[Funland] Bộ Giáo dục và thực trạng giáo dục nước nhà

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,915
Động cơ
76,767 Mã lực
Tuổi
74
Nói thẳng là xưa nay hs giỏi là do 1 là tố chất của đứa trẻ, 2 là được gia đình đầu tư đi học thêm các nơi.l, 3 là gia đình kiểm soát gắt gao việc học tập suốt 12 năm phổ thông thì mới dc Pisa chấm điểm cao như vậy.
Thời e đi học, đại đa số không học thêm mà chỉ học SGK đố mà thi dc ĐH CĐ
Công lập thì trừ một số trường chuyên lớp chọn đào tạo kiểu để đi thi lấy giải ra thì còn lại ko biết phải nói ntn
Cụ thử so sánh tỷ lệ tuyển sinh vào đại học/tổng số học sinh của thời xưa với thời nay nó như thế nào? Từ đó suy ra vì sao ngày xưa tất khó trúng tuyển vào các trường Đại học.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Riêng chỉ tiền giấy in của 1 doanh nghiệp đấu thầu in SGK mà đã hối lộ gần 30 tỷ cho giám đốc NXB, bộ trưởng khen: SGK đắt là do khổ to giấy đẹp, hehe,
Tưởng bộ trưởng mới không Lộn Nhà nhưng không khá hơn tí nào.
Cụ cứ nhân 1 bộ 500k với 20 triệu học sinh xem nó có ra 1 con số khổng lồ không.
Gần 400 triệu đô la 1 năm chỉ để lãng phí cho sách giáo khoa đấy cụ.
Tsb chúng nó đ.ớp không chừa thứ gì.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,915
Động cơ
76,767 Mã lực
Tuổi
74
Cụ cứ nhân 1 bộ 500k với 20 triệu học sinh xem nó có ra 1 con số khổng lồ không.
Gần 400 triệu đô la 1 năm chỉ để lãng phí cho sách giáo khoa đấy cụ.
Tsb chúng nó đ.ớp không chừa thứ gì.
Số này để phụ huynh đóng góp xây dựng trường lớp cho các nơi vùng sâu, vùng xa; tài trợ cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt thì tốt biết mấy. Ở đây đem đốt vào việc mua sách giáo khoa, xong hết năm học đem ra bán giấy vụn.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,424
Động cơ
53,252 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đọc còm ở các thớt Ít xà, Ucr là rõ chất lượng giáo dục thế nào thông qua nhận thức của một số bộ phận.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
4,081
Động cơ
805,318 Mã lực
Cho nên, muốn nói gì thì nói, bàn gì thì bàn. Hãy để người ta đủ sống bằng nghề một cách đàng hoàng, khi đó sẽ không còn những bất cập và các lạng lách tiêu cực.
Cụ tư duy thế là khá logic, nhưng đó mới chỉ là lý thuyết. Thực tế thì, để tạo ra sự thay đổi mang tính đột phá thì việc tăng lương cho GV mới chỉ là điều kiện cần (tối thiểu).

Điều kiện đủ là quan điểm và hành động của lãnh đạo nghành GD (Bộ => Sở => Phòng GD => Hiệu trưởng).

Mà các đối tượng lãnh đạo thì bị chi phối bởi cơ chế lo lót cấp trên, chạy chức chạy quyền. Người ta mất tiền lên chức thì phải nghĩ cách để thu lại ==> phải "vận dụng sáng tạo" mọi cách để có tiền (có tiền nộp tô hàng tháng/năm, thu hồi vốn, có lãi). Nếu cho các cụ lên, thì các cụ vẫn phải làm theo cái vòng luẩn quẩn này thôi.

Khi đã vào cái vòng quay đó, lãnh đạo muốn yên ổn để vòng quay nó trơn tru. Nên khi dư luận XH ầm ĩ việc gì đó thì lãnh đạo phải vuốt ve dư luận ngay cho yên ắng đi đã.

Để yên ổn thì phải giã GV ko đc nặng lời với học sinh, ko đc dùng biện pháp cứng rắn, phải mềm mỏng với phụ huynh. Thầy ko còn ra thầy, thế thì dạy dỗ cái gì???
Cái uy của thầy cô là vũ khí để HS biết sợ mà phải học, phải tu dưỡng. Bây giờ vũ khi bị tước hết rồi thì dạy dỗ cái gì???
Lợi ích từ dự án, từ lạm thu GV có đc miếng nào không? Xin thưa là KHÔNG.
Phụ huynh thì có tiếp cận đc lãnh đạo đâu mà chửi. Quay ra chửi "bọn giáo viên" thôi.

