[Thảo luận] Bẫy tại nút cầu Dậu - Linh Đàm (hướng Linh Đàm -> Nguyễn Xiển)

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
vậy à cụ! cụ cũng bị bắt lỗi làn à?
Vầng, hôm trước em đánh liều đi làn trái vì đường đông không kịp chuyển sang làn giữa. xxx xồ ra chặn nhưng sát mui xe quá nên e lách sang phải để tránh. Sau đó xxx đi vào và ko có ý định bắt e nữa. Em dừng xe giữa ngã tư hạ kính xuống và bảo biển báo nhập nhằng đừng có bắt vớ vẩn!. XXX bảo "mày xuống đây!" thế rồi em lướt đi luôn.
 

khanhtg

Xe tải
Biển số
OF-354577
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
491
Động cơ
268,710 Mã lực
Vầng, hôm trước em đánh liều đi làn trái vì đường đông không kịp chuyển sang làn giữa. xxx xồ ra chặn nhưng sát mui xe quá nên e lách sang phải để tránh. Sau đó xxx đi vào và ko có ý định bắt e nữa. Em dừng xe giữa ngã tư hạ kính xuống và bảo biển báo nhập nhằng đừng có bắt vớ vẩn!. XXX bảo "mày xuống đây!" thế rồi em lướt đi luôn.
Hài vãi, đúng là trước cái cầu có biển chỉ hướng đi
 

nam mit

Xe máy
Biển số
OF-294126
Ngày cấp bằng
28/9/13
Số km
95
Động cơ
315,150 Mã lực
Chỗ này hôm trước e cũng tí dính
 

RichHome Deco

Xe buýt
Biển số
OF-374700
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
573
Động cơ
253,740 Mã lực
Nơi ở
112 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
Đứng mệ nó lại...kéo phanh tay..bật đèn dừng khẩn cấp
xuống xe..vấy mấy con cún lại...

ê... cún chỉ cho anh xem dư lày thì anh sử lý dư lào?
..lên làm mẫu cho anh nghía & ngưỡng phát...
Chuẩn ròi cụ ạ.
 

pastime

Xe máy
Biển số
OF-349255
Ngày cấp bằng
3/1/15
Số km
55
Động cơ
269,170 Mã lực
1. OK

2. Cụ lại dính vào việc tranh luận liên quan đến khái niệm "đường có tốc độ" là gì. Đường có tốc tối đa là 50 sao lại không có "tốc độ tính toán" <40 được. Hai Khái niệm khác nhau mà. Giơi hạn 50 là chung nhưng đến nới giao nhau yêu cầu giảm tốc nên tính toán xuống còn 40 là đúng rồi còn gì.

Để tránh bẫy kiểu này nên đi theo nguyên tắc không rẽ trái thì không bám trái, không rẽ phải thì không bám phải (nếu có thể và thông tin không rõ)
Cụ ơi, quy chuẩn viết là "loại đường" chứ không phải "đoạn đường" mà. Không lẽ, đoạn trước tốc độ tối đa 50 km/h thì dùng 1 loại vạch, đến ngã tư lại dùng một loại vạch khác?

Ảnh thực tế đây mời các cụ phán:
Ảnh đầu có lẽ biển cấm rẽ trái có hiệu lực cho đoạn mở thông giữa hai chiều đường cách biển khoảng chục mét - chỗ có biển cấm đi ngược chiều. Chỗ đó chắc dành cho xe chiều ngược lại quay đầu.

Nếu vậy, phía trên ngã tư phải có thêm một biển cấm ô tô rẽ trái thì biển bên trái mới có hiệu lực. Không hiểu cụ chụp sót hay không có biển đó ạ?
 

mopmi

Xe tăng
Biển số
OF-207656
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
1,567
Động cơ
333,080 Mã lực
Đứng mệ nó lại...kéo phanh tay..bật đèn dừng khẩn cấp
xuống xe..vấy mấy con cún lại...

