Thảo luận Bắt đầu nhận đặt Explorer 2.3 Ecoboost

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Moment xoắn cao hơn ko khoẻ hơn thì để làm cảnh hả cụ? Động cơ khoẻ hơn thì nó có để động cơ ở trên nóc xe đâu, vậy xe chả khoẻ hơn thì là cái gì hả cụ? Sao cụ viết nó cứ ngoắt ngoé khó hiểu thế ?:))
Cùng cái xe chở đủ người, cùng hộp số, con nào moment xoắn cao hơn thì nó sẽ bốc hơn và khoẻ hơn khi tăng tốc chứ cụ.
Cụ đọc ở comment trên cụ sẽ thấy mọi thứ không hẳn như cụ nghĩ. Nếu cùng 1 chiếc xe với hộp số giống nhau, moment xoắn cao hơn sẽ giúp xe tăng tốc nhanh hơn, có thể (chứ cũng chưa chắc 100% nhé, nếu cụ thực sự hiểu nguyên lý hoạt động của động cơ). Tuy nhiên ở đây chúng ta so các xe khác nhau, động cơ và hệ truyền động khác nhau, thì moment xoắn thực sự không nói lên điều gì cả. Máy kéo có loại 1000HP nhưng không đua nổi với cái Morning, bởi hộp số nó thiết kế chạy chậm và động cơ thì thiết kế để tăng tốc chậm.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thêm nữa, bác giải thích cho em xem ở các siêu xe, mô-men xoắn luôn ở mức 500-700 Nm để làm gì nếu không phải là để tăng tốc cực nhanh?, xe tải luôn ở mức 1600 đến hơn 2000 Nm để làm gì nếu không phải để tải cực nặng?
Cái khiến nó tăng tốc nhanh nằm ở chỗ khác, nhưng vô tình nó thường tỷ lệ thuận với moment xoắn khiến nhiều cụ hiểu nhầm. Moment xoắn chỉ cho biết khả năng kéo khoẻ của động cơ, chứ không cho biết khả năng thay đổi tốc độ vòng quay của động cơ có nhanh hay không. Một số động cơ máy kéo rất khoẻ nhưng không thiết kế để thay đổi vòng tua nhanh như động cơ xe con, và dùng nó để tăng tốc thì rất tệ. Khi đạp ga, kể cả không tải, nó lên vòng tua rất từ từ, nhưng nó kéo thì cực khoẻ.
 

Buki

Xe điện
Biển số
OF-80148
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,927
Động cơ
443,767 Mã lực
Cái khiến nó tăng tốc nhanh nằm ở chỗ khác, nhưng vô tình nó thường tỷ lệ thuận với moment xoắn khiến nhiều cụ hiểu nhầm. Moment xoắn chỉ cho biết khả năng kéo khoẻ của động cơ, chứ không cho biết khả năng thay đổi tốc độ vòng quay của động cơ có nhanh hay không. Một số động cơ máy kéo rất khoẻ nhưng không thiết kế để thay đổi vòng tua nhanh như động cơ xe con, và dùng nó để tăng tốc thì rất tệ. Khi đạp ga, kể cả không tải, nó lên vòng tua rất từ từ, nhưng nó kéo thì cực khoẻ.
Cụ chỉ vài hiện tượng và so sánh giữa các xe thì cũng có thể đúng. Nhưng những con moment xoắn cao để đảm bảo một cái xe nặng mà vẫn tăng tốc nhanh. Có thể một con Porscher Cayenne nặng 2 tấn phải mất 9s mới tăng tốc lên đc 100km nhưng một con C200 máy có 1.8 nhưng tăng tốc chỉ mất 8,6s lên 100km. nhưng nếu lắp máy C200 vào cái xác 2 tấn của con Cayenne thì chắc phải mất 15s mới lên đc 100km chăng hạn. Con matiz mà nhồi 5 người lớn vào đè ga lên cũng ì thì lì ra. Nên em nghĩ moment xoắn cao để một con xe có độ kéo khoẻ như cụ nói và đảm bảo rằng cứ đạp là nó bốc bất kể chở 1 hay đủ người và đi vào đường xấu vẫn leo ầm ầm. :D
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Các post của bác 5 bánh vả nhau chan chát
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Các post của bác 5 bánh vả nhau chan chát
Cụ chỉ cần trích ra 2 điểm vả nhau chan chát là nhà cháu chịu luôn, không cần điểm thứ 3. Chỗ nào cụ cho là phi lý hoặc cụ ko hiểu nhà cháu trình bày tiếp.
 

