[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Accent3590

Xe tải
Biển số
OF-743136
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
299
Động cơ
61,087 Mã lực
Tuổi
42
Cứ đúng số liệu Cục hàng không ta đưa ra thôi, lươn bị bóc mẽ ko chối được thì quay ra chưởi như cụ e ko dc văn minh lắm ;))
Chưa hiểu và phân biệt được cái sân bay và nhà ga hành khách nó là thế nào, thì có giảng giải cũng vô dụng. Đừng làm trò cười cho các cụ ở đây nữa.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Ý cụ ấy là ở các nước người ta đề cao ý kiến của các nhà chuyên môn. Trong trường hợp đô thị thì là các kiến trúc sư, hay kỹ sư giao thông ...... còn ở VN thì ý kiến các nhà chuyên môn thường không được coi trọng, nên mới sinh ra hệ lụy như bây giờ. Cũng có thể nói là Quan trí của ta thấp, hầu hết đều không hiểu hết các ý kiến chuyên môn, nên nghe ý kiến chuyên môn cũng bập bõm rồi tùy nghi làm theo suy nghĩ của họ.

Ở chiều ngược lại, thì các nhà chuyên môn ở nước ta cũng yếu, gặp các vấn đề khó khăn không đề xuất được những giải pháp có tính thuyết phục vì thế uy tín không cao vì thế không có uy tín trong xã hội cũng như nhà nước. Kiến trúc sư của ta chả vẽ được cái nhà nào ra hồn, nên nói chuyện to tát các quan chức không nghe, xã hội cũng chả thuyết phục được. Ngành nào cũng thế, chứ chả riêng gì ngành kiến trúc và đô thị.
Có lẽ trong quy hoạch đô thị thì TQ là nước duy nhất tận dụng toàn bộ lợi thế người đi sau, họ làm đường, làm metro ở mức ngắn nhất rẻ nhất để tạo nên những đo thị hiện đại, hãy nhìn Thành đô với dân gấp đôi Hà nội, mà nghĩ đến một ngày nào đó chúng ta đập hết 1/2 Hà nội đi để xây lại, đẹp như họ
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,089
Động cơ
189,016 Mã lực
Tuổi
35
Đúng rồi, nhìn Hàn Quốc và Triều Tiên càng rõ phải không.
Nhưng có những thằng ngu nó không hiểu được rằng chúng nó bắt đầu từ 50-70 năm trước, thời gian nó có quay lại cho mình làm như chúng nó để thành công được không.

Tình thế hiện nay hoàn toàn khác, giờ cho dân Hàn sang thay dân Triều Tiên rồi đa đảng xem có giàu không ( tôi không ủng hộ Triều Tiên đâu nhé)

Nhìn Thằng Myanma có rất nhiều cụ ngày xưa dự nó vượt VN đâu rồi, có ngóc lên nổi không?
Sau vụ các cụ ấy khen Myanma thì đến giờ này em thấy tất cả các ý kiến của mấy người cấp tiến đó không có tính chính xác nữa rồi , chỉ là
chém gió !
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Ý cụ ấy là ở các nước người ta đề cao ý kiến của các nhà chuyên môn. Trong trường hợp đô thị thì là các kiến trúc sư, hay kỹ sư giao thông ...... còn ở VN thì ý kiến các nhà chuyên môn thường không được coi trọng, nên mới sinh ra hệ lụy như bây giờ. Cũng có thể nói là Quan trí của ta thấp, hầu hết đều không hiểu hết các ý kiến chuyên môn, nên nghe ý kiến chuyên môn cũng bập bõm rồi tùy nghi làm theo suy nghĩ của họ.

