[Funland] Bàn về một số quan niệm sai lầm trong dân gian về Phong thuỷ đối với xây nhà và bố trí nhà cửa.

Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Đang theo rồi đấy: Tọa Chuột hướng Ngựa - là long chính trong 3 long. Nhưng để đón được cái tốt nhiều nhất, cần mời các cụ nick Chuột mà có quen biết đi ăn thịt ngựa mỗi tháng 1 lần vào chính ngọ! :D
Cháu có cái lông mũi ngứa ....khó chịu lắm ! Kính nhờ các cao nhân bấm quẻ cho cháu ngày giờ đẹp cũng như phương án triệt hạ nó giúp cháu ạ ! :(
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Hôm trước em có đưa lên 3 cách đặt ban thờ mà dân gian hay dùng theo "phong thuỷ" là :Toạ cát hướng cát, Đặt cung Phúc đức, và Đặt theo hướng nhà. Tất nhiên còn thực tế là tuỳ chọn nơi trang trọng, sạch sẽ, trung tâm theo duy vật...Nhưng cách này không mang tiếng "phong thuỷ" nên không bàn.

Vậy thì:
- Toạ cát hướng cát: Cát này là theo tuổi chủ, nên bất cập xảy ra là một là như vậy ban thờ có linh không? hai là nếu chủ khác, hoặc con cái sau này lại phải chuyển ban thờ hay sao?
- Đặt cung Phúc đức: lại theo mệnh chủ nữa rồi, kiến giải như phần trên.
- Đặt theo hướng nhà: tức là nếu nhà sai hướng là ban thờ cũng sai hướng nốt. Mà đúng sai của hướng nhà tự nhiên do chỉ có khuôn đất như vậy, hoặc hướng nhà lựa chọn theo mệnh chủ...thì ta đã bàn từ đầu đến giờ là sai cách.

Em có vài kiến giải nông cạn như sau, các cụ góp ý thêm cho chúng ta có nhận thức đúng về cái ban thờ trong nhà nhé:

Mặc định vai trò của ban thờ là nơi kết nối nguồn sức mạnh Âm (Thần linh, gia tiên) với cuộc sống Dương (gia đình trong căn nhà đó). Lưu ý cụ nào không nhất trí như vậy thì không cần phải bàn cái nội dung này.
Thế thì Dương là chúng ta rồi, hiện diện ở khắp nhà. Còn Âm thì vào đường nào, tức là ban thờ đặt ở đâu để Âm có thể vào nhà một cách thuận tiện, không bị cản trở?

Khí trời đất (khí mạch) vào một ngôi nhà có 3 tính chất cơ bản: Chính khí, Tà khí tạp bác (âm dương giao tranh lẫn lộn), và Vô khí.
Không cần biết nhiều, cũng thấy ngay Chính khí là lựa chọn tốt nhất có thể. 2 loại khí kia thì không tốt rồi.
Khí mạch tốt rót vào ban thờ, rồi được ban thờ chuyển hoá, toả ra không gian sống, ảnh hưởng tới con người trong không gian ấy.
Và nơi khí mạch rót vào ban thờ, thì phải là lưng ban thờ, rồi mới được truyền ra xung quanh. Cái này tưởng tượng dễ hiểu như sau: Lực thúc đẩy phát triển thì phải từ đằng lưng, như ta thường gọi là được chống lưng, hoặc hậu phương vững chắc ấy. Chứ lực ấy vào mặt thì có khi ta vỡ mặt, hoặc ngã ngửa...
Ngôi nhà cũng vậy, phải sao cho khí mạch rót vào toạ.

Cái khí mạch này phụ thuộc từng vùng đất, chứ không có phụ thuộc mệnh chủ. Chẳng hạn :"Ất long Khôn hướng một vì" thì khí mạch con long đó chạy từ Đông Bắc đến Tây Nam; hay "Giáp long định hướng về phần Càn Khôn" là khí mạch chạy từ khoảng 67,5-82,5 độ toả ra 2 hướng 217,5- 232,5 độ và 307,5- 322,5 độ (tất nhiên khí này mang đủ 3 đặc tính khí như đã nói trên, khi dùng phải lựa chọn cái tốt).

Khí mạch như ánh sáng mặt trời toả ra theo một dải song song, so với phạm vi ngôi nhà thì coi như song song tuyệt đối. Vậy cái ban thờ phải lập hướng theo đúng đường khí mạch toả ra thì Âm mới có đường mà rót vào lưng hậu ban thờ chứ. Và từ đó thì người trong nhà đó mới được hưởng chứ.

