Em lại xin hầu cụ:
Nhưng các dữ kiện để phân tích trên đã là quá khứ tính đến thời điểm cập nhật ngày hôm nay 26-8-2015. Sau khi trực tiếp kiểm tra khu vực Cầu Dậu em phải đính chính lại: Không nên gọi là bẫy… mà phải gọi chính xác là siêu bẫy bởi sự tinh vi phức tạp và mức độ sai phạm của nó.
Hình A:
1) Trên một biển chỉ hướng làn 411 kết hợp tùy tiện cả nội dung của biển chỉ hướng đường 414b đã làm mất tác dụng của biển vì chỉ dẫn sai: Làn ngoài cùng bên trái (đánh số 1 trên Hình A) được chỉ dẫn là hướng đường duy nhất đến Cầu Tó và đường 70, các làn số 2, 3 cũng bị sai như vậy (ảnh thật biển 411 trong khu vực đánh số 3 trên Hình B). Nội dung này vi phạm ý nghĩa quy định tại khoản E.11 và khoản E.14 Phụ lục E QC41; Vi phạm Điều 36 QC41; Vi phạm Điều 3 Luật GT đường bộ. Em không biết gọi tên loại biển kết hợp này là gì vì nó chưa có trong Luật, căn cứ theo Luật thì nó không có hiệu lực. Để dễ phân biệt, em vẫn tạm gọi là biển 411.
Hình B:
2) Biển 411 đặt trên vỉa hè Cầu Dậu có kích thước choán quá nửa bề rộng hè đường (theo kích thước thật trên Hình A) vi phạm khoản 17.4 Điều 17 QC41 (quy định phải treo biển ở phía trên phần xe chạy); Biển đặt trên vỉa hè hẹp, khuất sau tán lá cây to, hạn chế tầm nhìn (số 3 trên Hình B) vi phạm khoản 17.1 Điều 17 và khoản 82.6 Điều 82 QC41.
3) Biển chỗ quay xe 409 đặt ngay sau biển cấm ô tô rẽ trái 103c vừa không có hiệu lực, vừa gây nhiễu và làm mất tập trung quan sát của người điều khiển phương tiện, vi phạm khoản 17.1 Điều 17 QC41; Hàng chữ Khách sạn Mường Thanh của cụ Thản ghi trên biển 409 vi phạm Điều 3 Luật GT đường bộ. Loại biển kết hợp này cũng không có trong Luật và em tự ghép mẫu tặng cụ Thản biển đánh số 2 trên Hình B cho đỡ nhầm.
4) Thiếu biển chỉ dẫn 418 lối đi cho ô tô ở vị trí cấm rẽ trái khi đặt biển cấm 103c vào tuyến đường không cấm ô tô lưu thông vi phạm điểm a) khoản E.18 Phụ lục E QC41.
Chiều dài đoạn đường Cầu Dậu - Nguyễn Xiển trên bản đồ của Google:
5) Đoạn đường Nguyễn Xiển bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến nơi đặt biển 411 qua hết Cầu Dậu, tiếp tục vượt qua biển 103c đến biển 409 mới có vạch liền một đoạn ngắn ngay trước ngã tư (kích thước thật trên Hình A), tức là vạch phân chia làn đường có điểm kết thúc nhưng không có điểm bắt đầu. Cả đoạn đường dài khoảng 500m đặt biển 411, 103c đến biển 409 không có vạch kẻ đường, không có dấu hiệu phân chia làn đường. Chiều dài vạch liền trước ngã tư quá ngắn chỉ bằng 1,5 chiều dài thân xe buýt (ảnh thật đánh số 4 trên Hình B), chiều rộng hướng đi thẳng lại hẹp hơn hai hướng rẽ gây nên tình trạng giao thông hỗn loạn trên mặt Cầu Dậu trước khi chen chúc vào nút thắt cổ chai nhân tạo. Tắc nghẽn và va quệt chắc chắn xảy ra thường xuyên khi chiều rộng hướng đi thẳng chưa bằng 1/3 hướng rẽ, quy định ưu tiên phân luồng cho hướng chính theo tuyến đường em lại chưa tìm thấy chỗ nào trong Luật, đây là kẽ hở quá lớn mới dễ làm láo thế này.
Hình C:
6) Độ tinh vi của bẫy còn được đẩy lên tầm cao mới khi lợi dụng thói quen giao thông (Hình C) Ở nhiều nơi hình thức vạch kẻ chia khoảng trên biển 411 tạo cảm giác an toàn: trên biển vạch liền thì trên đường cũng vạch liền hoặc vạch đứt, trên biển vạch đứt thì chắc chắn trên đường là vạch đứt… Ở Cầu Dậu thì trên biển là vạch đứt nhưng ngã tư là vạch liền (đánh dấu số 4 trên Hình C). Tỷ lệ chia khoảng của vạch kẻ đường trên biển 411 ở Cầu Dậu không đúng quy định là 3 khoảng phải rộng bằng nhau, thực tế khoảng giữa biển rộng hơn 2 khoảng còn lại, vi phạm kích thước của biển báo quy định tại điểm b) khoản E.11 Phụ lục E QC41. Hình thức trên biển tạo cảm giác an toàn là làn giữa có vẻ rộng rãi, chuyển làn dễ dàng ở ngã tư… trò này ngay cả người thành phố quen đường, chịu khó quan sát cũng dễ bị lừa.
