[Funland] big 4 kiểm toán trả lời có vô trách nhiệm vụ SCB?

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,482
Động cơ
387,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ý kiến kiểm toán nó có khuôn mẫu, có phải muốn ghi cái gì là ghi đâu ạ :))
Với lại có nhiều thứ nó mang tính thời điểm lắm, ví dụ như cụ nghĩ gần 180ha đất quận 7 định giá 17k tỷ, là có 9 triệu/m2 thì có hợp lý ở mọi thời điểm ko :D
Đánh giá kiểm toán có khuôn mẫu như thế nào mà không ghi được, cụ khai sáng giúp em với :)) .
180ha đất thì 100% diện tích làm nhà ở hết được hay sao hả cụ :D.
Thằng kiểm toán nào mà tính toán ngu như thế thì cũng nên chuyển sang nghề khác phù hợp hơn ;)).
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,831
Động cơ
153,614 Mã lực
Tuổi
47
Người dân gửi xèng vào bọn này cứ như giao trứng cho ác nhỉ? Câu mà ông cha ta đã căn dặn " chọn mặt gửi vàng" có giá trị muôn đời.
ở VN thì chả sao cụ ạ, cứ thằng nào lãi cao thì gửi vì nó sập đã có NN đứng ra trả thay ( gửi tk thôi nhé, ham lãi cao mà mua trái phiếu thì xác định như chơi hụi)
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
216
Động cơ
144,666 Mã lực
Đánh giá kiểm toán có khuôn mẫu như thế nào mà không ghi được, cụ khai sáng giúp em với :)) .
180ha đất thì 100% diện tích làm nhà ở hết được hay sao hả cụ :D.
Thằng kiểm toán nào mà tính toán ngu như thế thì cũng nên chuyển sang nghề khác phù hợp hơn ;)).
Cụ lên mạng đọc thêm VSA 700, cụ vốt ka em vì đã chỉ cụ đi :))
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,482
Động cơ
387,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lấy thu nhập ra khè có vẻ không đúng lắm nhưng thực tế thì thu nhập Big4 đâu có bằng bank được, đại khái có thể coi là trình bank cao hơn Big4. Thanh tra NHNN thì em không rõ trình đến đâu nhưng nắm thóp được bank.
Cụ không nên quá đề cao trình của mấy đồng chí ngân hàng.
Ăn cắp, ăn cướp tiền như SCB thì chỉ có khai khống giá trị tài sản đảm bảo, khai khống dự án để phát hành trái phiếu rồi không làm... không phải thứ gì cao siêu đâu cụ.
Cụ nghĩ, nghề của người ta đi soi báo cáo tài chính với hoạt động của doanh nghiệp thì nhắm mắt cũng biết là nên làm gì, nên soi vào chỗ nào... trừ khi nhắm mắt làm ngơ thôi cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
466
Động cơ
133,248 Mã lực
Kiểm toán dù là gì đi nữa thì một trong các nguyên tắc cơ bản là trọng yếu. SCB trọng yếu là gì? là cho vay ra 40 tỷ đô cho các doanh nghiệp của bà Lan mà vẫn chấp nhận ý kiến kiểm toán toàn phần là sai quá sai rồi các cụ :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,604
Động cơ
351,980 Mã lực
Kiểm toán dù là gì đi nữa thì một trong các nguyên tắc cơ bản là trọng yếu. SCB trọng yếu là gì? là cho vay ra 40 tỷ đô cho các doanh nghiệp của bà Lan mà vẫn chấp nhận ý kiến kiểm toán toàn phần là sai quá sai rồi các cụ :D
Vấn đề là kiểm toán có cơ chế để biết các doanh nghiệp đó là "sân sau" của bà Lan không?
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
466
Động cơ
133,248 Mã lực
Vấn đề là kiểm toán có cơ chế để biết các doanh nghiệp đó là "sân sau" của bà Lan không?
Công ty cùng 1 địa chỉ, là con cháu, là nhân viên...đủ để tối thiểu cho vào ý kiến nhấn mạnh rồi cụ. E nghĩ với case SCB này, nguyên tắc cơ bản của kiểm toán là thận trọng bị bỏ qua
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,482
Động cơ
387,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề là kiểm toán có cơ chế để biết các doanh nghiệp đó là "sân sau" của bà Lan không?
Đọc cái tên Cty đi vay hàng chục ngàn tỉ, chẳng ai biết, không có dự án nào trên thực tế thì em với cụ cũng nghi ngờ chứ không nói gì đến dân kiểm toán.
Thôi thì nhận lương cao hoặc có lợi ích liên quan thì mình nhắm mắt làm ngơ, nếu bị phát hiện ra thì giải thích do "nghiệp vụ kém" là xong.
Kể ra làm kiểm toán ở VN cũng sướng, lương cao thì nhận không chê nhưng không cần trách nhiệm gì. Phát hiện sai sót hoặc nghi ngờ cũng không cần ghi ý kiến vì không biết ghi vào đâu trong kết luận kiểm toán :)) :)) :)) .
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
216
Động cơ
144,666 Mã lực
Big 4 do người Việt sở hữu, cụ có nhầm không đấy? Chỉ 1 cty thôi
Big4 là dạng mạng lưới, không phải quan hệ công ty mẹ con thì cụ nói đúng.
Còn nói Big4 ở VN là do người VN sở hữu thì sai rồi ạ.
2 cụ biết thông tin gì thêm thì khai sáng cho em và các cụ khác với ;;), chứ theo như em được biết thì Big4 nào cũng localized hết, công ty phần lớn được sở hữu bởi các partner (trên báo gọi là Phó tổng GĐ đấy ạ), mà partner thì 80 90% là người Việt rồi.