GoldenPig

Xe tăng
Biển số
OF-123877
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
1,055
Động cơ
390,329 Mã lực
Cái khiến nó tăng tốc nhanh nằm ở chỗ khác, nhưng vô tình nó thường tỷ lệ thuận với moment xoắn khiến nhiều cụ hiểu nhầm. Moment xoắn chỉ cho biết khả năng kéo khoẻ của động cơ, chứ không cho biết khả năng thay đổi tốc độ vòng quay của động cơ có nhanh hay không. Một số động cơ máy kéo rất khoẻ nhưng không thiết kế để thay đổi vòng tua nhanh như động cơ xe con, và dùng nó để tăng tốc thì rất tệ. Khi đạp ga, kể cả không tải, nó lên vòng tua rất từ từ, nhưng nó kéo thì cực khoẻ.
Em nghe cụ này có vẻ hợp lý ... cảm nhận cá nhân trên cơ sở nhận thức cá nhân .. các cụ nhẹ tay...
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Ngoài ra, moment xoắn cao hơn không có nghĩa là xe kéo khoẻ hơn, chỉ là động cơ khoẻ hơn thôi. Cả 1 hệ truyền động ra tới bánh xe, động cơ chỉ có 1 phần vai trò. Và moment xoắn cao hơn ko có nghĩa là tăng tốc nhanh hơn.
. Moment xoắn chỉ cho biết khả năng kéo khoẻ của động cơ,
Đây kính bác ạ
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Chết cười, cụ đọc không kỹ nên cụ thấy đá nhau thôi. Cả 2 đều nói giống hệt nhau mà.

Động cơ khoẻ: moment xoắn đo tại động cơ.
Xe kéo khoẻ: moment xoắn đo tại bánh xe.
Ví dụ xe Ford Ranger ở cầu chậm 4L số 1 kéo khoẻ gấp 2.48 lần Ford Everest ở số 1 dù cùng động cơ 3.2. Nếu cụ muốn nhà cháu có thể tính cho cụ lực kéo tại từng bánh xe, lực kéo toàn bộ xe tại giá trị moment xoắn cho trước của động cơ ứng với số mấy của hộp số.

Cụ đọc kỹ lại lần nữa nhé. Ý nhà cháu muốn phân biệt động cơ khoẻ với xe kéo khoẻ, và vai trò là hộp số.
 

Chôm Chĩa

Xe điện
Biển số
OF-306378
Ngày cấp bằng
30/1/14
Số km
2,103
Động cơ
322,880 Mã lực
Như hs vô cấp cho khả năng tăng tốc có tốt không cụ?
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
À, em thành thật xin lỗi vì đã không để í kĩ là bác phân biệt mô men động cơ và mô men bánh xe
Thế thì trước giờ cứ bảo Động cơ là trái tim của 1 chiếc xe là sai bét ạ, hoá ra là hộp số, bộ truyền động chia nhau vai trò đó?
Với cả, nếu cùng là 3.2 thì tổng mô men xoắn ở 4 bánh xe cộng lại thì Ran bao nhiêu EV bao nhiêu ạ?
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
À, em thành thật xin lỗi vì đã không để í kĩ là bác phân biệt mô men động cơ và mô men bánh xe
Thế thì trước giờ cứ bảo Động cơ là trái tim của 1 chiếc xe là sai bét ạ, hoá ra là hộp số, bộ truyền động chia nhau vai trò đó?
Với cả, nếu cùng là 3.2 thì tổng mô men xoắn ở 4 bánh xe cộng lại thì Ran bao nhiêu EV bao nhiêu ạ?
Em chưa có thời gian đọc kỹ hết nhưng em thấy sơ sơ là cụ 5banhxe nói đúng đấy. Có điều cụ ấy đưa quá nhiều thông tin cơ bản một cách dồn dập và nhiều ví dụ quá nên nó có vẻ khó hiểu thôi. Em xin nói tóm tắt kiểu ngắn gọn của em là như sau:
Lực truyền động cơ -> hộp số -> hệ dẫn động -> các bánh xe truyền động -> di chuyển trọng lượng xe.
Khả năng tăng tốc của xe phụ thuộc vào từng yếu tố trên, kém một cũng là kém. Thậm chí lốp xe bám đường không tốt cũng gây trượt bánh, hoặc chỉ dẫn động hai bánh nên lực truyền tới một bánh vượt quá giới hạn ma sát của bánh cũng gây trượt bánh. Hoặc động cơ có số momen/công suất đỉnh lớn, nhưng không đạt sớm cũng không ăn thua. Muốn phân tích phải xem đồ thị công suất/momen xoắn (torque curve).
Quay trở lại với cụ 5banhxe , em chỉ muốn nói là cụ nói dễ hiểu thôi cho anh em đỡ chóng mặt :))
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
À, em thành thật xin lỗi vì đã không để í kĩ là bác phân biệt mô men động cơ và mô men bánh xe
Thế thì trước giờ cứ bảo Động cơ là trái tim của 1 chiếc xe là sai bét ạ, hoá ra là hộp số, bộ truyền động chia nhau vai trò đó?
Với cả, nếu cùng là 3.2 thì tổng mô men xoắn ở 4 bánh xe cộng lại thì Ran bao nhiêu EV bao nhiêu ạ?
Nếu EV bản 4x4 có cầu chậm thì như nhau, còn ko có cầu chậm thì Ranger cao gấp 2.48 lần. Moment xoắn ở bánh xe tính bằng (moment xoắn động cơ) x ( tỷ số truyền hộp số) x (tỷ số truyền cuối) x (tỷ số truyền cầu chậm - nếu có).
Ví dụ Ranger 4x4 có các giá trị tỷ số truyền:
Số 1: 4.171
Truyền cuối: 3.73
Cầu chậm: 2.48