Khi ngôi nhà lập hướng đúng quy định của mạch rồi, mà ban thờ lập theo hướng nhà, thì chắc chắn ban thờ tốt, vì vẫn đúng hướng khí mạch chạy.
Còn ngôi nhà do địa thế chật hẹp, phố xá bắt buộc, không được hướng mạch...thì vẫn phải tìm hướng mạch mà lập, ban thờ mới có tác dụng, thần linh ông bà mới có đường mà vào phù hộ cho con cháu. Chứ nhà sai hướng mạch, lại tiếp tục lập ban thờ theo hướng nhà hoặc theo mệnh chủ, thì lấy đâu ra sức mạnh mà phù hộ con cháu. Tức là cái ban thờ vô dụng, không có công năng chuyển tải sức mạnh Âm cho cõi Dương.

Em có vài ní nuận về việc bố trí ban thờ như vậy, các cụ cứ đóng góp để ta tìm ra phương án đúng ạ. :D:D:D
Em thấy cái bác viết nếu làm nhà thờ thì dùng, chứ nếu trong phạm vi gia đình thì có vẻ hơi khó. Nhà đã khó chọn được hướng rồi, thì đặt bàn thờ là cái được quan tâm nhất. Nhưng em ít chú trọng đến hướng theo tuổi, mà đầu tiên xác định vị trí tối ưu đặt bàn thờ, rồi sau đó mới tính hướng theo bố cục căn nhà, tất nhiên trừ cái hướng Bắc ra thôi. Với cả đa phần bàn thờ nhà trong phố đa phần đặt trên tầng cao, khí đất còn được mấy đâu.
 

HUMMER H2 SUV

Xe container
Biển số
OF-20860
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
5,011
Động cơ
528,318 Mã lực
Nơi ở
OF-BVC - Buồn Vui Chia Sẻ
Đang theo rồi đấy: Tọa Chuột hướng Ngựa - là long chính trong 3 long. Nhưng để đón được cái tốt nhiều nhất, cần mời các cụ nick Chuột mà có quen biết đi ăn thịt ngựa mỗi tháng 1 lần vào chính ngọ! :D
:)) thầy này đúng là học kiến trúc có khác :))
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Em thấy cái bác viết nếu làm nhà thờ thì dùng, chứ nếu trong phạm vi gia đình thì có vẻ hơi khó. Nhà đã khó chọn được hướng rồi, thì đặt bàn thờ là cái được quan tâm nhất. Nhưng em ít chú trọng đến hướng theo tuổi, mà đầu tiên xác định vị trí tối ưu đặt bàn thờ, rồi sau đó mới tính hướng theo bố cục căn nhà, tất nhiên trừ cái hướng Bắc ra thôi. Với cả đa phần bàn thờ nhà trong phố đa phần đặt trên tầng cao, khí đất còn được mấy đâu.
Hay!...
Chỉ trong 1 còm này của cụ mà có rất nhiều điều thú vị.
Em xin có vài ý kiến cá nhân với các vấn đề cụ nêu:

1- Trong khi thực hiện công việc, bao giờ cũng phải như đánh trận. Tức là không chỉ dùng 1 phương án, mà tuỳ theo trận địa cụ thể đang tồn tại sẵn có mà ta lựa chọn phương án A, hay B, hay C. Phương án A là hoàn hảo nhất, nhưng điều kiện thực tế không cho phép thì phải dùng các phương án khác. Phương châm là dùng cái tốt nhất có thể trên 1 thực địa cụ thể.

2- Nếu tốt cho nhà thờ, thì cái phần thờ cungs này cũng tốt cho nhà thường, nếu điều kiện cụ thể cho phép chọn.
Bản thân em đã khảo sát ở một số điểm thờ cúng linh thiêng như Đền Hùng, Đền Thượng Ba Vì...đều thấy những nơi mà cho đến nay cả nước vẫn tín nhiệm thì lập hướng và ban thờ cực kỳ chuẩn so với quy định mạch ở từng khu vực. Cái này không phải là ta cưỡng bức kiểu số đề về rồi thì ta gán vào, mà thực sự là đọc sách thấy nói như thế như thế, mang kiến thức ra các nơi mà so sánh...thì thấy không sai tí nào với sách. Thậm chí lần đầu em lên Đền Thượng Ba Vì cùng vài anh em ọp phơ, hôm đó trời mây mù dày đặc, không nhìn thấy gì quá 20 mét. Đo hướng trên Đền xong em có kiểm tra sách nói đúng không, mới hỏi 1 bà cụ trên đó, và về hỏi 1 anh bạn óp phờ nữa (trong thớt nào đó lâu lâu rồi), thì đều nói phía đó có dòng sông chảy ra sao, đúng như sách.
Nên phải nói rằng, lý thuyết này đúng cho cả nơi thờ tự linh thiêng đơn độc (các đền lớn uy nghiêm đều nằm ở vị trí cô âm hoặc cô dương cả), lẫn cho cả thờ cúng tại gia.
Còn thực tế khi không chọn được cái này do cấu trúc, khuôn khổ nhà không cho phép...thì đành chịu mà bố trí vào nơi khác, nhưng sẽ phải cẩn thận củng cố ban thờ cho đủ ngũ khí loan hoàn, gọi là tự tạo ra sức mạnh nếu không thể lợi dụng sức thiên nhiên.