Tất nhiên là nên hiểu cái sự "sở hữu" ở đây trong 1 cái context đặc biệt. Mô hình hoạt động của các cty Big4 (và cả các hãng dịch vụ chuyên nghiệp khác, như cty luật chẳng hạn), hơi khập khiễng những mà có thể nói nó hơi hơi giống như cửa hàng gà rán KFC: Cty ở VN sẽ là 1 cty độc lập, trả 1 khoản phí và chấp nhận tuân thủ các tiêu chuẩn đề ra bởi 1 thực thể ở nước ngoài, để treo logo của hãng và bắt đầu bán dịch vụ dưới cái brand name đó kiếm xèn :D. Các cty này ko cần tài sản hữu hình gì nhiều, nên vốn điều lệ cũng chẳng đáng là bao so với quy mô doanh thu, thế nên cái việc góp vốn, hay "sở hữu" cty nó ko phải là vấn đề anh có tiền hay ko, mà là anh có được tổ chức "thừa nhận" cho vào hội thuê logo ko.

Con đường phổ biến nhất để trở thành chủ sở hữu của 1 cty Big4, là làm nhân viên cho nó, cống hiến, đến 1 thời điểm được những chủ sở hữu khác thừa nhận (cả về mặt chuyên môn lẫn khả năng kinh doanh, ở đây là bán dịch vụ dưới brand name của cty), thì ng ta sẽ cho anh "góp vốn" vào, anh sẽ được gọi là partner, anh sẽ chuyển từ làm công ăn lương, sang việc hưởng thu nhập dựa vào số tiền anh mang về. Đến ngày anh ngưng làm việc cho cty (nghỉ hưu, hoặc là anh dính phốt anh bị bế đi chả hạn :))), thì anh bắt buộc phải bán lại phần "vốn góp" kia lại cho cty, anh ko thể thừa kế cho con anh, giữ lại nó chờ chia phần, hoặc là bán cho 1 bên nào khác được.

Có 1 partner Big4 đã giải thích cho cái sự "góp vốn" này như thế này: Nó giống giống như tổ chức Đ*** vậy :D, anh gia nhập tổ chức, anh cống hiến, anh chờ đến lúc tổ chức thừa nhận, thì ng ta sẽ kết nạp anh. Đến ngày anh nghỉ thì anh ra đi tay không, đúng như lúc anh vào.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,387
Động cơ
335,861 Mã lực
Kiểm toán là do ngân hàng nó thuê, nó trả tiền nên nó không sợ. Kiểm toán mà kết luận bất lợi cho ngân hàng thì nó đi thuê thằng khác.
Thanh tra NHNN là ăn lương nhà nước nên về mặt lý thuyết ngân hàng không chi phối được. Cơ mà cứ vài hộp bìa carton với phong bì là cũng xong (điển hình là vụ SCB).
Cụ nói thanh tra NHNN trình độ cao hơn thì em thấy hơi buồn cười. Đầu vào BIG4 với đầu vào thanh tra NHNN thì ai cũng biết bọn BIG4 đẳng cấp hơn hẳn 1 cái đầu.
Không phải đâu cụ.

Thanh tra NHNN giỏi đấy, Big4 cửa gì so với thanh tra NHNN.

Ngoài ra thì đúng là big4 được thuê để làm, nên làm ngơ hết với các sai sót của ngân hàng. Bản thân các ngân hàng cũng đều có đội pháp chế, hệ thống rồi nên big4 không có cửa để góp ý về hệ thống.

