Thằng bạn em nó trả lời là chồng thêm 50 tầng nữa thì sập nhà rồi ạ, tính làm gì nữaDiện tích sử dụng hay mặt bằng cụ??
Thằng bạn em nó trả lời là chồng thêm 50 tầng nữa thì sập nhà rồi ạ, tính làm gì nữaDiện tích sử dụng hay mặt bằng cụ??
Đúng rồi còn gì, lúc dó là hình tứ giác thôi.Em thấy trả lời thế này cũng đúng sao lại sai được nhỉ??
Em văn dốt võ dát nhưng mạn phép bẻ lái cụ bằng chính hình của cụ.Câu trả lời của bạn học sinh lớp 5 này là SAI.
Đề bài hỏi về DIỆN TÍCH của hình vuông ban đầu sẽ THAY ĐỔI thế nào ?
Bạn học sinh lại hiểu rằng cái hình vuông sau khi tăng MỘT cạnh lên hai lần, VẪN PHẢI LÀ HÌNH VUÔNG.
Thực tế hình vuông sau khi tăng độ dài MỘT cạnh lên hai lần, sẽ trở thành hình tứ giác có một góc vuông.
Ở trình độ lớp 5 chỉ cần trả lời : DIỆN TÍCH TĂNG LÊN là đạt yêu cầu.
-------------
Ở trình độ cao hơn, có thể áp dụng công thức Heron để tính :
Từ hình vuông ban đầu (bên trái), sau khi tăng độ dài một cạnh lên hai lần, sẽ có hình tứ giác có một góc vuông (bên phải).
Diện tích hình tứ giác có một góc vuông (bên phải) là tổng diện tích của hai tam giác ABD và BCD.
1. Diện tích tam giác ABD = (a x a)/2
2. Diện tích tam giác BCD (theo công thức Heron) sẽ là : căn bậc hai của p(p - BC)(p - CD)(p - BD)
Trong đó p là nửa chu vi tam giác BCD.
Còm này cháu sai rồi ạ, cháu đã rút lại và thay bằng còm #135.Em văn dốt võ dát nhưng mạn phép bẻ lái cụ bằng chính hình của cụ.
Cái này thì chưa chắc nhé cụ. Cụ có thể bóp hình cho diện tích bé đi mà vẫn giữ được 3 cạnh bằng nhau và cạnh thứ tư gấp đôi cạnh còn lại.Cháu giữ lại một góc vuông để mọi người dễ hình dung, khi MỘT CẠNH của hình vuông tăng chiều dài lên gấp hai lần, thì hình vuông đó sẽ biến thành hình tứ giác như thế nào (một số bác cứ nhầm lẫn là hình thang).
Tất nhiên là khi tăng chiều dài MỘT CẠNH của hình vuông, có thể thu được nhiều tứ giác không xác định. Nhưng dù là hình dạng như thế nào, thì diện tích vẫn LUÔN TĂNG LÊN (và đề bài cũng chỉ yêu cầu học sinh trình độ lớp 5 như vậy thôi : DIỆN TÍCH TĂNG LÊN).
Lớp 5 thì tuần lễ thứ 18 mới học đến hình thang (cuối học kỳ I), trừ khi trường F1 nhà bác dạy chương trình nhanh hơn các trường khác, thì mới giải được ạ.Để tối về em hỏi con em đang học lớp 5 xem nó có giải được ko. Đáp án bài này là 1,5 lần. Do chỉ có một cạnh tăng gấp đôi nên hình đó thành hình thang (đề không nói đó là hình vuông) có diện tích gấp 1,5 lần hình vuông ban đầu (tương đương 1 hình vuông + 1 tam giác vuông cân có 2 cạnh bằng cạnh của hình vuông ban đầu).
Nhà em đọc tuần tự nên giờ mới đọc còm này. Nhất trí là đề bài ko chặt chẽ. Có lẽ ý của cô là cạnh tăng 2 lần, diện tích tăng 4 lần, phù hợp tư duy lớp 5 khi vẽ hình.Sau khi tham khảo ý kiến của các cụ mợ trong thớt, có thể xảy ra 03 kết quả :
1. Nếu tứ giác mới được tạo ra khi độ dài MỘT cạnh của hình vuông tăng lên 2 lần, và tứ giác đó có 03 góc nhọn, thì DIỆN TÍCH GIẢM.
2. Nếu tứ giác mới được tạo ra khi độ dài MỘT cạnh của hình vuông tăng lên 2 lần, và tứ giác đó có ít hơn 03 góc nhọn, thì DIỆN TÍCH TĂNG.
