[Funland] Bao nhiêu chung cư ở Việt nam thang máy tự động chạy về tầng gần nhất khi mất điện

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Thời 1980 - 1990 thang máy mấy tòa building ở HCMC phải trổ lỗ nóc cabin để kéo người khi mất điện đột ngột đấy
Hình như thang máy luôn phải có chỗ dễ dàng tung nóc ca bin để lấy không khí đấy ah. Trên nóc cũng có quạt hút nữa. Đương nhiên nóc nó cao thì phải cõng nhau hoặc có đồ chọc. Thấp hoặc 1 mình không có dụng cụ thì thua.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Nó thả trôi đến tầng gần nhất nên không cần lực kéo/công suất điện cao. Hành trình của nó chỉ cỡ 2m thôi. Và trôi xuống chứ không kéo lên. Nó gần như là tiêu chuẩn bắt buộc, còn có thực hiện hay không là chuyện khác (có kiểm tra accu, test hệ thống không).
Trường hợp bị kẹt là hỏng/lỗi hệ thống điều khiển. Cái này có thể xảy ra khi điện lưới bình thường.
Cũng có thể có phiên bản thang máy cao cấp như cụ nói. Những giá sẽ cao hơn ....
Nhưng tôi nghĩ ít tòa nhà trang bị phiên bản thang máy này.

Phần lớn thì Chủ ĐT các tòa nhà vẫn ưa thích dùng máy phát điện dự phòng có hệ thống ATS, mất điện thì, thang máy sẽ dừng, vài giây sao hệ thống ATS từ động hòa điện từ máy phát dự phòng vào lưới điện chạy cho thang máy, và thang máy lại chạy tiếp.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Cũng có thể có phiên bản thang máy cao cấp như cụ nói. Những giá sẽ cao hơn ....
Nhưng tôi nghĩ ít tòa nhà trang bị phiên bản thang máy này.

Phần lớn thì Chủ ĐT các tòa nhà vẫn ưa thích dùng máy phát điện dự phòng có hệ thống ATS, mất điện thì, thang máy sẽ dừng, vài giây sao hệ thống ATS từ động hòa điện từ máy phát dự phòng vào lưới điện chạy cho thang máy, và thang máy lại chạy tiếp.
Thế bọn Kangnam bậy quá, tòa nhà to nhất, hiện đại nhất TP mà ko có MPĐ DP thì quá kém =;=;=;
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Thế bọn Kangnam bậy quá, tòa nhà to nhất, hiện đại nhất TP mà ko có MPĐ DP thì quá kém =;=;=;
Chắc chắn có cụ ạ.
Đừng nghe CĐM nói. VP tôi trước đây ở tòa nhà Keangnam, tôi đảm bảo với cụ, tòa nhà này không những có máy PĐ DP mà còn có nhiều hơn 1 máy PĐ DP đấy.

Đến cái tòa nhà Chung cư bình dân còn có máy phát điện dự phòng để chạy thang máy và đèn chiếu sáng (khi bị cắt điện bất ngờ) nữa là 1 tòa nhà sang xịn, mịn như tòa Landmark 72 này. :))
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
10,974
Động cơ
1,632,736 Mã lực
Chắc chắn có cụ ạ.
Đừng nghe CĐM nói. VP tôi trước đây ở tòa nhà Keangnam, tôi đảm bảo với cụ, tòa nhà này không những có máy PĐ DP mà còn có nhiều hơn 1 máy PĐ DP đấy.
Thế hóa ra bọn lều nó chơi đểu KN à? Chắc ko chịu lót tay :D
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,790
Động cơ
460,643 Mã lực
Chung cư càng cao tầng càng lắm vấn đề, em sợ nhất là việc đi lại ở chung cư. Nhiều chung cư bị cắt đi một số thiết bị đảm bảo an toàn (pccc, thang máy…). Theo quy chuẩn thì đơn giá cc càng cao tầng chi phí càng lớn, rủi ro cao nên bảo dưỡng cũng phức tạp.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,934
Động cơ
420,936 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Thang nào cũng có nguồn điện dự phòng khi mất điện, quy trình bảo dưỡng thang máy có công đoạn ngắt át để kiểm tra khâu này.
 

eagles

Xe buýt
Biển số
OF-96078
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
696
Động cơ
405,645 Mã lực
Về tầng gần nhất hay ko là do con này, có thể thang có lắp nhưng nó hỏng, mà cũng có thể vì nhiều lý do các cty thang máy...xén mất của kh.