GV họ rất có tâm huyết. Nhưng gông xiềng đầy trên đầu nên họ đành cắn răng khen cho xong, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ thôi, vì họ cũng cần yên ổn. GV thử tâm huyết xem có ai cho tâm huyết ko?
Tăng lương GV chỉ là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ thì cứ tháo gỡ hết cái mớ bòng bong trên thì hẵng nói chuyện tiếp.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đánh giá của em thì Bộ này có vấn đề lớn cụ ạ!

Ai cũng biết giáo dục là quan trọng cho sự phát triển của quốc gia, dân tộc. Để thực hiện cái tầm quan trọng đấy, thay vì có những quyết sách đúng đắn để nâng cao việc dạy và học thì Bộ này lại làm ngược lại. Cụ thể:

1. Thay vì xây dựng một chương trình chuẩn (để có 1 bộ sách GK chuẩn, áp dụng nhiều năm) với lượng kiến thức cần truyền tải vừa đủ, phù hợp (để giảm việc học thêm, dạy thêm) thì Bộ này cho vào chương trình một mớ hỗ lốn, vu vơ, tùy biến linh tinh để mỗi nơi dạy mỗi kiểu và mỗi vùng, miền một bộ sách (ăn chia phần rõ rệt) mà đặc biệt là sách chỉ dùng được 1 năm. Điều này gây lãng phí lớn cho xã hội, gây ra tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan, ... làm dư luận bức xúc, dẫn đến xã hội xem thường nhà giáo nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung.

2. Thay vì có chế tài phù hợp như cấm dạy vĩnh viễn (chỉ cho làm công tác hỗ trợ như văn thư, giáo vụ, thư viện, ..) hay buộc thôi việc để răn đe các giáo viên vi phạm nguyên tắc của ngành cũng như đạo đức nhà giáo song song với việc đề xuất tăng lương cho nhà giáo thì bộ này làm ngược lại: chỉ chăm chăm bảo vệ quyền lợi của giáo viên mà quên đi nghĩa vụ của họ phải đáp ứng cho xã hội khi lương của họ nhận là tiền thuế của người dân đóng góp. Từ đó, làm cho một bộ phân không nhỏ giáo viên "ngáo" quyền lực, nghĩ rằng nghề mình là "nghề cao quý" nên mình muốn làm gì thì làm, không ai được động đến. Thậm chí Bộ này còn đề xuất cấm đăng tải thông tin sai phạm của giáo viên khi chưa có kết luận của cơ quan điều tra (xếp giáo viên vào dạng đặc biệt cao cấp khác hẳn với các thành phần còn lại trong xã hội, trong khi luật pháp Việt Nam quy định mọi công dân VN đều bình đẳng trong XH) và chính điều này gây ra sự thị phi của xã hội với đội ngũ nhà giáo, làm mai một niềm tin của xã hội vào giáo viên nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

3. Thay vì tách việc dạy thêm, học thêm (tự nguyện) ra khỏi hệ thống trường học và xây dựng quy định cụ thể cho việc này để đảm bảo việc dạy thêm, học thêm đi vào thực chất và xã hội có thể giám sát. Bên cạnh đó, cần có chế tài mạnh cho trường hợp vi phạm như: buộc thôi việc với giáo viên vi phạm; cách chức Hiệu trưởng với trường hợp để giáo viên o ép, lôi kéo học sinh của mình phải đi học thêm (do buông lỏng quản lý); kiến nghị thu hồi giấy phép và xử phạt nặng đối với các cơ sở dạy thêm vi phạm, ... thì Bộ này chỉ biết than thở, rồi quanh co là khó quá không quản được, ... để làm cho giáo viên khinh nhờn quy định, phụ huynh thì bức xúc, xã hội thì phẫn nộ dẫn đến uy tín giáo viên, ngành giáo dục sụt giảm nghiêm trọng.

4. Thay vì thay đổi cách đánh giá năng lực của học sinh để tránh bị trù dập, bị chèn ép, ... thì vẫn cứ để cho giáo viên tùy thích trong vấn đề này. Giáo viên muốn gọi em nào thì gọi, gọi bao nhiêu lần trong buổi cũng được, câu khó câu dễ không quan tâm, ... dẫn đến việc các em học sinh rất dễ bị chén ép, dễ bị tổn thương khi bị giáo viên nào đó "chiếu tướng". Điều này gây ra ác cảm lớn của học sinh đối với giáo viên. Học sinh không còn xem giáo viên là người Thầy của mình nữa.

