[Funland] Bộ Giáo dục và thực trạng giáo dục nước nhà

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
3,870
Động cơ
770,941 Mã lực
Ông BT vẫn đăng đàn nói "trăn trở" nhiều thứ lắm. Hy vọng ông bắt đầu từ cái nhỏ nhất là bữa cơm bán trú của các cháu.
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,546
Động cơ
389,814 Mã lực
Riêng chỉ tiền giấy in của 1 doanh nghiệp đấu thầu in SGK mà đã hối lộ gần 30 tỷ cho giám đốc NXB, bộ trưởng khen: SGK đắt là do khổ to giấy đẹp, hehe,
Tưởng bộ trưởng mới không Lộn Nhà nhưng không khá hơn tí nào.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,881
Động cơ
75,914 Mã lực
Tuổi
74
Đánh giá của em thì Bộ này có vấn đề lớn cụ ạ!

Ai cũng biết giáo dục là quan trọng cho sự phát triển của quốc gia, dân tộc. Để thực hiện cái tầm quan trọng đấy, thay vì có những quyết sách đúng đắn để nâng cao việc dạy và học thì Bộ này lại làm ngược lại. Cụ thể:

1. Thay vì xây dựng một chương trình chuẩn (để có 1 bộ sách GK chuẩn, áp dụng nhiều năm) với lượng kiến thức cần truyền tải vừa đủ, phù hợp (để giảm việc học thêm, dạy thêm) thì Bộ này cho vào chương trình một mớ hỗ lốn, vu vơ, tùy biến linh tinh để mỗi nơi dạy mỗi kiểu và mỗi vùng, miền một bộ sách (ăn chia phần rõ rệt) mà đặc biệt là sách chỉ dùng được 1 năm. Điều này gây lãng phí lớn cho xã hội, gây ra tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan, ... làm dư luận bức xúc, dẫn đến xã hội xem thường nhà giáo nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung.

2. Thay vì có chế tài phù hợp như cấm dạy vĩnh viễn (chỉ cho làm công tác hỗ trợ như văn thư, giáo vụ, thư viện, ..) hay buộc thôi việc để răn đe các giáo viên vi phạm nguyên tắc của ngành cũng như đạo đức nhà giáo song song với việc đề xuất tăng lương cho nhà giáo thì bộ này làm ngược lại: chỉ chăm chăm bảo vệ quyền lợi của giáo viên mà quên đi nghĩa vụ của họ phải đáp ứng cho xã hội khi lương của họ nhận là tiền thuế của người dân đóng góp. Từ đó, làm cho một bộ phân không nhỏ giáo viên "ngáo" quyền lực, nghĩ rằng nghề mình là "nghề cao quý" nên mình muốn làm gì thì làm, không ai được động đến. Thậm chí Bộ này còn đề xuất cấm đăng tải thông tin sai phạm của giáo viên khi chưa có kết luận của cơ quan điều tra (xếp giáo viên vào dạng đặc biệt cao cấp khác hẳn với các thành phần còn lại trong xã hội, trong khi luật pháp Việt Nam quy định mọi công dân VN đều bình đẳng trong XH) và chính điều này gây ra sự thị phi của xã hội với đội ngũ nhà giáo, làm mai một niềm tin của xã hội vào giáo viên nói riêng và ngành giáo dục nói chung.

3. Thay vì tách việc dạy thêm, học thêm (tự nguyện) ra khỏi hệ thống trường học và xây dựng quy định cụ thể cho việc này để đảm bảo việc dạy thêm, học thêm đi vào thực chất và xã hội có thể giám sát. Bên cạnh đó, cần có chế tài mạnh cho trường hợp vi phạm như: buộc thôi việc với giáo viên vi phạm; cách chức Hiệu trưởng với trường hợp để giáo viên o ép, lôi kéo học sinh của mình phải đi học thêm (do buông lỏng quản lý); kiến nghị thu hồi giấy phép và xử phạt nặng đối với các cơ sở dạy thêm vi phạm, ... thì Bộ này chỉ biết than thở, rồi quanh co là khó quá không quản được, ... để làm cho giáo viên khinh nhờn quy định, phụ huynh thì bức xúc, xã hội thì phẫn nộ dẫn đến uy tín giáo viên, ngành giáo dục sụt giảm nghiêm trọng.

4. Thay vì thay đổi cách đánh giá năng lực của học sinh để tránh bị trù dập, bị chèn ép, ... thì vẫn cứ để cho giáo viên tùy thích trong vấn đề này. Giáo viên muốn gọi em nào thì gọi, gọi bao nhiêu lần trong buổi cũng được, câu khó câu dễ không quan tâm, ... dẫn đến việc các em học sinh rất dễ bị chén ép, dễ bị tổn thương khi bị giáo viên nào đó "chiếu tướng". Điều này gây ra ác cảm lớn của học sinh đối với giáo viên. Học sinh không còn xem giáo viên là người Thầy của mình nữa.

