- Biển số
- OF-313878
- Ngày cấp bằng
- 30/3/14
- Số km
- 5,175
- Động cơ
- 336,440 Mã lực
Cụ suy luận khá logic.Nhà cháu vừa rảnh rỗi ngồi tính xem với mức giá 2.18 tỷ bán lẻ tại VN thì giá xuất xưởng Ford Explorer bên Mỹ là bao nhiêu. Các tham số đầu vào như sau:
Giá bán lẻ: 2.180.000.000 VND
Tỷ giá hôm nay: 22.340.000 VND/USD
Thuế nhập khẩu từ Mỹ: 70% giá CIF (nghị định 122/2016/NĐ-CP)
Thuế TTĐB cho xe từ 2-2.5: 50% giá vốn + 5% (thông tư gì quên rồi, của BTC) = 55% cho nhanh
Thuế VAT: 10% (đương nhiên, trừ khi các cụ coi xe là thực phẩm)
Như vậy, giá CIF của Ford Explorer không được thấp hơn: (2.180.000.000/22.340.000)/1.1/1.55/1.7 = $33.666
Để xe về đến VN cần thêm chi phí vận tải (khoảng $600/cont), bảo hiểm ($66 đi cho dễ tính), tức là giá FOB của xe là $33.000 tròn.
Trong khi đó, bản Limited có thêm option cửa sổ trời với 4WD sẽ có MSRP là $46.215. Theo truecar.com thì khách hàng thường làm giá với đại lý để giảm được khoảng $2500 so với MSRP cho bản này, tức là tiền trả thực tế chừng $44.000
Ở Mỹ, lợi nhuận dealer khoảng 5-7% (gross) tức là khoảng 2.2-3K. Tham khảo thêm báo cáo của Forbes, năm ngoái giá xe trung bình ở Mỹ là $33,292 thì mỗi đại lý ăn được $2,020/xe (lợi nhuận gộp). Vậy ta cứ mạnh dạn cho đại lý hẳn 3K, trừ đi thì giá cho đại lý tầm 41K.
Cũng theo bảng lợi nhuận của ngành ô tô thì Ford chỉ đạt khoảng 1K/xe, như vậy giá vốn của chiếc này sẽ là 40K.
Vậy làm thế nào để Ford US bán được chiếc Explorer Limited kèm 4WD và 2 panel Moonroof (chưa kể những option khác hiện chưa xác nhận) với giá $33.000$ trong khi giá xuất xưởng lên tới $40.000 cho Ford Việt Nam.
Có ba khả năng có thể xảy ra:
- Một là Ford Mỹ làm riêng 1 bản Explorer với chất lượng kém, linh kiện rẻ tiền hoặc lỗi, hoặc "refurbished" xe lỗi kiểu như đồ điện tử, rồi bán cho Ford VN. Khả năng này, xét trên uy tín Ford Mỹ cũng như chiến lược One Ford, là không thể xảy ra, chưa kể làm riêng 1 bản với số lượng nhỏ thường khiến đội thêm chi phí chứ không thể giảm.
- Hai là Ford VN khai man thuế, xe 40K nhưng khai bớt đi 1/3 và chuyển lãi từ Mỹ về VN, hoặc tiền chênh trả ngoài. Điều này phi lý về mặt quản lý và rủi ro về thuế, coi như không thể xảy ra.
- Vậy chỉ còn khả năng thứ ba, là Ford Việt Nam lại tiếp tục treo đầu dê bán thịt chó, hay nói chính xác hơn, là treo giá thấp rồi bán giá cao giống như đã từng xảy ra với Everest. Túm lại sẽ là kịch bản: báo giá thấp ->nhận cọc ->báo lại giá cao ->trả cọc. Giá Ford Explorer Limited nếu đúng là có 4WD và Moonroof thì không thể dưới 2,6 tỷ được! Chia buồn với cụ nào trót xuống tiền để rồi thất vọng và mất thì giờ. (nhà cháu dự thế, nếu Ford bán được giá 2.18 tỷ thật thì nhà cháu bỏ 2 củ góp cho quỹ từ thiện gì đó của OF - nếu OF có quỹ nào đó như vậy).
Tuy nhiên cụ đang mặc định Bản Limited ở Mỹ và ở VN giống nhau. Cùng tên không có nghĩa là sẽ giống nhau 100% ở tất cả các thị trường.
Khả năng Ford lắp ráp linh kiện kém các kiểu có thể loại trừ vì làm thế có khi tốn tiền hơn, vì những tập đoàn lớn như Ford, họ giảm gíá thành bằng sản xuất hàng loạt, không ai hơi đâu xài riêng linh kiện kém hơn cả vì nó có khi còn làm tăng chi phí vì số lượng đặt hàng sẽ ko nhiều.
Em chưa soi kỹ, nhưng mấy cải sưởi ghế sấy ghế các kiểu chắn chắn cắt, cái móc trailer sau đít cũng cắt, giải trí thì mấy cái phần mềm tích hợp như Raido HD and Sirius (các dịch vụ Radio chỉ dùng được ở Mỹ) cũng sẽ cắt.
Em nói thật, Explorer chỉ cần hơn base ở Mỹ 1 tí là ok rồi. Vì con Highlander LE (hơn base 1 chút) của Toyota về đây cũng bán 2,3 củ rồi cụ ạ. Nói chung ko nên chụp mũ gì cả cho đến khi có xe để xem.
Còn kênh giá đại lý thì nó không phải tại Ford Việt Nam, chỉ tại người dùng mình ko được luật pháp bảo vệ thôi. Mà kênh nhiều nhất phải hỏi đại lý Toy. Đợt 1-7 vừa rồi xe Lexus có xe kênh 700-800 triệu kìa.