[Funland] Bao nhiêu chung cư ở Việt nam thang máy tự động chạy về tầng gần nhất khi mất điện

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,016
Động cơ
313,004 Mã lực
thang nào cũng đều làm đc thế, tuy nhiên do cũng ít khi mất điện, nên bên vận hành nó chả để ý gì đến các bộ ups, ắc quy nuôi nguồn thang khi sự cố, nên toạch điện lưới là có khi nó cũng bơ cmn vơ cái thang ở giữa lưng chừng thế thôi, cũng ko có gì phải quá cuống quýt nếu gặp phải tình huống này, chớ nên cạy cửa chui ra, rất dễ rơi xuống hố pít hay chả may kẹt như kẹp chuột nếu thang máy đột ngột di chuyển. cùng lắm kỹ thuật thang nó leo lên nóc nó tời tay cũng xuống đc thôi
Đúng rồi... nhưng tời tay này phải có kiến thức vận hành ko lại thành tai nạn... đã từng xảy ra ở HN mấy năm trước rồi đấy ạ, gãy mịa nó chân chỉ vì xử lý n.g.u của bọn vận hành thang máy.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,049
Động cơ
519,739 Mã lực
Đúng rồi... nhưng tời tay này phải có kiến thức vận hành ko lại thành tai nạn... đã từng xảy ra ở HN mấy năm trước rồi đấy ạ, gãy mịa nó chân chỉ vì xử lý n.g.u của bọn vận hành thang máy.
hehe, về ní thuyết thì trong công tác vận hành, bảo trì, kể cả trong đăng kiểm thang mái cũng như pccc là phải có kĩ thuật chuyên nghiệp, đc cấp chứng chỉ đào tạo để mần những việc này, cơ mà ở vn thì em éo chắc lắm là có những thằng đó làm hay ko =))
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,049
Động cơ
519,739 Mã lực
em gg thì thấy có cả cái phanh cơ khí, chả cần bố con thằng nào điều khiển, chả cần điện đóm gì. Nó kiểu khi "thấy" tốc độ cao bất thường thì hệ cơ khí tự kích hoạt phanh. Nguyên tắc chắc giống cái dây an toàn của ato.
à, cái đó nó gọi là những guốc phanh hãm, cứ thấy thang nó phi quá tốc độ 1 giới hạn nào đó là nó tự kích hoạt thôi cụ
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,016
Động cơ
313,004 Mã lực
hehe, về ní thuyết thì trong công tác vận hành, bảo trì, kể cả trong đăng kiểm thang mái cũng như pccc là phải có kĩ thuật chuyên nghiệp, đc cấp chứng chỉ đào tạo để mần những việc này, cơ mà ở vn thì em éo chắc lắm là có những thằng đó làm hay ko =))
Nó tùy thuộc vào từng tòa nhà, tòa nào có BQT tận tâm, BQL chuyên nghiệp và tất nhiên là trang bị đầu tư tốt thì đúng là khá yên tâm... nhưng để được như thế thì khá là khó và em cũng đồng ý với cụ, ko nhiều khu có đủ tất cả những đặc điểm kể trên ạ.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,769
Động cơ
385,808 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Mất điện thì chuyển chế độ khẩn, kích hoạt phanh, UPS. Ác quy thì khi nào nó ko chạy đc nữa mới biết nó hỏng mà thay, mấy người dư tiền không hỏng cũng thay định kỳ. Rơi thì mất điện ko rơi đc, thang máy nó kéo đối trọng ko kéo cabin, đối trọng nặng hơn cabin + tải trọng , mất phanh thì chỉ có đi lên chứ ko đi xuống.
 
Chỉnh sửa cuối:

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,464 Mã lực
Phanh thang máy nó như phanh xe tải đầu kéo ấy!
Tức là nó luôn ở trạng thái phanh.
Khi có điện thì nó dùng điện để mở phanh thì mới đi được.
Khi mất điện phanh nó không được mở nên nó sẽ dừng thang. Không bao giờ có chuyện mất điện thì thang rơi! Đấy là lý do mà các cụ thấy cứ mất điện là nó dừng giữa chừng và phải cấp điện cho nó để mở phanh, chuyển về tầng gần nhất hoặc tầng 1.
Chỉ có hỏng bộ điều khiển (bảng mạch) điện vẫn có ( mở phanh) thì mới có chuyện thang máy đi nhanh hơn tốc độ quy định nhưng nhiều người cứ nghĩ đó là rơi tự do!
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,214
Động cơ
532,877 Mã lực
Chung cư là sản phẩm văn minh ở Việt nam. Nhưng tình hình mất điện liên tục này và thấy báo chí nói toàn thang máy bị kẹt cứng gây nguy hiểm cho người đang đi thang máy thật đáng sợ. Em đã từng bị kẹt rồi, ngộp thở lắm.
không biết các chung cư ở Việt nam có lắp thang máy tự chạy về tầng gần nhất khi mất điện và mở cửa cho mọi người thoát ra không?
Thang mới toàn loại tự động chuyển xuống tầng gần nhất và tự mở thang cụ ạ. Vấn đề ở vụ vừa rồi ko phải do lỗi thang mà do lỗi nguồn dự phòng nên thang máy bị đơ luôn. Đội quản lý đổ lỗi cho EVN luôn vì đang có dịp thôi cụ ạ chứ ở tòa này là dùng thang có chức năng dự phòng kia rồi.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,049
Động cơ
519,739 Mã lực
Phanh thang máy nó như phanh xe tải đầu kéo ấy!
Tức là nó luôn ở trạng thái phanh.
Khi có điện thì nó dùng điện để mở phanh thì mới đi được.
Khi mất điện phanh nó không được mở nên nó sẽ dừng thang. Không bao giờ có chuyện mất điện thì thang rơi! Đấy là lý do mà các cụ thấy cứ mất điện là nó dừng giữa chừng và phải cấp điện cho nó để mở phanh, chuyển về tầng gần nhất hoặc tầng 1.
Chỉ có hỏng bộ điều khiển (bảng mạch) điện vẫn có ( mở phanh) thì mới có chuyện thang máy đi nhanh hơn tốc độ quy định nhưng nhiều người cứ nghĩ đó là rơi tự do!
thang may rơi tự do thì chỉ có trong film thôi cụ =))
 

matrix3011

Xe tăng
Biển số
OF-308778
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
1,134
Động cơ
311,529 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mất điện thì chuyển chế độ khẩn, kích hoạt phanh, UPS. Ác quy thì khi nào nó ko chạy đc nữa mới biết nó hỏng mà thay, mấy người dư tiền không hỏng cũng thay định kỳ. Rơi thì mất điện ko rơi đc, thang máy nó kéo đối trọng ko kéo cabin, đối trọng nặng hơn cabin + tải trọng , mất phanh thì chỉ có đi lên chứ ko đi xuống.
Đối trọng = (KL cabin + full tải)/2 cụ nhé. DO đó khi mở phanh, nó có thể chạy lên hoặc chạy xuống tùy và số người có trong cabin lúc đấy và vị trí của cabin.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Thế à cụ! Hôm trước em đến 1 toà ở tầng 5 thế là em đi bộ xuống. Tự nhiên nghĩ nóng và ngộp mà bị nhốt thang máy thì nhọc và nhỡ công việc ;)
Thang mới toàn loại tự động chuyển xuống tầng gần nhất và tự mở thang cụ ạ. Vấn đề ở vụ vừa rồi ko phải do lỗi thang mà do lỗi nguồn dự phòng nên thang máy bị đơ luôn. Đội quản lý đổ lỗi cho EVN luôn vì đang có dịp thôi cụ ạ chứ ở tòa này là dùng thang có chức năng dự phòng kia rồi.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Em nhớ ngày xưa nghe chuyên gia nói là nó có cơ chế hãm và trôi từ từ về tầng gần nhất. Còn cơ chế như thế nào em không rõ về kỹ thuật, mới đem về Of thọ giáo các cụ
Tôi không phải là chuyên gia về thang máy, nhưng tôi nghĩ 1 cách lô gic thông thường...thang máy đang chạy mà mất nguồn điện thì nó sẽ dừng tại chỗ ( thực tế, thang sẽ trôi 1 chút, người đứng trong thang sẽ thấy hẫng 1 cái, như rơi tự do 1 đoạn, tôi đã từng gặp tr. hợp này).....chứ lấy cái gì để chạy tiếp về tầng gần nhất ??? Nó chạy bằng cái gì được nếu không có nguồn điện cấp cho nó ???
Đừng cụ nào nói với tôi là nó trôi tự do như xe ô tô 1 số cụ thả trôi dốc ( không đạp phanh ) nhé. :))
Khi máy phát dự phòng cấp được nguồn cho nó ( với hệ thống hòa đồng bộ ATS) thì cũng phải mất vài giây cho đến hàng chục giây sau, sau khi điện lưới bị cắt đột ngột, thang mới hoạt động tiếp được....và lúc này thang chạy đến đâu thì là do hệ thống điều khiển rồi. Thang có thể hoạt động bình thường nhờ nguồn điện từ máy phát điện dự phòng. :)
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Làm sao mình biết là thang máy các chung cư hay toà VP ở Việt nam sẽ chạy như này và an toàn cho người dân cụ nhỉ?
Về nguyên tắc thì tất cả thang máy sẽ như thế cụ nhé.
Nhưng tất cả liên quan đến điện.
Nếu ATS khởi động, máy phát chạy cấp điện được thì thang sẽ tự chạy về tầng 1.
Còn ATS chết.
Hoặc không có máy phát thì thang thang máy chạy bằng niềm tin ạ.
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Nếu ko có nguồn liên tục thì thời gian trễ giữa thời điểm mất điện đến khi máy phát chạy thì nó vẫn bị dừng đột ngột ở đâu đó phải ko cụ.
Em cũng quan tâm. Khéo thôi em bán nhanh căn cc đang định về ở mất
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,016
Động cơ
313,004 Mã lực
thang may rơi tự do thì chỉ có trong film thôi cụ =))
Vụ em nhắc là bay lên trên đấy, cứu hộ thang máy mà dek biết điều khiển, loay hoay mà nhả phanh thế nào... đối trọng nó lôi tuột 1 phát... tung nóc khoang bên trên luôn, còn người thì gãy xương đùi :(
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Cũng có thể có phiên bản thang máy cao cấp như cụ nói. Những giá sẽ cao hơn ....
Nhưng tôi nghĩ ít tòa nhà trang bị phiên bản thang máy này.

