[Funland] Bóng bàn về trận chiến thằng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,165
Động cơ
455,168 Mã lực
Việc đội quân Yết Kiêu bơi lặn giỏi và đục thuyền quân Nguyên là có, nhưng đội quân đó dùng dụng cụ như thế nào để đục thuyền, dùng cái đục hay cái khoan? Đục duới đáy thuyền hay đục bên mạn thuyền chỗ gần mép nước?
Nếu dùng cái đục gỗ rồi lấy búa gõ vào chuôi đục thì gây tiếng động và búa bị nứơc cản, đáy thuyền ngập sâu hàng mét thì người đục lặn sâu cũng mau mất sức. Vỏ thuyền rất dày trên 20cm, nếu đang đục phải ngoi lên thở thì lúc lặn xuống tìm lỗ đang đục dở để đục tiếp sẽ rất khó.
Có khả năng là đục ban đêm, dùng khoan xoắn để khoan cho khỏi gây tiếng động, vết đục bên mạn thuyền gần mép nước để đầu người nhô lên mặt nước mà thở, hoặc phải dùng ống thở. Vả lại khi đục thì chân đứng xuống đáy sông mới vững chắc, nếu chân không chạm đáy cứ hua hua thì không có lực.
 

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
Thế mợ không về tranh luận món cơm 5000 nữa à? Nói thật em định không cmt với mợ cmt này. Em không biết mợ bao tuổi hay như thế nào, nhưng cách mợ nói có thể em hiểu mợ chỉ vào cmt fun là chính, chứ không phải để hiểu. Bởi vì để hiểu thì phải lý giải, ngay như cụ Lương thế Vinh mà mợ còn không nhớ tên thì mợ hiểu gì về lịch sử nữa. nên em nói hơi khó nghe, mợ nên cmt mang tính chất xây dựng như cụ chủ thớt đã nói, chứ đừng kiểu thả bõm ao bèo, phí công cmt
Cụ Cu, Mai Ai-đồ.
Em phận nữa nhi, lái chưa qua ngọn cỏ, có gì mong cụ chỉ bảo.
 

Deming

Xe buýt
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
938
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Theo một số cụ dẫn chứng, thậm chí cá cược là đóng được, nhiều cọc là khác, dưng chị chả tin.

Các cụ hẳn còn nhớ, mãi đến thế kỷ 18-19 ... việc học hành, thi cử ra làm quan ở ta nó thế nào, hehe tuyền văn thơ nhão nhoét.

Không thấy bàn về khoa học, chả màng kinh tế, nhõn văn thơ đối lăng nhăng. Dân gian thì có mấy ông trạng (gì quên mẹ) cân được ông voi đã là quá kinh khủng, thì việc đóng cọc cửa sông nhẽ khó hơn lên giời.
Thứ nhất là nhiều cái phi thường lắm, ko phải cứ khoa học kỹ thuật mà áp dụng vô đc, châu Phi còn xây Kim Tự Tháp nữa là bãi cọc, đóng cọc thì cứ lấy thuyền nặng làm búa, cọc dài làm đinh, đóng qua đóng lại đến độ chối thì hoàn thiện phần vót đầu cọc, bịt sắt.

Việc cân voi là của thằng con chết yểu của Tào Tháo nhé, sử nó ghi lại khá đàng hoàng, ko biết có nhận vơ sự tích với Việt Nam ko? chỉ thấy VN mình nói chung chung hơn, ko có tình tiết cố định như thằng con Tào Tháo!
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,165
Động cơ
455,168 Mã lực
Em nói thật là giọng của cụ giống trẻ trâu hơn là cách em hỏi đấy. Em lập thớt để mong mọi người bàn luận để hiểu thêm về lịch sử, chứ không có ý nói xấu hay này nọ, chính cụ là ng hiểu sai ý em đấy, nên đừng nói ra mà chưa đọc và suy nghĩ kỹ. mà cụ cũng đừng có suy nghĩ vơ đũa cả nắm thế, Voz cũng như otofun cũng có người này người kia, cũng có cái hay cái dở, cụ đừng tự cao tự đại, không phải cụ cứ là thành viên của Otofun là cụ tốt đâu.
Xin lỗi những cụ khác nếu em xúc phạm gì, nhưng em ghét cái kiểu nói lửng lửng lơ lơ, không đúng không sai, vào phán một câu chẳng liên quan gì rồi rúc mất tích. Nhìn phiến diện rồi nói người khác.

Đồng ý với bạn, có thể có người biết nhiều có người biết ít, góp mỗi người một ý cho rõ thêm, vui vẻ là chính, đâu có tự cho mình biết hơn người khác mà dạy đời ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
Thứ nhất là nhiều cái phi thường lắm, ko phải cứ khoa học kỹ thuật mà áp dụng vô đc, châu Phi còn xây Kim Tự Tháp nữa là bãi cọc, đóng cọc thì cứ lấy thuyền nặng làm búa, cọc dài làm đinh, đóng qua đóng lại đến độ chối thì hoàn thiện phần vót đầu cọc, bịt sắt.