5. Thay vì có biện pháp giám sát chặt chẽ việc giảng dạy của giáo viên trên lớp về nội dung dạy, phương pháp dạy, thái độ dạy, thời lượng dạy, ... (qua dự giờ (định kỳ, đột xuất) hoặc sử dụng camera giám sát (ưu tiên cái này)) để quản lý chất lượng dạy và học thì Bộ chưa chú trọng đúng mức đến việc này. Vì vấn đề bị buông lõng nên việc giáo viên dạy không nhiệt tình, không truyền hết nội dung yêu cầu (để còn ép học sinh học thêm), không quan tâm chỉ dạy đối với các học sinh mà mình ghét, ... (tức là mà như không dạy) dẫn đến tình trạng giáo viên tùy hứng, muốn dạy kiểu gì đó thì dạy, ... (mà xét cho cùng dạy kiểu này là không hoàn thành nhiệm vụ nếu theo Luật công chức, viên chức). Điều này làm cho phụ huynh ngán ngẫm và buộc lòng phải xuôi theo ý của các giáo viên giảng dạy trực tiếp con em mình. Nó cũng làm cho giáo viên "ngáo" quyền lực, dẫn đến suy nghĩ có thể bắt học sinh làm con tin, từ đó có thể yêu sách bất kỳ thứ gì mà họ muốn đối với phụ huynh có con mà mình trực tiếp giảng dạy.

Rất nhiều vấn đề của giáo dục làm xã hội bức xúc thì không thấy Bộ này có phương án xử lý, chỉ thấy Bộ này đề xuất nhiều cái trời ơi đất hỡi mà tựu trung lại là vì lý do: Nghề giáo là nghề cao quý (còn các nghề khác chắc không cao quý); Giáo viên cần phải được tôn trọng (mà bất kể đạo đức họ như thế nào); Lương giáo viên không đủ sống (trong khi lương giáo viên là cao nhất trong các ngạch, bậc viên chức), ... cho nên tình trạng nát bét của giáo dục chắc chắn sẽ còn kéo dài nếu không có sự thay đổi đột phá trong thời gian tới.
Bọn quản lý chúng nó ăn mới lắm thì chả ai nói, cứ lôi giáo viên ra đổ tội, cũng khổ thầy/cô thật chứ. Cứ nai lưng ra cày ở trường cho tụi quản lý nó xơi sao, chúng mày ăn đường chúng mày thì bà phải về mở lớp dạy thêm. Mọi sự là từ ông bà quản lý, giáo viên học sinh và phụ huynh là người lãnh hậu quả.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ tư duy thế là khá logic, nhưng đó mới chỉ là lý thuyết. Thực tế thì, để tạo ra sự thay đổi mang tính đột phá thì việc tăng lương cho GV mới chỉ là điều kiện cần (tối thiểu).

Điều kiện đủ là quan điểm và hành động của lãnh đạo nghành GD (Bộ => Sở => Phòng GD => Hiệu trưởng).

Mà các đối tượng lãnh đạo thì bị chi phối bởi cơ chế lo lót cấp trên, chạy chức chạy quyền. Người ta mất tiền lên chức thì phải nghĩ cách để thu lại ==> phải "vận dụng sáng tạo" mọi cách để có tiền (có tiền nộp tô hàng tháng/năm, thu hồi vốn, có lãi). Nếu cho các cụ lên, thì các cụ vẫn phải làm theo cái vòng luẩn quẩn này thôi.

Khi đã vào cái vòng quay đó, lãnh đạo muốn yên ổn để vòng quay nó trơn tru. Nên khi dư luận XH ầm ĩ việc gì đó thì lãnh đạo phải vuốt ve dư luận ngay cho yên ắng đi đã.

Để yên ổn thì phải giã GV ko đc nặng lời với học sinh, ko đc dùng biện pháp cứng rắn, phải mềm mỏng với phụ huynh. Thầy ko còn ra thầy, thế thì dạy dỗ cái gì???
Cái uy của thầy cô là vũ khí để HS biết sợ mà phải học, phải tu dưỡng. Bây giờ vũ khi bị tước hết rồi thì dạy dỗ cái gì???
Lợi ích từ dự án, từ lạm thu GV có đc miếng nào không? Xin thưa là KHÔNG.
Phụ huynh thì có tiếp cận đc lãnh đạo đâu mà chửi. Quay ra chửi "bọn giáo viên" thôi.

