[Funland] Bộ Giáo dục và thực trạng giáo dục nước nhà

Nam việt nam

Xe buýt
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
942
Động cơ
103,421 Mã lực
Tuổi
48
Đánh giá của em thì Bộ này có vấn đề lớn cụ ạ!

Ai cũng biết giáo dục là quan trọng cho sự phát triển của quốc gia, dân tộc. Để thực hiện cái tầm quan trọng đấy, thay vì có những quyết sách đúng đắn để nâng cao việc dạy và học thì Bộ này lại làm ngược lại. Cụ thể:

1. Thay vì xây dựng một chương trình chuẩn (để có 1 bộ sách GK chuẩn, áp dụng nhiều năm) với lượng kiến thức cần truyền tải vừa đủ, phù hợp (để giảm việc học thêm, dạy thêm) thì Bộ này cho vào chương trình một mớ hỗ lốn, vu vơ, tùy biến linh tinh để mỗi nơi dạy mỗi kiểu và mỗi vùng, miền một bộ sách (ăn chia phần rõ rệt) mà đặc biệt là sách chỉ dùng được 1 năm. Điều này gây lãng phí lớn cho xã hội, gây ra tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan, ... làm dư luận bức xúc, dẫn đến xã hội xem thường nhà giáo nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung.

2. Thay vì có chế tài phù hợp như cấm dạy vĩnh viễn (chỉ cho làm công tác hỗ trợ như văn thư, giáo vụ, thư viện, ..) hay buộc thôi việc để răn đe các giáo viên vi phạm nguyên tắc của ngành cũng như đạo đức nhà giáo song song với việc đề xuất tăng lương cho nhà giáo thì bộ này làm ngược lại: chỉ chăm chăm bảo vệ quyền lợi của giáo viên mà quên đi nghĩa vụ của họ phải đáp ứng cho xã hội khi lương của họ nhận là tiền thuế của người dân đóng góp. Từ đó, làm cho một bộ phân không nhỏ giáo viên "ngáo" quyền lực, nghĩ rằng nghề mình là "nghề cao quý" nên mình muốn làm gì thì làm, không ai được động đến. Thậm chí Bộ này còn đề xuất cấm đăng tải thông tin sai phạm của giáo viên khi chưa có kết luận của cơ quan điều tra (xếp giáo viên vào dạng đặc biệt cao cấp khác hẳn với các thành phần còn lại trong xã hội, trong khi luật pháp Việt Nam quy định mọi công dân VN đều bình đẳng trong XH) và chính điều này gây ra sự thị phi của xã hội với đội ngũ nhà giáo, làm mai một niềm tin của xã hội vào giáo viên nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

3. Thay vì tách việc dạy thêm, học thêm (tự nguyện) ra khỏi hệ thống trường học và xây dựng quy định cụ thể cho việc này để đảm bảo việc dạy thêm, học thêm đi vào thực chất và xã hội có thể giám sát. Bên cạnh đó, cần có chế tài mạnh cho trường hợp vi phạm như: buộc thôi việc với giáo viên vi phạm; cách chức Hiệu trưởng với trường hợp để giáo viên o ép, lôi kéo học sinh của mình phải đi học thêm (do buông lỏng quản lý); kiến nghị thu hồi giấy phép và xử phạt nặng đối với các cơ sở dạy thêm vi phạm, ... thì Bộ này chỉ biết than thở, rồi quanh co là khó quá không quản được, ... để làm cho giáo viên khinh nhờn quy định, phụ huynh thì bức xúc, xã hội thì phẫn nộ dẫn đến uy tín giáo viên, ngành giáo dục sụt giảm nghiêm trọng.

4. Thay vì thay đổi cách đánh giá năng lực của học sinh để tránh bị trù dập, bị chèn ép, ... thì vẫn cứ để cho giáo viên tùy thích trong vấn đề này. Giáo viên muốn gọi em nào thì gọi, gọi bao nhiêu lần trong buổi cũng được, câu khó câu dễ không quan tâm, ... dẫn đến việc các em học sinh rất dễ bị chén ép, dễ bị tổn thương khi bị giáo viên nào đó "chiếu tướng". Điều này gây ra ác cảm lớn của học sinh đối với giáo viên. Học sinh không còn xem giáo viên là người Thầy của mình nữa.

5. Thay vì có biện pháp giám sát chặt chẽ việc giảng dạy của giáo viên trên lớp về nội dung dạy, phương pháp dạy, thái độ dạy, thời lượng dạy, ... (qua dự giờ (định kỳ, đột xuất) hoặc sử dụng camera giám sát (ưu tiên cái này)) để quản lý chất lượng dạy và học thì Bộ chưa chú trọng đúng mức đến việc này. Vì vấn đề bị buông lõng nên việc giáo viên dạy không nhiệt tình, không truyền hết nội dung yêu cầu (để còn ép học sinh học thêm), không quan tâm chỉ dạy đối với các học sinh mà mình ghét, ... (tức là mà như không dạy) dẫn đến tình trạng giáo viên tùy hứng, muốn dạy kiểu gì đó thì dạy, ... (mà xét cho cùng dạy kiểu này là không hoàn thành nhiệm vụ nếu theo Luật công chức, viên chức). Điều này làm cho phụ huynh ngán ngẫm và buộc lòng phải xuôi theo ý của các giáo viên giảng dạy trực tiếp con em mình. Nó cũng làm cho giáo viên "ngáo" quyền lực, dẫn đến suy nghĩ có thể bắt học sinh làm con tin, từ đó có thể yêu sách bất kỳ thứ gì mà họ muốn đối với phụ huynh có con mà mình trực tiếp giảng dạy.