Ở chiều ngược lại, thì các nhà chuyên môn ở nước ta cũng yếu, gặp các vấn đề khó khăn không đề xuất được những giải pháp có tính thuyết phục vì thế uy tín không cao vì thế không có uy tín trong xã hội cũng như nhà nước. Kiến trúc sư của ta chả vẽ được cái nhà nào ra hồn, nên nói chuyện to tát các quan chức không nghe, xã hội cũng chả thuyết phục được. Ngành nào cũng thế, chứ chả riêng gì ngành kiến trúc và đô thị.
Thực tế nhà chuyên môn, nhà khoa học giỏi rất khó thăng tiến/trở thành quan. Nếu có trở thành lđ cũng vẫn phải tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của "trên" (ko chuyên môn). Nó là cái vòng luẩn quẩn vì sao thì ai cũng biết nhưng ko làm gì được.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Có lẽ trong quy hoạch đô thị thì TQ là nước duy nhất tận dụng toàn bộ lợi thế người đi sau, họ làm đường, làm metro ở mức ngắn nhất rẻ nhất để tạo nên những đo thị hiện đại, hãy nhìn Thành đô với dân gấp đôi Hà nội, mà nghĩ đến một ngày nào đó chúng ta đập hết 1/2 Hà nội đi để xây lại, đẹp như họ
Chúng ta có san bằng HN để xây lại thì nó vẫn là một đống hổ lốn thôi cụ. Khi mà lãnh đạo vẫn được thỏa thích trồng thêm chung cư, cơi nới tầng, thay đổi mục đích sử dụng thì chịu. Trừ khi VN có cơ chế giống TQ (hoặc một nước nào khác làm hiệu quả việc này).
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
À nói thêm về Đặng. Khi trở thành người nắm quyền số 1 ở TQ thì Đặng có một bước đi kỳ lạ, được coi là một trong những mấu chốt giúp TQ được như hiện tại. Đó là Đặng nâng cao vai trò của Chính hiệp (cơ quan tập hợp 8 đảng của giới trí thức và các trí thức tự do không đảng). Hiện tại ở TQ chủ tịch Chính hiệp có vị trí xếp thứ 4, cực kỳ quyền lực.
Chính việc Đặng từ bỏ một phần quyền lực của Đ cho các đảng của trí thức để họ có vốn chính trị để tham chính, cố vấn, giám sát các vấn đề hệ trọng của quốc gia đã khiến cho TQ có thể giữ được các quy hoạch, chiến lược lớn không bị tham nhũng bóp méo, làm lệch hướng.
Đây phải nói là một bước đi của vĩ nhân chứ không phải của người bình thường. Có lẽ bởi vì Đặng có kinh nghiệm làm chủ tịch Chính hiệp nên coi trọng trí thức hơn Mao.
Nhân chuyện cụ nói thì e cũng thấy khó hiểu khi vào cuối thập niên 198x ở nc e quen có 2 cảng hình thức lại bị dẹp bỏ, chắc vì chạy theo mô hình LX chăng?
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Thực tế nhà chuyên môn, nhà khoa học giỏi rất khó thăng tiến/trở thành quan. Nếu có trở thành lđ cũng vẫn phải tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của "trên" (ko chuyên môn). Nó là cái vòng luẩn quẩn vì sao thì ai cũng biết nhưng ko làm gì được.
Nhà khoa học không cần phải trở thành quan cụ ạ. Ở TQ cũng có nhiều lãnh đạo không phải là nhà khoa học nhưng họ vẫn làm việc ngăn nắp được vì họ được các nhà khoa học cố vấn và giám sát. Em thấy các mô hình thành công trên thế giới ít đưa nhà khoa học lên làm lãnh đạo cấp cao. Vì khi anh đã làm chính trị thì anh không còn là nhà khoa học nữa rồi.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Chưa hiểu và phân biệt được cái sân bay và nhà ga hành khách nó là thế nào, thì có giảng giải cũng vô dụng. Đừng làm trò cười cho các cụ ở đây nữa.
Gian manh nhập nhèm gộp cả T2 quốc tế với T1 nội địa để mang ra khè cái Su quốc tế bị bẻ riêng ra thì làm gì có tư cách nói chuyện "phân biệt"!
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Nhân chuyện cụ nói thì e cũng thấy khó hiểu khi vào cuối thập niên 198x ở nc e quen có 2 cảng hình thức lại bị dẹp bỏ, chắc vì chạy theo mô hình LX chăng?
Do tầm nhìn thôi cụ. Tầm nhìn được như Đặng thì TQ tỷ người mới đẻ ra được 1. VN nếu may mắn sinh ra được người như vậy thì cũng không có may mắn là người đó được nắm quyền lực cao nhất.
Trường hợp của Đặng là rất hy hữu.
Một lý do nữa không thể bỏ qua là do TQ có Đài Loan và Hồng Kong. Các vùng lãnh thổ này chế độ chính trị khác và luôn luôn giàu có hơn TQ đại lục. Vì vậy Đ cầm quyền ở TQ luôn có áp lực bị so sánh buộc phải phấn đấu để giữ chế độ.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Nhà khoa học không cần phải trở thành quan cụ ạ. Ở TQ cũng có nhiều lãnh đạo không phải là nhà khoa học nhưng họ vẫn làm việc ngăn nắp được vì họ được các nhà khoa học cố vấn và giám sát. Em thấy các mô hình thành công trên thế giới ít đưa nhà khoa học lên làm lãnh đạo cấp cao. Vì khi anh đã làm chính trị thì anh không còn là nhà khoa học nữa rồi.
