Em nhớ mua hàng ở Mỹ phải trả VAT 6% thì phải
Rất lạ là nhà cháu không tìm thấy thông tin Ford Explorer lắp ráp hay sản xuất tại Trung Quốc. Ngay web của Ford China cũng ghi rằng Explorer là xe nhập khẩu. Nếu cụ có link nào cho biết thông tin khác thì cho nhà cháu xin để tìm hiểu thêm.Em tuy ko rành về tính thuế má, nhưng trước đây em cũng từng đoán rằng xe về từ nhà máy ở Trung Quốc, chỉ là Ford VN chắc nịch rằng xe từ Mẽo về nên em ko nhắc lại nữa. Theo cụ, nếu xe đi về từ đấy, tính với giá bán tại TQ thì có thể hợp lý hóa được cái mức giá 2.18 tỏi ko cụ.
Ở Mỹ không có VAT mà họ dùng khái niệm sales tax hoặc use tax. Bản chất cũng tựa như vậy, nhưng bên Mỹ thì mỗi bang một mức thuế khác nhau từ 0 tới trên 10%. Nhà cháu tính toán ở trên theo MSRP - Manufacturer's Suggested Retail Price - tức là giá bán lẻ do nhà sản xuất nêu ra cho hệ thống đại lý căn vào đó mà bán. Giá này không bao gồm thuế, phí, đăng ký đăng kiểm, theo kiểu mình gọi là giá trước thuế.Em nhớ mua hàng ở Mỹ phải trả VAT 6% thì phải
Mua xe ở Mỹ không có VAT đâu cụ, chỉ có Sale-tax từ 0 đến 10% tuỳ theo bang, cái này nó giống như thuế trước bạ ở VN, chưa bao gồm trong giá bán lẻEm nhớ mua hàng ở Mỹ phải trả VAT 6% thì phải
Cụ không tính lợi nhuận = (giá bán - giá nhập) được vì đại lý họ còn bao nhiêu chi phí nữa: trả lương nhân viên, như thuê mặt bằng, bến bãi, vận chuyển + bảo hiểm, chi phí vốn,... Em dự là để lãi được 3K$ thì ít ra họ cũng phải bỏ ra 5K$, xe oto thì em không rõ chứ bạn em bán đồ Audio, giá bán = giá nhập x 1.22 mà lợi nhuận có 8% thôi, chi phí các thứ mất 14%.Trong khi đó, bản Limited có thêm option cửa sổ trời với 4WD sẽ có MSRP là $46.215. Theo truecar.com thì khách hàng thường làm giá với đại lý để giảm được khoảng $2500 so với MSRP cho bản này, tức là tiền trả thực tế chừng $44.000
Ở Mỹ, lợi nhuận dealer khoảng 5-7% (gross) tức là khoảng 2.2-3K. Tham khảo thêm báo cáo của Forbes, năm ngoái giá xe trung bình ở Mỹ là $33,292 thì mỗi đại lý ăn được $2,020/xe (lợi nhuận gộp). Vậy ta cứ mạnh dạn cho đại lý hẳn 3K, trừ đi thì giá cho đại lý tầm 41K.
Cũng theo bảng lợi nhuận của ngành ô tô thì Ford chỉ đạt khoảng 1K/xe, như vậy giá vốn của chiếc này sẽ là 40K.