 

diboduoimua

Xe tăng
Biển số
OF-332356
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
1,280
Động cơ
384,675 Mã lực
Tôi không phải là chuyên gia về thang máy, nhưng tôi nghĩ 1 cách lô gic thông thường...thang máy đang chạy mà mất nguồn điện thì nó sẽ dừng tại chỗ ( thực tế, thang sẽ trôi 1 chút, người đứng trong thang sẽ thấy hẫng 1 cái, như rơi tự do 1 đoạn, tôi đã từng gặp tr. hợp này).....chứ lấy cái gì để chạy tiếp về tầng gần nhất ??? Nó chạy bằng cái gì được nếu không có nguồn điện cấp cho nó ???
Đừng cụ nào nói với tôi là nó trôi tự do như xe ô tô 1 số cụ thả trôi dốc ( không đạp phanh ) nhé. :))
Khi máy phát dự phòng cấp được nguồn cho nó ( với hệ thống hòa đồng bộ ATS) thì cũng phải mất vài giây cho đến hàng chục giây sau, sau khi điện lưới bị cắt đột ngột, thang mới hoạt động tiếp được....và lúc này thang chạy đến đâu thì là do hệ thống điều khiển rồi. Thang có thể hoạt động bình thường nhờ nguồn điện từ máy phát điện dự phòng. :)
về nguyên tắc lắp đặt thì Thang máy nào cũng được trang bị 1 UpS lưu điện đi kèm. Khi mất điện Thang sẽ di chuyển đến tầng gận nhất rồi mới dừng lại cụ nhé.
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
901
Động cơ
8,442 Mã lực
Tuổi
39
Tôi không phải là chuyên gia về thang máy, nhưng tôi nghĩ 1 cách lô gic thông thường...thang máy đang chạy mà mất nguồn điện thì nó sẽ dừng tại chỗ ( thực tế, thang sẽ trôi 1 chút, người đứng trong thang sẽ thấy hẫng 1 cái, như rơi tự do 1 đoạn, tôi đã từng gặp tr. hợp này).....chứ lấy cái gì để chạy tiếp về tầng gần nhất ??? Nó chạy bằng cái gì được nếu không có nguồn điện cấp cho nó ???
Đừng cụ nào nói với tôi là nó trôi tự do như xe ô tô 1 số cụ thả trôi dốc ( không đạp phanh ) nhé. :))
Khi máy phát dự phòng cấp được nguồn cho nó ( với hệ thống hòa đồng bộ ATS) thì cũng phải mất vài giây cho đến hàng chục giây sau, sau khi điện lưới bị cắt đột ngột, thang mới hoạt động tiếp được....và lúc này thang chạy đến đâu thì là do hệ thống điều khiển rồi. Thang có thể hoạt động bình thường nhờ nguồn điện từ máy phát điện dự phòng. :)
Em cũng không biết giống cụ. Em tưởng nó tương tự như phanh khí nén ở xe Tải? Khi mất nguồn chính thì hệ thống tự dừng lại.
Nhưng em lại tưởng tiếp là có cái điện dự phòng, và nguồn dự phòng cái bộ phanh là luôn luôn có, để khi nguồn chính mất, thì dự phòng bật lên, để nhả phanh ra, cho thang trôi xuống tầng cuối? hoặc trôi xuống tầng gần nhất? (tùy bộ điều kiển?).
Em tương cái này là tiêu chuẩn tối thiểu khi lắp thang máy bất kỳ?
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,049
Động cơ
519,739 Mã lực
thang nào cũng đều làm đc thế, tuy nhiên do cũng ít khi mất điện, nên bên vận hành nó chả để ý gì đến các bộ ups, ắc quy nuôi nguồn thang khi sự cố, nên toạch điện lưới là có khi nó cũng bơ cmn vơ cái thang ở giữa lưng chừng thế thôi, cũng ko có gì phải quá cuống quýt nếu gặp phải tình huống này, chớ nên cạy cửa chui ra, rất dễ rơi xuống hố pít hay chả may kẹt như kẹp chuột nếu thang máy đột ngột di chuyển. cùng lắm kỹ thuật thang nó leo lên nóc nó tời tay cũng xuống đc thôi
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,049
Động cơ
519,739 Mã lực
Tôi không phải là chuyên gia về thang máy, nhưng tôi nghĩ 1 cách lô gic thông thường...thang máy đang chạy mà mất nguồn điện thì nó sẽ dừng tại chỗ ( thực tế, thang sẽ trôi 1 chút, người đứng trong thang sẽ thấy hẫng 1 cái, như rơi tự do 1 đoạn, tôi đã từng gặp tr. hợp này).....chứ lấy cái gì để chạy tiếp về tầng gần nhất ??? Nó chạy bằng cái gì được nếu không có nguồn điện cấp cho nó ???
Đừng cụ nào nói với tôi là nó trôi tự do như xe ô tô 1 số cụ thả trôi dốc ( không đạp phanh ) nhé. :))
Khi máy phát dự phòng cấp được nguồn cho nó ( với hệ thống hòa đồng bộ ATS) thì cũng phải mất vài giây cho đến hàng chục giây sau, sau khi điện lưới bị cắt đột ngột, thang mới hoạt động tiếp được....và lúc này thang chạy đến đâu thì là do hệ thống điều khiển rồi. Thang có thể hoạt động bình thường nhờ nguồn điện từ máy phát điện dự phòng. :)
nó có ups cụ ạ
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
về nguyên tắc lắp đặt thì Thang máy nào cũng được trang bị 1 UpS lưu điện đi kèm. Khi mất điện Thang sẽ di chuyển đến tầng gận nhất rồi mới dừng lại cụ nhé.
Thế hả cụ.
OK, cám ơn cụ đã khai sáng, giờ tôi mới biết.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,484
Động cơ
537,783 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Cái lưu điện này của thang máy dễ bị bỏ qua khi bảo trì lắm, vì không mấy khi mất điện.
Vì thế khi mất điện đa phần lưu điện đơ rồi, thang ở đâu là dừng luôn ở đấy
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,122
Động cơ
1,029,328 Mã lực
........... chớ nên cạy cửa chui ra, rất dễ rơi xuống hố pít hay chả may kẹt như kẹp chuột nếu thang máy đột ngột di chuyển.
Em ghê nhất đoạn này, kẹp có khi còn cứu được, sợ lại đứt luôn ấy chứ.
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,122
Động cơ
1,029,328 Mã lực
Về tầng gần nhất hay ko là do con này, có thể thang có lắp nhưng nó hỏng, mà cũng có thể vì nhiều lý do các cty thang máy...xén mất của kh.