Do các ngân hàng buộc phải kiểm toán và lấy hình ảnh thì thuê đội kiểm toán lớn thôi.

Đây là em lấy thực tế ở Việt Nam, không bình luận ở nước ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,997
Động cơ
454,825 Mã lực
Người dân gửi xèng vào bọn này cứ như giao trứng cho ác nhỉ? Câu mà ông cha ta đã căn dặn " chọn mặt gửi vàng" có giá trị muôn đời.
Chuẩn luôn.

MÀ tốt nhất là có vàng là cất kỹ. Méo đưa cho bố con thằng nào hết. Mình giữ mà còn mất bủ mợ ra kìa kìa.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,387
Động cơ
335,861 Mã lực
L
2 cụ biết thông tin gì thêm thì khai sáng cho em và các cụ khác với ;;), chứ theo như em được biết thì Big4 nào cũng localized hết, công ty phần lớn được sở hữu bởi các partner (trên báo gọi là Phó tổng GĐ đấy ạ), mà partner thì 80 90% là người Việt rồi.

Tất nhiên là nên hiểu cái sự "sở hữu" ở đây trong 1 cái context đặc biệt. Mô hình hoạt động của các cty Big4 (và cả các hãng dịch vụ chuyên nghiệp khác, như cty luật chẳng hạn), hơi khập khiễng những mà có thể nói nó hơi hơi giống như cửa hàng gà rán KFC: Cty ở VN sẽ là 1 cty độc lập, trả 1 khoản phí và chấp nhận tuân thủ các tiêu chuẩn đề ra bởi 1 thực thể ở nước ngoài, để treo logo của hãng và bắt đầu bán dịch vụ dưới cái brand name đó kiếm xèn :D. Các cty này ko cần tài sản hữu hình gì nhiều, nên vốn điều lệ cũng chẳng đáng là bao so với quy mô doanh thu, thế nên cái việc góp vốn, hay "sở hữu" cty nó ko phải là vấn đề anh có tiền hay ko, mà là anh có được tổ chức "thừa nhận" cho vào hội thuê logo ko.

Con đường phổ biến nhất để trở thành chủ sở hữu của 1 cty Big4, là làm nhân viên cho nó, cống hiến, đến 1 thời điểm được những chủ sở hữu khác thừa nhận (cả về mặt chuyên môn lẫn khả năng kinh doanh, ở đây là bán dịch vụ dưới brand name của cty), thì ng ta sẽ cho anh "góp vốn" vào, anh sẽ được gọi là partner, anh sẽ chuyển từ làm công ăn lương, sang việc hưởng thu nhập dựa vào số tiền anh mang về. Đến ngày anh ngưng làm việc cho cty (nghỉ hưu, hoặc là anh dính phốt anh bị bế đi chả hạn :))), thì anh bắt buộc phải bán lại phần "vốn góp" kia lại cho cty, anh ko thể thừa kế cho con anh, giữ lại nó chờ chia phần, hoặc là bán cho 1 bên nào khác được.

Có 1 partner Big4 đã giải thích cho cái sự "góp vốn" này như thế này: Nó giống giống như tổ chức Đ*** vậy :D, anh gia nhập tổ chức, anh cống hiến, anh chờ đến lúc tổ chức thừa nhận, thì ng ta sẽ kết nạp anh. Đến ngày anh nghỉ thì anh ra đi tay không, đúng như lúc anh vào.
Các hãng luật vận hành đúng như thế này.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
216
Động cơ
144,666 Mã lực
Vấn đề là kiểm toán có cơ chế để biết các doanh nghiệp đó là "sân sau" của bà Lan không?
Thật ra là phạm vi của kiểm toán nó rất nhiều hạn chế cụ ạ. Cty "sân sau", hay là từ chuyên môn là bên liên quan, thì ở VN cũng có đầy đủ các quy định, định nghĩa v.v. (cũng học từ nước ngoài hết chứ chứ cũng ko phải mình tự chế ra), nhưng có quy định thì sẽ luôn có cách lách.

Cụ nào ở trong Sài Gòn thì sẽ biết rất nhiều chung cư Novaland được "bán" trước khi đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, Nova lách bằng cách thay vì ký HDMB giữa chủ đầu tư với người mua, thì giờ ký hợp đồng 3 bên giữa Novaland, người mua, và 1 cty "môi giới" tên là NovaReal, ai cũng biết Novaland và Novareal là 1, nhưng trên BCTC thì lại không phải như vậy.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,387
Động cơ
335,861 Mã lực
Thật ra là phạm vi của kiểm toán nó rất nhiều hạn chế cụ ạ. Cty "sân sau", hay là từ chuyên môn là bên liên quan, thì ở VN cũng có đầy đủ các quy định, định nghĩa v.v. (cũng học từ nước ngoài hết chứ chứ cũng ko phải mình tự chế ra), nhưng có quy định thì sẽ luôn có cách lách.