5. Thay vì có biện pháp giám sát chặt chẽ việc giảng dạy của giáo viên trên lớp về nội dung dạy, phương pháp dạy, thái độ dạy, thời lượng dạy, ... (qua dự giờ (định kỳ, đột xuất) hoặc sử dụng camera giám sát (ưu tiên cái này)) để quản lý chất lượng dạy và học thì Bộ chưa chú trọng đúng mức đến việc này. Vì vấn đề bị buông lõng nên việc giáo viên dạy không nhiệt tình, không truyền hết nội dung yêu cầu (để còn ép học sinh học thêm), không quan tâm chỉ dạy đối với các học sinh mà mình ghét, ... (tức là mà như không dạy) dẫn đến tình trạng giáo viên tùy hứng, muốn dạy kiểu gì đó thì dạy, ... (mà xét cho cùng dạy kiểu này là không hoàn thành nhiệm vụ nếu theo Luật công chức, viên chức). Điều này làm cho phụ huynh ngán ngẫm và buộc lòng phải xuôi theo ý của các giáo viên giảng dạy trực tiếp con em mình. Nó cũng làm cho giáo viên "ngáo" quyền lực, dẫn đến suy nghĩ có thể bắt học sinh làm con tin, từ đó có thể yêu sách bất kỳ thứ gì mà họ muốn đối với phụ huynh có con mà mình trực tiếp giảng dạy.

Rất nhiều vấn đề của giáo dục làm xã hội bức xúc thì không thấy Bộ này có phương án xử lý, chỉ thấy Bộ này đề xuất nhiều cái trời ơi đất hỡi mà tựu trung lại là vì lý do: Nghề giáo là nghề cao quý (còn các nghề khác chắc không cao quý); Giáo viên cần phải được tôn trọng (mà bất kể đạo đức họ như thế nào); Lương giáo viên không đủ sống (trong khi lương giáo viên là cao nhất trong các ngạch, bậc viên chức), ... cho nên tình trạng nát bét của giáo dục chắc chắn sẽ còn kéo dài nếu không có sự thay đổi đột phá trong thời gian tới.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,881
Động cơ
75,914 Mã lực
Tuổi
74
Nói chung là ở đâu cũng thế, một khi đồng lương trả cho một nghề mà người ta không dùng để nuôi đủ vợ con thì người ta sẽ tìm mọi cách xoay sở và không còn tận tâm cống hiến cho nghề nữa, từ đó dẫn đến chất lượng phục vụ của họ sẽ đi xuống.
Cho nên, muốn nói gì thì nói, bàn gì thì bàn. Hãy để người ta đủ sống bằng nghề một cách đàng hoàng, khi đó sẽ không còn những bất cập và các lạng lách tiêu cực.
Cụ xem bảng lương của giáo viên và so sánh với bảng lương của ngành khác nhé.

Đành rằng việc cụ nói là đúng vì khi lương không đủ chi trả thì người ta không tâm huyết với công việc. Tuy nhiên không thể đòi hỏi thái quá khi mà mặt bằng chung lương của công chức, viên chức, công nhân, người lao động (kể cả lao động tự do) đều thấp hơn lương giáo viên.
 
Chỉnh sửa cuối:

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,189
Động cơ
361,000 Mã lực
Lấy học sinh làm trung tâm để.....vặt. . Thô nhưng nó lại là phổ biến hiện nay.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,881
Động cơ
75,914 Mã lực
Tuổi
74
Nhân dân. Chính xác là HĐND. Vì không muốn đối diện với sự thật rằng học phí cần phải tăng lên (cho dù cái gọi là “học phí” thực sự chỉ là phần rất nhỏ mà các gia đình ở HN đang phải chi cho GD nói chung).
Ngân sách chi cho GD tầm 5% GDP, tức bình quân 25 triệu/năm cho mỗi học sinh (ko biết em tính có nhầm không).

