[Funland] Bao nhiêu chung cư ở Việt nam thang máy tự động chạy về tầng gần nhất khi mất điện

XecoBT

Xe tải
Biển số
OF-623788
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
227
Động cơ
117,068 Mã lực
Tuổi
65
Tôi không phải là chuyên gia về thang máy, nhưng tôi nghĩ 1 cách lô gic thông thường...thang máy đang chạy mà mất nguồn điện thì nó sẽ dừng tại chỗ ( thực tế, thang sẽ trôi 1 chút, người đứng trong thang sẽ thấy hẫng 1 cái, như rơi tự do 1 đoạn, tôi đã từng gặp tr. hợp này).....chứ lấy cái gì để chạy tiếp về tầng gần nhất ??? Nó chạy bằng cái gì được nếu không có nguồn điện cấp cho nó ???
Đừng cụ nào nói với tôi là nó trôi tự do như xe ô tô 1 số cụ thả trôi dốc ( không đạp phanh ) nhé. :))
Khi máy phát dự phòng cấp được nguồn cho nó ( với hệ thống hòa đồng bộ ATS) thì cũng phải mất vài giây cho đến hàng chục giây sau, sau khi điện lưới bị cắt đột ngột, thang mới hoạt động tiếp được....và lúc này thang chạy đến đâu thì là do hệ thống điều khiển rồi. Thang có thể hoạt động bình thường nhờ nguồn điện từ máy phát điện dự phòng. :)
Khi mất điện, lập tức chuyển ngay sang nguồn điện từ ắc quy dự phòng để thang máy về tầng gần nhất, cửa mở. Duy trì ắc quy dự phòng cũng khá tốn tiền để bảo dưỡng và thay thế định kỳ nên khi BQL cc ẩu, dân cư k nộp khoản kinh phí này là dính lỗi thang bị treo ngay
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,277
Động cơ
214,147 Mã lực
Thời 1980 - 1990 thang máy mấy tòa building ở HCMC phải trổ lỗ nóc cabin để kéo người khi mất điện đột ngột đấy
cty em đến 2012 vẫn còn đây, tòa 5 tầng thôi, nhưng thang hay kẹt, kẹt thì alo... có bảo vệ lên mở nóc, quay tời; e đi làm ngày nghỉ toàn đi thang bộ cho chắc
 

cdcn

Xe điện
Biển số
OF-202474
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
2,566
Động cơ
14,145 Mã lực
Về nguyên tắc thì tất cả thang máy sẽ như thế cụ nhé.
Nhưng tất cả liên quan đến điện.
Nếu ATS khởi động, máy phát chạy cấp điện được thì thang sẽ tự chạy về tầng 1.
Còn ATS chết.
Hoặc không có máy phát thì thang thang máy chạy bằng niềm tin ạ.
Chạy về tầng gần nhất là do UPS chứ không liên quan đến ATS.
 

Sakai Việt Nam

Xe điện
Biển số
OF-389903
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
2,425
Động cơ
283,700 Mã lực
Tuổi
46
1. Thang máy phải có bộ lưu điện với ắcqui dự phòng, dùng để cấp điện khi mất điện đột ngột, thang đang di chuyển sẽ về tầng gần nhất mở cửa để thoát ra ngoài. Khi lắp xong thang máy sẽ được kiểm định và cấp tem kiểm định có thời hạn, nhà dân hay nhà nước thì thang máy đều phải có, cái này ko “bớt” được. Khuyến cáo ắcqui phaie thay mới sau 2 năm sử dụng. Nguoi sử dụng cũng nên thường xuyên kiểm tra xem ắcqui còn tốt ko bằng cách quan sát các cực tiếp xúc có tốt ko, có bị sùi ko, mắt báo còn sáng , còn xanh ko, nếu nghi ngờ thì nên gọi bảo trì

2. Phòng máy bên thiết kế và kiểm tra thông thoáng, tốt nhất là nên chống nóng và thông gió (nhiều nhà còn cẩn thận lắp điều hoà cho phòng máy) nhiệt độ trong phòng máy lý tưởng em nhớ ko nhầm < 50 độ. Nhiệt độ cao có thể giảm tuổi thọ của hộp điều khiển Gây sự cố trước thoi gian kiểm định.