3- Về việc cụ nói "tránh hướng Bắc" thì theo em không hoàn toàn đúng. Mặc dù cục diện nước ta rất hiếm nơi cho phép đặt hướng Bắc, nhưng vẫn có những nơi đặc biệt ở một số vùng thì đặt hướng Bắc lại mới đúng mạch, mới tốt. Nếu có điều kiện thì sang Đền Gióng (Sóc Sơn) sẽ thấy Đền và ban thờ lập hướng Bắc.
Ban Thờ hướng Bắc là tốt đối với Ngọ long, Khôn long và Thân long (tất nhiên chính Tí là không có, chỉ có Nhâm và Quý- nếu cụ nói ý Bắc là chính Tí thì ok).

4- Vấn đề "ban thờ đặt trên tầng cao, khí đất ít" thì thế này:
Cụ thấy mấy ví dụ trong thớt, có nhiều trường hợp chung cư cao tầng. Em không cần biết ở tầng bao nhiêu, có thể rất cao...nhưng em vẫn phán định, và như đã thấy, thì mọi việc vẫn đúng. Việc cái nhà đã đúng, thì việc của cái ban thờ (nếu có) sẽ đúng mà không phụ thuộc vào độ cao. Vì chính là em dùng lý tính của khí ở từng khu vực để mà nhận định trong các ngôi nhà đó.
Việc dòng khí tác động đến một ngôi nhà, là địa khí hay thiên khí thì em không dám bàn ở đây, vì đây là một điều bí mật chỉ được phép biết bằng sự tự ngộ ra. Và em chỉ nói được rằng việc thờ cúng hay sự tác động vào một ngôi nhà không chỉ là cái từ "địa khí" đơn giản.
Em cam đoan rằng khi ai đó biết được điều này, thì sẽ hiểu là nhà có ở tầng thứ 100, vẫn chịu tác động của cái khí này y như nhà tầng 1.
Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho con số độ cao mà khí lực của đất, của từ trường tác động. Ngoài tầm cao đó là có sự sai khác, giảm thiểu...Em chỉ cười thôi, vì ngay cách tính của các ông khoa học ấy đã quá phiến diện, nạp dữ liệu đơn giản cho một thứ vốn phức tạp và sâu xa hơn nhiều. Bằng chứng ngay trong thớt này, là các căn hộ cao tầng mà chúng ta đã nhận định ấy.
Thực ra, cái "khí mạch" quy định cho các loại mạch (long) bằng những câu từ đơn giản trong sách, nhưng là biểu hiện của một sức mạnh tổng hợp thống nhất cao độ, chứ không chỉ là "khí đất" theo cách người ta thường hiểu.

Vài lời giãi bày theo sự thiển cận của em thôi, và nhiều điều xin phép không thể nói trên này.
Mong cụ thông cảm và hiểu cho em các ý tứ nhé!

Tất nhiên là sẽ có sai sót, mong các cụ cứ cho ý kiến ạ.:-??:-??:-??
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực

Teen

Xe điện
Biển số
OF-43892
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
2,369
Động cơ
484,098 Mã lực
Theo E, chọn nhà đất - lựa hướng theo tuối là là sai lầm, vì:
- Các cụ đã nói: lấy vợ hiền hoà làm nhà hướng nam (tức là hướng nam thường tốt nhất về khí hậu miền bắc)
- Lựa chọn hướng khí hậu tốt (mát hè, ấm đông), view nhìn tốt, ko có các nguy cơ về sụt lún, lũ lụt, cây đổ, hàng xóm xấu tính... (Yếu tố bên ngoài)...là cần ưu tiên.
- Bọn Tây nó co xem tuổi để lựa hướng như mình đâu mà nó vẫn khoẻ mạnh văn minh..., các cụ đã nói nhà tây, vợ nhật mà?! Vì bọn nó làm dựa trên cơ sở khoa học (từ quy hoạch, đến thiết kế, phân tích.... đủ loại để làm căn cứ).
- Có thể áp dụng phong thuỷ nhưng là phong thuỷ khoa học ợ....
- Các vua chúa, quan lại phong kiến với bao nhiêu chuyên gia phong thủy trong tay, ngoài hướng nhà ở, chỗ chết đến đến cúng bái.... chắc đều ở mức tốt nhẩt...vậy mà có kéo dài triều đạị, sự nghiệp mãi đâu...
- Như vậy quan điểm của E là cần ưu tiên khoa học trước.... chúng ta luôn thiếu khoa học và thừa những thứ mập mờ... theo E điều này ko tốt
E nói nôm na quan điểm cùa e nhé, có thể nói chưa gãy gọn, chưa đầy đủ...
Cụ chuẩn luôn
 

