[Funland] Bài thi thử lớp 5,mời các cụ thẩm câu trả lời

Supper_Dream

Xe buýt
Biển số
OF-509545
Ngày cấp bằng
11/5/17
Số km
863
Động cơ
188,440 Mã lực
Tuổi
40

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,640
Động cơ
259,659 Mã lực
Đây là câu cuối cùng của đề trắc nghiệm, câu này dành cho học sinh giỏi và điểm thường rất nhỏ (trong trường hợp này chỉ là 0,5 điểm). Cho nên đề bài không sai đâu ạ. Nếu mục đích hỏi là tăng chiều dài cạnh hình vuông lên gấp đôi để diện tích tăng lên gấp 4 thì quá đơn giản. Không bao giờ là câu cuối cùng với điểm số ít như vậy đâu ạ.

Khi nào F1 nhà các bác thi SAT để đi du học, các bác sẽ hiểu là đề không sai đâu ạ (một sinh viên năm ba UBC - đại học top50 thế giới - cho biết).
Ngoài lề chút, bạn đang áp tư duy một sinh viên đại học vào kiến thức tiểu học, hình thức/tính chất bài thi là khác biệt. Khi bạn tham gia kỳ thi SAT, biết "nó" định "lừa" mình, bạn được đào tạo để vượt qua nó thì chắc chắn bạn sẽ tư duy khác.
Anyway, mình cũng đã có F1 và cũng đang dạy cháu cách tư duy như vậy :D. Trong trường hợp này, về cách giáo dục mình sẽ tôn trọng câu trả lời của cháu, và sẽ giảng thêm về các trường hợp khác, rằng câu trả lời của cháu là chưa đủ.
 

Supper_Dream

Xe buýt
Biển số
OF-509545
Ngày cấp bằng
11/5/17
Số km
863
Động cơ
188,440 Mã lực
Tuổi
40
Câu trả lời của bạn học sinh lớp 5 này là SAI.
Đề bài hỏi về DIỆN TÍCH của hình vuông ban đầu sẽ THAY ĐỔI thế nào ?
Bạn học sinh lại hiểu rằng cái hình vuông sau khi tăng MỘT cạnh lên hai lần, VẪN PHẢI LÀ HÌNH VUÔNG.
Thực tế hình vuông sau khi tăng độ dài MỘT cạnh lên hai lần, sẽ trở thành hình tứ giác có một góc vuông.
Ở trình độ lớp 5 chỉ cần trả lời : DIỆN TÍCH TĂNG LÊN là đạt yêu cầu.

-------------
Ở trình độ cao hơn, có thể áp dụng công thức Heron để tính :




Từ hình vuông ban đầu (bên trái), sau khi tăng độ dài một cạnh lên hai lần, sẽ có hình tứ giác có một góc vuông (bên phải).
Diện tích hình tứ giác có một góc vuông (bên phải) là tổng diện tích của hai tam giác ABD và BCD.

1. Diện tích tam giác ABD = (a x a)/2
2. Diện tích tam giác BCD (theo công thức Heron) sẽ là : căn bậc hai của p(p - BC)(p - CD)(p - BD)
Trong đó p là nửa chu vi tam giác BCD.


Nếu ra như thế thì cụ trả lời sau, cái vấn đề của câu hỏi là cái hình sau khi thay đổi là hình gì, có còn đa giác nữa hay không!??!
 

thubayvn

Xe tải
Biển số
OF-68950
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
255
Động cơ
432,963 Mã lực
Lá cờ vuông là hình gì vậy, cụ chủ top có lý còn gì, em thấy rõ là đề ra sai. Không thể tăng một cạnh lên mà vẫn giữ là hình vuông. Đô dài một cạnh hình vuông tăng lên sẽ thành hình thang.
Em cũng nghĩ như cụ diện tích h vuông ko tăng nếu MÔT CẠNH hình vuông tăng. :) câu hỏi tưduy thì phải
 

