[Funland] Bác Vinaxuki sập có phải vì ông con trai dại?

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,366
Động cơ
645,092 Mã lực
Ông chủ hãng sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam Vinaxuki hiện nay đã 80 tuổi, ông đang sống trong ngôi nhà thiếu bàn tay chăm sóc của con người ngay tại đại công xưởng của nhà máy đặt tại huyện Mê Linh. Thu nhập chính của ông hiện nay là khoản lương 8 triệu đồng, cộng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà ông nuôi trong nhà xưởng.


Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 1.

Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên

Thời vàng son, cứ mỗi chiếc xe bán ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu đồng, bằng cả gia tài của một gia đình khá giả ở Hà Nội . Nhưng ông nói, “thương trường như chiến trường”, sự nghiệp của ông lao dốc không phanh khi đối thủ quây lại “đánh” Vinaxuki và bị ngân hàng “chơi bẩn”, để đến cuối đời người, ông đang gánh trên đôi vai gầy của mình khối nợ 2.800 tỷ đồng.

Viết thư gửi Thủ tướng xin làm ô tô
Bố ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaxuki là thầy dạy tiếng Pháp. Ông Huyên không đi theo nghiệp của cha mình, từ nhỏ vì mê xe hơi, nên ông nhập ngũ vào chiến trường, lái xe dọc đường Trường Sơn đi cứu nước, thỏa chí tang bồng.

Ý tưởng sản xuất ô tô đến với ông cũng rất tình cờ. Trong một lần được xem phim, ông thấy trên thế giới người ta vận tải lương thực, khí tài bằng ô tô ra tiền tuyến, còn mình thì dùng xe thồ, xe thô sơ vận binh tải đạn, huy động dân công, có nơi cả làng đi dân công làm cho xóm làng vắng ngắt.
Rời quân ngũ, ông xin vào nhà nước làm công chức. Nhưng khi mới 50 tuổi, đang giữ hàm Vụ trưởng tại Bộ Giao thông vận tải, ông Huyên viết đơn xin nghỉ hưu sớm để ra ngoài lập doanh nghiệp tư nhân, quyết tâm sản xuất ô tô.
Đam mê là vậy, nhưng khi đó các chính sách chưa thật thông thoáng, muốn làm ô tô lắm nhưng lúc đó chưa ai cho làm. Cho đến năm 2004, khi Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.HCM, ông Huyên mạnh dạn viết và đưa bức thư đề nghị được sản xuất ô tô cho Thủ tướng Phan Văn Khải ngay tại cuộc gặp mặt này. “Trong cuộc họp, Thủ tướng xem đi xem lại thư của tôi, có thể lúc đấy Thủ tướng thấy lạ là có một xí nghiệp tư nhân xin làm ô tô nên mới quan tâm như vậy!” – ông Huyên tâm sự.

Sau hội nghị khoảng 3 tháng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thẩm tra nhà máy của Vinaxuki, bởi trước khi đề xuất làm ô tô thì Vinaxuki đã sản xuất khuôn mẫu cho hãng Ford, Toyota. Và sau sáu tháng thẩm định, Thủ tướng cho phép Vinaxuki sản xuất ô tô và các loại phụ tùng ô tô.

Với quyết tâm sản xuất bằng được chiếc xe của người Việt Nam, ông Huyên không nhập phụ tùng về lắp ráp mà tự mình “đi rất nhiều nước trên thế giới” có nền công nghiệp ô tô hiện đại như Đức, Nhật, Hàn Quốc, Nga (sản xuất xe quân sự) để nghiên cứu, học hỏi các làm xe hơi.

Hồi đó, cũng có các doanh nghiệp làm ô tô, nhưng Vinaxuki là công ty đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công thân, vỏ xe. Thân vỏ xe nhìn vậy nhưng có đến 250 chi tiết nên nhà máy phải có 700 bộ khung dập. Để làm ô tô mang thương hiệu Việt, trước hết phải làm thân vỏ xe (xe con) và cabin (xe tải), chẳng ai làm ô tô mà đi mua những bộ phận như vậy. Trong tổng thể một chiếc xe, thân vỏ được coi là bộ phận quan trọng nhất chứ không phải động cơ hay các chi tiết khác. Bởi thân vỏ chính là bộ mặt của chiếc xe. Để làm được điều này, ông Huyên đã rót vốn đầu tư công nghệ, các nhà máy trên thế giới ứng dụng công nghệ cao như thế nào thì ở xưởng sản xuất của Vinaxuki tại huyện Mê Linh đều có cái đó.

Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 2.

"Thân vỏ là bộ mặt của chiếc xe, nhìn vào chiếc xe chạy ngoài đường người ta nhìn vào vỏ xe để nhận diện hãng xe, chứ không ai nhìn vào động cơ để nhận diện hãng xe" - Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên chia sẻ.
Để không lệ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, trong quá trình sản xuất, ông cử cán bộ, kỹ sư ra nước ngoài học tập rồi quay lại nhà máy làm việc. Các chuyên gia Châu Âu khi đến thăm nhà máy thì giơ ngón tay cái lên trời “like”, biểu đạt sự khâm phục con người và quy trình sản xuất xe hơi của Vinaxuki.
Cũng trong thời gian này, ông Huyên thực hiện xong hai đề tài KHCN cấp nhà nước về “sử dụng công nghệ cao làm thân vỏ xe con” và “sử dụng công nghệ cao làm cabin xe tải”.

Trong khi các lãnh đạo của doanh nghiệp làm ô tô khác đi nước ngoài thì có cả đoàn từ 10 – 20 người tháp tùng, còn ông Huyên đi thì chỉ có một mình để tiết kiệm. Một ngày tôi đi hết 4 công ty của Volkswagen, vừa ăn vừa làm việc.
Đến các nhà máy sản xuất ô tô, thấy các mẫu xe mô hình bằng đất sét, ông hỏi họ giá, họ nói 1 triệu USD một mẫu. Ông nói mình nghèo lắm, họ giảm xuống 500.000 USD. Các mẫu xe mô hình này là phác thảo ban đầu và buộc phải có để sản xuất các loại xe trên thực tế.

Mỗi xe lời trăm triệu
Quyết tâm đầu tư, sản xuất, nhà máy sản xuất ô tô Vinaxuki bắt đầu có chỗ đứng. Quy mô sản xuất không chỉ dừng lại ở khu sản xuất hơn 100 ha ở Mê Linh (Hà Nội), ông Huyên còn về tỉnh Thanh Hóa xin đất, mở nhà máy sản xuất xe tải nặng, xe tải bọc thép cho quân đội, quy mô khoảng 71 ha đất.

Trong khi thị trường đang lưu thông xe ba cầu thì ông Huyên là người sản xuất ra dòng xe 4 cầu, sau một thời gian ra mắt thì bán “đắt như tôm tươi”. Năm 2006 – 2008 bán xe tải rất mạnh. Ở Sài Gòn, Vinaxuki bán được 100 chiếc thì doanh nghiệp ô tô khác chỉ bán được 6 chiếc. Vinaxuki bán xe tải nặng 4 cầu giá 900 triệu, xe này có động cơ Đông Phong liên doanh với Mỹ, tỷ lệ nội địa hóa 27%, cứ mỗi xe xuất xưởng là lời 100 triệu. Trong khi đó, các loại xe tương tự như nhập khẩu và phân phối có giá bán 1,3 – 1,4 tỷ đồng. Cũng từ đó, vì thấy làm ăn có lãi, nên doanh nghiệp trong ngành và ngân hàng tìm cách “tiêu diệt” Vinaxuki. Ông Huyên cho biết, vụ án nổi tiếng của ông với ngân hàng cũng xảy ra ở nhà máy sản xuất xe tải nặng ở Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Năm 2009, các tập đoàn sản xuất ô tô lớn của thế giới tìm đến Mê Linh xin hợp tác với Vinaxuki, trong đó, tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc sẵn sàng bỏ ra 1.400 tỷ đồng để mua đứt 49% cổ phần của Vinaxuki. Tuy nhiên, thương vụ này chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ, vì lúc đó Luật Doanh nghiệp mới chưa ra đời, sản xuất ô tô là ngành nghề có điều kiện nên ông ông Huyên không thể bán vốn cho đối tác ngoại. Ông nói, lúc đó nhà máy nợ ngân hàng 600 tỷ, nếu bán 49% cho Hyundai thì trả hết nợ và thừa tiền làm ô tô.