Ý e là lãnh đạo chuyên môn/*quan chuyên môn" của ngành/ lĩnh vực chuyên môn cụ ah. Ở ta 2 cái đó dc nhập làm 1, hoặc quan chuyên môn phải phục tùng vô điều kiện quan 9c.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,270
Động cơ
286,774 Mã lực
Cùng 1 dân tộc cứ nhìn TQ Đài Loan vs TQ lục địa là thấy liền dân nước nào thu nhập cao hơn, đi lại tự do hơn, hộ chiếu quyền lực hơn, được nhân dân tiến bộ (và không tiến bộ) thế giới.. tôn trọng hơn ;))
Cụ đúng là ko nên làm lãnh đạo. Tầm nhìn ...
Đài Loan nó bằng bao nhiêu% TQ a?
nếu TQ mà ko phải gánh toàn bộ lãnh thổ rộng lớn, tỉ dân của các tỉnh còn lại thì mình Thượng Hải Nam Kinh Bắc Kinh cho Đài hít khói từ lâu lắm rồi ạ.
Cụ lúc nào rảnh thì search cái cuốn Economic development and growth ý ạ, trong đó có biểu đồ so sánh TQ và các nước khác khi đứng 1 mình và khi chỉ tách riêng mấy thành phố lớn top đầu, nó tiệm cận G7 thời gian đó rồi cụ ạ.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Cụ đúng là ko nên làm lãnh đạo. Tầm nhìn ...
Đài Loan nó bằng bao nhiêu% TQ a?
nếu TQ mà ko phải gánh toàn bộ lãnh thổ rộng lớn, tỉ dân của các tỉnh còn lại thì mình Thượng Hải Nam Kinh Bắc Kinh cho Đài hít khói từ lâu lắm rồi ạ.
Cụ lúc nào rảnh thì search cái cuốn Economic development and growth ý ạ, trong đó có biểu đồ so sánh TQ và các nước khác khi đứng 1 mình và khi chỉ tách riêng mấy thành phố lớn top đầu, nó tiệm cận G7 thời gian đó rồi cụ ạ.
Haizzz lại giở bài cũ ra rồi. So 2 nước vs nhau lại lôi 1-2 tp lớn nhất ra so vs 1 nước khác.
OK thích lươn thì cho tương đương dân số, cùng 1 dân tộc cứ nhìn BTT/ Hàn xẻng, Đông Tây Đức nhé.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Cụ đúng là ko nên làm lãnh đạo. Tầm nhìn ...
Đài Loan nó bằng bao nhiêu% TQ a?
nếu TQ mà ko phải gánh toàn bộ lãnh thổ rộng lớn, tỉ dân của các tỉnh còn lại thì mình Thượng Hải Nam Kinh Bắc Kinh cho Đài hít khói từ lâu lắm rồi ạ.
Cụ lúc nào rảnh thì search cái cuốn Economic development and growth ý ạ, trong đó có biểu đồ so sánh TQ và các nước khác khi đứng 1 mình và khi chỉ tách riêng mấy thành phố lớn top đầu, nó tiệm cận G7 thời gian đó rồi cụ ạ.
Cụ nói vậy em thấy phiến diện. Nếu không có nguồn lực cả nước dồn vào để các thành phố đó giàu trước thì họ cũng không phát triển nhanh được như vậy. Giống như HN và SG được như ngày nay phải dựa vào tinh hoa trí tuệ và sức lao động của cả nước vậy. Cụ tính xem những người giàu có, quyền lực, chức vụ ở HN và SG hiện nay được bao nhiêu % gốc địa phương? Có bao nhiêu % các hoạt động kinh tế ở HN và SG là liên quan tới các tỉnh khác? Bắc Kinh với Thượng Hải cũng tương tự thôi.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,591
Động cơ
582,602 Mã lực
Cóp cả 2 còm để thấy cụ xứng đáng mang họ nhà Lươn nhé:
1. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến hết năm 2019, lượng hành khách quốc tế thông qua nhà ga T2 đạt hơn 11,420 triệu người (chứ ko phải 29tr như cụ gian manh phịa ra) , vượt quá công suất thiết kế của nhà ga này.
Trong khi riêng công suất thiết kế của Suva đã 45tr., tức cao hơn gấp 4,5 lần công suất thiết kế của T2 (10tr)
2. T2 là sân bay+nhà ga quốc tế mới được xây mới hoàn toàn (do sân bay cũ T1 quá tải) trên đất mới hoàn toàn, chứ ko riêng cái Suva xây mới như cụ lươn nhé.
Còn "mở rộng" thì cả 2 đều có quy hoạch mở rộng, T2
3. T2 Nội Bài sẽ được mở rộng: Theo đó, dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài được triển khai đồng bộ với dự án mở rộng sân đỗ máy bay và hệ thống tiếp nhiên liệu khu vực nhà ga T2, đảm bảo công suất phục vụ 15 triệu hành khách quốc tế/năm, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
Tức là sau khi mở rộng thì công suất theo thiết kế cũng chỉ bằng 1/3 công suất của Su hiện tại và 1/10 công suất mở rộng của Su (150tr).
5. Long Thành còn đang nằm trên giấy, có làm xong cũng chỉ phục vụ cho hk khu vực phía Nam thay TSN thôi, còn Hà Nội là thủ đô ở phía bắc mà sân bay quốc tế NB sau mở rộng trong vài năm tới cũng chỉ đạt 15tr. thì hành khách tiếp tục tha hồ giẫm lên nhau mà bay =))
.
Cụ ơi, cụ đi giữ xe mấy người trông xe đưa đón cụ chỗ cột không lưu có nói đây là khu vực hạn chế xây dựng (có xây dựng thì sau phá tự đền bù không. Đất chuẩn bị mở rộng thêm 1 nhánh sân bay nội bài với 1 đường băng cách xa trên 1km đủ cho hai phía của sân bay cùng cất cánh được ko? Lúc đó lại quá khủng đấy.
 