Cụ nào ở trong Sài Gòn thì sẽ biết rất nhiều chung cư Novaland được "bán" trước khi đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, Nova lách bằng cách thay vì ký HDMB giữa chủ đầu tư với người mua, thì giờ ký hợp đồng 3 bên giữa Novaland, người mua, và 1 cty "môi giới" tên là NovaReal, ai cũng biết Novaland và Novareal là 1, nhưng trên BCTC thì lại không phải như vậy.
Nói vậy là không đúng.

Trên báo cáo tài chính có phần thuyết minh. Nếu kiểm toán làm đúng trách nhiệm của mình phải thuyết minh các bên liên kết và các giao dịch với bên liên kết từ sale, vay, góp vốn, phải trả....
Nhưng nếu thuyết minh cụ thể như thế thì khác gì vạch áo cho người xem lưng.

Nên các công ty thuê kiểm toán có thể yêu cầu không đưa vào thuyết minh và kiểm toán ngậm tiền nên đồng ý thôi.

Nếu các cụ xem báo cáo tài chính niêm yết của nước ngoài, bao giờ các cụ cũng tìm thấy danh sách các công ty liên kết và các giao dịch trọng yếu của các bên liên kết này.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
466
Động cơ
133,248 Mã lực
Nói vậy là không đúng.

Trên báo cáo tài chính có phần thuyết minh. Nếu kiểm toán làm đúng trách nhiệm của mình phải thuyết minh các bên liên kết và các giao dịch với bên liên kết từ sale, vay, góp vốn, phải trả....
Nhưng nếu thuyết minh cụ thể như thế thì khác gì vạch áo cho người xem lưng.

Nên các công ty thuê kiểm toán có thể yêu cầu không đưa vào thuyết minh và kiểm toán ngậm tiền nên đồng ý thôi.

Nếu các cụ xem báo cáo tài chính niêm yết của nước ngoài, bao giờ các cụ cũng tìm thấy danh sách các công ty liên kết và các giao dịch trọng yếu của các bên liên kết này.
VN cũng trình bày chứ cụ, nhưng VN để ông khác đứng tên. Nhưng Kiểm toán có quyền question về các mối quan hệ và đánh giá mối quan hệ đó nó ảnh hưởng đến BCTC thì vẫn phải state rõ là có đủ căn cứ hay ko đủ căn cứ để đánh giá...
 
Biển số
OF-845261
Ngày cấp bằng
18/12/23
Số km
78
Động cơ
1,003 Mã lực
2 cụ biết thông tin gì thêm thì khai sáng cho em và các cụ khác với ;;), chứ theo như em được biết thì Big4 nào cũng localized hết, công ty phần lớn được sở hữu bởi các partner (trên báo gọi là Phó tổng GĐ đấy ạ), mà partner thì 80 90% là người Việt rồi.

Tất nhiên là nên hiểu cái sự "sở hữu" ở đây trong 1 cái context đặc biệt. Mô hình hoạt động của các cty Big4 (và cả các hãng dịch vụ chuyên nghiệp khác, như cty luật chẳng hạn), hơi khập khiễng những mà có thể nói nó hơi hơi giống như cửa hàng gà rán KFC: Cty ở VN sẽ là 1 cty độc lập, trả 1 khoản phí và chấp nhận tuân thủ các tiêu chuẩn đề ra bởi 1 thực thể ở nước ngoài, để treo logo của hãng và bắt đầu bán dịch vụ dưới cái brand name đó kiếm xèn :D. Các cty này ko cần tài sản hữu hình gì nhiều, nên vốn điều lệ cũng chẳng đáng là bao so với quy mô doanh thu, thế nên cái việc góp vốn, hay "sở hữu" cty nó ko phải là vấn đề anh có tiền hay ko, mà là anh có được tổ chức "thừa nhận" cho vào hội thuê logo ko.

