[Funland] Bóng bàn về trận chiến thằng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
Nếu dịch từ chữ Tàu, chữ Nho nó cùng tên thành Cổ Loa thì cũng chẳng khó hiểu, còn thành quách mà có 3 vòng thành hay 5 vòng thành thì cũng có nhiều. Nên việc trùng tên thành hay địa danh thì có vấn đề gì đâu, vấn đề là mỗi thành có sự tích, có lịch sử riêng.
Trùng tất luôn mới ác chứ, mỗi tội bên Đông Anh nhà bác Trọng em chả có gì, nhõn mảnh ruộng. Thế mà bơm vá tô vẽ như thật.
Cụ xem tạm bên wiki: http://vi.wikipedia.org/wiki/Cổ_Loa

Bãi cọc đã là cái quái rì mà không phịa ra được.
 

Nhạc

Xe container
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
9,322
Động cơ
554,922 Mã lực
Mợ này, cứ tranh luận nhiều quá, Kiến thức thì cứ dùng wiki thì em biết ngay là mợ không có nguồn để nghiên cứu rồi. Mợ có biết Chính ra Bắc kinh là của Đại Việt không? Ngay cả quảng châu, thẩm quyến, côn minh đều của Đại Việt cả. Nước mình rộng quá, cho bớt đi đấy, chứ giữ nhiều mệt lắm. Nếu mợ không tin, gặp em em cho mợ xem, chứ mấy cái wiki này thằng nào chả gõ và được mợ. Em xem wiki như cái rẻ rách ý mà:D
Em đố cụ sao có chữ Việt gắn vào dân mình :P
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,426
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Nhiều người sống trên đất Việt mà vẫn muốn chối bỏ nguồn gốc, thần tượng Tầu. Bây giờ thì em đã hiểu "tuy nhiều ít có lúc khác nhau, mà ********* thời nào cũng có".^:)^^:)^^:)^
 

coty

Xe tăng
Biển số
OF-61606
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,306
Động cơ
453,552 Mã lực
nghe các cụ đoán về cọc bạch đằng em cũng dự cái cho xôm: Cọc thì đào lỗ mà chôn chứ sức đâu mà đóng ;))
 

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
Nhất định gặp hả cụ Cu, hihi ngại phết.
Em chụp ảnh định vị, cụ qua thì ới em nhé.

 

Xe em

Xe buýt
Biển số
OF-58126
Ngày cấp bằng
2/3/10
Số km
738
Động cơ
451,832 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Điều đau buồn nhất là Lừa ta có truyền thống thẩm mỹ viện Lịch sử....
 

huybmw

Xe hơi
Biển số
OF-128713
Ngày cấp bằng
29/1/12
Số km
137
Động cơ
376,210 Mã lực
Để mình ngâm cứu sách lich sử Tàu xem nó viết thế nào về trận này cho khách quan nhé.
 

Lệ Xuân

Xe tăng
Biển số
OF-113558
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,002
Động cơ
397,650 Mã lực
Nơi ở
X.O Club
Nhiều người sống trên đất Việt mà vẫn muốn chối bỏ nguồn gốc, thần tượng Tầu. Bây giờ thì em đã hiểu "tuy nhiều ít có lúc khác nhau, mà ********* thời nào cũng có".^:)^^:)^^:)^
Cụ đọc mà chẳng hiểu, ở đây muốn nói sự dối trá, bịp bợm. Suốt ngày tầu mới chả ta. Cụ là tầu cũng nên ấy chứ, mà tầu thì sao?
 