jolieM

Xe hơi
Biển số
OF-575961
Ngày cấp bằng
26/6/18
Số km
187
Động cơ
142,798 Mã lực
Ngoài lề chút, bạn đang áp tư duy một sinh viên đại học vào kiến thức tiểu học, hình thức/tính chất bài thi là khác biệt. Khi bạn tham gia kỳ thi SAT, biết "nó" định "lừa" mình, bạn được đào tạo để vượt qua nó thì chắc chắn bạn sẽ tư duy khác.
Anyway, mình cũng đã có F1 và cũng đang dạy cháu cách tư duy như vậy :D. Trong trường hợp này, về cách giáo dục mình sẽ tôn trọng câu trả lời của cháu, và sẽ giảng thêm về các trường hợp khác, rằng câu trả lời của cháu là chưa đủ.
Cụ có ý đúng, bây giờ phụ huynh tỉnh đòn lúc nào cũng tư duy bị dụ ăn thịt lừa, nghe nhiều câu chuyện cảnh giác nên đôi khi khó suy nghĩ đơn giản :)
 

themlaixe

Xe buýt
Biển số
OF-34839
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
870
Động cơ
420,400 Mã lực
Trình độ mức nào cũng thế thôi.
Người ta hỏi diện tích hình sau THAY ĐỔI thế nào.
Thì chỉ trả lời TĂNG (Hay GIẢM, hay GIẢM cho những đầu bài tương ứng khác)
Thế là xong.
Sao phải trình bầy kính thưa kính gửi lý do lý trấu.
Bao giờ có thêm câu TẠI SAO vào câu hỏi nữa thì hãy trình bày.
Đúng như đề thì bài này không thể biết là diện tích tăng hay giảm
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,072
Động cơ
99,910 Mã lực
Câu trả lời của bạn học sinh lớp 5 này là SAI.
Đề bài hỏi về DIỆN TÍCH của hình vuông ban đầu sẽ THAY ĐỔI thế nào ?
Bạn học sinh lại hiểu rằng cái hình vuông sau khi tăng MỘT cạnh lên hai lần, VẪN PHẢI LÀ HÌNH VUÔNG.
Thực tế hình vuông sau khi tăng độ dài MỘT cạnh lên hai lần, sẽ trở thành hình tứ giác có một góc vuông.
Ở trình độ lớp 5 chỉ cần trả lời : DIỆN TÍCH TĂNG LÊN là đạt yêu cầu.

-------------
Ở trình độ cao hơn, có thể áp dụng công thức Heron để tính :




Từ hình vuông ban đầu (bên trái), sau khi tăng độ dài một cạnh lên hai lần, sẽ có hình tứ giác có một góc vuông (bên phải).
Diện tích hình tứ giác có một góc vuông (bên phải) là tổng diện tích của hai tam giác ABD và BCD.

1. Diện tích tam giác ABD = (a x a)/2
2. Diện tích tam giác BCD (theo công thức Heron) sẽ là : căn bậc hai của p(p - BC)(p - CD)(p - BD)
Trong đó p là nửa chu vi tam giác BCD.
Vậy hình vuông đó là hình vuông nào. Nếu câu hỏi nói hình mới sẽ thay đổi so với hình vuông ban đầu thì lại khác.
Nhiều cụ cứ nghĩ đề tư duy này nọ. Với bài như này chỉ ý của đề bài là diện tích tăng 2ax2a và tăng lên 4 lần thôi. Cái này lỗi do đề thi.
 

PLC

Xe tải
Biển số
OF-339767
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
389
Động cơ
277,838 Mã lực
Hiểu như cụ chủ thớt thì thành lá cờ là đúng rồi cụ, cán cờ là đoạn tăng thêm, còn lá vẫn là hình vuông ban đầu. Đề cho 1 cạnh tăng lên chứ các cạch khác có chạy theo đâu mà thành hình thang
Lá cờ vuông không có ý nghĩa trong hình học vì nó không đủ tiêu chuẩn gọi là một "hình", điểm cuối cán cờ không nối vào đâu.

Em hình dung đề bài theo kiểu này






Nếu là hình vuông thì AB=BD=CD=AC. Nếu tăng cạnh CD mà vẫn giữ nguyên cạnh khác thì tự khắc biến thánh hình thang thôi, lúc đó 2 góc ACD và BDC sẽ từ 90 độ giảm dần xuống.
 

pos

Xe hơi
Biển số
OF-450656
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
183
Động cơ
208,140 Mã lực
Tuổi
44
Khi hình vuông tăng độ dài MỘT CẠNH lên hai lần thì không còn cặp cạnh nào song song nữa, nên chỉ là hình tứ giác thôi ạ, không phải hình thang.
Khi hình vuông có độ dài 1 cạnh tăng lên 2 lần thì nó có nhiều biến, vẫn có thể ra hình thang được khi di chuyển 2 điểm C và D ra hai phía đều nhau cho đến khi CD gấp đôi AB, ở hình vẽ trên bạn giữ nguyên điểm C và di chuyển điểm D nên chỉ ra 1 trường hợp tứ giác có 1 góc vuông,
Đề bài không nói là phải giữ nguyên điểm nào trong hình vuông, chỉ nói là tăng độ dài 1 cạnh lên 2 lần nên hoàn toàn có thể di chuyển cả 2 điểm C và D, vì vậy sẽ có nhiều kết quả cho hình mới
 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,620
Động cơ
228,445 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy trả lời thế này cũng đúng sao lại sai được nhỉ??