3. Thang máy gia đình có thương hiệu (em đang lắp mitsu) có tiêu chuẩn rất cao, các đội thị công và kiểm tra, giám sát độc lập nhau, họ kiểm tra nhau rất ngặt nghèo nên chất lượng có thể đảm bảo. Việc bảo trì định kỳ cũng nên thuê luôn hãng làm cho đảm bảo. Ngoài ra việc tập huấn thoát hiểm trong trường hợp như của Keangnam đối với thang máy gia đình, văn phòng thấp tầng cũng đơn giản, chỉ cần làm vài lần là quen, trên phòng máy có để 2 tay công, ốc hãm tay công, trong trường hợp này chỉ cần người biết có thể Sử dụng thao tác ko quá phúc tạp trong 5-7 phút để đưa thang máy về tầng gần nhất và mở cửa. Nên kiểm tra thường xuyên bộ tay công và ốc hãm này , bố trí để luôn trong phòng máy khi cần dùng có luôn . Trong phòng máy cũng cần lắp đèn sự cố, khi mất điện đèn tự sáng, đèn này cũng cần kiểm tra và thay pin định kỳ

4. máy phát điện dự phòng nếu có cần lắp bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS , nó sẽ tự động khởi động máy phát điện thay thế trong trường hợp máy điện lưới. Nhưng máy phát điện cũng cần định kỳ tháng 1 lần chạy thử tải để đảm bảo luôn hoạt động tốt, kiểm tra bổ xung dầu và bảo trì định kỳ đầy đủ cho Fuli cả năm ko sử dụng .

trên đây là một vài kiến thức sơ đẳng của em về sử dụng thành máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Em ghê nhất đoạn này, kẹp có khi còn cứu được, sợ lại đứt luôn ấy chứ.
Đứt kiểu gì hả cụ? Đứt thì ngay cả khi có điện nó vẫn đứt được chứ cần gì mất điện mới đứt ??!
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Nhắc đến thang máy lại nhớ đến vụ này, vừa buồn cười vừa thương ( mắc kẹt trong thang máy 41 giờ đồng hồ từ chiều thứ 6 tại công sở)

 

NayruLove

Xe buýt
Biển số
OF-799546
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
937
Động cơ
-393,455 Mã lực
Nơi ở
Kokiri Forest
Cũng có thể có UPS, như dùng cho phòng Server máy tính.
Nhưng sao vẫn có hiện tượng 1 số thang máy bị kẹt giữa 2 tầng và lực lượng cứu hộ phải cứu người trong thang máy ra.
Em nghĩ bảo trì kém hoặc là tiết kiệm chi phí. Ví dụ như nhiều cụ nói dùng UPS/ accquy/ bộ lưu điện, chắc được trên dưới chục năm là tự hỏng, thay mới thì tốn $ mà nghĩ lại cái cũ để chục năm không dùng lần nào cả => chả có tác dụng, phí $. Thà để đội cứu hộ cứu người ra mất thêm nửa tiếng vì đằng nào vẫn phải nuôi lương đội đó => chi phí = 0, tiết kiệm được ối $ mặc dù có thêm cái mác là không cao cấp, không tự động (trôi về tầng gần nhất). Còn nếu dùng máy phát thì chờ cái ATS gì đó nó tự bật máy phát, hoặc bật bằng tay chờ mất 15-20 phút. Như công ty em trước hoành tránh mỗi máy tính đều có 1 cục UPS phòng khi mất điện, giờ 1 đống UPS hỏng mà chả thay mới, chắc tại máy tính giờ xin hơn mất điện chỉ mất dữ liệu chưa save chứ cũng không đến nỗi hỏng ổ cứng mất hết dữ liệu.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,060 Mã lực
Thôi, em chưa về cc ở vậy, sợ bó mẹ
 

hong.viwaco

Xe container
Biển số
OF-201457
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
8,433
Động cơ
4,438,396 Mã lực
Hay có cái tời để..quay tay?
Thông thường thang máy có bộ cứu hộ khẩn cấp. Trong trường hợp bộ cứu hộ không hoạt động do hỏng ắc quy hoặc nguyên nhân nào đó thì có thể thang bị dừng lệch tầng. Kỹ thuật sẽ dùng dụng cụ chuyên dùng để nới phanh cho thang trôi dần về phía tầng gần nhất. Nếu làm đúng thì việc này cũng đơn giản chỉ thao tác mất vài phút. Khi về đến đúng điểm dừng ( đánh dấu tại cáp treo trên phòng máy) thì kỹ thuật sẽ dùng chìa khóa để mở cửa cabin cho mọi người ra ngoài. Vấn đề quan trọng là phải trấn an mọi người trong cabin và chạy thật nhanh lên phòng máy thường đặt ở trên tầng mái.
Trong trường hợp ở Keangnam vừa rồi khả năng do máy phát dự phòng không hoạt động, bộ cứu hộ khẩn cấp hỏng, kỹ thuật đang ở các tầng thấp không đủ sức leo lên tầng 73 nên đành đưa người ra ở vị trí lưng chừng như thế. Tóm lại là tại ông Điên nặng thôi.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,879
Động cơ
248,060 Mã lực
Ngày nào cũng đi thang máy mà tuần cắt điện 2 lần thôi cũng nguy cơ cao cụ nhỉ ☺
Trước không nghĩ mấy, giờ điện đóm thiếu hụt này, em sợ lắm. Em nhớ là ngột ngạt kinh khủng. Tối nữa, như trong hầm mộ… thôi, bán mẹ chung cư đi đã hic
 

