[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Cùng 1 dân tộc cứ nhìn TQ Đài Loan vs TQ lục địa là thấy liền dân nước nào thu nhập cao hơn, đi lại tự do hơn, hộ chiếu quyền lực hơn, được nhân dân tiến bộ (và không tiến bộ) thế giới.. tôn trọng hơn ;))
Đúng rồi, nhìn Hàn Quốc và Triều Tiên càng rõ phải không.
Nhưng có những thằng ngu nó không hiểu được rằng chúng nó bắt đầu từ 50-70 năm trước, thời gian nó có quay lại cho mình làm như chúng nó để thành công được không.

Tình thế hiện nay hoàn toàn khác, giờ cho dân Hàn sang thay dân Triều Tiên rồi đa đảng xem có giàu không ( tôi không ủng hộ Triều Tiên đâu nhé)

Nhìn Thằng Myanma có rất nhiều cụ ngày xưa dự nó vượt VN đâu rồi, có ngóc lên nổi không?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Làm triệt để sao nó vẫn tham nhũng vậy cụ .
Như thằng Hàn đi hồi nó đang phát triển CSGT nó ăn hối lộ rất nhiều bây giờ hết hoặc rất ít cụ nghĩ do cơ chế nó à .
Em đọc báo nước ngoài nhiêu nên mới biết tụi nó tham nhũng chứ báo nhân dân làm gì chuyên về vấn đề tham nhũng nước ngoài .
Hồng Kong cách đây mấy chục năm dưới thời Anh cũng tham nhũng khiếp, xhđ tội phạm tùm lum, sau mới cải tổ được như sau này, bớt đi nhiều (chứ ko bao giờ hết); tham nhũng thì ở đâu cũng phải chống cả, chống suốt đời này qua đời khác. Nhưng em nghĩ ko thể chống được với lương ba cọc ba đồng ko đủ sống, trong khi nhà nước ôm rất nhiều việc, nhiều quyền. Có thực mới vực được đạo, và tinh gọn giảm bớt quyền (deregulation) đi.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Cùng 1 dân tộc cứ nhìn TQ Đài Loan vs TQ lục địa là thấy liền dân nước nào thu nhập cao hơn, đi lại tự do hơn, hộ chiếu quyền lực hơn, được nhân dân tiến bộ (và không tiến bộ) thế giới.. tôn trọng hơn ;))
Cụ cứ đi thành phố hạng 1 của TQ rồi phát biểu chứ ngồi ở đâu đó bên Hải ngoại thông tin nó sai lệch nhiều lắm .
À mà dân TQ nó qua Châu Âu du lịch , trong lòng thì chửi chứ ngoài mặt cung phụng nó như cha .
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
808
Động cơ
85,126 Mã lực
Tuổi
34
Tôi không phủ nhận tham nhũng ở ta và cần cải cách nhưng tôi nhờ những cụ ếch ngồi đáy giếng giải thích hộ tôi tại sao TQ nó độc tài và tham nhũng cũng khiếp, quan tham trác táng hơn VN nhiều nó lại phát triển thần kỳ như vậy?

Tôi đã nghiên cứu rất nhiều và khảng định VN đuổi được Thái lan là rất khó, xác suất không thể đuổi được Thái khá cao nhưng vẫn có hy vọng đuổi được.
Những nước đất chật người đông như VN và nghèo như VN trở xuống nhưng ở thể chế đa đảng cơ hội đuổi được Thái là 0%.