Minh Sang 2019

Xe tải
Biển số
OF-725566
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
413
Động cơ
18,946 Mã lực
Tuổi
23
À nói thêm về Đặng. Khi trở thành người nắm quyền số 1 ở TQ thì Đặng có một bước đi kỳ lạ, được coi là một trong những mấu chốt giúp TQ được như hiện tại. Đó là Đặng nâng cao vai trò của Chính hiệp (cơ quan tập hợp 8 đảng của giới trí thức và các trí thức tự do không đảng). Hiện tại ở TQ chủ tịch Chính hiệp có vị trí xếp thứ 4, cực kỳ quyền lực.
Chính việc Đặng từ bỏ một phần quyền lực của Đ cho các đảng của trí thức để họ có vốn chính trị để tham chính, cố vấn, giám sát các vấn đề hệ trọng của quốc gia đã khiến cho TQ có thể giữ được các quy hoạch, chiến lược lớn không bị tham nhũng bóp méo, làm lệch hướng.
Đây phải nói là một bước đi của vĩ nhân chứ không phải của người bình thường. Có lẽ bởi vì Đặng có kinh nghiệm làm chủ tịch Chính hiệp nên coi trọng trí thức hơn Mao.
đó là 1 phần của bán dân chủ phải không cụ! giống như ngày xưa bác Hồ ta mới ông Bảo Đại làm cố vấn...
Đọc về Đặng mới thấy đúng là TQ lúc đó thật may mắn khi có Đặng. Chứ để cho bè lũ 4 tên đứng đầu là Giang Thanh nắm quyền thì TQ chắc bây giờ lại thành hơn 10 nước.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
đó là 1 phần của bán dân chủ phải không cụ! giống như ngày xưa bác Hồ ta mới ông Bảo Đại làm cố vấn...
Đọc về Đặng mới thấy đúng là TQ lúc đó thật may mắn khi có Đặng. Chứ để cho bè lũ 4 tên đứng đầu là Giang Thanh nắm quyền thì TQ chắc bây giờ lại thành hơn 10 nước.
Em cũng nghĩ là nếu VN mình may mắn hơn, ông cụ nhà mình sống được thêm mấy chục năm nữa (hoặc có truyền nhân thực thụ) thì có lẽ cũng sẽ đi mô hình giống Đặng. Ông cụ nhà mình là người hiểu và dùng được trí thức nói riêng và các lực lượng trong xã hội nói chung.
 

Phaodung

Xe tăng
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
1,425
Động cơ
295,802 Mã lực
Em cũng nghĩ là nếu VN mình may mắn hơn, ông cụ nhà mình sống được thêm mấy chục năm nữa (hoặc có truyền nhân thực thụ) thì có lẽ cũng sẽ đi mô hình giống Đặng. Ông cụ nhà mình là người hiểu và dùng được trí thức nói riêng và các lực lượng trong xã hội nói chung.
Giỏi thế sao truyền ngôi cho 3D?
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Cụ ơi, cụ đi giữ xe mấy người trông xe đưa đón cụ chỗ cột không lưu có nói đây là khu vực hạn chế xây dựng (có xây dựng thì sau phá tự đền bù không. Đất chuẩn bị mở rộng thêm 1 nhánh sân bay nội bài với 1 đường băng cách xa trên 1km đủ cho hai phía của sân bay cùng cất cánh được ko? Lúc đó lại quá khủng đấy.
Thì e quote cả quy hoạch, quy mô, khả năng mở rộng công suất của cả 2 sb đó thôi.
T2 mở rộng xong sẽ lên 15tr/ năm. Suvarnabumi 150tr nhé ;))

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top