GV họ rất có tâm huyết. Nhưng gông xiềng đầy trên đầu nên họ đành cắn răng khen cho xong, cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ thôi, vì họ cũng cần yên ổn. GV thử tâm huyết xem có ai cho tâm huyết ko?
Tăng lương GV chỉ là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ thì cứ tháo gỡ hết cái mớ bòng bong trên thì hẵng nói chuyện tiếp.
Quá chuẩn ạ, các thầy cô giáo đứng lớp bị phụ huynh mắng oan quá. Tất cả là do tụi quản lý mà ra cả, thầy cô giáo đứng trên bục giảng phần lớn đều yêu nghề, yêu học sinh.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Mà khổ cái toàn bọn học dốt, trình còi, ko sống đc bằng việc dạy học là chúng lại tìm cách đi lên các cấp quản lý trên phòng, trên sở,..., nhiều đứa ko phấn đấu đc bằng chuyên môn thì đi vòng rồi chạy về làm hiệu trưởng, hiệu phó,...
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,915
Động cơ
76,767 Mã lực
Tuổi
74
Bọn quản lý chúng nó ăn mới lắm thì chả ai nói, cứ lôi giáo viên ra đổ tội, cũng khổ thầy/cô thật chứ. Cứ nai lưng ra cày ở trường cho tụi quản lý nó xơi sao, chúng mày ăn đường chúng mày thì bà phải về mở lớp dạy thêm. Mọi sự là từ ông bà quản lý, giáo viên học sinh và phụ huynh là người lãnh hậu quả.
Em đang chỉ trích ông quản lý đấy, mà cụ thể là Bộ giáo dục. Vấn đề của giáo viên, học sinh và phụ huynh chỉ là hệ quả của công tác quản lý trời ơi đất hỡi này, trong đó phần nhiều học sinh, phụ huynh là bên bị hại và giáo viên là bên vi phạm.

P/S: Anh không thể lấy người vô tội (học sinh, phụ huynh) để chịu tội thay cho cấp sai phạm (cấp quản lý) của anh.
 
Chỉnh sửa cuối:

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,915
Động cơ
76,767 Mã lực
Tuổi
74
Mà khổ cái toàn bọn học dốt, trình còi, ko sống đc bằng việc dạy học là chúng lại tìm cách đi lên các cấp quản lý trên phòng, trên sở,..., nhiều đứa ko phấn đấu đc bằng chuyên môn thì đi vòng rồi chạy về làm hiệu trưởng, hiệu phó,...
Cái này thì chuẩn không cần chỉnh!
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,915
Động cơ
76,767 Mã lực
Tuổi
74
Có một nghịch lý trong xã hội hiện tại mà em thấy đa số người vấp phải, đó là:

1. Muốn được tôn trọng thì bản thân mình phải làm sao đó để xã hội họ tôn trọng mình chứ không phải bắt buộc mọi người phải tôn trọng mình trước rồi mình mới tôn trọng họ sau.

2. Muốn nhận thù lao nhiều thì mình phải làm sao đó cho xứng đáng để họ tự trả thù lao phù hợp với công sức mình bỏ ra chứ không phải bắt buộc họ phải trả thù lao nhiều cho mình trước rồi mình mới bỏ công sức ra.

Giả sử ta thể hiện thành tâm của mình trước mà người ta không đáp ứng lại thì ta có thể khinh thường hay từ chối công việc cũng đâu có muộn đâu.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,915
Động cơ
76,767 Mã lực
Tuổi
74
Chỗ này chưa chắc đúng, tỉnh nam định e 2 đời gđ sở gd gần đây đều từ LHP, đều là những thầy rất giỏi, lãnh đội đtqg
Vô chừng cụ ơi. Nhiều khi thấy vậy nhưng không phải vậy!

Mà trường hợp cá biệt không thể đại diện cho số đông nên không thể lấy cái cá biệt để quy chụp cho toàn bộ!
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,436
Động cơ
333,568 Mã lực

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
856
Động cơ
225,169 Mã lực
Vô chừng cụ ơi. Nhiều khi thấy vậy nhưng không phải vậy!

Mà trường hợp cá biệt không thể đại diện cho số đông nên không thể lấy cái cá biệt để quy chụp cho toàn bộ!
Vâng nên e mới bảo chưa chắc đúng, dù tỉ lệ rất thấp
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
580
Động cơ
8,985 Mã lực
Tuổi
36
Lợi ích nhóm quá khủng khiếp. Đơn cử là cái NXB Giáo dục. Thật sự là ai cũng hiểu ai cũng biết nhưng làm sao để thay đổi được đây?