Bây giờ làm trong sạch chính quyền là đương nhiên rồi nhưng quan trọng hơn là toàn dân đoàn kết.
Trí tuệ chúng ta không bằng người Nhật, Hàn, Trung ...nếu mọi người dân không có ý thức đoàn kết góp phần phát triển đất nước thì có ngày như sri lanka.
TQ nhờ dân số quá lớn, 1 tỉ 4 người có 1 ông chủ tịch, trong khi 100 tr người cũng 1 ông chủ tịch. Cụ đã nhiểu chưa
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,400
Động cơ
502,333 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Đang nói sân bay quốc tế mới T2 thay cho cái cũ T1 ( tương tự Su thay thế Donmuang) cụ lại vơ cả T1 vào tính để con số công suất nâng lên thành 30 triệu hk/ năm so vs 1 cái Suva, định khôn lỏi gian manh hết phần thiên hạ ah>:)
Đọc thế này thì e tin là ông camson6 đang ở Cali chưa về VN bao giờ, thế mà cụ Gionam72 cứ giải thích làm gì.
Ông camson6 đi học lại cách search google đi, search lại đi kết hợp với mở map ra xem cái T2 Nội Bài nó ở đâu mà bảo nó là sân bay + nhà ga mới thay T1 Nội Bài.
T2 nó chỉ là cái nhà ga mới, xây bên cạnh T1 chuyên phục vụ chuyến quốc tế của Nội Bài thôi ông camson6 nhé, còn đường băng vẫn dùng chung đường băng cũ, lấy đâu ra đường băng mới.
Chém ẩu quá lòi ra cái dốt nát mà cụ. E k buồn đổ nước vào đầu vịt nữa.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
TQ nhờ dân số quá lớn, 1 tỉ 4 người có 1 ông chủ tịch, trong khi 100 tr người cũng 1 ông chủ tịch. Cụ đã nhiểu chưa
Dân số TQ là lợi thế nhưng yếu tố quyết định để TQ có ngày hôm nay là nó chỉ có một đảng lãnh đạo chứ không phải đa đảng.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Cụ cứ làm như Mỹ nó k có tham nhũng ấy
Rồi lộ ra ghế dsq Mỹ tại Anh 2 triệu đô đấy
Hoặc cụ sợt xem con trai a Biden a ấy đang làm gì, chồng chị Pelosi làm gì ở Mỹ và khắp thế giới xem có phải tham ô tham nhũng trục lợi chính sách k?
Như đã nói, cấp TT, CT tham nhũn thì chỉ có Mỹ vs các nước giãy chớt mới có, ta ko bao giờ có nên ko có gì phải lo, cũng ko phải bàn luận mất thời gian >:)
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,499
Động cơ
300,619 Mã lực
Tuổi
39
Viết tiếp về TQ và VN. Tại sao em phải viết về vấn đề này vì trên OF nhiều cụ không quen thuộc với TQ lắm nên tưởng rằng TQ...giống VN. Tưởng tượng vậy nên các cụ hình dung rồi đến một ngày VN sẽ thoát bẫy thu nhập trung bình giống như TQ. Nhưng thực ra TQ không hề giống VN. TQ khác VN cũng nhiều như VN khác Sing vậy. TQ có một hệ thống đa đảng tham chính, coi trọng trí thức, quản lý xã hội khoa học, tham nhũng nhiều nhưng luôn bị khống chế để không phá hoại quốc gia đại sự (quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ...), hệ thống thăng tiến quan lại dựa trên thành tích (vì vậy các quan bằng mọi giá phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển để có thành tích), hệ thống tuyển dụng công chức dựa vào thi cử công bằng. Ngay cả các COCC cỡ siêu bự cũng phải đi lên bằng thành tích.