trọng_nhân

Xe điện
Biển số
OF-21036
Ngày cấp bằng
11/9/08
Số km
2,336
Động cơ
523,118 Mã lực
Nơi ở
đợ
1/4 mà các cụ các mợ vưỡn bàn tán sôi nổi quá nhể
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Em hay thi công công trình thuỷ em thấy thế này.Sông trông rộng thế thôi nhưng phải thông thạo luồng lạch mới đi được.Trên mặt nước ko phải chỗ nào cũng đi dc,đi ko cẩn thận mắc cạn ngay.Đến bây giờ khoa học kỹ thuật phát triển,tàu bè hiện đại vậy mà tàu nước ngoài vào cảng Hải Phòng vẫn phải thuê các đơn vị hoa tiêu dẫn đường huống chi ngày xưa.Rồi thì lòng sông thay đổi liên tục hàng năm hàng tháng chứ ko phải hàng trăm năm.Địch mà có bản đồ từ xưa thì phỏng ích gì.Nếu cụ nào để ý cái bãi bồi thứ 2 ở cầu Long Biên chỉ có cách đây khoảng 10 năm thôi.Những năm 2001 ngày nào em cũng đạp xe qua cầu Long Biên làm gì đã có bãi bồi đấy.Luồng tàu trên sông Hồng thay đổi liên tục.Địch sang ta lạ nước lạ cái,biết chỗ nào là bãi bồi,là đá ngầm.Chỉ cần cắm ở luồng tàu.Có nhiều cụ hỏi là địch thấy tàu của chúng nó vỡ vài cái vì cọc chông mà ko biết dc tránh ah.Thưa với các cụ tránh kiểu gì,tránh ra khỏi luồng là mắc cạn ngay.Tàu Mỹ kỹ thuật tiên tiến như thế mà vừa rồi còn mắc cạn đấy.Vùng này là cửa sông nên phù sa bồi lấp rất ác.Lý do chết của địch 1 phần là hàng cọc và 1 phần nữa là bị náo loạn do mắc cạn.Phóng hoả chắc ko khó.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,639
Động cơ
567,319 Mã lực
Kiểu gì em cũng gặp mợ mà để tranh luận cái cọc sông bạch đằng:D
Cụ mà gặp mợ này để thực nghiệm vụ đóng cọc thì chắc phải mua kèm thêm chai dầu ăn đấy. Giới tính lưỡng cư mà cụ, chỉ nên tranh luận online cho nó giầu tính học thuật chợ người và an toàn cụ ợ
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
Em hay thi công công trình thuỷ em thấy thế này.Sông trông rộng thế thôi nhưng phải thông thạo luồng lạch mới đi được.Trên mặt nước ko phải chỗ nào cũng đi dc,đi ko cẩn thận mắc cạn ngay.Đến bây giờ khoa học kỹ thuật phát triển,tàu bè hiện đại vậy mà tàu nước ngoài vào cảng Hải Phòng vẫn phải thuê các đơn vị hoa tiêu dẫn đường huống chi ngày xưa.Rồi thì lòng sông thay đổi liên tục hàng năm hàng tháng chứ ko phải hàng trăm năm.Địch mà có bản đồ từ xưa thì phỏng ích gì.Nếu cụ nào để ý cái bãi bồi thứ 2 ở cầu Long Biên chỉ có cách đây khoảng 10 năm thôi.Những năm 2001 ngày nào em cũng đạp xe qua cầu Long Biên làm gì đã có bãi bồi đấy.Luồng tàu trên sông Hồng thay đổi liên tục.Địch sang ta lạ nước lạ cái,biết chỗ nào là bãi bồi,là đá ngầm.Chỉ cần cắm ở luồng tàu.Có nhiều cụ hỏi là địch thấy tàu của chúng nó vỡ vài cái vì cọc chông mà ko biết dc tránh ah.Thưa với các cụ tránh kiểu gì,tránh ra khỏi luồng là mắc cạn ngay.Tàu Mỹ kỹ thuật tiên tiến như thế mà vừa rồi còn mắc cạn đấy.Vùng này là cửa sông nên phù sa bồi lấp rất ác.Lý do chết của địch 1 phần là hàng cọc và 1 phần nữa là bị náo loạn do mắc cạn.Phóng hoả chắc ko khó.
Cụ cho em hỏi đóng 1 cọc xuống dễ không? cụ làm về khoản này chắc giỏi, em thì liền bà chỉ quanh quẩn xó bếp đâm chả biết đàng nào mà lần.
 

catpv

Xe điện
Biển số
OF-37459
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
2,750
Động cơ
497,535 Mã lực
Em thấy bên Voz có chủ đề này hay phết
HTML:
http://vozforums.com/showthread.php?t=3237691&page=1
mang sang đây cho các cụ bóng bàn. em có thêm một số thắc mắc sau
1. Làm thế nào để quân ta đóng đc cọc gỗ to như vậy, mà đầu bịt sắt nhọn xuống sông, để có thể chắc chắn và đâm thủng thuyền của địch
2. Một số sách thì nói đóng cọc thẳng đứng, nhưng em nghĩ là đóng chéo thì mới đâm đc thủng thuyền chứ
3. Trên thuyền của địch chẳng nhẽ không có ai thông tường thiên văn địa lý, không có ai nhìn thấy cọc ở dưới sông khi thủy chiều rút xuống chăng, mà để thuyền thủng hết???
4. Khi một số thuyền đi đầu bị thủng, chẳng nhẽ thuyền đi sau không biết dừng lại mà cứ lao vào đấy cho thủng???
5. Thuyền của địch thuộc loại to, muốn đâm thủng đc theo kiểu đấy chắc tốc độ phải nhanh, hoặc lực mạnh thì mới đâm thủng đc, liệu cọc gỗ của ta bịt đầu sắt nhọn đến mức nào mà có thể làm đc việc ấy
Tạm thời đấy là một số ngu ý của em, cụ nào thông tường vào chỉ em biết với
Quê em ở đúng cái nơi đó đây, và em xin giả nhời cụ thế này cho nó nét nhé:

1. Xin thưa với cụ là thủy triều lên và xuống với biên độ khoảng 2-3 mét chiều cao nhé, và không phải là đóng cọc kín cả cái sông đâu, chỉ đóng được 2 bên bờ sông thôi, tuy nhiên bờ sông rất thoải nên chiều ngang bãi cọc cũng rông hơn 1km cụ nhé. Đến hiện tại thì dòng sông chỗ đóng cọc vẫn rộng khoảng gần 2Km nhé, và vị trí khảo cổ được bãi cọc nằm trong đất liền cả Km luôn. Do đó phỏng đoán của em là chờ nước triều xuồng thì huy động nhân công, có thể có cả Voi ra đóng cọc.

2. Thẳng hay cheó thì cũng không ảnh hưởng nhiều, vì thực chất có lẽ đóng rất sâu xuống đáy sông, do lớp bùn dày hàng mét cụ nhé, và vì đóng nhiều đến mức đan vào nhau cho nên nó giống cụ đóng cọc tre làm móng nhà ấy, nó làm cho vùng đáy sông đó cứng lại nên tạo thành một cái bàn chông khổng lồ cụ à, cụ cứ tưởng tượng lạc vào một cái bàn chông rộng hàng Km2 thì sẽ thế nào nhỉ?

3. Bên nào chẳng có người thông thiên văn địa lý, nhưng trong lúc nguy khốn bị đánh tứ bề, trên thượng nguồn thì bè rơm cháy đổ về liệu còn thông thái được không? Nước vùng sông đó không hề trong mà vô cùng đục, chỉ khoảng 50cm nước là đã không thấy gì vì toàn phù sa.

4. Khi thuyền đi đầu mà toi thì đằng sau toi hết, vì lúc đó nước triều xuống thấp nhất, dòng chảy mạnh nhất cho nên không cái gì đi ngược được nước triều, trừ khi buông neo đứng yên lại cụ nhé. Em cũng là một tay bơi thuộc loại khá, thế mà khi nước triều xuống đố mà bơi ngược được Cm nào chứ đừng nói đến M nào, chỉ có thể bơi xuôi dòng thôi nhé. Vậy có mà dừng lại vào mắt, chỗ duy nhất không đóng được cọc là giữa dòng thì quân ta đang tập trung đánh ở đó rồi, đành tránh sang bên thì va vào cọc là đúng rồi.

5. Thuyền càng to quán tính càng lớn, công với sức nước cuốn ầm ầm thế thì có mà chống vào mắt. Đồng thời nếu có không bị chìm thì cũng va vào nhau mà vỡ ra hết, Các cụ cứ tưởng cái thuyền nó cứng lắm, thật ra nó chẳng khác gì cái thuyền lá tre ta thả trong cái vũng nước đâu, bị va một phát là thủng hoặc vỡ ngay.

6. Trên thượng nguồn các bè rơm cháy chảy theo dòng nước lao vào thuyền thì có mà trời cũng không kứu được trừ khi thương tình ban cho trận mưa rào. Các cụ xem đá bóng biết vỡ trận là thế nào rồi đúng không, chiến tranh cũng thế thôi, vỡ trận là toi hết!!!.