hungisu

Xe tăng
Biển số
OF-7603
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
1,141
Động cơ
550,579 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó ở Hà Nội
Website
www.viethaioto.com.vn
Lilian Too làm sai mợ nhé
Lilian Too được giới phong thuỷ Singapore và Malaysia mệnh danh là " Phong thuỷ dành cho bà nội trợ " bởi vì chỉ cần mua một cuốn sách của bà ta và DIY ( do it your self ). Nó cũng chả khác gì mấy cái nạn bát trạch tự học ở mình bây giờ.
Lịch sự hơn thì họ đưa sách và các phương phương pháp của Lilian Too vào diện New Age Fengshui. Vì thế nên hiểu rằng nó chẳng có một tý truyền thống nào cả.
Chỉ là sự pha trộn thêm một tý phong thuỷ của Mật tông dòng mũ đen.
Nói chung là level pp của Lilian Too thấp còn hơn cả bát trạch bây giờ. Mấy năm gần đây mới phát triển thêm món Huyền không phi tinh Lilian Too nhưng các kiến giải ngô nghê lắm
Lilian Too
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Hay!...
Chỉ trong 1 còm này của cụ mà có rất nhiều điều thú vị.
Em xin có vài ý kiến cá nhân với các vấn đề cụ nêu:

1- Trong khi thực hiện công việc, bao giờ cũng phải như đánh trận. Tức là không chỉ dùng 1 phương án, mà tuỳ theo trận địa cụ thể đang tồn tại sẵn có mà ta lựa chọn phương án A, hay B, hay C. Phương án A là hoàn hảo nhất, nhưng điều kiện thực tế không cho phép thì phải dùng các phương án khác. Phương châm là dùng cái tốt nhất có thể trên 1 thực địa cụ thể.

2- Nếu tốt cho nhà thờ, thì cái phần thờ cungs này cũng tốt cho nhà thường, nếu điều kiện cụ thể cho phép chọn.
Bản thân em đã khảo sát ở một số điểm thờ cúng linh thiêng như Đền Hùng, Đền Thượng Ba Vì...đều thấy những nơi mà cho đến nay cả nước vẫn tín nhiệm thì lập hướng và ban thờ cực kỳ chuẩn so với quy định mạch ở từng khu vực. Cái này không phải là ta cưỡng bức kiểu số đề về rồi thì ta gán vào, mà thực sự là đọc sách thấy nói như thế như thế, mang kiến thức ra các nơi mà so sánh...thì thấy không sai tí nào với sách. Thậm chí lần đầu em lên Đền Thượng Ba Vì cùng vài anh em ọp phơ, hôm đó trời mây mù dày đặc, không nhìn thấy gì quá 20 mét. Đo hướng trên Đền xong em có kiểm tra sách nói đúng không, mới hỏi 1 bà cụ trên đó, và về hỏi 1 anh bạn óp phờ nữa (trong thớt nào đó lâu lâu rồi), thì đều nói phía đó có dòng sông chảy ra sao, đúng như sách.
Nên phải nói rằng, lý thuyết này đúng cho cả nơi thờ tự linh thiêng đơn độc (các đền lớn uy nghiêm đều nằm ở vị trí cô âm hoặc cô dương cả), lẫn cho cả thờ cúng tại gia.
Còn thực tế khi không chọn được cái này do cấu trúc, khuôn khổ nhà không cho phép...thì đành chịu mà bố trí vào nơi khác, nhưng sẽ phải cẩn thận củng cố ban thờ cho đủ ngũ khí loan hoàn, gọi là tự tạo ra sức mạnh nếu không thể lợi dụng sức thiên nhiên.

3- Về việc cụ nói "tránh hướng Bắc" thì theo em không hoàn toàn đúng. Mặc dù cục diện nước ta rất hiếm nơi cho phép đặt hướng Bắc, nhưng vẫn có những nơi đặc biệt ở một số vùng thì đặt hướng Bắc lại mới đúng mạch, mới tốt. Nếu có điều kiện thì sang Đền Gióng (Sóc Sơn) sẽ thấy Đền và ban thờ lập hướng Bắc.
Ban Thờ hướng Bắc là tốt đối với Ngọ long, Khôn long và Thân long (tất nhiên chính Tí là không có, chỉ có Nhâm và Quý- nếu cụ nói ý Bắc là chính Tí thì ok).

