[Funland] Bài thi thử lớp 5,mời các cụ thẩm câu trả lời

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Đề bài không sai đâu ạ. Học sinh cần đọc kỹ đầu bài.

1. Đề bài nếu bao hàm cả bốn cạnh của hình vuông, thì sẽ không có một/mỗi gì cả. Khi đó đề bài sẽ là : nếu tăng chiều dài cạnh hình vuông lên gấp hai lần ...
2. Còn khi đề bài đã ghi là tăng chiều dài MỘT CẠNH của hình vuông, thì học sinh phải hiểu đúng là chỉ có MỘT cạnh hình vuông tăng chiều dài.

Những đề bài dạng như này, trong các bài thi SAT có nhiều ạ (không đọc kỹ đề bài, cứ khăng khăng đề bài sai, là giải sai ngay ạ).
Ý bạn là một cạnh tăng lên 2 lần, hình sau khi thay đổi là hình thang và diện tích tăng lên 1,5 lần ???
Oh, cũng có thể, nếu thực sự để bài ra như vậy thì không chấm điểm cũng đúng nhưng hơi quá lắt léo về câu từ với các cháu lớp 5.
 

Supper_Dream

Xe buýt
Biển số
OF-509545
Ngày cấp bằng
11/5/17
Số km
634
Động cơ
188,440 Mã lực
Tuổi
39
Mục tiêu của câu hỏi này là giúp học sinh hiểu nếu tăng chiều dài lên gấp đôi thì diện tích sẻ tăng lên gấp 4 nhưng câu chữ k chính xác dẫn đến khó hiểu cho người làm
Em nghĩ câu trả lời là gấp 4 lần (nếu theo cô giáo) nhưng nếu bẻ ra từng chữ và áp dụng thực tế thì làm sao khi 1 cạnh gấp đôi lên nó thành hình vuông được,nó thành hình thang thì đúng hơn.
 

tuanta

Xe tăng
Biển số
OF-9024
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
1,480
Động cơ
549,162 Mã lực
Đề bài bị lỗi, cần viết chuẩn xác là "cạnh" hoặc "các cạnh". Học sinh tư duy rất đúng, đề bài sai logic cần phải được chấn chỉnh.
Vấn đề là: cô (thầy) giáo dốt, không nhận thấy lỗi của đề bài mà tỏ thái độ đàn áp (-0.5) đối với việc học sinh "bắt bẻ".
Nói thật, các bạn dạy cấp 1,2 thường khi đi học cũng chả giỏi giang gì cho cam!
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Hình sau khi thay đổi không phải là hình thang. Đó là hình tứ giác có một góc vuông.
Đây là câu cuối cùng của bài trắc nghiệm, chỉ chiếm 0,5 điểm và dành cho học sinh giỏi.
Những học sinh bình thường không làm được cũng không sao ạ.
Bạn đang mặc định giữ lại 1 góc vuông, nó có thể là hình thang cân với chiều dài đáy nhỏ là a, đáy lớn 2a, hoặc một tứ giác bất kỳ có 3 cạnh là a, một cạnh 2a (tứ giác không xác định-biến hình). Đáp án theo cách hiểu chặt chẽ câu hỏi này quá rộng, cần trình bày quá dài.
P.s: phần diện tích tăng lên 1.5 lần là mình nhầm lẫn-không đúng.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
3 trang là gần 6 chục còm mà chỉ có vài người HIỂU ĐÚNG ĐẦU BÀI.
Các ộp nhà ta đang hiểu theo các hướng như sau;
1. Hình sau khi tăng vẫn là hình vuông.
2. Diện tích hinh sau tăng bao nhiêu.

Mời các cụ đọc và hiểu kỹ đầu bài nhé: Diện tích hình vuông sẽ THAY ĐỔI như thế nào khi MỘT CẠNH tăng gấp đôi.

Ở đây, người ta không cần/không quan tâm/không hỏi đến việc MỘT CẠNH tăng gấp đôi thì nó có còn là hình vuông hay không.
Ở đây, người ta cũng cần/không quan tâm/không hỏi việc diện tích hình sau khi có một cạnh tăng gấp đôi thì nó TĂNG BAO NHIÊU.

Mà chỉ đơn giản là diện tích hình sau THAY ĐỔI như thế nào. Nghĩa là câu trả lời là TĂNG hay GIẢM hay GIỮ NGUYÊN.