Vài dòng thông tin chia sẻ, cụ nào có thắc mắc cứ tiếp tục em giải đáp hết.
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
1. Xin thưa với cụ là thủy triều lên và xuống với biên độ khoảng 2-3 mét chiều cao nhé, và không phải là đóng cọc kín cả cái sông đâu, chỉ đóng được 2 bên bờ sông thôi, tuy nhiên bờ sông rất thoải nên chiều ngang bãi cọc cũng rông hơn 1km cụ nhé. Đến hiện tại thì dòng sông chỗ đóng cọc vẫn rộng khoảng gần 2Km nhé, và vị trí khảo cổ được bãi cọc nằm trong đất liền cả Km luôn. Do đó phỏng đoán của em là chờ nước triều xuồng thì huy động nhân công, có thể có cả Voi ra đóng cọc.
Đóng 2 bên bờ thì làm sao mà bẫy đc tướng thuền địch, chúng nó phải đi giữa sông chứ cụ, em là phận nữ nhưng nếu em là tướng em cũng cấm chúng nó mon men gần bờ, vào tầm bắn tỉa của cung thủ là ko đc rồi !!!
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
2. Thẳng hay cheó thì cũng không ảnh hưởng nhiều, vì thực chất có lẽ đóng rất sâu xuống đáy sông, do lớp bùn dày hàng mét cụ nhé, và vì đóng nhiều đến mức đan vào nhau cho nên nó giống cụ đóng cọc tre làm móng nhà ấy, nó làm cho vùng đáy sông đó cứng lại nên tạo thành một cái bàn chông khổng lồ cụ à, cụ cứ tưởng tượng lạc vào một cái bàn chông rộng hàng Km2 thì sẽ thế nào nhỉ?
Bùn thì cọc ko thể vững, sóng 1 lúc là nổi lên ngay, phải là nền đất, và phần nổ lên phải ít hơn phần chìm, có thế mới vững khi tầu va vào, chứ cắm yếu thì nước sông trôi mất cụ ạ, là em nữ liu cứ đoán mò thế?
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
3. Bên nào chẳng có người thông thiên văn địa lý, nhưng trong lúc nguy khốn bị đánh tứ bề, trên thượng nguồn thì bè rơm cháy đổ về liệu còn thông thái được không? Nước vùng sông đó không hề trong mà vô cùng đục, chỉ khoảng 50cm nước là đã không thấy gì vì toàn phù sa.
Bè rơm cháy đc bao xa? cụ đốt 1 đống rơm xem nó cháy đc bao lâu, 15 phút?
Thời gian đó đủ để cập mạn thuyền địch không? và có cập mạn thì còn bùng bùng cháy ko?
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
Có thêm hai mợ mexanhxanh và lệ xuân là thớt vui rồi, chuyên dùng wiki để dẫn chứng, nên khó nói chuyện rồi. :D
Em chưa bao giờ dùng Kiwi, đề nghị cụ đánh chính và xin lỗi ngay và luôn.
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,507
Động cơ
495,096 Mã lực
Đóng 2 bên bờ thì làm sao mà bẫy đc tướng thuền địch, chúng nó phải đi giữa sông chứ cụ, em là phận nữ nhưng nếu em là tướng em cũng cấm chúng nó mon men gần bờ, vào tầm bắn tỉa của cung thủ là ko đc rồi !!!
Bùn thì cọc ko thể vững, sóng 1 lúc là nổi lên ngay, phải là nền đất, và phần nổ lên phải ít hơn phần chìm, có thế mới vững khi tầu va vào, chứ cắm yếu thì nước sông trôi mất cụ ạ, là em nữ liu cứ đoán mò thế?
Bè rơm cháy đc bao xa? cụ đốt 1 đống rơm xem nó cháy đc bao lâu, 15 phút?
Thời gian đó đủ để cập mạn thuyền địch không? và có cập mạn thì còn bùng bùng cháy ko?
Tóm lại mợ muốn chứng minh điều gì :)
 

Mexanhxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26291
Ngày cấp bằng
24/12/08
Số km
492
Động cơ
493,010 Mã lực
4. Khi thuyền đi đầu mà toi thì đằng sau toi hết, vì lúc đó nước triều xuống thấp nhất, dòng chảy mạnh nhất cho nên không cái gì đi ngược được nước triều, trừ khi buông neo đứng yên lại cụ nhé. Em cũng là một tay bơi thuộc loại khá, thế mà khi nước triều xuống đố mà bơi ngược được Cm nào chứ đừng nói đến M nào, chỉ có thể bơi xuôi dòng thôi nhé. Vậy có mà dừng lại vào mắt, chỗ duy nhất không đóng được cọc là giữa dòng thì quân ta đang tập trung đánh ở đó rồi, đành tránh sang bên thì va vào cọc là đúng rồi.
cụ nhìn cái này :



Sông nhà cụ là thác đổ hay sao mà không cho chúng dừng? hay thuyền đánh trận không có mỏ neo?
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,507
Động cơ
495,096 Mã lực
Em nhường cho mợ và mợ lệ xuân tự sự với chủ thớt vậy. Chứng nghe cách nói và cách hỏi của mợ em cũng thấy mợ và mợ lệ xuân là người rất yêu sử Việt Nam:D. Em thấy mình còn văn dốt, võ dát lắm. Hai mợ là bậc thầy, em xin kích phục ạ:D
Nhất trí cao với cụ. Tóm lại là éo có cơ cở để chứng minh ngày xưa mình thắng tàu khựa. Thế nên nhẽ ra ngày xưa nước mình to đến tận Bắc Kinh nhưng thua nhiều quá giờ còn nhõn dải đất hình chữ S. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top