Cái này nhà cháu đã tham khảo nhiều nguồn, trong đó quan trọng nhất là nguồn từ NADA - National Dealer Association (hiệp hội đại lý ô tô quốc gia). Theo đó, lợi nhuận gộp bình quân (average gross profits) là 4.2% cho toàn bộ ngành ô tô của Mỹ. Lợi nhuận ròng (net profit) bình quân chỉ bằng 30% lợi nhuận gộp, xấp xỉ 1.2% giá bán xe (phần chênh chính là trả cho cái đống in đậm ở trên của cụ đấy). Hãng xe càng lớn, doanh số xe càng nhiều thì những con số này càng nhỏ và ngược lại. Trong bài tính ở trên, nhà cháu nâng mức lợi nhuận gộp lên tận 7% là top của ngành rồi. Đặc biệt trong bối cảnh Ford là hãng xe bán khá chạy gần đây và Explorer là Mid-sided crossover bán chạy nhất nước Mỹ, thì 7% là quá rộng rãi. Đúng ra, theo quan điểm cá nhân của nhà cháu, nó phải thấp hơn mức trung bình, tức là thấp hơn 4.2%.Mua xe ở Mỹ không có VAT đâu cụ, chỉ có Sale-tax từ 0 đến 10% tuỳ theo bang, cái này nó giống như thuế trước bạ ở VN, chưa bao gồm trong giá bán lẻ
Cụ không tính lợi nhuận = (giá bán - giá nhập) được vì đại lý họ còn bao nhiêu chi phí nữa: trả lương nhân viên, như thuê mặt bằng, bến bãi, vận chuyển + bảo hiểm, chi phí vốn,... Em dự là để lãi được 3K$ thì ít ra họ cũng phải bỏ ra 5K$, xe oto thì em không rõ chứ bạn em bán đồ Audio, giá bán = giá nhập x 1.22 mà lợi nhuận có 8% thôi, chi phí các thứ mất 14%.
Ngoài ra xe xuất khẩu đi nước ngoài thì chắc chắn Ford sẽ được miễn cái loại thuế đánh vào nhà sản xuất so với tiêu thụ sản phẩm trong nội địa
CX-9 nhập Nhật cụ ạ, khó có thể dùng giá Mỹ luận ra giá Nhật. Ngoài ra, Ford doanh số gấp 5 lần Mazda nên mọi chiết khấu của Ford đều không bằng Mazda. Cuối cùng, thời đó CX-9 mọi người đều cho là tương đương bản Grand Touring bên Mỹ vì thấy dùng vành 20" nhưng thực ra thiếu rất nhiều option so với Mỹ. Lâu rồi nhà cháu ko nhớ chính xác, nhưng cứ lấy Ford Explorer ra là thấy: chỉ riêng 2 option 4WD và 2 panel moonroof đã khiến Explorer Limited đội giá lên tới 4.000USD. CX-9 Việt Nam option còn thua xa Santa Fe lắp ráp tại VN ấy chứ.Explorer Limited ở US có những đại lý mặc cả được tận 4K$ đó, tuy nhiên nếu FordVN bán với giá 2.18 tỉ thì em cũng cho là giá cực tốt, vì như CX9 bản cũ máy 3.7 lúc trước cũng chịu thuế NK 70%, TTDB 50% mà giá bên US cùng Option tầm 37K$ về VN bán 1.86 tỉ thấy bảo bán hoà vốn, ko có lãi
Cụ hiểu biết thật. Vodka cụNhà cháu vừa rảnh rỗi ngồi tính xem với mức giá 2.18 tỷ bán lẻ tại VN thì giá xuất xưởng Ford Explorer bên Mỹ là bao nhiêu. Các tham số đầu vào như sau:
Giá bán lẻ: 2.180.000.000 VND
Tỷ giá hôm nay: 22.340.000 VND/USD
Thuế nhập khẩu từ Mỹ: 70% giá CIF (nghị định 122/2016/NĐ-CP)
Thuế TTĐB cho xe từ 2-2.5: 50% giá vốn + 5% (thông tư gì quên rồi, của BTC) = 55% cho nhanh
Thuế VAT: 10% (đương nhiên, trừ khi các cụ coi xe là thực phẩm)
Như vậy, giá CIF của Ford Explorer không được thấp hơn: (2.180.000.000/22.340.000)/1.1/1.55/1.7 = $33.666
Để xe về đến VN cần thêm chi phí vận tải (khoảng $600/cont), bảo hiểm ($66 đi cho dễ tính), tức là giá FOB của xe là $33.000 tròn.
Trong khi đó, bản Limited có thêm option cửa sổ trời với 4WD sẽ có MSRP là $46.215. Theo truecar.com thì khách hàng thường làm giá với đại lý để giảm được khoảng $2500 so với MSRP cho bản này, tức là tiền trả thực tế chừng $44.000
Ở Mỹ, lợi nhuận dealer khoảng 5-7% (gross) tức là khoảng 2.2-3K. Tham khảo thêm báo cáo của Forbes, năm ngoái giá xe trung bình ở Mỹ là $33,292 thì mỗi đại lý ăn được $2,020/xe (lợi nhuận gộp). Vậy ta cứ mạnh dạn cho đại lý hẳn 3K, trừ đi thì giá cho đại lý tầm 41K.