4- Vấn đề "ban thờ đặt trên tầng cao, khí đất ít" thì thế này:
Cụ thấy mấy ví dụ trong thớt, có nhiều trường hợp chung cư cao tầng. Em không cần biết ở tầng bao nhiêu, có thể rất cao...nhưng em vẫn phán định, và như đã thấy, thì mọi việc vẫn đúng. Việc cái nhà đã đúng, thì việc của cái ban thờ (nếu có) sẽ đúng mà không phụ thuộc vào độ cao. Vì chính là em dùng lý tính của khí ở từng khu vực để mà nhận định trong các ngôi nhà đó.
Việc dòng khí tác động đến một ngôi nhà, là địa khí hay thiên khí thì em không dám bàn ở đây, vì đây là một điều bí mật chỉ được phép biết bằng sự tự ngộ ra. Và em chỉ nói được rằng việc thờ cúng hay sự tác động vào một ngôi nhà không chỉ là cái từ "địa khí" đơn giản.
Em cam đoan rằng khi ai đó biết được điều này, thì sẽ hiểu là nhà có ở tầng thứ 100, vẫn chịu tác động của cái khí này y như nhà tầng 1.
Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho con số độ cao mà khí lực của đất, của từ trường tác động. Ngoài tầm cao đó là có sự sai khác, giảm thiểu...Em chỉ cười thôi, vì ngay cách tính của các ông khoa học ấy đã quá phiến diện, nạp dữ liệu đơn giản cho một thứ vốn phức tạp và sâu xa hơn nhiều. Bằng chứng ngay trong thớt này, là các căn hộ cao tầng mà chúng ta đã nhận định ấy.
Thực ra, cái "khí mạch" quy định cho các loại mạch (long) bằng những câu từ đơn giản trong sách, nhưng là biểu hiện của một sức mạnh tổng hợp thống nhất cao độ, chứ không chỉ là "khí đất" theo cách người ta thường hiểu.

Vài lời giãi bày theo sự thiển cận của em thôi, và nhiều điều xin phép không thể nói trên này.
Mong cụ thông cảm và hiểu cho em các ý tứ nhé!

Tất nhiên là sẽ có sai sót, mong các cụ cứ cho ý kiến ạ.:-??:-??:-??
Em đồng ý với bác ạ, nhưng có mấy điểm:

1. Bác lấy đâu lắm rượu thế ạ, em tính vuốt suốt mà lần nào cũng không cho???
2. Về việc lên cao khí đất ít, em cơ bản vẫn đồng ý với bác. Khí cả vùng Hà Nội nó thế, thì trong phạm vi đó chạy đâu cho thoát. Dưng mà ý em ở đây, khi cái yếu tố cơ bản là khí đất nó yếu đi khi lên cao, thì các yếu tố khác sẽ xen vào. Ví nôm na như đặt mộ ý ạ, đào sâu thì khí thoát còn nông quá chưa tới thì đến bao giờ mới được khí.
Cái quy luật mà bác nói tác động đến mọi mặt thì em hiểu nó là trường năng lượng. Như vậy thì dù ở đâu thì cũng chịu quy luật như nhau. Như luật vạn vật hấp dẫn, dù có ở trái đất hay ra vũ trụ đều như vậy cả. Tuy nhiên vẫn phải giới hạn mức độ xem, như em vẫn tranh luận với mấy ông anh vậy, như xem bệnh, phải nhận định từ tiết khí, địa khí khu vực, rồi mới đến bản thân người bệnh. Dưng mà cần gì phải thế, để đoán nhanh và tương đối chuẩn, cũng chỉ cần mỗi chủ thể bệnh nhân là đủ. Cũng như vậy, nhiều khi nhìn bản vẽ thôi chứ chưa cần tổng thể khu vực đã có thể đoán định được rồi.
3. Còn sự tác động của căn nhà, bàn thờ lên cá nhân, dòng họ lại là 1 chuyện hoàn toàn khác. bàn thờ đặt ở vị trí tốt, cùng với mộ tốt, thì năng lượng tích tụ sẽ càng lớn để truyền lại. Ở đây sâu hơn 1 tý là năng lượng có đủ tích tụ qua thờ cúng để có thể truyền lại hay không nữa, chứ không chỉ dừng ở PT.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,315
Động cơ
477,671 Mã lực
Bản thân em đã khảo sát ở một số điểm thờ cúng linh thiêng như Đền Hùng, Đền Thượng Ba Vì...đều thấy những nơi mà cho đến nay cả nước vẫn tín nhiệm thì lập hướng và ban thờ cực kỳ chuẩn so với quy định mạch ở từng khu vực. Cái này không phải là ta cưỡng bức kiểu số đề về rồi thì ta gán vào, mà thực sự là đọc sách thấy nói như thế như thế, mang kiến thức ra các nơi mà so sánh...thì thấy không sai tí nào với sách. Thậm chí lần đầu em lên Đền Thượng Ba Vì cùng vài anh em ọp phơ, hôm đó trời mây mù dày đặc, không nhìn thấy gì quá 20 mét. Đo hướng trên Đền xong em có kiểm tra sách nói đúng không, mới hỏi 1 bà cụ trên đó, và về hỏi 1 anh bạn óp phờ nữa (trong thớt nào đó lâu lâu rồi), thì đều nói phía đó có dòng sông chảy ra sao, đúng như sách.
Em nghe thầy em bảo, địa thế đền Hùng quá đẹp, xứng đáng là đất tổ. Thanh Long là Tam Đảo, Bạch Hổ là dãy núi nên kia sông Thao được kéo dài từ dãy Hoàng Liên Sơn về, xa có Ba Vì làm án, gần có ngã ba Bạch Hạc tụ thủy ở minh đường. Toàn là sa thiêng!
Cái ngã ba Bạch Hạc cũng rất ly kỳ, nước 2 màu nửa ấm nửa lạnh, ngay trong bài "Ngã Ba Hạc phú" từ xưa cũng có nhắc đến hẻm đá đáy sông đúng giữa ngã 3 này, nơi cá lăng, rùa trú ẩn. Thế mà sau có đám khai thác đường sông dám lặn xuống nổ mìn, thực là điếc không sợ mìn! :P
Đọc bài này thấy thật sảng khoái, đúng kiểu mênh mang giữa sông nước đất trời!