Phần lớn thì Chủ ĐT các tòa nhà vẫn ưa thích dùng máy phát điện dự phòng có hệ thống ATS, mất điện thì, thang máy sẽ dừng, vài giây sao hệ thống ATS từ động hòa điện từ máy phát dự phòng vào lưới điện chạy cho thang máy, và thang máy lại chạy tiếp.
Nếu thật chỉ mất vài giây thì không sao. Ngày trước em bị ở khách sạn ngoài quảng ninh mất đến 20 phút. Trong thang có bà già trẻ con khóc váng mại thêm căng thẳng
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,464 Mã lực
Làm sao mình biết là thang máy các chung cư hay toà VP ở Việt nam sẽ chạy như này và an toàn cho người dân cụ nhỉ?
Các hãng có uy tín nó làm thế cả, chắc chắn nếu k làm thế thì k đc cấp phép bán ra thị trường.Thế nên thang máy đã được cấp phép và lắp thì cụ an tâm.
Trừ 2 trường hợp:
- K bảo dưỡng, bảo trì thang bao giờ hỏng hết thiết bị
- Thang tự chế lắp chui!
Thì em k biết là có tuân theo nguyên tắc đó k!
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
858
Động cơ
314,774 Mã lực
Chỗ em thang có UPS. Mất điện lưới chạy máy phát, hôm vừa rồi gặp sự cố mất máy phát, thang dừng ở tầng gần nhất + mở cửa. Về lý thuyết thì thang nào chả phải có UPS để phòng sự cố nhưng tuổi thọ của con UPS chắc cỡ khoảng 3-5 năm+, sau đó CĐT có thay thế l, bảo dưỡng hay ko thì chịu :)
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
901
Động cơ
8,442 Mã lực
Tuổi
39
Làm sao mình biết là thang máy các chung cư hay toà VP ở Việt nam sẽ chạy như này và an toàn cho người dân cụ nhỉ?
Tập huấn, như tập phòng cháy ấy. lâu lâu bấm chuông báo cháy, hoặc ngắt cầu dao điện để test.
Như ở nhà mình có cái CB chống giật thì lâu lâu cũng phải bấm 1 cái để test 🤭
 

hp40

Xe tăng
Biển số
OF-131575
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
1,531
Động cơ
388,860 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Như cụ bên trên đã nói, e nói thêm thôi, Phanh thang máy (xe đầu kéo) là phanh thường đóng (do lực của lò xo/dầu ép má phanh vào đĩa/tang), khi có điện (để bơm dầu haychạy mô tơ) thì mới nhả ra đc, nên khi thang máy mất điện sẽ bị khựng lại chút, rồi đám acquy mạch điện này nọ sẽ làm nhiệm vụ mở phanh cho thang trôi từ từ đến tầng gần nhất và mở cửa ra. Đó là tiêu chuẩn bắt buộc có của thang máy.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Như cụ bên trên đã nói, e nói thêm thôi, Phanh thang máy (xe đầu kéo) là phanh thường đóng (do lực của lò xo/dầu ép má phanh vào đĩa/tang), khi có điện (để bơm dầu haychạy mô tơ) thì mới nhả ra đc, nên khi thang máy mất điện sẽ bị khựng lại chút, rồi đám acquy mạch điện này nọ sẽ làm nhiệm vụ mở phanh cho thang trôi từ từ đến tầng gần nhất và mở cửa ra. Đó là tiêu chuẩn bắt buộc có của thang máy.
Chuỗi hoạt động này thực hiện nhờ điện của UPS, kích hoạt sau khi mất điện < 1s. Nói thêm là nó còn bật quạt thông gió và đèn dự phòng (nếu không thì dân tình hoảng loạn mất).

Đối với UPS thì sau khoảng 3 năm phải thay ắc quy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top