Rất nhiều vấn đề của giáo dục làm xã hội bức xúc thì không thấy Bộ này có phương án xử lý, chỉ thấy Bộ này đề xuất nhiều cái trời ơi đất hỡi mà tựu trung lại là vì lý do: Nghề giáo là nghề cao quý (còn các nghề khác chắc không cao quý); Giáo viên cần phải được tôn trọng (mà bất kể đạo đức họ như thế nào); Lương giáo viên không đủ sống (trong khi lương giáo viên là cao nhất trong các ngạch, bậc viên chức), ... cho nên tình trạng nát bét của giáo dục chắc chắn sẽ còn kéo dài nếu không có sự thay đổi đột phá trong thời gian tới.
Cờm của cụ rất chi là giống văn của một giáo viên đầy tâm tư
 

hoangloclaptop

Xe hơi
Biển số
OF-328059
Ngày cấp bằng
22/7/14
Số km
155
Động cơ
284,622 Mã lực
Đm ko hiểu cải cách kiểu gì mà học sinh cấp 1, 2 đeo cái cặp nặng chĩu , mấy ảnh bt, thứ trường làm ơn vi hành xuống các trường thử đeo cái cặp của các con xem nó nhẹ hay nặng
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,466
Động cơ
661,934 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em tưởng cái này dẹp rồi mà sao có trường vẫn dùng nhỉ. Hồi con nhà em học cấp 1, em từ chối ko đóng vì em thấy có zalo là đủ rồi, ai mà đọc cả cái Enetviet nữa. Bản thân con mình có vấn đề gì thì các cô chả nhắn zalo riêng đấy thôi. Tại sao phải bỏ tiền ra làm gì khi tính năng của nó còn ko bằng. Em nghĩ phụ huynh các cụ mợ nên phản đối vấn đề này trong cuộc họp ý.Chả việc j phải cúi đầu với những cái lãng phí vô lý cả. Việc này mình có quyền lựa chọn mà.
Không dẹp đâu mợ, năm ngoái trường con nhà em ko có nhưng năm nay có rồi, có 1 tỷ lý do để nó thay thế app chat là Zalo mợ ạ. Em chỉ thấy chưa công bố là bn/tháng thôi. Nói tóm lại là nếu làm được như công bố - nó là 1 số ll điện tử thực sự - thì em cũng chả tiếc nhưng em đoán 99% là chả làm được, cùng lắm được cái điểm thi học kỳ.
 
Chỉnh sửa cuối:

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
12,466
Động cơ
661,934 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
*** hiểu bọc nilong làm cái gì cụ ạ. Lại xả rác độc hại ra môi trường. Chưa kể có mấy quyển khổ loại oái oăm ko tìm mua được. Mà không bọc lại bị cô nhắc nhở cho đến khổ.
Cụ mua 3 cỡ bọc decal cho em là chấp tất cả các loại khổ nhé. Sz bé nhất dành cho quyển vở bài tập, sz nhỡ là quyển SGK, sz to nhất là những quyển to như khổ A4 ý. Quyển nào cụ cũng điểu chỉnh dễ dàng vì nó không fix như bọc nilon. SGK TA của F1.2 nhà em đây.
IMG_0025.jpeg
 

maimaubinhyen

Xe buýt
Biển số
OF-815219
Ngày cấp bằng
3/7/22
Số km
552
Động cơ
20,268 Mã lực
Tuổi
40
Trong tâm lý và ý thức của ng VN đều sẵn sàng đầu tư cho con học hành, nhưng thực trạng hiện nay giáo dục quá nhiều bất cập và lãng phí. Phải bỏ tiền vô lý và ko xứng đáng với chất lượng làm người dân bức xúc.
Như có cụ nói trên về khoản enetviet, hay học thêm, học tăng cường dàn trải nh ko thấy hiệu quả vẫn phải theo. CC cứ nói ko học, kệ có được đâu, con mình là con tin của trường, trường bảo gì chả phải nghe, có ai dám đứng lên ý kiến đâu
 

phongnq

Xe tải
Biển số
OF-345399
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
393
Động cơ
266,090 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Thấy cụ ủng hộ làm nhiều bộ sách em lại tưởng làm bên đó. Nếu cụ không công tác bên biên soạn, xuất bản sgk thì sao dám khẳng định làm 1 bộ sách được chỉ định (độc quyền) sẽ chắc chắn phát sinh tiêu cực.

Cụ có tin nếu tiếp tục để 1m nxbgd làm sgk thì giá sách hiện nay sẽ thấp hơn nhiều không? Nội dung chất lượng đương nhiên vẫn đảm bảo như thế. Và nếu không thích mua qua trường cụ có thể mua bên ngoài dễ dàng...
Không, e không tin không có cạnh tranh lại tốt hơn có cạnh tranh. Thực tế e nhìn nhận cách đặt vấn đề, truyền đạt kiến thức, trình bày của sách 2018 hay và tiến bộ rất nhiều.
 

Bigcat

Xe buýt
Biển số
OF-41386
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
629
Động cơ
480,518 Mã lực
Mới khai giảng được gần 2 tháng, các trường tư thục đã thông báo tuyển sinh năm tới luôn rồi. Trên bảo làm 1 đằng, dưới làm 1 nẻo kiểu theo tư bản. Tỷ lệ chọi của các cháu vào lớp 6 ở Hà nội giờ còn khiếp hơn cả thi vào cấp 3 luôn.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top