[Funland] Bài toán Lớp 2

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
? tranh cãi lằng nhằng nhiều thế?. Muốn biết đúng hay sai thì đâu tiên phải biết cái khái niệm về hình vuông và hình chữ nhật của cô giáo dậy ở lớp có giống với khái niệm thông thường của các cụ ở đây hay không đã. Nếu dạy ở lớp cô giáo quy định hình vuông có 4 cạnh bằng nhau và có 4 góc vuông, còn hình chữ nhật có 2 cạnh dài, 2 cạnh gắn và 4 góc vuông, thì lúc này hình vuông và hình chữ nhật khác nhau. Còn khái niệm thông thường hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt là cái mà chúng ta được hoc ở trường trước kia, nhỡ bây giờ cải cách nó dạy khác rồi thì phải theo kiếm điểm thôi, mặc dù nếu đúng thế thì nó thật sự ngu đần.
 

Lonelywolf831

Xe tải
Biển số
OF-535559
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
246
Động cơ
-16,978 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình vuông là hình chữ nhật.
Lớp 2, cô ra 1 đề bài: vẽ 1 hình vuông, 1 hình chữ nhật, yêu cầu các con đề tên hình dưới mỗi hình.
Bạn A điền "hình vuông" dưới hình vuông, "hình chữ nhật" dưới hình chữ nhật.
Bạn B điền "hình chữ nhật" dưới cả 2 hình
Vậy cả 2 con đều đúng? Hoan hô!
Nếu cô giáo ko giới hạn đáp án để học sinh lựa chọn thì bạn C điền đáp án "tứ giác" hay "hình bình hành" hoặc "hình thang" dưới hai hình trên cũng vẫn đúng, không có gì là mâu thuẫn cả vì nó đều thoả mãn điều kiện nhận biết của các hình đó. Trường hợp mệnh đề "Hình vuông là hình chữ nhật " thì chắc chắn đúng trong hình học Euclid dù các cụ có lý luận thế nào đi nữa.
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,120
Động cơ
231,834 Mã lực
Bài này là toán lớp 4,5 của bọn tây. Cô giáo lôi về cho hs lớp 2 mình. Kiến thức cơ bản hình vuông là hình chữ nhật nhưng ngược lại hình chữ nhật không phải là hình vuông. Em có first hand experience vì năm ngoái con em lớp 4 làm bài này.
 

intell

Xe buýt
Biển số
OF-530660
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
761
Động cơ
177,880 Mã lực
Nay e gặp thắc mắc của 1 mẹ như trong ảnh
Về việc bài toán chọn đáp án đúng sai cho mỗi mệnh đề
Câu đầu tiên
Hình vuông là hình chữ nhật bé chọn Đ cố giáo chấm Sai
E nhớ ngày bé học hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt mà nhỉ, vậy có đc khẳng định hình vuông là hình chữ nhật k, tại sao cô giáo lại chấm sai. Nghĩ hại não quá các cụ mợ có ý kiến ntn ạ

Theo em bài này S hết bởi với mỗi mệnh đề đưa ra còn thiếu hẳn điều kiện đủ nữa, mệnh đề đưa ra mới có điều kiện cần thôi
 

vumessi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-592615
Ngày cấp bằng
30/9/18
Số km
312
Động cơ
134,520 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ kia ngày xưa đi học học thì cũng học dần từng bài, từng bước; giờ trưởng thành rùi lại cứ tưởng đi học là một phát biết luôn về định nghĩa/tính chất/hệ quả của các vấn đề.
Các con đi học, những bài đầu là học định nghĩa các hình
Hình tứ giác là một đa giác có 4 cạnh và 4 đỉnh.
Hình chữ nhật là tứ giác có bốn góc vuông.
Hình vuông là hình tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau.

Rồi đến học các tính chất của các hình như đường chéo thì thế nào, các cạnh với nhau thì ra sao.....

Rồi sau đó nữa mới là học về các dấu hiệu nhận biết của các hình.