ê... cún chỉ cho anh xem dư lày thì anh sử lý dư lào?
..lên làm mẫu cho anh nghía & ngưỡng phát...
Làm vậy liệu có ổn ko cụ?
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực

Biển 411 và 103c bên tay phải có chung một nội dung là chỉ dẫn, cảnh báo hướng rẽ cho cùng một ngã tư nhưng chúng mâu thuẫn - phủ định nhau và không có ý nghĩa khi kết hợp. Việc đặt tách biệt hai vị trí như hình 1, biển 411 ở đầu bên này Cầu Dậu và biển 103c ở đầu cầu bên kia vi phạm khoản 3 Điều 45 của Luật giao thông đường bộ 23/2008/QH12: “Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ” do hình mũi tên chỉ dẫn hướng rẽ trái trên biển 411 không có ý nghĩa đối với xe ôtô sau vị trí đặt biển.
Góc quan sát α cũng chính là góc phân tán thị giác α tại thời điểm người lái xe kết hợp quan sát 2 vị trí đặt biển báo, như hình số 2:

Góc phân tán thị giác α càng lớn thì càng gần giới hạn của thị giác, do thị giác và trí não liên kết chặt chẽ nên cũng dẫn tới giới hạn xử lý tập trung của trí não, lúc này khả năng phân tích logic của trí não bị suy giảm đáng kể: hay nhầm lẫn, dễ bị đánh lừa. Thật không may là làn xe ngoài cùng bên trái - đối tượng chính của biển báo lại có góc phân tán thị giác lớn nhất, để khắc phục hạn chế xử lý tập trung của trí não, cách phù hợp là giảm góc phân tán thị giác, đạt tối ưu khi giá trị α = 0. Tức là tại vị trí biển 411 hiện tại có thể đặt 01 cột duy nhất kết hợp của 3 biển báo 103c, 509, 411 theo hướng dẫn thứ tự ưu tiên tại khoản 19.4 Điều 19 của QCVN 41: 2012/BGTVT, như hình số 3:

Các hình sơ đồ đơn giản trên chỉ là hình phẳng 2 chiều còn trong thực tế giao thông con kiến VN là không gian 4 chiều, ngoài biển báo hai bên đường còn có biển báo trên cao, vạch kẻ sơn trên mặt đường, đèn tín hiệu GT, áo vàng xanh các loại lăm le… và còn cả loa giao thông nữa vì thế không những độ lớn mà số lượng góc phân tán thị giác cũng tăng lên. Nghe đâu sắp tới bên giao thông còn sáng tạo không gian 5 chiều, khi đèn tín hiệu màu đỏ sáng thì đồng thời phun ra hóa chất mùi rắm, khi đèn màu vàng thì phun mùi nước hoa Superman và đèn màu xanh phun mùi gà rán, nghĩa là tận dụng hết khả năng xử lý của con người để nâng cao ý thức GT.
Để đảm bảo an toàn giao thông, nguyên tắc khi thiết kế và thi công biển báo là triệt tiêu, hạn chế tối đa số lượng góc phân tán thị giác. Các biển báo khi kết hợp phải đúng nội dung mục đích, có ý nghĩa và không được mâu thuẫn nhau.
Thiết kế và đặt biển báo như hình 1 có tính chất đánh đố gây nhầm lẫn cho người điều khiển phương tiện GT, lái xe bị căng thẳng thần kinh, không đủ thời gian nên lúng túng xử lý dễ xảy ra tai nạn, ùn tắc… hậu quả là không đảm bảo an toàn GT thiệt hại kinh tế xã hội không lường hết. Cụ thể nó vi phạm khoản 17.1 Điều 17 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ: “Biển báo hiệu phải đặt ở vị trí để người sử dụng đường dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng nhưng không được làm cản trở sự đi lại của người sử dụng đường;” (Quy chuẩn VN 41: 2012/BGTVT là bộ phận không tách rời của Luật GT đường bộ được quy định tại khoản 2 Điều 84 và khoản 2 Điều 85 của Luật GT đường bộ)
Sơ đồ ở hình 3 tuy giảm được góc phân tán thị giác nhưng nội dung biển kết hợp vẫn mâu thuẫn, thiếu ý nghĩa và nặng tính suy diễn. Vậy nên phải khắc phục đặt lại biển báo cho đúng Luật như hình số 4 khi thay thế biển 103c bằng biển 103a:

Vẽ tý cho lạc quan, còn sự thật lại hơi bị… phũ phàng. Theo bác Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: “Đến cuối năm 2013, trên cả nước có gần 62.500 biển báo cần thay thế do không phù hợp về nội dung, hình thức theo quy chuẩn. Ngoài ra, trên các tuyến quốc lộ cần bổ sung thêm gần 18.500 biển báo”(Nguyễn Quỳnh/VOV.VN ngày 28/12/2014)
Đấy là số liệu ngành GT tự thống kê đã hơi cũ, còn thực tế bây giờ có khi sinh sôi nảy nở gấp mấy lần. Biển báo vừa đặt sai vừa lãng phí kể ra đây chả hết, trong ngành thì bác Huyện dùng từ “không phù hợp” để giảm nhẹ vụ việc thôi ạ, 62.500 cái biển “không phù hợp” kia biết có bao nhiêu cái là nguyên nhân gây mất an toàn GT? Biển báo chả có tội gì mà tội ở người làm ra và đặt nó xuống không đúng quy chuẩn, việc đặt sai biển báo đã trực tiếp vi phạm Pháp luật.
Thiết nghĩ thà ngồi ở nhà chứ đã đi ra đường thì chỉ đi đúng hoặc đi sai Luật, không có trường hợp thứ ba (ví dụ như đổ thừa tại điều kiện hoàn cảnh, tại năng lực nhận thức kém…) Cho nên các bác GTCC khi đã đặt biển thì cũng nên xác định chỉ có đặt đúng hoặc đặt sai Luật, chẳng thà các bác không đặt gì. Còn trong tiềm thức vẫn tự cho rằng “Tao là Luật” thì đó là do lỗi tại thiên tai hay tại âm mưu hợp tác đen tối gì đó… em không lạm bàn.
Bi hài ở chỗ làm đúng nhiều khi dễ hơn làm sai, thử đề xuất phương án vừa tiết kiệm vừa không phạm Luật: Giữ 01 biển báo duy nhất tại vị trí biển 411, bỏ tất cả các biển còn lại. Nút giao Cầu Dậu tương đối rộng nên thông suốt cả ngày, tuy vậy đầu giờ sáng và cuối giờ chiều tan tầm có khả năng tắc cục bộ dưới gầm cầu cạn vành đai 3 thì chỉ cần chỉnh tăng thời gian cho đèn tín hiệu màu vàng để CSGT điều tiết thêm ở làn rẽ trái là phù hợp. Như hình số 5:

Với truyền thống xây dựng pháp luật hiện nay thì chả có động lực nào khiến Bộ GTVT tự chích điện vào mông mình, vi phạm Pháp luật trong việc đặt biển báo nhưng lại chẳng có quy định xử phạt hay chế tài nào đủ nghiêm khắc hạn chế hành vi đó. Dù đủ sức nâng cao khẩu hiệu phê và tự phê nhưng để mấy bác GTCC khắc phục đặt lại biển báo như đề xuất em dự là đơn vị thời gian phải tính bằng năm, hàng thập niên, hàng thế kỷ… Cho nên có thân thì phải tự phòng trước các bác ạ, không nên ảo tưởng chờ đợi sự văn minh sớm trở lại. Có vài lời khuyên tình huống khi lỡ đi vào bẫy hình chữ nhật màu vàng như hình 6 bên dưới:

Cách 1: Khi kịp nhận ra mình đã lọt bẫy thì các bác phải dừng xe ngay lập tức, tạo ra tình huống khẩn cấp bất khả kháng (nhớ bật đèn nháy khẩn cấp, về số N, phanh tay): đau đầu, đau bụng đột ngột dữ dội… 36 kiểu đau quằn quại không thể lái tiếp được, tắc đường mặc kệ… đau người chưa đủ thì đau xe, mở nắp capo lên rồi ngó nghiêng kêu than nghe máy có tiếng gõ như sắp vỡ, vừa nhìn thấy khói lửa bốc lên như sắp cháy máy, tự nhiên thấy hụt chân phanh nên tắt máy kiểm tra… miễn sao đừng vội đi xe ra khỏi hình vẽ màu vàng ngăn yêu tinh của Tôn Ngộ Không vì ở vị trí này ô tô chưa phạm Luật. Do gặp chướng ngại vật nên cái bẫy có thể mất tác dụng và làm thoát các con mồi khác ở phía sau xe, do tắc đường hoặc gây sự chú ý của nhiều người… khiến CSGT sốt ruột muốn giải phóng xe càng nhanh càng tốt, nếu thời cơ đến tùy hướng thuận lợi các bác lên xe thoát lẹ - Cách này là khổ nhục kế.
Cách 2: Sau khi dừng xe để trấn tĩnh, chờ đèn tín hiệu màu xanh thì tiếp tục đi thẳng, nhớ mở sẵn ghi âm trên điện thoại hoặc bật quay camera. CSGT sẽ ra hiệu dừng xe đòi phạt lỗi đi sai làn của biển 411, các bác cứ bình tĩnh trả lời: Do đặt biển báo sai Luật, căn cứ khoản 3 Điều 45 của Luật GT đường bộ thì hướng đi trên làn bên trái biển báo 411 không có ý nghĩa và đúng với xe ô tô khi tuân thủ biển báo cấm 103c, vì thế nó vô hiệu với xe ô tô, xe ô tô của tôi có quyền đi thẳng.
Nếu CSGT vẫn cố tình không hiểu Luật và suy diễn lỗi, đòi lập biên bản phạt thì các bác đề nghị được ghi đầy đủ câu trả lời trên cùng câu kết luận “Tôi không vi phạm” vào biên bản, nếu không được thì kiên quyết không ký đồng thời cảnh báo luôn: Tôi đã chứng minh với anh tôi không vi phạm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính mà anh vẫn cố tình xử lý sai vi phạm giao thông tức là anh vi phạm vào khoản 21 Điều 8 Luật GT đường bộ, vi phạm khoản 2 Điều 12 Luật xử lý vi phạm hành chính. Tôi sẽ kiện anh ra Tòa án theo quy định tại Điều 15 và đòi bồi thường thiệt hại theo khoản 2 Điều 13 Luật xử lý vi phạm hành chính - Cách này là điệu hổ ly sơn.
Cảm ơn bác Jinzin đã phát hiện bẫy.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Cụ [@crownchip;374740] phân tích quá hay và chi tiết.
Thực ra nút giao thông này chỉ cần cho đi thẳng tại làn bên trái thì mọi việc trở nên đơn giản.
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,062
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Không được rẽ trái nhưng được phép quay đầu cụ ạ!
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Bản thân e cũng đã từng bị dính đúng lỗi này , tại đây này luôn . May ko mất xèng .
 

nhim bong

Xe tăng
Biển số
OF-204367
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
1,583
Động cơ
334,160 Mã lực
Cụ [@crownchip;374740] phân tích quá hay và chi tiết.
Thực ra nút giao thông này chỉ cần cho đi thẳng tại làn bên trái thì mọi việc trở nên đơn giản.
- Chính xác, đổi lại cái biển 411 và vạch kẻ chỉ hướng ở làn trái thêm hướng đi thẳng!
- Em hỏi cụ nhé: từ linh đàm em muốn rẽ xuống đường 70 nhưng đi làn ngoài cùng bên trái thì có đúng luật không? (không rẽ trái ở ngã 4 đó nhé, mà đi lên 1 đoạn để quay về đường 70). Em đi toàn phải vào làn giữa cho đỡ lằng nhằng.
Theo em phân tích thì được bởi 2 lý do: + Tuân theo biển 411 là đi vào làn ngoài cùng bên trái để về đường 70
+ Tuân thủ theo biển cấm rẽ trái là không rẽ trái ở ngã 4.
Nhưng đi như thế mà xxx bắt với lý do, anh muốn rẽ trái về đường 70 thì anh phải đi vào làn đi thẳng sau đó mới quay đầu về đường 70, lại tranh luận thì lằng nhằng mất time cụ nhỉ!
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
- Chính xác, đổi lại cái biển 411 và vạch kẻ chỉ hướng ở làn trái thêm hướng đi thẳng!
- Em hỏi cụ nhé: từ linh đàm em muốn rẽ xuống đường 70 nhưng đi làn ngoài cùng bên trái thì có đúng luật không? (không rẽ trái ở ngã 4 đó nhé, mà đi lên 1 đoạn để quay về đường 70). Em đi toàn phải vào làn giữa cho đỡ lằng nhằng.
Theo em phân tích thì được bởi 2 lý do: + Tuân theo biển 411 là đi vào làn ngoài cùng bên trái để về đường 70
+ Tuân thủ theo biển cấm rẽ trái là không rẽ trái ở ngã 4.
Nhưng đi như thế mà xxx bắt với lý do, anh muốn rẽ trái về đường 70 thì anh phải đi vào làn đi thẳng sau đó mới quay đầu về đường 70, lại tranh luận thì lằng nhằng mất time cụ nhỉ!
Vâng, nếu đã biết trước thì cứ làn giữa mà đi cho nó lành, tội gì đi làn trái để đụng độ với xxx cho mất thời gian.
Giả sử mình là người lần đầu đi 4b qua nút này, có ý định rẽ trái nhé. Vậy sẽ xảy ra các hành động sau:
- Đi làn trái theo biển 411
- Đi đến chỗ rẽ thì có vạch liền -> không chuyển làn được nữa
- Không rẽ trái vì tuân thủ biển cấm ô tô rẽ trái mặc dù có mũi tên cho rẽ trái
- Đi thẳng từ làn trái
=> xxx nhảy ra tóm #:-s
Biển 411 và biển 103c có hiệu lực như nhau nhưng mâu thuẫn nhau nên xxx ko có cơ sở để xử phạt lỗi này.
 