Vui thay! Ngã ba Hạc;
Vui thay! Ngã ba Hạc.

Dưới họp một dòng;
Trên chia ba ngác.

Ngóc ngách khôn đo rộng hẹp, dòng biếc lẫn dòng đào; Lênh lang dễ biết sâu nông, nước đen pha nước bạc.

Nhớ xưa:
Vũ trụ mơ màng;
Càn khôn xếch xác.

Vua Bàn Cổ khai lò tạo hoá, hồng mông đà phơi phới hơi xuân;
Họ Hữu Ngu khơi mạch sơn hà, cương giới vẫn rành rành dấu tạc.

Vậy có:
Nắm đất Đoài phương;
Cạnh giời Nam quốc.

Ba góc bờ chia vành vạnh, huyệt kim quy hẻm đá rộng hông hênh;
Hai bên cỏ mọc lâm dâm, hang anh vũ giữa dòng sâu huếch hoác.

Mọi thú mọi vui;
Một chiều một khác.

Lơ thơ đầu ông Lã thả cần;
Trần trụi mặc Chử Đồng ngâm nước.

Bè khách thương bạ bến, cắm neo quỳ gối lắc cày xuôi;
Thuyền ngư phủ thuận dòng, giương nách khom lưng chèo tếch ngược.

Dùi điểm thùng thùng trống gọi, cửa tuần ty rộn rã khách chen vai;
Chày đâm văng vẳng chuông đưa, nền Phật tự lao xao người rén bước.

Khác gì:
Những chốn Tiêu Tương;
Đồ Tranh thuỷ mặc.

Trên lọ phải vén quần vua Tống, ra sức anh uy;
Dưới cũng vỗ bụng giời Nghiêu, dắng ca canh tạc.

Ta nay:
Qua miền Tam Đái, dứt dải sông lô;
Thấy ngã ba Hạc vui thay, làm chơi một đạc.

Ai hữu tình ngắm lại mà coi;
Kể làm cực nhân sinh chi khoái lạc.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Em đồng ý với bác ạ, nhưng có mấy điểm:

1. Bác lấy đâu lắm rượu thế ạ, em tính vuốt suốt mà lần nào cũng không cho???
2. Về việc lên cao khí đất ít, em cơ bản vẫn đồng ý với bác. Khí cả vùng Hà Nội nó thế, thì trong phạm vi đó chạy đâu cho thoát. Dưng mà ý em ở đây, khi cái yếu tố cơ bản là khí đất nó yếu đi khi lên cao, thì các yếu tố khác sẽ xen vào. Ví nôm na như đặt mộ ý ạ, đào sâu thì khí thoát còn nông quá chưa tới thì đến bao giờ mới được khí.
Cái quy luật mà bác nói tác động đến mọi mặt thì em hiểu nó là trường năng lượng. Như vậy thì dù ở đâu thì cũng chịu quy luật như nhau. Như luật vạn vật hấp dẫn, dù có ở trái đất hay ra vũ trụ đều như vậy cả. Tuy nhiên vẫn phải giới hạn mức độ xem, như em vẫn tranh luận với mấy ông anh vậy, như xem bệnh, phải nhận định từ tiết khí, địa khí khu vực, rồi mới đến bản thân người bệnh. Dưng mà cần gì phải thế, để đoán nhanh và tương đối chuẩn, cũng chỉ cần mỗi chủ thể bệnh nhân là đủ. Cũng như vậy, nhiều khi nhìn bản vẽ thôi chứ chưa cần tổng thể khu vực đã có thể đoán định được rồi.
3. Còn sự tác động của căn nhà, bàn thờ lên cá nhân, dòng họ lại là 1 chuyện hoàn toàn khác. bàn thờ đặt ở vị trí tốt, cùng với mộ tốt, thì năng lượng tích tụ sẽ càng lớn để truyền lại. Ở đây sâu hơn 1 tý là năng lượng có đủ tích tụ qua thờ cúng để có thể truyền lại hay không nữa, chứ không chỉ dừng ở PT.
Há há...
Em giả nhời vội tí:

1- Không bàn, vì bàn thì say chết mất. :))