Đơn giản, vẽ 1 hình vuông, sau đó sửa lại theo đúng yêu cầu của bài là tăng chiều dài MỘT CẠNH lên gấp đôi. Sẽ có câu trả lời theo đúng câu hỏi của bài là diện tích hinh đó TĂNG LÊN.
Có cụ còn bẩu câu trả lời của cháu học sinh là đúng !
Người ta hỏi diện tích thay đổi thế nào mà cháu trả lời nó không còn là hình vuông nữa thì quá hỏi gà đáp vịt ạ



Hình thang cụ ah. Hiểu văn theo hướng như em ví dụ ở còm 24 thì đáp án là 1,5
Rõ ràng dùng câu chữ sai. "Một" khác với "mỗi". Câu trả lời rất thông minh, tuy nhiên khi độ dài một cạnh tăng 2 lần thì diện tích vẫn có thể tính được chứ ko phải là ko.
Đề bài diễn đạt sai. Tính theo điểm trừ em cũng thấy trong bài con em. Chỉ lạ là năm học 17-18 là năm học trước giờ cụ mới đưa lên đây.
Nếu e là giáo viên e vãn sẽ cho điểm câu trả lời của cháu. Rõ ràng đề bài đã không chặt chẽ, "một" và "mỗi" là hoàn toàn khác nhau. Tư duy cháu bé tốt đấy, toán học cần phản biện chính xác mọi trường hợp như vậy.
Tôn trọng sự khác biệt, chính người lớn đang bị tư duy lối mòn.
Ý bạn là một cạnh tăng lên 2 lần, hình sau khi thay đổi là hình thang và diện tích tăng lên 1,5 lần ???
Oh, cũng có thể, nếu thực sự để bài ra như vậy thì không chấm điểm cũng đúng nhưng hơi quá lắt léo về câu từ với các cháu lớp 5.
Đề bài không sai đâu ạ. Học sinh cần đọc kỹ đầu bài.

1. Đề bài nếu bao hàm cả bốn cạnh của hình vuông, thì sẽ không có một/mỗi gì cả. Khi đó đề bài sẽ là : nếu tăng chiều dài cạnh hình vuông lên gấp hai lần ...
2. Còn khi đề bài đã ghi là tăng chiều dài MỘT CẠNH của hình vuông, thì học sinh phải hiểu đúng là chỉ có MỘT cạnh hình vuông tăng chiều dài.

Những đề bài dạng như này, trong các bài thi SAT có nhiều ạ (không đọc kỹ đề bài, cứ khăng khăng đề bài sai, là giải sai ngay ạ).
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
176
Động cơ
142,798 Mã lực
Đây là câu cuối cùng của đề trắc nghiệm, câu này dành cho học sinh giỏi và điểm thường rất nhỏ (trong trường hợp này chỉ là 0,5 điểm). Cho nên đề bài không sai đâu ạ. Nếu mục đích hỏi là tăng chiều dài cạnh hình vuông lên gấp đôi để diện tích tăng lên gấp 4 thì quá đơn giản. Không bao giờ là câu cuối cùng với điểm số ít như vậy đâu ạ.

Khi nào F1 nhà các bác thi SAT để đi du học, các bác sẽ hiểu là đề không sai đâu ạ (một sinh viên năm ba UBC - đại học top50 thế giới - cho biết).
Nếu xét từng câu từng chữ thì đề bài hỏi là "diện tích của một hình vuông sẽ thay đổi như thế nào khi độ dài một cạnh của hình vuông đó tăng lên hai lần".
Hình mới không phải là hình vuông thì có đúng với đề không cụ ơi?.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,964
Động cơ
365,623 Mã lực
Đây là câu cuối cùng của đề trắc nghiệm, câu này dành cho học sinh giỏi và điểm thường rất nhỏ (trong trường hợp này chỉ là 0,5 điểm). Cho nên đề bài không sai đâu ạ. Nếu mục đích hỏi là tăng chiều dài cạnh hình vuông lên gấp đôi để diện tích tăng lên gấp 4 thì quá đơn giản. Không bao giờ là câu cuối cùng với điểm số ít như vậy đâu ạ.