Sau khi có giá trị moment xoắn bánh xe, các cụ chia cho bán kính bánh xe (tính bằng m) sẽ ra giá trị lực kéo tổng 4 bánh (đơn vị Newton). Nếu 4x4 khoá vi sai thì chia đều cho 4 sẽ ra giá trị từng bánh xe.
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Nếu EV bản 4x4 có cầu chậm thì như nhau, còn ko có cầu chậm thì Ranger cao gấp 2.48 lần. Moment xoắn ở bánh xe tính bằng (moment xoắn động cơ) x ( tỷ số truyền hộp số) x (tỷ số truyền cuối) x (tỷ số truyền cầu chậm - nếu có).
Ví dụ Ranger 4x4 có các giá trị tỷ số truyền:
Số 1: 4.171
Truyền cuối: 3.73
Cầu chậm: 2.48

Sau khi có giá trị moment xoắn bánh xe, các cụ chia cho bán kính bánh xe (tính bằng m) sẽ ra giá trị lực kéo tổng 4 bánh (đơn vị Newton). Nếu 4x4 khoá vi sai thì chia đều cho 4 sẽ ra giá trị từng bánh xe.
Động cơ với hộp số của Ev và Ranger như nhau, cùng có cầu chậm cụ ợ. Ev hơn Ranger ở hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Nếu EV bản 4x4 có cầu chậm thì như nhau, còn ko có cầu chậm thì Ranger cao gấp 2.48 lần.

.
Riêng cái này thì chả hoá ra bài toán lại quay về điểm xuất phát ạ?
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Riêng cái này thì chả hoá ra bài toán lại quay về điểm xuất phát ạ?
Chẳng quay gì cả, ít ra các cụ biết cầu chậm EV với Ranger mạnh gấp 2.48 lần cầu thường của chính nó, và sẽ hiểu vì sao cầu chậm dùng cho offroad. Để 1 chiếc xe như Santa Fe kéo khoẻ như EV ở cầu chậm thì động cơ nó cần cỡ... 7.0 cho máy xăng và 6.0 cho máy dầu, moment xoắn tầm trên 1000Nm cho máy dầu santa Fe mới đọ lại được cầu chậm.

Vậy là các cụ hiểu vai trò hệ truyền động.
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Em nghe bác đưa ra các con số cụ thể trong dẫn chứng là biết bác là chuyên gia hoặc nghiên cứu kĩ về momen rồi, nhưng vấn đề là thế này, nếu mô men xoắn động cơ (mmxđc) và mmx bánh xe của Ran với EV là giống nhau nếu ev có cầu chậm thì không so sánh nữa, vì chả khác gì.nhau đúmg không? Nghĩa là mmxđc là lực xuay đến bánh xe đưa ra từ đầu, vấn đề là chia lực đó tới bx ntn nào thôi, thế thì bác phải cho em dẫn chứng khác, 2 xe cùng hạng, cùng dung tích đc, cùng bộ chuyền động cầu chậm, cùng mmxđc, cùng trọng lượng, cùng đường kímh bánh xe... mà mmx bánh xe khác nhau, thì mới đúng hướng giải toán chứ ạ?
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Thêm nữa, bác giải thích cho em xem ở các siêu xe, mô-men xoắn luôn ở mức 500-700 Nm để làm gì nếu không phải là để tăng tốc cực nhanh?, xe tải luôn ở mức 1600 đến hơn 2000 Nm để làm gì nếu không phải để tải cực nặng?