2 và 3 - Cụ có nghiên cứu nhiều đấy chứ chả đùa. Em ba hoa thêm thế này:
Phong thuỷ cho Dương trạch và cho Âm phần nhìn qua thì giông giống, và quả thật là cần thực hiện mọi việc từ xuất mạch thì giống đến 90% về hình thức. Tuy nhiên yêu cầu triển khai lại khác, đó là vấn đề rất cần lưu ý để phân biệt và làm đúng cho mục đích hướng tới tác dụng của Dương hay Âm.
Việc này nếu nhìn ra thì ta sẽ thấy được yêu cầu của đối tượng nằm chìm sâu trong đất khác với đối tượng có phần chìm phần nổi.
Chẳng hạn mặc dù đều có toạ và có hướng, nhưng tính toán cho ngôi nhà thì tính tất cả, trong khi tính cho mộ thì chỉ quan tâm đến toạ. Sẽ ngầm hiểu, ngầm tưởng tượng ra cái nguồn khí mạch tác động đến mộ khác với nguồn dành cho nhà ở một chút. Rồi việc đào huyệt đến lớp ngũ sắc là rất quan trọng, nhưng đào móng nhà thì không như vậy, thậm chí còn đào sâu hàng chục mét. Hoặc có đất chỉ làm nhà được, có đất chỉ làm mộ được, và có đất làm cả nhà cả mộ được, lại có đất không thể làm nhà hay mộ...
Vài cái đó để nói rằng làm mộ cần các yếu tố khác làm nhà rất nhiều, và sẽ thấy bên trong các nguyên tắc đó ẩn tàng nguyên lý sử dụng khí.

Ngu ý của em thôi ạ. :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
552,067 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em nghe thầy em bảo, địa thế đền Hùng quá đẹp, xứng đáng là đất tổ. Thanh Long là Tam Đảo, Bạch Hổ là dãy núi nên kia sông Thao được kéo dài từ dãy Hoàng Liên Sơn về, xa có Ba Vì làm án, gần có ngã ba Bạch Hạc tụ thủy ở minh đường. Toàn là sa thiêng!
Cái ngã ba Bạch Hạc cũng rất ly kỳ, nước 2 màu nửa ấm nửa lạnh, ngay trong bài "Ngã Ba Hạc phú" từ xưa cũng có nhắc đến hẻm đá đáy sông đúng giữa ngã 3 này, nơi cá lăng, rùa trú ẩn. Thế mà sau có đám khai thác đường sông dám lặn xuống nổ mìn, thực là điếc không sợ mìn! :P
Đọc bài này thấy thật sảng khoái, đúng kiểu mênh mang giữa sông nước đất trời!

Vui thay! Ngã ba Hạc;
Vui thay! Ngã ba Hạc.

Dưới họp một dòng;
Trên chia ba ngác.

Ngóc ngách khôn đo rộng hẹp, dòng biếc lẫn dòng đào; Lênh lang dễ biết sâu nông, nước đen pha nước bạc.

Nhớ xưa:
Vũ trụ mơ màng;
Càn khôn xếch xác.

Vua Bàn Cổ khai lò tạo hoá, hồng mông đà phơi phới hơi xuân;
Họ Hữu Ngu khơi mạch sơn hà, cương giới vẫn rành rành dấu tạc.

Vậy có:
Nắm đất Đoài phương;
Cạnh giời Nam quốc.

Ba góc bờ chia vành vạnh, huyệt kim quy hẻm đá rộng hông hênh;
Hai bên cỏ mọc lâm dâm, hang anh vũ giữa dòng sâu huếch hoác.

Mọi thú mọi vui;
Một chiều một khác.

Lơ thơ đầu ông Lã thả cần;
Trần trụi mặc Chử Đồng ngâm nước.

Bè khách thương bạ bến, cắm neo quỳ gối lắc cày xuôi;
Thuyền ngư phủ thuận dòng, giương nách khom lưng chèo tếch ngược.

Dùi điểm thùng thùng trống gọi, cửa tuần ty rộn rã khách chen vai;
Chày đâm văng vẳng chuông đưa, nền Phật tự lao xao người rén bước.

Khác gì:
Những chốn Tiêu Tương;
Đồ Tranh thuỷ mặc.

Trên lọ phải vén quần vua Tống, ra sức anh uy;
Dưới cũng vỗ bụng giời Nghiêu, dắng ca canh tạc.

Ta nay:
Qua miền Tam ***, dứt dải sông lô;
Thấy ngã ba Hạc vui thay, làm chơi một đạc.

Ai hữu tình ngắm lại mà coi;
Kể làm cực nhân sinh chi khoái lạc.

Cuộc đất được ca ngợi thế mà sao con cháu những đứa thông minh đĩnh ngộ thì bạt phong long thần trốn cmncn đi đâu hết.Còn lại toàn bọn tâm thần là sao.Bác trauxanh duyệt lại phát! :)):)):)):)):))
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Cuộc đất được ca ngợi thế mà sao con cháu những đứa thông minh đĩnh ngộ thì bạt phong long thần trốn cmncn đi đâu hết.Còn lại toàn bọn tâm thần là sao.Bác trauxanh duyệt lại phát! :)):)):)):)):))
Cùng một trường, cùng một lớp học, cùng một giáo trình, cùng một thầy, học trò cùng tuổi...có bao nhiêu học sinh giỏi thực sự?