Khi nào F1 nhà các bác thi SAT để đi du học, các bác sẽ hiểu là đề không sai đâu ạ (một sinh viên năm ba UBC - đại học top50 thế giới - cho biết).
Em thì không sat nhưng em nghĩ thực tế như này,mợ xếp 4 que diêm thành 1 hình vuông,sau đó mợ thêm 1 que vào 1 cạnh của hình vuông ---->> lúc đó nó thành hình khác,mà câu hỏi là "S hình vuông đó tăng lên mấy lần?" Nếu hỏi S hình đó thì nó lại là 1 nghĩa khác.
Toán học nó phải gắn liền với thực tế,toán học cần tư duy nhưng là tư duy của sự chính xác.
 

tui102

Xe tăng
Biển số
OF-137753
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,222
Động cơ
379,204 Mã lực
Cô giáo ra đề thông minh nhưng bị lỗi, học sinh tinh ý đã phát hiện.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Cháu giữ lại một góc vuông để mọi người dễ hình dung, khi MỘT CẠNH của hình vuông tăng chiều dài lên gấp hai lần, thì hình vuông đó sẽ biến thành hình tứ giác như thế nào (một số bác cứ nhầm lẫn là hình thang).

Tất nhiên là khi tăng chiều dài MỘT CẠNH của hình vuông, có thể thu được nhiều tứ giác không xác định. Nhưng dù là hình dạng như thế nào, thì diện tích vẫn LUÔN TĂNG LÊN (và đề bài cũng chỉ yêu cầu học sinh trình độ lớp 5 như vậy thôi : DIỆN TÍCH TĂNG LÊN).
Đây là một bài thi/bài kiểm tra thông thường của học sinh lớp 5, (không phải thi học sinh giỏi hay thi chuyên chọn). Người ra đề câu hỏi này chắc mặc định trong đầu câu trả lời là 4 nhưng việc dùng từ sai đã vô tình khiến câu trả lời vô cùng rắc rối nếu chặt chẽ.
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
176
Động cơ
142,798 Mã lực
Em thì không sat nhưng em nghĩ thực tế như này,mợ xếp 4 que diêm thành 1 hình vuông,sau đó mợ thêm 1 que vào 1 cạnh của hình vuông ---->> lúc đó nó thành hình khác,mà câu hỏi là "S hình vuông đó tăng lên mấy lần?" Nếu hỏi S hình đó thì nó lại là 1 nghĩa khác.
Toán học nó phải gắn liền với thực tế,toán học cần tư duy nhưng là tư duy của sự chính xác.
Cá nhân em đồng ý với cụ.
Câu hỏi là "DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG THAY ĐỔI như thế nào", như vậy chúng ta phải so sánh DIỆN TÍCH HÌNH VUÔNG trước và sau khi thay đổi, nhưng rõ ràng ở đây không có cái hình vuông nào sau khi thay đổi cả
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực
Trình độ mức nào cũng thế thôi.
Người ta hỏi diện tích hình sau THAY ĐỔI thế nào.
Thì chỉ trả lời TĂNG (Hay GIẢM, hay GIẢM cho những đầu bài tương ứng khác)
Thế là xong.
Sao phải trình bầy kính thưa kính gửi lý do lý trấu.
Bao giờ có thêm câu TẠI SAO vào câu hỏi nữa thì hãy trình bày.


Cháu giữ lại một góc vuông để mọi người dễ hình dung, khi MỘT CẠNH của hình vuông tăng chiều dài lên gấp hai lần, thì hình vuông đó sẽ biến thành hình tứ giác như thế nào (một số bác cứ nhầm lẫn là hình thang).

Tất nhiên là khi tăng chiều dài MỘT CẠNH của hình vuông, có thể thu được nhiều tứ giác không xác định. Nhưng dù là hình dạng như thế nào, thì diện tích vẫn LUÔN TĂNG LÊN (và đề bài cũng chỉ yêu cầu học sinh trình độ lớp 5 như vậy thôi : DIỆN TÍCH TĂNG LÊN).
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,844
Động cơ
133,271 Mã lực
Tuổi
43
Lá cờ vuông là hình gì vậy, cụ chủ top có lý còn gì, em thấy rõ là đề ra sai. Không thể tăng một cạnh lên mà vẫn giữ là hình vuông. Đô dài một cạnh hình vuông tăng lên sẽ thành hình thang.
Hiểu như cụ chủ thớt thì thành lá cờ là đúng rồi cụ, cán cờ là đoạn tăng thêm, còn lá vẫn là hình vuông ban đầu. Đề cho 1 cạnh tăng lên chứ các cạch khác có chạy theo đâu mà thành hình thang
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
176
Động cơ
142,798 Mã lực
Bác chú ý đến từ "diện tích" ạ. Đấy mới là mấu chốt của câu hỏi.
Trừ khi đề bài ghi rõ là : diện tích của HÌNH VUÔNG MỚI thay đổi như thế nào, thì bác mới bắt bẻ được ạ.
Em thì không sat nhưng em nghĩ thực tế như này,mợ xếp 4 que diêm thành 1 hình vuông,sau đó mợ thêm 1 que vào 1 cạnh của hình vuông ---->> lúc đó nó thành hình khác,mà câu hỏi là "S hình vuông đó tăng lên mấy lần?" Nếu hỏi S hình đó thì nó lại là 1 nghĩa khác.
Toán học nó phải gắn liền với thực tế,toán học cần tư duy nhưng là tư duy của sự chính xác.
Cháu tôn trọng ý kiến của bác. Chúc bác và F1 thành công với tư duy như vậy.
Theo em, đây (và giống như các cụ đã từng tranh cãi vụ hình vuông với hình chữ nhật) là một trường hợp thể hiện sự không chặt chẽ của tiếng Việt (nhiều tiếng khác cũng vậy, có sự đa nghĩa trong một câu), chỉ có thể khắc phục được nếu như người ra đề chọn từ ngữ phù hợp đủ chặt chẽ.
 