Vậy thì có nước nào giống VN và đã thành công? À, thực ra thì VN hiện tại đang...một mình một kiểu và chả giống ai cả. Nên con đường VN đi sẽ dẫn đến đâu vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Dân số TQ là lợi thế nhưng yếu tố quyết định để TQ có ngày hôm nay là nó chỉ có một đảng lãnh đạo chứ không phải đa đảng.
Mình nghĩ hơi khác chút, yếu tố quyết định là có 1 người, đó là Đặng Tiểu Bình. Chứ Mao Trạch Đông sống dai nữa thì cũng ăn cám.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Nói thật nhé. Cụ không có tý kiến thức gì về hàng không thì đừng chém nữa.
Cứ đúng số liệu Cục hàng không ta đưa ra thôi, lươn bị bóc mẽ ko chối được thì quay ra chưởi như cụ e ko dc văn minh lắm ;))
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Viết tiếp về TQ và VN. Tại sao em phải viết về vấn đề này vì trên OF nhiều cụ không quen thuộc với TQ lắm nên tưởng rằng TQ...giống VN. Tưởng tượng vậy nên các cụ hình dung rồi đến một ngày VN sẽ thoát bẫy thu nhập trung bình giống như TQ. Nhưng thực ra TQ không hề giống VN. TQ khác VN cũng nhiều như VN khác Sing vậy. TQ có một hệ thống đa đảng tham chính, coi trọng trí thức, quản lý xã hội khoa học, tham nhũng nhiều nhưng luôn bị khống chế để không phá hoại quốc gia đại sự (quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ...), hệ thống thăng tiến quan lại dựa trên thành tích (vì vậy các quan bằng mọi giá phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển để có thành tích), hệ thống tuyển dụng công chức dựa vào thi cử công bằng. Ngay cả các COCC cỡ siêu bự cũng phải đi lên bằng thành tích.

Vậy thì có nước nào giống VN và đã thành công? À, thực ra thì VN hiện tại đang...một mình một kiểu và chả giống ai cả. Nên con đường VN đi sẽ dẫn đến đâu vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
Trung Quốc đại lục ( Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ) mà tôi biết, có mỗi Đảng CS do Tập Cận Bình lãnh đạo.
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Quốc dân đảng cầm quyền 50 năm đó cụ, ở Nhật LDP cũng gần như độc đảng. Nên với châu Á thì 1 đảng là bình thường, quan trọng là chính sách thế nào
Vấn đề là dân Đài có quyền lựa chọn, ko cảng này thì cảng khác, thời điểm này QDĐ cũng có dc cầm quyền đâu ;))
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Người Hoa ở Singapore rất rất lâu rồi cụ, nên họ mới là dân sở tại chứ ko phải người Mã Lai. Sing nguyên thủy là căn cứ cướp biển của người Hoa. Quan trọng là người Anh họ khôn hơn Pháp, họ chủ động nhả dần chuyển sang mô hình "thuộc địa mới" bằng quan hệ mềm chứ ko chiếm đóng, nên gần như rất ít để lại xung đột với sở tại, và được sở tại tôn trọng, họ trao trả hết các thuộc địa châu Á trừ Hồng Kong là đất thuê.
Cụ nhận định chính xác, chính sách với thuộc địa của người Anh linh hoạt hơn người Pháp. Đặc biệt là sau thế chiến thứ 2. Người anh tìm ra cơ chế để các nước thuộc địa vẫn nằm trong Khối thịnh vượng chung, làm hài lòng cả 2 bên nước Anh và thuộc địa cũ. Nước Pháp cũng thành lập Khối liên hiệp Pháp, nhưng thất bại hoàn toàn. Âu sự thất bại này cũng làm khổ các nước thuộc địa cũ của Pháp.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,499
Động cơ
300,619 Mã lực
Tuổi
39
Mình nghĩ hơi khác chút, yếu tố quyết định là có 1 người, đó là Đặng Tiểu Bình. Chứ Mao Trạch Đông sống dai nữa thì cũng ăn cám.
Em đồng ý với cụ. Người xuất sắc nhất của TQ trong thế kỷ XX phải là Đặng Tiểu Bình. Ông này là người tạo ra luật chơi của TQ hiện đại. Từ việc coi trọng trí thức (Mao Trạch Đông rất coi thường trí thức) cho tới hệ thống thăng chức dựa vào thành tích, hay việc phải kiên trì với các kế hoạch lớn của quốc gia (quy hoạch đô thị, khoa học công nghệ, giáo dục...), tăng cường hội nhập quốc tế đều được tạo ra dưới thời cầm quyền của Đặng. Nếu Mao Trạch Đông giết Đặng thì không biết giờ TQ ở xó xỉnh nào. NHưng nói cũng phải nói lại là do Đặng quá tài năng nên dù tư tưởng đối nghịch Mao nhưng Mao cũng chỉ bãi chức chứ không nỡ giết.
 