Con cháu của mấy vị kia có học ở VN đâu mà lo
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Tiền chỉ là một trong các vấn đề thôi.
Cháu thấy có một số biểu hiện của sự ấu trĩ, ko xứng đáng đc gọi theo tên ngành, nghề.
Đã bức xúc tới mức có thớt ở Of thì chắc sớm muộn phải cải tổ lại nền gd nc nhà thôi.
 

thienluc76

Xe tải
Biển số
OF-151483
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
417
Động cơ
360,571 Mã lực
“Lấy người học làm trung tâm”, nhưng “trung tâm” đang bị quay như chong chóng.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,762
Động cơ
250,594 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em không rõ có cụ nào đề cập vấn đề này chưa ạ.
Nhưng mấy ngày nay đọc tin tức thì đúng là em đã hiểu vì sao nền giáo dục chúng ta đang đi xuống và đã bắt đầu lo lắng về tương lai con em chúng ta.
Em xin tổng hợp những quyết sách và đề xuất ''trời ơi đất hỡi'' mà dân đen như em cũng đã thấy quá vô lý, bất hợp lý thế mà họ vẫn vô tư đề xuất được.

1- Miễn học phí chỉ cho con của giáo viên.
Sau những ồn ào, nói thẳng ra là dư luận phản đối, Bộ này đã phải rút lại đề xuất này.
Em xin phép không bàn thêm.

2- Đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con của cán bộ hoạt động cách mạng trước 1945.
Em không giói toán nhưng vẫn tính sơ sơ được như sau:
- Giả sử ông A tham gia cách mạng năm 1945. Lúc đó ông A tầm 15 tuổi vào năm 1945, tức ông A sinh năm 1930.
- Đến năm 2024, ông A nếu còn sống là đã 94 tuổi.
- Năm 2024, con ông A, em gọi là cháu B, vào lớp 10. Tức cháu B sinh năm 2010.
- Năm 2010, ông A đã 80 tuổi. 80 tuổi mà vẫn sinh con được thì đúng là xưa nay quá hiếm. Đếm chắc trên đầu ngón tay.

3- Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10.
Lại một đề xuất như kiểu đưa con em và phụ huynh vào trò lô đề, đỏ đen.
Tại sao không áp dụng môn Toán + Ngữ văn là cố định + 2 môn phụ do Bộ quyết định. 2 môn phụ thì gói gọn nội dung nào đó chứ không tràn lan để tránh áp lực cho các cháu.
Ví dụ: Môn phụ 1 là lịch sử VN giai đoạn 1900 đến 2000. Môn phụ 2 là Hóa học hữu cơ.
Thế là, sau khi bị dân tình phản đối, Bộ đã bỏ đề xuất này.

4- Bộ sách giáo khoa chung
Cái thời em và rất rất nhiều cụ ở đây, có khi không biết cuốn SGK mới là gì vì mỗi năm toàn được các anh chị lớp trên cho và dùng lại. Thế mà vẫn học và thi đủ hết.
Tại sao không làm 1 bộ SGK chung cho ít nhất 5 năm. Những môn như Toán, Lý, Hóa cấp trung học - tiểu học thì làm gì có thay đổi nhiều mà 1 năm 1 bộ SGK vậy. Vẫn là cộng, trừ, nhân, chia, vẫn là vận tốc, thời gian, quãng đường, v.v.
Riêng các bộ sách môn như Ngữ Văn, Khoa học tự nhiên có thể 2 năm 1 bộ thì thế giới thay đổi từng giờ.
Đến 2024, mà các anh ấy vẫn còn cân nhắc chỗ này :(
:)
Túm lại cái lão có ria mép và ban bệ ấy là sản phẩm anh ngọng dưngj lên, nên méo biết làm cái gì. Không biết thì cứ ném đá dò đường, ném cái nào bị chửi cái đó nên ném lung tung cả. :))
Để làm bài bản thì phải hốt sạch đi, k thì cải lùi thôi.
 

tunglam2806

Xe tăng
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
1,834
Động cơ
34,441 Mã lực
Riêng chỉ tiền giấy in của 1 doanh nghiệp đấu thầu in SGK mà đã hối lộ gần 30 tỷ cho giám đốc NXB, bộ trưởng khen: SGK đắt là do khổ to giấy đẹp, hehe,
Tưởng bộ trưởng mới không Lộn Nhà nhưng không khá hơn tí nào.
Tiền hối lộ có 1% của gói thầu thì ăn cũng ko dầy lắm. À nếu có cụ muốn đấu thầu giấy, in sgk có thể công khai đấu đấy. Em đảm bảo xách dép chạy tụt quần. Nếu có thắng được cũng khó có thể làm tốt được như tụi công ty bị bắt được. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top