Cùng một nhà, cùng 1 bố mẹ, ăn uống như nhau...sao lớn lên mỗi người một khác?

:D:D:D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
552,067 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cùng một trường, cùng một lớp học, cùng một giáo trình, cùng một thầy, học trò cùng tuổi...có bao nhiêu học sinh giỏi thực sự? :D
Chả biết thầy nào vinh dự được đặt đất cho cụ Hùng liệu đã phải giỏi nhất bên ta chưa?Mà sau bao năm bao đời các thầy mọc lên như mộc nhĩ thế mà không ai nhìn thấy cái sai cái lầm,mà cũng không thấy thầy nào nói về sự sửa sang tu chỉnh theo như các thầy vẫn nói đến VẬN.Như thế thì chứng tỏ mỗi sư mỗi sách mỗi trò mỗi mánh,chả có tí gì là nền tảng chung về nhận thức.Nguy tai!Nguy tai!
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Chả biết thầy nào vinh dự được đặt đất cho cụ Hùng liệu đã phải giỏi nhất bên ta chưa?Mà sau bao năm bao đời các thầy mọc lên như mộc nhĩ thế mà không ai nhìn thấy cái sai cái lầm,mà cũng không thấy thầy nào nói về sự sửa sang tu chỉnh theo như các thầy vẫn nói đến VẬN.Như thế thì chứng tỏ mỗi sư mỗi sách mỗi trò mỗi mánh,chả có tí gì là nền tảng chung về nhận thức.Nguy tai!Nguy tai!
Tức là cái gì tốt thì phải trông thấy, không được có thăng trầm lịch sử trong đó, và tất cả ở đó đều phải tốt???

Vậy lão kiểm hộ xem những lăng tẩm đền đài vĩ đại trên thế giới, từ đấu trường La Mã đến Vạn lý trường thành, đến Kim tự tháp...xem chỗ nào tốt mãi, vô địch mãi, dân quanh đó hoành tráng mãi...???

Và nếu cần, thì lão xem lại chút cái phần lý giải vận to vận nhỏ mệnh to mệnh nhỏ chi phối nhau thế nào đã có ở trong thớt ấy. :)):)):))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
552,067 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tức là cái gì tốt thì phải trông thấy, không được có thăng trầm lịch sử trong đó, và tất cả ở đó đều phải tốt???

Vậy lão kiểm hộ xem những lăng tẩm đền đài vĩ đại trên thế giới, từ đấu trường La Mã đến Vạn lý trường thành, đến Kim tự tháp...xem chỗ nào tốt mãi, vô địch mãi, dân quanh đó hoành tráng mãi...???

Và nếu cần, thì lão xem lại chút cái phần lý giải vận to vận nhỏ chi phối nhau thế nào đã có ở trong thớt ấy. :)):)):))
Cứ cho các thầy đều mắt lửa ngươi vàng như kiểu tô vẽ cho cụ Trạng Trình "Ngũ thập niên tiền mạch tại đầu/ Ngũ thập niên hậu mạch quy túc/ Hậu sinh nhĩ bối ná năng tri?/ Hà vị thánh-nhân vô nhĩ mục?" thì thậm chí cũng có thầy nào để lại ý kiến cho hậu thế về sự sai suy của quy tắc phong thủy so với thời vận đâu.Toàn là về sau con cháu tô vẽ bốc thơm nhét chữ vào răng các cụ thôi.Lại nói chuyện cụ Trạng,có người thì kể chuyện cụ dọa ông thầy Tầu thế nọ thế kia,có chuyện lại bảo cụ dặn người nhà đem táng giấu cụ vào chỗ Ao Dương,giờ cũng chả biết mồ mả hài cốt chỗ nào,chả biết đằng nào mà lần đam ra bon hậu thế lại càng rộng đường tô vẽ.

Còn nói về như các nước ngoài,các công trình kiến trúc thì theo thời gian thiên tai nhân họa phải suy mòn,đấy là lẽ thường có gì mà phong thủy mới không phong thủy.Đến đẻ ra phong thủy là người Tàu thì cũng "Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo - Nền cũ lâu đài bóng tịch dương".Còn như đất nước người ta hùng mạnh phú cường là nhở bởi nhân dân cần cù sáng tạo lãnh đạo sáng suốt anh minh.Chả thấy nước nào dùng phong thủy để tăng di đi bi bao giờ.:)):)):)):))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,406
Động cơ
552,067 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đấy là em ném đá về chỗ cuốc gia đại sự,còn như đến mỗi nhà mỗi người thì tùy.Đằng nào thì nước cũng chả lo nổi cho nước thì dân thân ai nấy lo,phong thủy một tí tạm thời cũng chả hại gì. :)):)):)):)):))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top