3. Nếu tứ giác mới được tạo ra khi độ dài MỘT cạnh của hình vuông tăng lên 2 lần, và tứ giác đó vẫn là hình vuông cũ (chỉ kéo dài một cạnh), thì DIỆN TÍCH KHÔNG THAY ĐỔI.
Với một bài toán lớp 5 mà kết quả bất định như vậy thì đề bài sai (thừa từ "một"). Câu trả lời của em học sinh là chấp nhận được (với trình độ lớp 5 của em).
PS. Cháu xin rút lại ý kiến ở còm #31.
Vâng ạ, cháu viết sai ạ.Cái này thì chưa chắc nhé cụ. Cụ có thể bóp hình cho diện tích bé đi mà vẫn giữ được 3 cạnh bằng nhau và cạnh thứ tư gấp đôi cạnh còn lại.
Do đó, bài ko chặt chẽ.
Em đã đọc bài cụ phân tích lại.Vâng ạ, cháu viết sai ạ.
Dựng tam giác đều ABC, sau đó dựng tam giác đều ACD với D là điểm đối xứng với B qua AC, tiếp tục dựng tam giác đều CDE, với E là điểm đối xứng với A qua CD. Bây giờ ta có hình thang cân ADEB có 3 cạnh là a, 1 cạnh là 2a1. Bác chuẩn
2. Bác có thể chứng minh hai cạnh của hình tứ giác bác dựng, là song song với nhau không ạ ?
Mắt thường nhìn thì nó là hình thang, nhưng muốn chứng minh nó là hình thang thì bác phải chứng minh được hai cạnh song song với nhau ạ.
thành tứ giác dồiTheo em câu hỏi này là tư duy. Nếu 1 cạnh tăng 2 lần thì diện tích không thay đổi do 3 cạnh kia giữ nguyên.
Sent from my iPhone using Tapatalk
... khi độ dài của "một cạnh" "của hình vuông "đó", em hiểu là chỉ 1 cạnh của hình vuông ban đầu kéo dài gấp 2, tức chỉ 1 cạnh kéo dài ra và diện tích hình vuông không đổi, đề bài ra không rõHình vuông khi 1 cạnh tăng lên thì mặc định các cạnh còn lại sẽ tăng như vậy để luôn đảm bảo nó vẫn là một hình vuông, câu hỏi cần kiến thức vững chắc.
Cụ lại bị trừ tiếp 0.5 điểm ạ. Đã là hình vuông thì mặc định 4 cạnh nó phải bẳng nhau rồi mà cụ?Độ dài “mỗi” cạnh tăng 2 lần khác với độ dài “một” cạnh tăng 2 lần
Giáo viên bây giờ chấm điểm trừ lùi cụ ạ, mặc nhiên là 10, sai câu nào trừ lùi câu đó.Cụ gọi điện thoại hỏi Cô xem tại sao làm sai lại bị trừ điểm? Chả nhẽ thang điểm của cô có số âm?
Em chỉ nói “mỗi” khác “một” thôi, cụ hiểu ý em chứCụ lại bị trừ tiếp 0.5 điểm ạ. Đã là hình vuông thì mặc định 4 cạnh nó phải bẳng nhau rồi mà cụ?
Câu trả lời của bạn học sinh lớp 5 này là SAI.
Đề bài hỏi về DIỆN TÍCH của hình vuông ban đầu sẽ THAY ĐỔI thế nào ?
Bạn học sinh lại hiểu rằng cái hình vuông sau khi tăng MỘT cạnh lên hai lần, VẪN PHẢI LÀ HÌNH VUÔNG.
Thực tế hình vuông sau khi tăng độ dài MỘT cạnh lên hai lần, sẽ trở thành hình tứ giác có một góc vuông.
Ở trình độ lớp 5 chỉ cần trả lời : DIỆN TÍCH TĂNG LÊN là đạt yêu cầu.
-------------
Ở trình độ cao hơn, có thể áp dụng công thức Heron để tính :
Từ hình vuông ban đầu (bên trái), sau khi tăng độ dài một cạnh lên hai lần, sẽ có hình tứ giác có một góc vuông (bên phải).
Diện tích hình tứ giác có một góc vuông (bên phải) là tổng diện tích của hai tam giác ABD và BCD.
1. Diện tích tam giác ABD = (a x a)/2
2. Diện tích tam giác BCD (theo công thức Heron) sẽ là : căn bậc hai của p(p - BC)(p - CD)(p - BD)
Trong đó p là nửa chu vi tam giác BCD.