Cũng theo bảng lợi nhuận của ngành ô tô thì Ford chỉ đạt khoảng 1K/xe, như vậy giá vốn của chiếc này sẽ là 40K.
Vậy làm thế nào để Ford US bán được chiếc Explorer Limited kèm 4WD và 2 panel Moonroof (chưa kể những option khác hiện chưa xác nhận) với giá $33.000$ trong khi giá xuất xưởng lên tới $40.000 cho Ford Việt Nam.
Có ba khả năng có thể xảy ra:
- Một là Ford Mỹ làm riêng 1 bản Explorer với chất lượng kém, linh kiện rẻ tiền hoặc lỗi, hoặc "refurbished" xe lỗi kiểu như đồ điện tử, rồi bán cho Ford VN. Khả năng này, xét trên uy tín Ford Mỹ cũng như chiến lược One Ford, là không thể xảy ra, chưa kể làm riêng 1 bản với số lượng nhỏ thường khiến đội thêm chi phí chứ không thể giảm.
- Hai là Ford VN khai man thuế, xe 40K nhưng khai bớt đi 1/3 và chuyển lãi từ Mỹ về VN, hoặc tiền chênh trả ngoài. Điều này phi lý về mặt quản lý và rủi ro về thuế, coi như không thể xảy ra.
- Vậy chỉ còn khả năng thứ ba, là Ford Việt Nam lại tiếp tục treo đầu dê bán thịt chó, hay nói chính xác hơn, là treo giá thấp rồi bán giá cao giống như đã từng xảy ra với Everest. Túm lại sẽ là kịch bản: báo giá thấp ->nhận cọc ->báo lại giá cao ->trả cọc. Giá Ford Explorer Limited nếu đúng là có 4WD và Moonroof thì không thể dưới 2,6 tỷ được! Chia buồn với cụ nào trót xuống tiền để rồi thất vọng và mất thì giờ. (nhà cháu dự thế, nếu Ford bán được giá 2.18 tỷ thật thì nhà cháu bỏ 2 củ góp cho quỹ từ thiện gì đó của OF - nếu OF có quỹ nào đó như vậy).
cụ có thể cụ thể hơn cho ae được biết với ạ!Chào các cụ! Con EX này E được trải nghiệm gần 1000km bên TQ rồi, nếu F.VN bán >2 tỉ thì các cụ nên cân nhắc đừng kỳ vọng nhiều quá.
Trước đây lúc tìm hiểu về Explorer thì em có thấy vài thông tin bên lề thuộc nhiều ngôn ngữ cùng nói về việc này:Rất lạ là nhà cháu không tìm thấy thông tin Ford Explorer lắp ráp hay sản xuất tại Trung Quốc. Ngay web của Ford China cũng ghi rằng Explorer là xe nhập khẩu. Nếu cụ có link nào cho biết thông tin khác thì cho nhà cháu xin để tìm hiểu thêm.
Ford China vẫn ghi Explorer là hàng nhập khẩu: http://www.ford.com.cn/suvs/explorerTrước đây lúc tìm hiểu về Explorer thì em có thấy vài thông tin bên lề thuộc nhiều ngôn ngữ cùng nói về việc này:
http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Ford-Explorer-san-xuat-tai-Trung-Quoc-tu-nam-2015/2131475228/378/
http://www.leftlanenews.com/ford-to-produce-explorer-in-china.html
http://auto.163.com/12/0529/09/82LOA9MT00084TUO.html
Nếu nhập Mỹ thật thì đúng là khá khó hiểu với mức giá 2.18 tỏi. Tuy nhiên việc dùng chiêu trò để dụ cọc của khách, em thấy ko phải là phong thái nên có của một hãng lớn mà thường chỉ loanh quanh do dân sales bày trò cò quay. Ở đây thông tin lại được đồn là từ Ford VN công bố, chắc phải chờ vài hôm nữa xem Motor Show ra sao.Ford China vẫn ghi Explorer là hàng nhập khẩu: http://www.ford.com.cn/suvs/explorer
Như vậy có sự thay đổi về kế hoạch sản xuất tại TQ. Trong clip sau giới thiệu FEx ra mắt tại TQ, theo đó vẫn là bản nhập khẩu. Bản sản xuất nội địa chưa có nhưng dự kiến sẽ sớm có với giá giảm khoảng 25% so với bản nhập khẩu (có thể liên quan tới thuế chứ ko phải do giá thành giảm).