Em đứng ở Cầu Dậu chưa đầy 2 phút mà có đến 3 xe 2b bị bắt, chủ yếu là bắt xe 2b các cụ ạ (ảnh đánh số màu đỏ từ 1-5 trên Hình D). Đường không có vạch chia làn, khi qua cầu dồn ứ trước ngã tư mới cuống lên tìm vạch thì làm sao đủ thời gian và chỗ trống để vào hàng? 90% xe hướng đi thẳng không có chỗ để dừng sau khi vượt qua Cầu Dậu, đi tràn ra cả 2 bên phần đường rẽ trái và phải. Thử tính bắt cả chiều đi, chiều về, rẽ trái, rẽ phải, bắt cả 2b và 4b cứ 1 phút trung bình bắt 1 xe, mỗi xe nhẹ nhàng 100k thì một ngày 10 tiếng là 60 triệu, 1 tháng 1,8 tỷ, 1 năm 21,6 tỷ… đủ mờ mắt các cụ chưa?
Hình D:
Cảnh tượng như bộ phim động vật hoang dã Châu Phi trên kênh Animal Planet giữa con mồi và kẻ săn mồi, sự sợ hãi và cam chịu đến mức nhẫn nhục của đám bị săn… con mồi nào trông ngon ăn lọt ra khỏi đàn là bị vồ hút máu ngay… Nhưng diễn biến xảy ra nhanh hơn nhiều so với thế giới tự nhiên hoang dã, lặp đi lặp lại chỉ tính bằng phút theo nhịp đèn tín hiệu giữa con mồi và kẻ săn mồi đều thuộc một loài 2 chân có tên gọi là Đồng Bào.
Hình E:
Để cụ chungcuminiland khỏi phải chờ đợi, em quyết định thí nghiệm xuất phát cuối giờ sáng hoặc đầu giờ chiều chờ nhóm CSGT hay bắt xe 4b, diễn biễn chụp lại từ video được đánh số thứ tự từ 1 đến 9 trên Hình E cho các cụ dễ xem. Bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ rẽ phải vào đường Nguyễn Xiển đánh dấu số 1 đến số 2, đến ảnh số 3 thì em bắt đầu nhìn rõ biển 411 và đi sát bên trái đường. Đến ảnh số 4, xe cách biển 411 khoảng 20m thì nhìn thấy biển 103c và 409 nhưng biển 411 lại bị che khuất luôn, thẳng theo hướng xe em thấp thoáng 1 xe ở ngã tư bị bắt rẽ trái, đoán xe trắng đi trước sẽ lại dính tiếp nhưng cụ lái xe lưỡng lự rồi rẽ phải vào giữa đường… Xe em tiến thẳng vào bẫy và dừng chờ đèn đỏ như ảnh số 5-6 Hình E.
Khoảng vài giây sau thì 1 cụ CSGT bước ra trước xe em ngó nghiêng, đã tính phải xuống nói chuyện về Luật và cố kiếm hình ảnh cái biên bản đưa lên cho các cụ bình loạn nhưng CSGT lại chắp tay ra sau lưng và bỏ lơ xe em (ảnh từ số 7-9 Hình E), do biển số Hà Nội hoặc con Gopro đeo trên trán cứ nhấp nháy đèn, hay do cái mặt em trông nguy hiểm chăng? Ảnh số 8-9 Hình E bên trái xe em là cụ Chevy Orlando biển 18 đang bị 1 CSGT khác kiểm tra giấy tờ, nhưng nói chung xe 4b ít bị bắt hơn 2b và nếu bắt sẽ có sự lựa chọn con mồi như thí nghiệm của em (ví dụ một số xe 4b vẫn đi thẳng bình thường trong ảnh số 1 Hình B, ảnh đánh dấu các số màu xanh từ 1-5 trên Hình D).
Do biết trước và quá tập trung nên em vẫn nhìn thấy biển 411 và 103c từ xa, nhưng với người đi đường bình thường thì chưa chắc có được khả năng quan sát như vậy, nhất là ngoại tỉnh vì bị loạn biển và khó thấy do góc phân tán thị giác, nếu vướng thêm mấy xe buýt hoặc xe tải chạy giữa đường thì chắn hết biển, đường coi như không có vạch không biển luôn.
Hình G:
Cái bẫy đã bị lộ (em có đầy đủ bằng chứng phim ảnh rồi nhé), hãy thẳng thắn với nhau mà khắc phục giao thông thuận lợi cho bà con, các cụ GTCC nên điều chỉnh lại hệ thống báo hiệu khu vực Cầu Dậu để phân luồng cho phù hợp vì dấu làm sao được vi phạm cứ phơi giữa ban ngày. Em mạnh dạn đề xuất tiếp 1 phương án điều chỉnh hệ thống báo hiệu đúng Luật dựa trên các dữ kiện thật vừa cập nhật ở Hình G: Làn số 1 và 2 rộng hơn làn số 3, ưu tiên phân luồng hướng đi thẳng tuyến chính, số 4 là phần mở rộng cho làn số 1 chờ rẽ trái. Các cụ góp ý thoải mái nhé, em xếp hạng bẫy ở Cầu Dậu thuộc loại:
Bẫy siêu tinh vi