khanhtg

Xe tải
Biển số
OF-354577
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
491
Động cơ
268,710 Mã lực
đơn giản, cứ đi theo biển là được. vì biển hiệu có giá trị ưu tiên hơn so với vạch kẻ.
 

chungcuminiland

Xe hơi
Biển số
OF-356791
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
115
Động cơ
262,950 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website
www.nhachungcu.land
- Lần đầu tiên đi qua đây em nghĩ thấy biển 411 mà có ý định rẽ trái thì em đi bên trái thôi, đến nới mới thấy cấm rẽ trái thì ta đi thẳng, tuân thủ biển rồi mới đến vạch ( cái vạch dưới kẹ nó),
- Tuần tự mà làm thôi các cụ, biển 411 đã chỉ rẽ trái thì đi làn trái khi định rẽ trái, nó đặt trước thì mình chấp hành thôi.
- Cuối cùng rất mong cụ nào làm thí nghiệm một lần
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Vâng, nếu đã biết trước thì cứ làn giữa mà đi cho nó lành, tội gì đi làn trái để đụng độ với xxx cho mất thời gian.
Giả sử mình là người lần đầu đi 4b qua nút này, có ý định rẽ trái nhé. Vậy sẽ xảy ra các hành động sau:
- Đi làn trái theo biển 411
- Đi đến chỗ rẽ thì có vạch liền -> không chuyển làn được nữa
- Không rẽ trái vì tuân thủ biển cấm ô tô rẽ trái mặc dù có mũi tên cho rẽ trái
- Đi thẳng từ làn trái
=> xxx nhảy ra tóm #:-s
Biển 411 và biển 103c có hiệu lực như nhau nhưng mâu thuẫn nhau nên xxx ko có cơ sở để xử phạt lỗi này.
Đi như cụ tả là trong trường hợp không nhìn thấy biển 103c (cấm ô tô rẽ trái). Trong clip đã thấy là thời điểm có thể nhìn thấy biển 103c thì vạch phân làn vẫn là vạch đứt, nên vẫn chuyển làn được. Lần đầu đi thì càng phải cố nhìn biển đầy đủ.
Hai biển 411 và 103c không thể mẫu thuẫn nhau được.
 

biand

Đi bộ
Biển số
OF-376014
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
3
Động cơ
246,930 Mã lực
em thấy chỗ này cắm biển cấm ô tô rẽ trái cả 2 bên.biển bên trái giúp cho lái xe có thể quan sát. nên không khó để nhìn thấy biển khi cách tầm 15 m.vạch liền phân làn tại đây vẫn có thể chuyển làn được cụ nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top