Em chưa có thời gian đọc kỹ hết nhưng em thấy sơ sơ là cụ 5banhxe nói đúng đấy. Có điều cụ ấy đưa quá nhiều thông tin cơ bản một cách dồn dập và nhiều ví dụ quá nên nó có vẻ khó hiểu thôi. Em xin nói tóm tắt kiểu ngắn gọn của em là như sau:
Lực truyền động cơ -> hộp số -> hệ dẫn động -> các bánh xe truyền động -> di chuyển trọng lượng xe.
Khả năng tăng tốc của xe phụ thuộc vào từng yếu tố trên, kém một cũng là kém. Thậm chí lốp xe bám đường không tốt cũng gây trượt bánh, hoặc chỉ dẫn động hai bánh nên lực truyền tới một bánh vượt quá giới hạn ma sát của bánh cũng gây trượt bánh. Hoặc động cơ có số momen/công suất đỉnh lớn, nhưng không đạt sớm cũng không ăn thua. Muốn phân tích phải xem đồ thị công suất/momen xoắn (torque curve).
Quay trở lại với cụ
5banhxe , em chỉ muốn nói là cụ nói dễ hiểu thôi cho anh em đỡ chóng mặt