Mợ hiểu sai câu hỏi, nên nghĩ trả lời đúng. Câu jkir là hình vuông, nên sau đó vẫn hính vuông.
Tăng 4 lần.

Còn câu trừ 0,5đ, là cách ghi của cô để khi cộng điểm, cô lấy 10đ trừ đi các điểm này (tức vâu này 0,5-0,5=0 điểm)
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,162
Động cơ
413,577 Mã lực
Nếu như hình dưới thì sao cụ



Thanks cụ . Chốt lại là không tăng . Dạy f1 mệt lắm , vì phải dạy theo cách của tụi nó chứ không phải theo kiểu của mình .
Chuyện chấm điểm thì chắc có barem điểm chuẩn rồi
 

nhtruong

Xe tải
Biển số
OF-504007
Ngày cấp bằng
10/4/17
Số km
241
Động cơ
286,877 Mã lực
Tuổi
42
Em nghĩ ảnh fake.
Lý do chẳng ai trừ 0,5 điểm cả, cùng lắm không cho điểm.
Cái này là cách chấm của giáo viên thôi. Mặc định là 10 điểm, sai chỗ nào trừ chỗ đấy (câu ở đây là 0.5 điểm), sau đó cộng lại tất cả chỗ bị trừ sẽ ra điểm
 

Booong

Xe tăng
Biển số
OF-194986
Ngày cấp bằng
21/5/13
Số km
1,246
Động cơ
424,312 Mã lực
Con em lớp 5 nó giải như sau: Có 4 que diêm xếp thành 1 hình vuông, giờ có 1 cạnh tăng lên 2 lần tức là thêm 1 que diêm nữa, được xếp thành lá cờ có cán, do đó diện tích hình vuông đó không đổi. Nó lý luận là không nói gì tức là các cạnh khác và các đỉnh khác không được thay đổi nên phải thành lá cờ có que :)
Đề của cô ra ẩu, không chặt chẽ nên ai hiểu thế nào cũng được, cháu con cụ chủ thớt như vậy là tinh ý, bắt được cái không chặt chẽ của đề bài, cụ chủ cần khuyến khích, chứ điểm thì quan trọng gì.
 

MrBéoÚ

Xe máy
Biển số
OF-583608
Ngày cấp bằng
6/8/18
Số km
67
Động cơ
137,440 Mã lực
Câu trả lời của bạn học sinh lớp 5 này là SAI.
Đề bài hỏi về DIỆN TÍCH của hình vuông ban đầu sẽ THAY ĐỔI thế nào ?
Bạn học sinh lại hiểu rằng cái hình vuông sau khi tăng MỘT cạnh lên hai lần, VẪN PHẢI LÀ HÌNH VUÔNG.
Thực tế hình vuông sau khi tăng độ dài MỘT cạnh lên hai lần, sẽ trở thành hình tứ giác có một góc vuông.
Ở trình độ lớp 5 chỉ cần trả lời : DIỆN TÍCH TĂNG LÊN là đạt yêu cầu.

-------------
Ở trình độ cao hơn, có thể áp dụng công thức Heron để tính :




Từ hình vuông ban đầu (bên trái), sau khi tăng độ dài một cạnh lên hai lần, sẽ có hình tứ giác có một góc vuông (bên phải).
Diện tích hình tứ giác có một góc vuông (bên phải) là tổng diện tích của hai tam giác ABD và BCD.

1. Diện tích tam giác ABD = (a x a)/2
2. Diện tích tam giác BCD (theo công thức Heron) sẽ là : căn bậc hai của p(p - BC)(p - CD)(p - BD)
Trong đó p là nửa chu vi tam giác BCD.
theo bác thì học sinh lớp 5 được học công thức này sao ^^
 

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,631
Động cơ
167,129 Mã lực
Ra đề kiểu ko rõ ngữ nghĩa. Theo mình thì học sinh đúng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top