Con đường phổ biến nhất để trở thành chủ sở hữu của 1 cty Big4, là làm nhân viên cho nó, cống hiến, đến 1 thời điểm được những chủ sở hữu khác thừa nhận (cả về mặt chuyên môn lẫn khả năng kinh doanh, ở đây là bán dịch vụ dưới brand name của cty), thì ng ta sẽ cho anh "góp vốn" vào, anh sẽ được gọi là partner, anh sẽ chuyển từ làm công ăn lương, sang việc hưởng thu nhập dựa vào số tiền anh mang về. Đến ngày anh ngưng làm việc cho cty (nghỉ hưu, hoặc là anh dính phốt anh bị bế đi chả hạn :))), thì anh bắt buộc phải bán lại phần "vốn góp" kia lại cho cty, anh ko thể thừa kế cho con anh, giữ lại nó chờ chia phần, hoặc là bán cho 1 bên nào khác được.

Có 1 partner Big4 đã giải thích cho cái sự "góp vốn" này như thế này: Nó giống giống như tổ chức Đ*** vậy :D, anh gia nhập tổ chức, anh cống hiến, anh chờ đến lúc tổ chức thừa nhận, thì ng ta sẽ kết nạp anh. Đến ngày anh nghỉ thì anh ra đi tay không, đúng như lúc anh vào.
Các partner ở Big4 không nhất thiết là có vốn trong công ty đâu ạ. Partner trước tiên chỉ là một chức danh về mặt chuyên môn thôi. Nếu có góp vốn thì tỷ lệ cũng ít, vẫn là làm công ăn lương nhiều hơn là sở hữu, không có nhiều quyền trong việc điều hành công ty. Chứ còn có tí vốn mà được gọi là chủ, thì em cũng là 'chủ' của một cơ số các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán ấy ạ hehe.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
216
Động cơ
144,666 Mã lực
Nói vậy là không đúng.

Trên báo cáo tài chính có phần thuyết minh. Nếu kiểm toán làm đúng trách nhiệm của mình phải thuyết minh các bên liên kết và các giao dịch với bên liên kết từ sale, vay, góp vốn, phải trả....
Nhưng nếu thuyết minh cụ thể như thế thì khác gì vạch áo cho người xem lưng.

Nên các công ty thuê kiểm toán có thể yêu cầu không đưa vào thuyết minh và kiểm toán ngậm tiền nên đồng ý thôi.

Nếu các cụ xem báo cáo tài chính niêm yết của nước ngoài, bao giờ các cụ cũng tìm thấy danh sách các công ty liên kết và các giao dịch trọng yếu của các bên liên kết này.
Cụ xem BCTC của NVL sẽ thấy thuyết minh đầy đủ k thiếu gì đâu ạ. Và NVL cũng thuộc vào số đếm trên đầu ngón tay ở VN huy động được vốn từ thị trường vốn nước ngoài, thì mọi thứ cũng phải chuẩn chỉnh nhất có thể rồi đấy. Nhưng có những thứ vẫn lách được thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,744
Động cơ
626,621 Mã lực
Thì cụ cứ coi như đi khám sức khỏe tổng quát thôi, nhiều lúc khám không ra bệnh do cả yếu tố khách quan (chi phí chỉ có thế thì soi đến thế thôi) lẫn chủ quan (năng lực kém chứ không hẳn thiếu trách nhiệm, mà năng lực lại quay về chi phí) của bác sĩ, cũng đành chịu thôi.
So sánh nào cũng khập khiễng tuy nhiên ở đây sai phạm của SCB rất lớn và rất dài cho nên bảo là không phát hiện ra bất thường là nguỵ biện. Khám bệnh cũng chỉ khám 1 thời điểm chứ nếu khám nhiều lần tro g thời gian dài và bệnh có tiến triển thì không thể nói là không khám ra.
 

haduongle

Xe tải
Biển số
OF-577279
Ngày cấp bằng
3/7/18
Số km
216
Động cơ
144,666 Mã lực
Các partner ở Big4 không nhất thiết là có vốn trong công ty đâu ạ. Partner trước tiên chỉ là một chức danh về mặt chuyên môn thôi. Nếu có góp vốn thì tỷ lệ cũng ít, vẫn là làm công ăn lương nhiều hơn là sở hữu, không có nhiều quyền trong việc điều hành công ty. Chứ còn có tí vốn mà được gọi là chủ, thì em cũng là 'chủ' của một cơ số các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán ấy ạ hehe.
Cụ nói đúng ạ, ko phải tất cả các partner đều là partner góp vốn (gọi là equity partner), vẫn có những người làm công ăn lương (gọi là salary partner), nhưng cty sẽ vận hành theo ý chí của các partner thôi (vì làm gì còn ai cao hơn nữa = )) ).

Cái vấn đề ko phải là cụ góp nhiều hay ít, mà là cụ có được góp hay ko
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top