Vấn đề nhiều cụ nói HÌNH VUÔNG LÀ MỘT HÌNH CHỮ NHẬT CÓ HAI CẠNH LIỀN KỀ (hoặc 4 cạnh) BẰNG NHAU đó là DẤU HIỆU NHẬN BIẾT ạ.

Vậy nên, khi các con mới học xong bài định nghĩa, thì việc bài tập kiểm tra là dựa theo những điều các con đã học, nôm na là kiểm tra xem các con biết, phân biệt được đâu là hình gì.

Còn các cụ ấy, cứ muốn một phát ăn ngay, con đến trường phát là phải biết tuốt.

Mà thực ra nếu nói "hình vuông là hình chữ nhật" thì cũng íu đúng đâu. mà đúng thì nó là "hình vuông là một hình có các cạnh dài bằng nhau" chứ. Hình Vuông nó chỉ LÀ MỘT LOẠI hình chữ nhật.

Ví dụ, VỢ CŨ là một loại VỢ thì đúng. Và VỢ CŨ là một loại vợ mà ta đã bỏ đi thì đúng.
Nhưng bẩu VỢ CŨ là VỢ thì íu đúng hẳn đâu.
Ông nào bẩu VỢ CŨ là VỢ, rùi từ đó dẫn đến bẩu VỢ thì được chich thoải mái rùi; rùi cứ vác ra chịch như là VỢ thì có ngày tan xác pháo.
Đề bài trên toàn là khái niệm, đã chấp nhận khái niệm hình chữ nhật và hình vuông là hình tứ giác là đã theo các định nghĩa và khái niệm toán học rồi.

Còn cụ viết linh tinh và suy luận chả ra đâu vào đâu:
"Hình tứ giác là một đa giác có 4 cạnh và 4 đỉnh.
Hình chữ nhật là tứ giác có bốn góc vuông.
Hình vuông
hình tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau."
Theo định nghĩa thì hình vuông đã thoả mãn tất cả dk của hình chữ nhật, nên, trước tiên, hình vuông là hình chữ nhật. Ai nói hình vuông không phải là hình chữ nhật thì đừng nên dạy toán

"Mà thực ra nếu nói "hình vuông là hình chữ nhật" thì cũng íu đúng đâu. mà đúng thì nó là "hình vuông là một hình có các cạnh dài bằng nhau" chứ."
4 cạnh dài bằng nhau là định nghĩa hình thoi cụ ạ

Cái ví dụ vợ cũ vợ mới cụ đưa ra đánh tráo khái niệm về chữ nghĩa chứ chả liên quan gì đến ý nghĩa, chả ai nói vợ cũvợ cả, theo định nghĩa của hôn nhân gia đình
Ví dụ này đúng hơn nè, cụ là con người, vì cụ có c nên cụ là đờn ông. Vậy đờn ông là con người: Đúng không cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

av78

Xe tải
Biển số
OF-205411
Ngày cấp bằng
8/8/13
Số km
258
Động cơ
321,948 Mã lực
Bài này là toán lớp 4,5 của bọn tây. Cô giáo lôi về cho hs lớp 2 mình. Kiến thức cơ bản hình vuông là hình chữ nhật nhưng ngược lại hình chữ nhật không phải là hình vuông. Em có first hand experience vì năm ngoái con em lớp 4 làm bài này.
Tìm giáo án Tây đồng tình với đáp án của cô giáo mới khó, chứ giáo án lớp 2 về chủ đề này đầy ra đấy cụ.

Như giáo án này rất cặn kẽ và mở. Chẳng hạn như nếu hs nhận định hình chữ nhật gồm 4 cạnh thẳng, thì nên vẽ ra một hình 4 cạnh thẳng nhưng không vuông góc để hs tự hình thành định nghĩa hình chữ nhật là gì. Vấn đề một số trẻ hiểu nhầm hình chữ nhật phải có hai cạnh dài và hai cạnh ngắn, và phải chỉnh sửa tư duy đó cho trẻ cũng được đề cập đến.

http://www.kannapolis.k12.nc.us/UserFiles/Servers/Server_1025364/File/Math/2014-2015/2nd Grade/1st Quarter Docs/Rectangle Riddles.pdf

