[Funland] Bài toán Lớp 2

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,197
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Em chỉ nghĩ đơn giản hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt, nên hình chữ nhật không có yếu tố đặc biệt thì chưa chắc đã là hình vuông, vì vậy việc khẳng định hình vuông là hình chữ nhật là sai toét rồi còn cố cãi làm gì.
Cụ đọc thêm câu HÌNH VUÔNG LÀ TỪ GIÁC, Cô chấm đúng đấy. Sao không nói hình vuông là hình tứ giác đặc biệt mà hình chữ nhật thì lại phải thêm chữ đặc biệt vào.
 

lttvtvn

Xe container
Biển số
OF-32073
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
5,197
Động cơ
531,832 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn hoa lệ nhưng nhà em ở Q.2 thì không!
Đây là toán lớp 2 mà bác phân tích định nghĩa mang tính luật học như thế làm gì. Bác kg thấy các câu đố bên dưới à? Túm lại mục tiêu của người ra đề là giúp trẻ hình thành tư duy logic về nội hàm và ngoại diên trong hình học. Vì vậy câu trả lời cũng chỉ cần đơn giản dựa trên logic này thôi!
Nói thì đầy hàn lâm nhưng nội dung thì thiếu i ốt vãi. Dạy gì thì dạy nhưng trước tiên phải đúng, còn nếu thấy khó quá cho nhận thức của một đứa trẻ thì đừng dạy. Đến khi trẻ học cao hơn nó nhớ lại ngày xưa được học cái gì thì nó không coi thường thầy/cô mới lạ.
 

ntquang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-126776
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
247
Động cơ
379,450 Mã lực
Hình vuông là hình chữ nhật đặt biệt;trẻ con tư duy đơn giản sai đúng không quan trọng lắm;giải thích để nó chấp nhận cả đời để công nhận sau
 

dexom

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,604 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Hệ thống logic của mình có vấn đề từ lâu rồi. Diễn giải cực kỳ loằng ngoằng phức tạp.
 

hoangchung09

Xe tải
Biển số
OF-150263
Ngày cấp bằng
24/7/12
Số km
256
Động cơ
359,625 Mã lực
Nay e gặp thắc mắc của 1 mẹ như trong ảnh
Về việc bài toán chọn đáp án đúng sai cho mỗi mệnh đề
Câu đầu tiên
Hình vuông là hình chữ nhật bé chọn Đ cố giáo chấm Sai
E nhớ ngày bé học hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt mà nhỉ, vậy có đc khẳng định hình vuông là hình chữ nhật k, tại sao cô giáo lại chấm sai. Nghĩ hại não quá các cụ mợ có ý kiến ntn ạ

Cô giáo đúng. Trên kia có thấy chữ "đặt biệt" nào đâu.
 

Herox5

Xe hơi
Biển số
OF-86398
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
117
Động cơ
410,100 Mã lực
Cô giáo của con cụ chủ thớt có nhiều học trò tham gia OF quá! :D
 

Lonelywolf831

Xe tải
Biển số
OF-535559
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
245
Động cơ
-16,986 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em bài này S hết bởi với mỗi mệnh đề đưa ra còn thiếu hẳn điều kiện đủ nữa, mệnh đề đưa ra mới có điều kiện cần thôi
Cụ có hiểu thế nào là mệnh đề, thế nào là điều kiện cần và điều kiện đủ không đấy?
Em ví dụ nhé:
Trong mệnh đề "Hình vuông là Hình chữ nhật", mệnh đề này có kết quả đúng và "Hình vuông" chính là điều kiện đủ của "Hình chữ nhật", còn "Hình chữ nhật" mới chỉ là điều kiện cần của "Hình vuông" thôi vì mệnh đề đảo "Hình chữ nhật là Hình vuông" có kết quả là sai. Nếu mệnh đề thuận và mệnh đề đảo đều đúng ví dụ mệnh đề: "Hình vuông là hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau" và "Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau là hình vuông" thì "Hình vuông" và "Hình chữ nhật có hai cạnh kề bằng nhau" là điều kiện cần và đủ của nhau.
 