kenny.cfyc

Xe tải
Biển số
OF-89104
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
450
Động cơ
409,269 Mã lực
Cóp cả 2 còm để thấy cụ xứng đáng mang họ nhà Lươn nhé:
1. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến hết năm 2019, lượng hành khách quốc tế thông qua nhà ga T2 đạt hơn 11,420 triệu người (chứ ko phải 29tr như cụ gian manh phịa ra) , vượt quá công suất thiết kế của nhà ga này.
Trong khi riêng công suất thiết kế của Suva đã 45tr., tức cao hơn gấp 4,5 lần công suất thiết kế của T2 (10tr)
2. T2 là sân bay+nhà ga quốc tế mới được xây mới hoàn toàn (do sân bay cũ T1 quá tải) trên đất mới hoàn toàn, chứ ko riêng cái Suva xây mới như cụ lươn nhé.
Còn "mở rộng" thì cả 2 đều có quy hoạch mở rộng, T2
3. T2 Nội Bài sẽ được mở rộng: Theo đó, dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài được triển khai đồng bộ với dự án mở rộng sân đỗ máy bay và hệ thống tiếp nhiên liệu khu vực nhà ga T2, đảm bảo công suất phục vụ 15 triệu hành khách quốc tế/năm, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
Tức là sau khi mở rộng thì công suất theo thiết kế cũng chỉ bằng 1/3 công suất của Su hiện tại và 1/10 công suất mở rộng của Su (150tr).
5. Long Thành còn đang nằm trên giấy, có làm xong cũng chỉ phục vụ cho hk khu vực phía Nam thay TSN thôi, còn Hà Nội là thủ đô ở phía bắc mà sân bay quốc tế NB sau mở rộng trong vài năm tới cũng chỉ đạt 15tr. thì hành khách tiếp tục tha hồ giẫm lên nhau mà bay =))
.
Định lập lờ đánh lận con đen bị bóc mẽ còn chối à.
1. So sánh công suất vc khách đường bay quốc tế thì cứ việc tính đúng số khách quốc tế sử dụnng T2 thôi, sao phải lôi hành khách nội địa T1 vào đây ăn ké thế ;)) .
2 cái đường bay lẽ ra có thể và phải dc sử dụng độc lập cho nội địa riêng, quốc tế riêng, nhưng lại ko dùng cùng được 1 lúc vì.... chạm cánh, vậy thì lỗi tại ông sân bay Suva à? =)).
2. Nếu đã tính gộp T1-T2 bao gồm cả 2 nhà ga + các đường băng/ nơi đỗ máy bay, csvc..... cũng tính gộp hết đi:
- Suvarnabuhmi: 32.800.000m2
- T1+T2 Nội Bài: 165.000+140.000m2 = 205.000m2
Vậy có phải diện tích Suvarnabuhmi lớn hơn Nội Bài (T1+T2) gấp 16 lần không (hay sân bay Nội Bài bé bằng 1/16 Suva)! =))
Ông bảo tôi lập lờ cái gì, tôi cmt gì mà lập lờ hả ông? Không biết ai lươn.
Tôi không cmt về số liệu, vì ai cũng biết so sánh về bất cứ chỉ số nào thì Nội Bài cũng bé hơn Suvarnabhumi. Nhưng tôi muốn nói là ông chả biết gì cả mà chỉ biết chê bai, dẫn sai thông tin.

Đây tôi quote lại lời của ông nhé: "2. T2 là sân bay+nhà ga quốc tế mới được xây mới hoàn toàn (do sân bay cũ T1 quá tải) trên đất mới hoàn toàn, chứ ko riêng cái Suva xây mới như cụ lươn nhé." -> Ông nói là T2 là sân bay + nhà ga quốc tế mới, tôi đang hỏi ông là sân bay mới ở đâu??? Đây là thứ nhất.