Còn đây là một bé lớp 2 hỏi Dr. Math hình vuông có phải là hình chữ nhật? Câu trả lời là ".... Một số người không đồng ý cho phép hình vuông là hình chữ nhật vì họ cho rằng hình chữ nhật không thể có 4 cạnh dài bằng nhau. Nghĩ vậy cũng không sao, tôi hay gọi hình chữ nhật không vuông là hình chữ nhật "generic" (để phân biệt với hình chữ nhật vuông là hình chữ nhật "đặc biệt").

http://mathforum.org/library/drmath/view/59007.html
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,972
Động cơ
365,935 Mã lực
Thế cụ cho biết định nghĩa hình chữ nhật là gì, theo bọn lớp 2 đi, và cụ trả lời 2 câu:
- Hình vuông có thoả mãn định nghĩa hình chữ nhật không ?
- Hình vuông có phải hình tứ giác thông thường, không có gì đặc biêt không ?

Tóm lại là cô dốt thì nhận dốt là xong thôi, làm gì mà căng.
Cụ vẫn chưa hiểu cách gọi chung và cách gọi riêng.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,972
Động cơ
365,935 Mã lực
Theo cụ thì Hình Chữ Nhật đặc biệt có phải là Hình Chữ Nhật không ạ?
Đặc biệt ở chỗ nó có 4 cạnh bằng nhau.Nếu đơn thuần là hình chữ nhật thì chỉ đúng có 1 nửa thôi.
 

Panamera 4S

Xe tải
Biển số
OF-411986
Ngày cấp bằng
22/3/16
Số km
349
Động cơ
227,263 Mã lực
Cô giáo đúng rồi cụ ơi,cụ chủ đang áp tư duy cấp 2,các con không biết điều cụ nói.Cô giáo vẫn đúng khi đây là bài dành cho hs cấp 2.Trong mệnh đề đâu có chữ "đặc biệt"
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
176
Động cơ
142,798 Mã lực
Cô giáo đúng rồi cụ ơi,cụ chủ đang áp tư duy cấp 2,các con không biết điều cụ nói.Cô giáo vẫn đúng khi đây là bài dành cho hs cấp 2.Trong mệnh đề đâu có chữ "đặc biệt"
Nếu cô giáo đúng vì cái logic: cô giáo chưa dạy * đúng = sai, chúng ta sẽ có được các kết luận sau:
- giáo viên lớp nhỏ đúng hơn giáo viên lớp lớn => học như cụ NBC làm gì cho mệt.
- hôm nay cô giáo chưa dạy => sai, mai dạy => đúng.
- một điều (chân lý) đúng với người này lại sai với người khác.
- đến khi nào cô giáo mới dạy hết các điều đúng trên đời cho học sinh?
- ...
ngoài ra, nếu chưa dạy * đúng = sai thì liệu chưa dạy * sai = đúng???
 
Chỉnh sửa cuối:

3_ông_bị

Xe đạp
Biển số
OF-590378
Ngày cấp bằng
15/9/18
Số km
30
Động cơ
133,100 Mã lực
Tuổi
24
Nay e gặp thắc mắc của 1 mẹ như trong ảnh
Về việc bài toán chọn đáp án đúng sai cho mỗi mệnh đề
Câu đầu tiên
Hình vuông là hình chữ nhật bé chọn Đ cố giáo chấm Sai
E nhớ ngày bé học hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt mà nhỉ, vậy có đc khẳng định hình vuông là hình chữ nhật k, tại sao cô giáo lại chấm sai. Nghĩ hại não quá các cụ mợ có ý kiến ntn ạ

Thầy dạy toán em ngày xưa định nghĩa hình vuông:
_ là hình tứ giác có 4 cạnh = nhau và 1 góc vuông.
_ là hình thang cân có đáy = cạnh bên và 1 góc vuông.
_ là hình bình hành có 2 cạnh liền kề = nhau và 1 góc vuông.
_ là hình thoi có 1 góc vuông.
_ LÀ HÌNH CHỮ NHẬT có 2 cạnh liền kề = nhau.
Vậy cô giáo sai rồi.
 