Việc cân voi là của thằng con chết yểu của Tào Tháo nhé, sử nó ghi lại khá đàng hoàng, ko biết có nhận vơ sự tích với Việt Nam ko? chỉ thấy VN mình nói chung chung hơn, ko có tình tiết cố định như thằng con Tào Tháo!
Thế hả cụ, bên Ai-Cập họ làm khiếp lắm, chứ bên Đại Việt em chả tin.
Ngay việc cân ông Voi của con Tào Tháo? (giả dụ thế) mà loanh quanh 1 hồi thì lại là Vinh Thế trạng Lừa, hehe. Các cụ nhà ta riêng khoản này lại rất khá.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Việc đội quân Yết Kiêu bơi lặn giỏi và đục thuyền quân Nguyên là có, nhưng đội quân đó dùng dụng cụ như thế nào để đục thuyền, dùng cái đục hay cái khoan? Đục duới đáy thuyền hay đục bên mạn thuyền chỗ gần mép nước?
Nếu dùng cái đục gỗ rồi lấy búa gõ vào chuôi đục thì gây tiếng động và búa bị nứơc cản, đáy thuyền ngập sâu hàng mét thì người đục lặn sâu cũng mau mất sức. Vỏ thuyền rất dày trên 20cm, nếu đang đục phải ngoi lên thở thì lúc lặn xuống tìm lỗ đang đục dở để đục tiếp sẽ rất khó.
Có khả năng là đục ban đêm, dùng khoan xoắn để khoan cho khỏi gây tiếng động, vết đục bên mạn thuyền gần mép nước để đầu người nhô lên mặt nước mà thở, hoặc phải dùng ống thở. Vả lại khi đục thì chân đứng xuống đáy sông mới vững chắc, nếu chân không chạm đáy cứ hua hua thì không có lực.
Cụ ơi, thời nào cũng thế, muốn ở dưới nước phải có đường thở, nếu không chỉ có thánh mới ở dưới đấy sâu được. Chính vì lẽ đó cụ Yết Kiêu dùng các dạng ống thông mà thở thôi cụ ợ. Mỗi lần đục một lỗ để nút dây là dùng dạng dùi. Chứ không dùng dạng đục. Đến bây giờ cụ về đền Quát sẽ được các cụ ở làng bày cho cách dùi mà xuyên được gỗ. Thành thuyền dày, nhưng không bao giờ được đục vì sẽ động tiếng to, nên chính thế phải dùng dạng dùi xoáy mũi khoan như bây giờ cụ thấy. Những cái dùi xoáy đấy bây giờ vẫn còn lưu ở đất vùng họ Phạm cụ ợ. Nên để thành công trong việc dùi thủng thì món đầu tiên là phải chịu được áp lực dưới nước. Nhưng chính vì lẽ đó ở làng cụ yết kiêu chủ yếu dân chài nên sông nước quanh năm, cái đấy ngấm vào da thịt chứ không phải khó khăn gì cả cụ ợ. Với 5 người một thuyền và mỗi người cầm 1 cái dùi cùng một cuộn dẻ để khi dùi xong nút vào thì theo những người dân làng cụ Yết kiêu còn nói lại là người ta tính theo canh giờ là 1 canh giờ được 1 thuyền với 5 người, mỗi thuyền tuỳ độ to mà từ 20 đến 30 lỗ thủng.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Thế hả cụ, bên Ai-Cập họ làm khiếp lắm, chứ bên Đại Việt em chả tin.
Ngay việc cân ông Voi của con Tào Tháo? (giả dụ thế) mà loanh quanh 1 hồi thì lại là Vinh Thế trạng Lừa, hehe. Các cụ nhà ta riêng khoản này lại rất khá.
Mợ hé cho bít lý do tại sao tin Cập mà hem tin Đại Việt? :D
 

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
Mợ hé cho bít lý do tại sao tin Cập mà hem tin Đại Việt? :D
Vì chúng ta lừa kinh quá, tin thế quái nào được. Đọc sử ta mà kinh hãi, thua bảo thắng, thắng 1 bảo 1 vạn, không thành có. Chứ sao!