Dr.Trau

Xe máy
Biển số
OF-566032
Ngày cấp bằng
25/4/18
Số km
93
Động cơ
148,130 Mã lực
Tuổi
42
Theo em cô giáo đúng, câu này sai về mặt logic văn phạm

Câu này đúng khi nói "Hình vuông là 1 loại hình chữ nhật", chứ hình vuông không thê là hình chữ nhật giống như anh không thể là tôi, vật thể này không thể là vật thể kia ma chỉ có thể có đăc tính giống vật thể kia
 

Pachooc1

Xe hơi
Biển số
OF-408166
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
148
Động cơ
226,855 Mã lực
Tuổi
46
Theo em cô giáo đúng, câu này sai về mặt logic văn phạm

Câu này đúng khi nói "Hình vuông là 1 loại hình chữ nhật", chứ hình vuông không thê là hình chữ nhật giống như anh không thể là tôi, vật thể này không thể là vật thể kia ma chỉ có thể có đăc tính giống vật thể kia
Theo logic văn phạm của cụ thì hình vuông là một sự vật, hình chữ nhật là một sự vật khác, hình tứ giác là một sự vật khác nữa.
Vậy hình vuông không thể là hình tứ giác, nó chỉ có đặc tính giống hình tứ giác thôi.
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Cô giáo cũng đúng, học trò cũng có ý đúng. Câu chữ nhiều khi vặn mệt lắm, cứ con số chặt chẽ thì mới rõ ràng ai đúng ai sai được.
Cô giáo sai, cái này chẳng liên quan gì đến câu chữ cả. Toán thì chỉ có đúng và sai
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,120
Động cơ
231,834 Mã lực
Tìm giáo án Tây đồng tình với đáp án của cô giáo mới khó, chứ giáo án lớp 2 về chủ đề này đầy ra đấy cụ.

Như giáo án này rất cặn kẽ và mở. Chẳng hạn như nếu hs nhận định hình chữ nhật gồm 4 cạnh thẳng, thì nên vẽ ra một hình 4 cạnh thẳng nhưng không vuông góc để hs tự hình thành định nghĩa hình chữ nhật là gì. Vấn đề một số trẻ hiểu nhầm hình chữ nhật phải có hai cạnh dài và hai cạnh ngắn, và phải chỉnh sửa tư duy đó cho trẻ cũng được đề cập đến.

http://www.kannapolis.k12.nc.us/UserFiles/Servers/Server_1025364/File/Math/2014-2015/2nd Grade/1st Quarter Docs/Rectangle Riddles.pdf

Còn đây là một bé lớp 2 hỏi Dr. Math hình vuông có phải là hình chữ nhật? Câu trả lời là ".... Một số người không đồng ý cho phép hình vuông là hình chữ nhật vì họ cho rằng hình chữ nhật không thể có 4 cạnh dài bằng nhau. Nghĩ vậy cũng không sao, tôi hay gọi hình chữ nhật không vuông là hình chữ nhật "generic" (để phân biệt với hình chữ nhật vuông là hình chữ nhật "đặc biệt").

http://mathforum.org/library/drmath/view/59007.html
Grade 2 là lớp 3 cụ ạ. Lớp 3 bắt đầu học shape, nhưng là học cơ bản. Bài này để giải đúng phải có tư duy phân tích nên em đánh giá là lớp 4 hoặc 5.
 

Nguyen Trung Hau

Xe tải
Biển số
OF-463130
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
478
Động cơ
207,139 Mã lực
Chán cái nền gd của mình quá cạc cụ nhỉ. Cứ cố làm khó lên chẳng biết để làm gì. Ngày xưa lớp 1 chỉ abc,1-10, bây giờ đã tam giác, toán đố, hình học. Một số cụ bảo cô giáo đúng vì theo định nghĩa lớp 2 nó vậy :(. Toán học thì chỉ có đúng và sai. Định nghĩa thì lúc nào cũng phải đúng, ko có khái niệm định nghĩa cho lớp 2. Các cháu còn bé chỉ nên nhìn theo trực quan và mô tả để biết hình thôi. Nhiều lúc xem sách các con mà điên cả đầu với giáo dục :(
 

canhnh89

Xe tăng
Biển số
OF-436499
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
1,814
Động cơ
225,792 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyota-thanhxuan.com
Em chỉ nghĩ đơn giản hình vuông là hình chữ nhật đặc biệt, nên hình chữ nhật không có yếu tố đặc biệt thì chưa chắc đã là hình vuông, vì vậy việc khẳng định hình vuông là hình chữ nhật là sai toét rồi còn cố cãi làm gì.
Cụ có nhớ định nghĩa hình chữ nhật không ạ? Hình vuông đáp ứng đầy đủ như định nghĩa, là tứ giác có 4 góc vuông, thì nó chắc chắn là hình chữ nhật.
 