Thứ 2, ông lại nói thêm là so sánh khách QT, ko lôi khách nội địa vào. Thế mà ông gom hết 65tr của Suvarnabhumi vào để so sánh. Tất nhiên, lượng khách quốc tế Suvarnabhumi lớn hơn Nội Bài, nhưng khách quốc tế nó chỉ có 53tr thôi nhé, còn 11tr là nội địa. Ông lại mang so vs mỗi T2 NB quốc tế.

Thứ 3, ông đi so diện tích Suvarnabhumi 3.240ha (là tổng diện tích) với diện tích 2 nhà ga T1+T2 Nội Bài và nói nó gấp 16 lần; ông thấy ông có dốt ko??? Ko ai so sánh 2 giá trị không tương đồng như vây cả.

Vậy ông xem ai là lươn nhé
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Em đồng ý với cụ. Người xuất sắc nhất của TQ trong thế kỷ XX phải là Đặng Tiểu Bình. Ông này là người tạo ra luật chơi của TQ hiện đại. Từ việc coi trọng trí thức (Mao Trạch Đông rất coi thường trí thức) cho tới hệ thống thăng chức dựa vào thành tích, hay việc phải kiên trì với các kế hoạch lớn của quốc gia (quy hoạch đô thị, khoa học công nghệ, giáo dục...), tăng cường hội nhập quốc tế đều được tạo ra dưới thời cầm quyền của Đặng. Nếu Mao Trạch Đông giết Đặng thì không biết giờ TQ ở xó xỉnh nào. NHưng nói cũng phải nói lại là do Đặng quá tài năng nên dù tư tưởng đối nghịch Mao nhưng Mao cũng chỉ bãi chức chứ không nỡ giết.
Ko chỉ dưới thời của Đặng, mà Đặng cũng sống dai :D buông rèm nhiếp chính đến khi chết
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Hồng Kong cách đây mấy chục năm dưới thời Anh cũng tham nhũng khiếp, xhđ tội phạm tùm lum, sau mới cải tổ được như sau này, bớt đi nhiều (chứ ko bao giờ hết); tham nhũng thì ở đâu cũng phải chống cả, chống suốt đời này qua đời khác. Nhưng em nghĩ ko thể chống được với lương ba cọc ba đồng ko đủ sống, trong khi nhà nước ôm rất nhiều việc, nhiều quyền. Có thực mới vực được đạo, và tinh gọn giảm bớt quyền (deregulation) đi.
Chủ yếu ở mấy nước đang phát triển tham nhũng vặt nhiều luôn là tiền lương thôi cụ .
Các cụ ấy thấy các nước phát triển Ko có tham nhũng vặt hoặc rất ít các cụ ấy nghĩ là do cơ chế mà Ko tìm hiểu các nước ấy lúc đang phát triển nó ra sao . Tiêu biểu như thằng Hàn .
Như thằng TQ năm 199x đến năm 200x tham nhũng vặt nó cũng nhiều giờ đổi thừa do cơ chế Ko như phương Tây .
Giờ thằng TQ nó tham nhũng vặt ít như phương Tây thì giờ đổi thừa sao , cơ chế nó vẫn vậy có thay đổi đâu .
 

camson6

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814918
Ngày cấp bằng
27/6/22
Số km
188
Động cơ
2,555 Mã lực
Trung Quốc đại lục ( Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ) mà tôi biết, có mỗi Đảng CS do Tập Cận Bình lãnh đạo.
Về hình thức thì CHNDTH có 8 cảng khác (bỏ túi), nhưng chính cảng duy nhất theo hiến pháp chỉ có 1 là đ cs.
Nước e quen mấy chục năm trước cũng có 2 cảng (bỏ túi, hình thức) khác, nhưng sau dẹp luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top