Pachooc1

Xe hơi
Biển số
OF-408166
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
148
Động cơ
226,855 Mã lực
Tuổi
46
Hình vuông là hình chữ nhật.
Lớp 2, cô ra 1 đề bài: vẽ 1 hình vuông, 1 hình chữ nhật, yêu cầu các con đề tên hình dưới mỗi hình.
Bạn A điền "hình vuông" dưới hình vuông, "hình chữ nhật" dưới hình chữ nhật.
Bạn B điền "hình chữ nhật" dưới cả 2 hình
Vậy cả 2 con đều đúng? Hoan hô!
Ví dụ của cụ cũng vui, em cũng lấy một ví dụ.
Lớp 2, cô giáo ra 1 đề bài: Hình bên dưới có bao nhiêu hình chữ nhật



Bạn A: Có 3 hình chữ nhật
Bạn B: Có 1 hình chữ nhật
Cô giáo: Bạn A sai, 1 điểm về chỗ.
Bạn B đúng, 10 điểm, cả lớp tuyên dương bạn B bằng tràng pháo tay nào..
 

hood_hood

Xe buýt
Biển số
OF-340469
Ngày cấp bằng
28/10/14
Số km
967
Động cơ
283,783 Mã lực
Theo định nghĩa: hình vuông là tứ giác lồi có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau và có hai đường chéo bằng nhau, hình chữ nhật là tứ giác lồi có 4 góc vuông và là hình bình hành có hai đường chéo bằng nhau. Đây là định nghĩa của Euclid
==> có thể coi hình chữ nhật là hình bình hành, hình vuông là hình chữ nhật (Không thể coi hình chữ nhật là hình vuông được) vì hình vuông có đầy đủ tính chất của hình chữ nhật
 

Pachooc1

Xe hơi
Biển số
OF-408166
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
148
Động cơ
226,855 Mã lực
Tuổi
46
Đặc biệt ở chỗ nó có 4 cạnh bằng nhau.Nếu đơn thuần là hình chữ nhật thì chỉ đúng có 1 nửa thôi.
Em có hỏi cụ đặc biệt ở chỗ nào đâu.
Em chỉ hỏi cụ, Hình Chữ Nhật đặc biệt có phải là Hình Chữ Nhật không? thôi.
Cụ chỉ cần trả lời có/không
 

eztodie

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-111841
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
145
Động cơ
390,787 Mã lực
Giờ phải xem định nghĩa hình chữ nhật thế nào : Hình chữ nhật trong hình học Euclid là một hình tứ giác có ba góc vuông.
Như vậy hình vuông là hình chữ nhật là đúng --> cô giáo sai.
Euclid thì biết gì về hình học, cô bảo sai thì tức là sai! Cấm cãi !
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,500
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Đặc biệt ở chỗ nó có 4 cạnh bằng nhau.Nếu đơn thuần là hình chữ nhật thì chỉ đúng có 1 nửa thôi.
Ngày bé chắc cô giáo toán của cụ hay nghỉ dạy đúng không? ;))

Ví dụ con cụ là một đứa trẻ đặc biệt vì nó cao to nhất lớp, nhưng trước hết nó là một đứa trẻ. Vì thế khi người ta nói "bé A là trẻ con" thì tất nhiên là đúng rồi. Không lẽ cụ phản đối "không, không được nói con tôi là trẻ con, gọi thế là sai, phải gọi nó là một đứa trẻ con đặc biệt".

Để dạy học sinh phân biết khái niệm riêng chung này, sách toán lớp 6 đã dạy về tập hợp. Khi tập hợp A nằm trong tập hợp B, thì đương nhiên một phần tử của A cũng là phần tử của B.

Các hình vuông là thuộc tập "hình vuông", tập này là tập con của tập hợp các "hình chữ nhật". Vì thế hình vuông là hình chữ nhật. Chân lý nó là như thế. Mọi cách hiểu khác đều là sai ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top