Còn câu hỏi này của em nữa bác chưa giải đáp, sao xe tải không dùng loại động cơ có mmxđc chỉ tầm 5-7 trăm Nm rồi dùng cầu chậm cầu nhanh bộ chuyền động v.vv... nào đó làm cho mmxbx cao lên là xong???
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
, và sẽ hiểu vì sao cầu chậm dùng cho offroad. .
Em biết cầu chậm để dùng ọp rốt rồi, lực kéo bánh xe cực lớn tốc độ thấp, xe thậm chí có thể bò từ tốn lên 1 dốc đứng 7-8 mueơi độ mà không tụt, nếu cho lambogini lên dốc đấy thì tụt 1 phát xuống đáy, chúng ta đâu có bàn về cầu, tức là cơ cấu truyền động phức tạp tính từ sau hộp số?
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Còn câu hỏi này của em nữa bác chưa giải đáp, sao xe tải không dùng loại động cơ có mmxđc chỉ tầm 5-7 trăm Nm rồi dùng cầu chậm cầu nhanh bộ chuyền động v.vv... nào đó làm cho mmxbx cao lên là xong???
Cái này để em trả lời hộ cho dân dã. Ngoài lực kéo để đáp ứng tải nặng, xe còn phải đáp ứng tốc độ di chuyển nữa mà cụ. Nếu làm theo phương án như cụ nói, thì xe sẽ bò rề rề trên đường như xe lu vì tỉ lệ truyền tốc độ quá thấp, hoặc là xe sẽ phải có tới vài chục cấp số trong hộp số để đảm bảo chạy nhanh được khi lên số cao nhất. Nhưng như vậy thì vừa tốn chi phí, vừa tăng trọng lượng hộp số, vừa gây khó khăn cho lái xe, như các xe container bây giờ mới có hai tầng số thôi mà lái đã toát mồ hôi rồi :))
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Sao idol của em lại nói thế này được?
Bắt đầu từ động cơ, nếu cho ra một mmx cao là 500nm chẳng hạn, thì cấp vào hộp số -> cầu -> visai...vào vios là có thể từ tốn chạy dần hoặc là vỡ có khi cả loạt, ok, chưa tương thích đồng thời
Nhưng mmxđc là 500Nm mà lắp trên ông Howo 4-5 chân giữ nguyên cơ cấu hộp số bộ truyền động thì có mà chả nhúc nhích ấy chứ lị
Năng lượng không tự nhiên sinh ra và mất đi mà chỉ.... nghĩa là mmxđc thấp nhưng mmxbx cao thì hiệu suất đc đã bị mất ở số vòng tua, số nhiên liệu bị đốt cháy v.v...
Thể thì tất cả phải quay mà đầu chuỗi là mmxđc


Em chưa có thời gian đọc kỹ hết nhưng em thấy sơ sơ là cụ 5banhxe nói đúng đấy. Có điều cụ ấy đưa quá nhiều thông tin cơ bản một cách dồn dập và nhiều ví dụ quá nên nó có vẻ khó hiểu thôi. Em xin nói tóm tắt kiểu ngắn gọn của em là như sau:
Lực truyền động cơ -> hộp số -> hệ dẫn động -> các bánh xe truyền động -> di chuyển trọng lượng xe.
Khả năng tăng tốc của xe phụ thuộc vào từng yếu tố trên, kém một cũng là kém. Thậm chí lốp xe bám đường không tốt cũng gây trượt bánh, hoặc chỉ dẫn động hai bánh nên lực truyền tới một bánh vượt quá giới hạn ma sát của bánh cũng gây trượt bánh. Hoặc động cơ có số momen/công suất đỉnh lớn, nhưng không đạt sớm cũng không ăn thua. Muốn phân tích phải xem đồ thị công suất/momen xoắn (torque curve).
Quay trở lại với cụ 5banhxe , em chỉ muốn nói là cụ nói dễ hiểu thôi cho anh em đỡ chóng mặt :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top