hd2022

Xe tải
Biển số
OF-834128
Ngày cấp bằng
20/5/23
Số km
401
Động cơ
8,201 Mã lực
Chung cư là sản phẩm văn minh ở Việt nam. Nhưng tình hình mất điện liên tục này và thấy báo chí nói toàn thang máy bị kẹt cứng gây nguy hiểm cho người đang đi thang máy thật đáng sợ. Em đã từng bị kẹt rồi, ngộp thở lắm.
không biết các chung cư ở Việt nam có lắp thang máy tự chạy về tầng gần nhất khi mất điện và mở cửa cho mọi người thoát ra không?
Nó là do bộ lưu điện có hoạt động hay không cụ ah😋
 

hd2022

Xe tải
Biển số
OF-834128
Ngày cấp bằng
20/5/23
Số km
401
Động cơ
8,201 Mã lực
Về nguyên tắc thì tất cả thang máy sẽ như thế cụ nhé.
Nhưng tất cả liên quan đến điện.
Nếu ATS khởi động, máy phát chạy cấp điện được thì thang sẽ tự chạy về tầng 1.
Còn ATS chết.
Hoặc không có máy phát thì thang thang máy chạy bằng niềm tin ạ.
Nguyên tắc là tất cả các thang tải khách hoặc cửa cuốn đều phải có bộ lưu điện để đề phòng sự cố khi mất điện cụ ah. Chủ nhà thường chủ quan không lắp hoặc lắp nhưng k dùng đến để lâu acquy trong bộ lưu điện sẽ hỏng và không được thay thế kịp thời thôi. Chứ công ty thang máy nào bán hàng chả muốn bán được thêm hàng, thêm hàng là thêm tiền mà cụ 🤭🤭
 

hd2022

Xe tải
Biển số
OF-834128
Ngày cấp bằng
20/5/23
Số km
401
Động cơ
8,201 Mã lực
Cũng có thể có phiên bản thang máy cao cấp như cụ nói. Những giá sẽ cao hơn ....
Nhưng tôi nghĩ ít tòa nhà trang bị phiên bản thang máy này.

Phần lớn thì Chủ ĐT các tòa nhà vẫn ưa thích dùng máy phát điện dự phòng có hệ thống ATS, mất điện thì, thang máy sẽ dừng, vài giây sao hệ thống ATS từ động hòa điện từ máy phát dự phòng vào lưới điện chạy cho thang máy, và thang máy lại chạy tiếp.
Máy phát tốn tiền hơn dùng UPS cụ ah, chỉ mấy tr thôi,
 

hd2022

Xe tải
Biển số
OF-834128
Ngày cấp bằng
20/5/23
Số km
401
Động cơ
8,201 Mã lực
Phanh thang máy nó như phanh xe tải đầu kéo ấy!
Tức là nó luôn ở trạng thái phanh.
Khi có điện thì nó dùng điện để mở phanh thì mới đi được.
Khi mất điện phanh nó không được mở nên nó sẽ dừng thang. Không bao giờ có chuyện mất điện thì thang rơi! Đấy là lý do mà các cụ thấy cứ mất điện là nó dừng giữa chừng và phải cấp điện cho nó để mở phanh, chuyển về tầng gần nhất hoặc tầng 1.
Chỉ có hỏng bộ điều khiển (bảng mạch) điện vẫn có ( mở phanh) thì mới có chuyện thang máy đi nhanh hơn tốc độ quy định nhưng nhiều người cứ nghĩ đó là rơi tự do!
Có đối trọng thì chả bao giờ rơi được cụ ah, chỉ có tuột cáp thôi🍺
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top