Mới cả họ còn cả cái công trình sừng sững ra đấy, nói khác cũng không được, bên ta có mẹ gì đâu, tuyền nhà gianh vách đất, vài năm là hỏng, cụ công nhận không?
Không có/nghiên cứu khoa học kỹ thuật, xây dựng thế quái nào các công trình lớn, làm nhà gianh vửa nhanh vửa mát :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,507
Động cơ
495,096 Mã lực
thôi xong, đọc đấy đây thì em hiểu mợ rồi. hihi. Mợ đang đánh bóng thớt 5000, nâng lên, đặt xuống còn chưa xong nói gì đến lịch sử:D, thôi, em ạ mợ. mợ về tranh luận tiếp với em ở thớt kia đê:D
Nhất trí cao với cụ. :)
 

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
thôi xong, đọc đấy đây thì em hiểu mợ rồi. hihi. Mợ đang đánh bóng thớt 5000, nâng lên, đặt xuống còn chưa xong nói gì đến lịch sử:D, thôi, em ạ mợ. mợ về tranh luận tiếp với em ở thớt kia đê:D
Em đánh bóng quái gì đâu?
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,165
Động cơ
455,168 Mã lực
Bà Trần Lệ Xuân giống bà XLbay hôm nọ, ai noí gì cũng hỏi bằng chứng đâu, không có bằng chứng thì là xuyên tạc lịch sử, phủ nhận sự kiện lịch sử đó.
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,507
Động cơ
495,096 Mã lực
Cơ bản là nói với mợ này mãi cũng chả thông được đâu. Thông cái khác thì còn được
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
6,125
Động cơ
464,847 Mã lực
Bà Trần Lệ Xuân giống bà XLbay hôm nọ, ai noí gì cũng hỏi bằng chứng đâu, không có bằng chứng thì là xuyên tạc lịch sử, phủ nhận sự kiện lịch sử đó.
chắc là vợ XLB ợ:D
 

Nhạc

Xe container
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
9,322
Động cơ
554,922 Mã lực
Theo một số cụ dẫn chứng, thậm chí cá cược là đóng được, nhiều cọc là khác, dưng chị chả tin.

Các cụ hẳn còn nhớ, mãi đến thế kỷ 18-19 ... việc học hành, thi cử ra làm quan ở ta nó thế nào, hehe tuyền văn thơ nhão nhoét.

Không thấy bàn về khoa học, chả màng kinh tế, nhõn văn thơ đối lăng nhăng. Dân gian thì có mấy ông trạng (gì quên mẹ) cân được ông voi đã là quá kinh khủng, thì việc đóng cọc cửa sông nhẽ khó hơn lên giời.
Hôm trước có cụ bẩu giờ ở cửa sông vẫn còn bãi cọc, thế nên em mấy hãi :D
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Các cụ hồ nghi khả năng bơi lặn của người Việt mình ư?

Có 2 dẫn chứng fun để tham khảo đây:

1. Tục xăm mình từ thuở sơ khai cũng từ người Việt mà có nhằm trấn áp cái sợ thủy quái, dải, cá sấu thuồng luồng vì dân Việt vốn dĩ là người sống vùng sông nước, biển khơi :D - tài liệu tham khảo thì có Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim. Cái này em cũng thấy có lý - em có thằng cháu dân XHT, ngày còn ngoan hiền thì chả nói nhưng khi nó xăm gần kín cả người thì đúng là nhìn nó như con ngợm ý :))

2. Seagame có môn đi lặn vòi hơi thì Việt Nam thống lĩnh đủ các loại huy chương :D

Ngoài ra, khả năng lặn sâu và lâu thì cứ tham khảo thời nay có cái làng gì bên Nhật toàn phụ nữ lặn biển lấy ngọc trai mà ở dưới nước gần 5 phút không cần oxy đấy :))
 
Chỉnh sửa cuối:

BobbyTran1039

Xe hơi
Biển số
OF-167556
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
197
Động cơ
356,620 Mã lực
Cọc thịt đâm còn thủng khối thứ nữa là cọc gỗ
 

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
Các cụ hồ nghi khả năng bơi lặn của người Việt mình ư?

Có 3 dẫn chứng fun để tham khảo đây:

1. Tục xăm mình từ thuở sơ khai cũng từ người Việt mà có nhằm trấn áp cái sợ thủy quái, dải, cá sấu thuồng luồng vì dân Việt vốn dĩ là người sống vùng sông nước, biển khơi :D - tài liệu tham khảo thì có Việt Nam sử lược của Trần Trọng Kim
2. Seagame có môn đi lặn vòi hơi thì Việt Nam thống lĩnh đủ các loại huy chương :D

Ngoài ra, khả năng lặn sâu và lâu thì cứ tham khảo thời nay có cái làng gì bên Nhật toàn phụ nữ lặn biển lấy ngọc trai mà ở dưới nước gần 5 phút không cần oxy đấy :))
Cụ có nói quá không ạ?

Em xem các giải ô-lim-pic, thế giới các cái, có thấy tên vận động viên VN nào giải nhất quái đâu? Tuyền Mỹ, Nga, TQ.
Hay cụ nói đến chuyện thi bơi ở Đông Dương? Hehe, cụ có óc hài hước phải nói là tuyệt, em khâm phục.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top