canhnh89

Xe tăng
Biển số
OF-436499
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
1,814
Động cơ
225,792 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyota-thanhxuan.com
Hình vuông là hình chữ nhật có 2 cạnh kề bằng nhau. Tức là vốn dĩ hình vuông nó đã là hình chữ nhật rồi. Giáo dục bây giờ thế này thì em cũng méo biết dạy con thế nào nữa.
 

Gosu2016

Xe tăng
Biển số
OF-467401
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,222
Động cơ
213,334 Mã lực
Tuổi
38
HCN là hình có 2 cạnh dài và 2 cạnh ngắn tất nhiên là khác HCN đặc biệt (4 cạnh bằng nhau - HV) rồi.
Hãy đối chiếu với định nghĩa. Đánh tráo khái niệm là điều không hay.
Ví dụ cụ vẽ Hình vuông rồi hỏi đây là hình gì?
Con cụ trả lời là HÌnh chữ nhật thì đúng hay sai.
E nghĩ cô giáo đúng
Theo cụ thì Hình Chữ Nhật đặc biệt có phải là Hình Chữ Nhật không ạ?
 

ChimQuáKhổ

Xe buýt
Biển số
OF-550409
Ngày cấp bằng
13/1/18
Số km
654
Động cơ
100,000 Mã lực
Tuổi
113
Cô giáo sai, cái này chẳng liên quan gì đến câu chữ cả. Toán thì chỉ có đúng và sai
Đúng sai nó dựa vào các tiên đề và định nghĩa dùng trước đó. Nói rộng ra như trong xã hội thì nó dựa vào luật pháp và người thi hành luật pháp ( ở đây là cô giáo).
Còn nói toán chỉ có đúng hoặc sai cũng mang tính tương đối, ví dụ:
- hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau là Đúng hay Sai
- bình phương của 1 số luôn luôn dương là Đúng hay Sai
- trẻ con đẻ ra từ nách là Đúng hay Sai
Nhiều khi đúng sai nó còn tuỳ theo hoàn cảnh, có lúc cả 2 đều đúng
 

Grab_Bike

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-582815
Ngày cấp bằng
2/8/18
Số km
851
Động cơ
145,840 Mã lực
Cô giáo chấm đúng ạ thưa cccm. Theo bài toán này, có 2 câu "Hình vuông là hình tứ giác" và "Hình chữ nhật là hình tứ giác" đúng, các câu còn lại đều là sai trong đó có câu của mợ hỏi vì chưa đủ nội dung theo định nghĩa Hình vuông.
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Đúng sai nó dựa vào các tiên đề và định nghĩa dùng trước đó. Nói rộng ra như trong xã hội thì nó dựa vào luật pháp và người thi hành luật pháp ( ở đây là cô giáo).
Còn nói toán chỉ có đúng hoặc sai cũng mang tính tương đối, ví dụ:
- hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau là Đúng hay Sai
- bình phương của 1 số luôn luôn dương là Đúng hay Sai
- trẻ con đẻ ra từ nách là Đúng hay Sai
Nhiều khi đúng sai nó còn tuỳ theo hoàn cảnh, có lúc cả 2 đều đúng
Bác nói thế cũng chuẩn :D em lại tâm tư
 

samoclan

Xe điện
Biển số
OF-580034
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
3,673
Động cơ
63,543 Mã lực
hs lớp 1.2 chỉ phân biệt hỳnh vuông là 4 cạnh = nhau, lớn hơn chút thì cứ 4 cạnh là có thể xếp vào tứ giác nếu thuộc thể loại đếm hỳnh tứ giác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top