Hàng anh hàng xóm, chắc luôn :D

7242343-f5a0a4372c61a37561b818e7380417fb.jpeg
 

Máy cắt cỏ

Xe tăng
Biển số
OF-65259
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
1,158
Động cơ
-8,128 Mã lực
Melinh Point xịn thật, 200x em lên tầng thượng, máy phát điện dự phòng to như căn nhà c4, mất điện lưới thang về tầng 1, độ trể tính bằng giây.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,660
Động cơ
757,612 Mã lực
Em cũng không biết giống cụ. Em tưởng nó tương tự như phanh khí nén ở xe Tải? Khi mất nguồn chính thì hệ thống tự dừng lại.
Nhưng em lại tưởng tiếp là có cái điện dự phòng, và nguồn dự phòng cái bộ phanh là luôn luôn có, để khi nguồn chính mất, thì dự phòng bật lên, để nhả phanh ra, cho thang trôi xuống tầng cuối? hoặc trôi xuống tầng gần nhất? (tùy bộ điều kiển?).
Em tương cái này là tiêu chuẩn tối thiểu khi lắp thang máy bất kỳ?
em gg thì thấy có cả cái phanh cơ khí, chả cần bố con thằng nào điều khiển, chả cần điện đóm gì. Nó kiểu khi "thấy" tốc độ cao bất thường thì hệ cơ khí tự kích hoạt phanh. Nguyên tắc chắc giống cái dây an toàn của ato.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top