Cụ thử tính toán nếu mở một trường học tư (xét chung trên toàn quốc chứ ko xét ở các thành phố lớn) với tầm 15 lớp (50 em/lớp) và được nhà nước tài trợ ở mức 25 triệu/năm cho 1 em thì cụ sẽ thấy thế nào? Còn học trường công, ngoài việc đóng học phí rất thấp thì phụ huynh còn hằng hà sa số các khoản phải chi như ủng hộ hội phụ huynh, học thêm, quà cáp, mất thời gian đưa đón (cho nghỉ giữa buổi), ... thì cụ thấy việc chi cho giáo dục (đối với trường công) của xã hội cho 1 em học sinh nó lớn cỡ nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,699
Động cơ
522,500 Mã lực
Sang Nhật e tình cờ đi ngang qua trụ sở bộ này của họ mới thấy tầm nhìn về quản lý nó khác bọt thật sự. Tất cả những lĩnh vực góp phần tạo nên một công dân mẫu mực đều được đưa vào quản lý tập trung trong một bộ.
IMG_4233.jpeg
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,779
Động cơ
376,872 Mã lực
Mấy người bênh việc in nhiều bộ sgk đâu rồi nhỉ?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,807
Động cơ
51,307 Mã lực
Tuổi
24
Sang Nhật e tình cờ đi ngang qua trụ sở bộ này của họ mới thấy tầm nhìn về quản lý nó khác bọt thật sự. Tất cả những lĩnh vực góp phần tạo nên một công dân mẫu mực đều được đưa vào quản lý tập trung trong một bộ.
IMG_4233.jpeg
Tụi này lý luận kém sắc bén lắm bác ạ, không chấp.
 

Tuấn 3s

Xe tăng
Biển số
OF-548177
Ngày cấp bằng
30/12/17
Số km
1,502
Động cơ
-292,515 Mã lực
Từ hồi em đủ nhận thức để thấy bgd đang "làm" gd giống như làm 1 ngành kinh doanh, ra tiền, ra rất nhiều tiền thì biết là nát rồi.
 

nguyentranduc

Xe buýt
Biển số
OF-429571
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
797
Động cơ
223,071 Mã lực
Nơi ở
trên mặt đất
bổ sung thêm: ko hiểu thằng nào nghĩ ra quả h học tiểu học tan vào 4h10
Theo em chẳng có vấn đề gì về lúc 4h10. Cụ cho học thêm các môn ngoại khóa như đá bóng, bóng rổ v.v. ở tại trường đến 6h đón về. Không thì bố mẹ sắp xếp đón hoặc các con tự đi về. Em thấy vấn đề lớn nhất của bọn trẻ con là đa số phải học ở trường theo thời gian làm việc của bố mẹ, về nhà vẫn phải làm một đống bài tập
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,318
Động cơ
396,909 Mã lực

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,361
Động cơ
58,409 Mã lực
Em thì chả biết có phải bọn Hoa Nam cục nó cài người vào phá hoại nền giáo dục của chúng ta không.
Chứ làm gì có chuyện bao nhiêu năm nay mà bộ dục vẫn nát như vậy được. Chúng nó có ng.uu thì cũng chỉ 1 đến 2 nhiệm kỳ thôi chứ, đằng này 2 chục năm nay chúng nó chỉ phá và rình rình đớp của các cháu chứ có làm gì đâu.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,927
Động cơ
230,364 Mã lực
Tuổi
37
Nói thẳng là xưa nay hs giỏi là do 1 là tố chất của đứa trẻ, 2 là được gia đình đầu tư đi học thêm các nơi.l, 3 là gia đình kiểm soát gắt gao việc học tập suốt 12 năm phổ thông thì mới dc Pisa chấm điểm cao như vậy.
Thời e đi học, đại đa số không học thêm mà chỉ học SGK đố mà thi dc ĐH CĐ
Công lập thì trừ một số trường chuyên lớp chọn đào tạo kiểu để đi thi lấy giải ra thì còn lại ko biết phải nói ntn
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,361
Động cơ
58,409 Mã lực
Mở mồm ra thì "Hiền tài là nguyên khí quốc gia".

Mà Hiền tài mới học mầm non, mới chớm nhú mà chúng nó đã đớp từ bữa ăn trở đi thì hiền tài nó có cơ hội nó cũng xách d.ái chạy vội sang bọn giãy mãi đ.éo chết.
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,881
Động cơ
75,914 Mã lực
Tuổi
74
Em thì chả biết có phải bọn Hoa Nam cục nó cài người vào phá hoại nền giáo dục của chúng ta không.
Chứ làm gì có chuyện bao nhiêu năm nay mà bộ dục vẫn nát như vậy được. Chúng nó có ng.uu thì cũng chỉ 1 đến 2 nhiệm kỳ thôi chứ, đằng này 2 chục năm nay chúng nó chỉ phá và rình rình đớp của các cháu chứ có làm gì đâu.
Tuyên bố nổi tiếng của Nelson Mandela trong chuyến thăm trường đại học Nam Phi như sau:
"Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên.
- Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy.
- Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy.
- Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy.
- Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy.
- Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy.
- Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia."
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top