Nha Trang@

Xe điện
Biển số
OF-294372
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
3,856
Động cơ
431,163 Mã lực
Em sẽ hướng dẫn con em trả lởi theo cả hai đáp án nếu gặp câu hỏi ntn:
-Nếu tất cả các cạnh của hình vuông đều tăng gấp đôi thì diện tích hình vuông mới sẽ tăng gấp bốn lần.
-Nếu chỉ một cạnh của hình vuông tăng gấp đôi thì diện tích hình mới sẽ tăng lên.
Trả lời như con cụ chủ có thể đúng trong trường hợp này nhưng chẳng bao giờ có điểm vì toán học chứ chẳng phải văn học!
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,964
Động cơ
365,623 Mã lực
Em sẽ hướng dẫn con em trả lởi theo cả hai đáp án nếu gặp câu hỏi ntn:
-Nếu tất cả các cạnh của hình vuông đều tăng gấp đôi thì diện tích hình vuông mới sẽ tăng gấp bốn lần.
-Nếu chỉ một cạnh của hình vuông tăng gấp đôi thì diện tích hình mới sẽ tăng lên.
Trả lời như con cụ chủ có thể đúng trong trường hợp này nhưng chẳng bao giờ có điểm vì toán học chứ chẳng phải văn học!
Em thường bảo f1 phải đọc kỹ đề bài trước khi làm,chắc hắn đọc kỹ quá.Nếu mà đọc ào qua thì thành 4 lần ngay.Hì,nhiều khi nhiễm kiểu soi chữ trên of rồi nên mình đâm ra kỹ tính quá.
 

Ural 75

Xe tăng
Biển số
OF-380018
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,388
Động cơ
258,436 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ý bạn là một cạnh tăng lên 2 lần, hình sau khi thay đổi là hình thang và diện tích tăng lên 1,5 lần ???
Oh, cũng có thể, nếu thực sự để bài ra như vậy thì không chấm điểm cũng đúng nhưng hơi quá lắt léo về câu từ với các cháu lớp 5.
Để trở thành hình thang thì phải có 2 cạnh thay đổi độ dài rồi cụ ơi.
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
176
Động cơ
142,798 Mã lực
Em thường bảo f1 phải đọc kỹ đề bài trước khi làm,chắc hắn đọc kỹ quá.Nếu mà đọc ào qua thì thành 4 lần ngay.Hì,nhiều khi nhiễm kiểu soi chữ trên of rồi nên mình đâm ra kỹ tính quá.
Nhiều khi thế lại đạt được mục đích cụ ạ, sống đơn giản đôi khi nó lại thanh thản. Kỹ tính quá nhiều khi thua thiệt.
 

Supper_Dream

Xe buýt
Biển số
OF-509545
Ngày cấp bằng
11/5/17
Số km
634
Động cơ
188,440 Mã lực
Tuổi
39
Nếu như hình dưới thì sao cụ
Trình độ mức nào cũng thế thôi.
Người ta hỏi diện tích hình sau THAY ĐỔI thế nào.
Thì chỉ trả lời TĂNG (Hay GIẢM, hay GIẢM cho những đầu bài tương ứng khác)
Thế là xong.
Sao phải trình bầy kính thưa kính gửi lý do lý trấu.
Bao giờ có thêm câu TẠI SAO vào câu hỏi nữa thì hãy trình bày.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top