chắc vồ được quả sơ đồ thiết kế cũ tưởng ngon, ai ngờ dân ta nói một đằng làm một nẻo, lại dấu dấu diếm như mèo dấu *** nên bọn nó dính chưởng hết :)).
Em thấy có bài này hay. Về kĩ thuật thì em chẳng bàn, vì đúng như cụ nào nói, đêna kim tự tháp còn xây được thì bãi cọc này có nhằm nhò gì. Chủ yếu là sao đồng lòng làm, làm nhanh, làm bí mật...
http://antgct.cand.com.vn/vi-VN/khoahoc-vanminh/2013/3/56439.cand
 

Nhạc

Xe lăn
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
11,752
Động cơ
555,623 Mã lực
Về niên kỷ,giai đoạn diễn ra trận Bạch Đằng của Ngô Quyền vào năm 938 thì bên Tàu nhà Đường mục nát,các tiểu quốc hình thành nhan nhản,trong khi đó thì nước mình có lãnh thổ địa lý gồm phần lớn miền Bắc bây giờ từ quãng Thanh Hoá trở ra kéo lên đến trên Vân Nam bây giờ.Với lãnh thổ địa lý như thế thì thấy khu vực cửa sông Bạch Đằng vào thời điểm đó là yết hầu của quốc gia về giao thương buôn bán cũng như về phòng ngự chiến tranh,cả một dải duyên hải Bắc Bộ chưa thể có được diện mạo như bây giờ và dĩ nhiên những địa danh như Hải Phòng hay Nam Định chưa có vai trò gì về phòng thủ cũng như buôn bán.
Lúc đó,để khống chế và vơ vét tài nguyên của ta,các triều đại phương Bắc chỉ có thể dùng đường thuỷ qua cửa Bạch Đằng là thuận lợi nhất.Những khu vực miền núi phía Bắc còn hẻo lánh và bị cát cứ không kiểm soát được.Và bãi cọc Bạch Đằng có thể đã hình thành ở đấy từ lâu rồi,phục vụ cho mưu đồ kiểm soát giao thông đường thuỷ hoặc phục vụ cho mưu đồ cát cứ xưng vương xưng bá của các sứ quân hay lãnh chúa địa phương.
Nam Hán và nước ta thời đó,nếu oánh nhau thì đường thuỷ là lựa chọn khôn ngoan nhất.Còn việc tay Hoằng Thao nó biết hay không biết có bãi cọc thì em chịu,có thể có người can hoặc lại có thằng xui.Cái đó việc nhà binh.
Như này thì có nghĩa bãi cọc ở sông BĐ còn có thể được bổ xuống từ trước cụ Ngô Quyền ạ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top