Túm lại, ít nhất bản FEx ở triễn lãm tháng 10 sắp tới chắc chắn nhập từ Mỹ. Lô hàng FEx bán trong năm nay tại VN cũng sẽ là của Mỹ. Sang năm thì chưa biết thế nào, không loại trừ sẽ là nhập từ TQ.
Vâng, E đánh giá theo cảm nhận của cá nhân E về EX sau hành trình như sau:cụ có thể cụ thể hơn cho ae được biết với ạ!
Đây là còm đâu tiên về trải nghiệm lái thực. Bọn Mỹ toàn bọn to sao nó lại thiết kế chật cụ nhỉ? Em thấy chièu dài nó 5m cơ mà? Xe chạy đầm chắc ko cụ? cứng vậy chắc ko êm lắm cụ nhỉ?Vâng, E đánh giá theo cảm nhận của cá nhân E về EX sau hành trình như sau:
Ưu điểm: Chạy bốc, chân ga khá nhạy, tay lái rất chính xác (Cái này E thích).
Nhược điểm: Giám sóc rất rất cứng đi vào đường xấu cực khó chịu; độ ồn lớn chắc do lazang to và bản lốp lớn; tuy là SUV nhưng không gian trong khá bí, đặc biệt là hàng thứ 2 hẹp.
Rồi sẽ thất vọng thôi cụ. Bọn Ford VN ko bỏ đc cái kiểu làm ăn chộp giật giống Everest 3.2 đâu. Chắc số đặt cọc ko thể nhiều, tuy nhiên giờ này em biết 1 cụ ở SG đặt cọc và đang hân hoan. Thế nào cụ đó cũng là người đầu tiên chửi Ford thậm tệ cho mà xemNếu nhập Mỹ thật thì đúng là khá khó hiểu với mức giá 2.18 tỏi. Tuy nhiên việc dùng chiêu trò để dụ cọc của khách, em thấy ko phải là phong thái nên có của một hãng lớn mà thường chỉ loanh quanh do dân sales bày trò cò quay. Ở đây thông tin lại được đồn là từ Ford VN công bố, chắc phải chờ vài hôm nữa xem Motor Show ra sao.
Cung co the cu dung, nhung e van vote cho "1 cu o SG dat coc va dang han hoan" vi Ford VN cg phai rut kinh nghiem vu Ev vua qua chu. Tha tin va yeu roi bi lua con hon la cu song trong nghi ngo, o xu thien duong ma cu tinh tao qua la hai nao lam cu ahRồi sẽ thất vọng thôi cụ. Bọn Ford VN ko bỏ đc cái kiểu làm ăn chộp giật giống Everest 3.2 đâu. Chắc số đặt cọc ko thể nhiều, tuy nhiên giờ này em biết 1 cụ ở SG đặt cọc và đang hân hoan. Thế nào cụ đó cũng là người đầu tiên chửi Ford thậm tệ cho mà xem
Cụ làm em bắt đầu thấy đau đầu rồi đấyCung co the cu dung, nhung e van vote cho "1 cu o SG dat coc va dang han hoan" vi Ford VN cg phai rut kinh nghiem vu Ev vua qua chu. Tha tin va yeu roi bi lua con hon la cu song trong nghi ngo, o xu thien duong ma cu tinh tao qua la hai nao lam cu ah
Em thấy bác "vua in" ở Ford HN báo có xe rồi các cụ có ý định chạy qua xem tận mắt và cảm nhận của riêng mình mà được bác đó mời cfe kìa!Nge hàng ghế thứ 2 hẹp cũng hơi là lạ các cụ nhỉ; riêng khoản giảm xóc kém là nge ko sướng rồi, đường Việt Nam xấu nhiều quá