“Tại Thanh Hóa, nhà máy sản xuất xe tải nặng có công suất 15.000 xe/năm, với giá xe 900 triệu/chiếc, chỉ cần chạy 1/3 công suất thì mỗi năm có lãi 500 tỷ đồng. Xe tải nặng lúc đó không có mà bán, sau đó các doanh nghiệp đánh tôi, ngân hàng “chơi bẩn” tôi”, ông Huyên nói.
Năm 2011 khủng hoảng kinh tế quá nặng, ngân hàng cắt vốn vay nhưng Vinaxuki vẫn có lãi. Năm 2013, khách từ miền Nam ra đặt cọc mua xe tải 4 cầu rất nhiều, nhưng do ngân hàng cắt vốn, “ngân hàng chơi tôi” nên Vinaxuki không còn vốn để sản xuất.

Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 3.

Bị ngân hàng siết nợ, hiện Chủ tịch Vinaxuki vẫn đang sống trong ngôi nhà nằm tại nhà máy của Vinaxuki ở Mê Linh cùng đồng lương hưu và khoản thu nhập từ việc nuôi gà.

Năm 2013, ông Huyên cho con trai lên làm Tổng giám giám đốc Vinaxuki. Nhưng “thằng này thật thà, không biết mánh lới gì”. Trong phương án tái cơ cấu nợ gửi ngân hàng, con trai ông Huyên trình với ngân hàng là xe có động cơ 1.2 có giá bán chưa đến 200 triệu đồng, xe 1.5 giá bán 300 triệu đồng, mức giá này chỉ bằng một nửa so với thị trường lúc đó. “Con tôi đã làm lộ hết bí mật. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô thấy vậy nên quây lại đánh. Họ cho nhà báo tìm về nhà máy để viết bài, nhưng tôi không cho vào, nên phóng viên chỉ chụp được ảnh xe của Vinaxuki đang lưu thông và kết luận “xe Vinaxuki chạy trên đường kêu sòng sọc?!”, ông Huyên chua chát kể lại.

Giấc mơ ô tô của ông Huyên cũng dừng lại ở đó, khi các phương án tái cơ cấu nợ không được chấp thuận, các tài sản thế chấp bị ngân hàng bán nợ xấu, bán đấu giá để thu hồi vốn. Cũng từ đây, các vụ kiện diễn ra, ngân hàng kiện ông Huyên ra tòa và ông Huyên cũng đòi kiện lại, thậm chí ông đã làm đơn tố cáo những người có trách nhiệm tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã đẩy ông vào đường cùng.

Thời xe giá rẻ đã hết, giờ các hãng đua nhau làm xe đắt, chưa bao giờ xe tiền tỷ lại nhiều như bây giờ

Theo Đời sống và Pháp luật https://autopro.com.vn/ong-chu-vinaxuki-song-qua-ngay-voi-6-trieu-dong-tien-luong-ganh-tren-minh-khoi-no-2800-ty-20201112153504225.chn
Cụ này không có đất bù vào nhỉ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,635 Mã lực
Thời xe giá rẻ đã hết, giờ các hãng đua nhau làm xe đắt, chưa bao giờ xe tiền tỷ lại nhiều như bây giờ
Tiền tỷ bây giờ cũng chỉ bằng 300tr hồi đó mà thôi. Thời đó ai mà có tiền mua được xe 300tr là ghê rồi.
 

obi

Xe điện
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
2,041
Động cơ
-71,797 Mã lực
Tư duy làm như xhcn thì Liên Xô còn thất bại nói gì ông vinaxuki. NH mà chơi xấu thì khác gì tự tay bóp chim.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Thì mỗi nơi, mỗi đất nước và con người đều khác nhau về nhiều thứ - cụ thể trong ví dụ cụ nêu ra thì đó là quan điểm và cách thức làm việc. Mình thấy như vậy là không bình thường nhưng tất cả họ đều coi là bình thường, thậm chí coi đó là truyền thống và tự tôn dân tộc.

Lịch sử đã chứng minh chính sách độc tài quân phiệt sẽ mang đến rất nhiều sự phát triển vượt bậc - còn ở đâu mà cứ dân túy thì mãi vẫn chỉ phát triển lẹt đẹt - cái gì cũng có hai mặt của nó cả :D
Thì câu chuyện tương tự sự ra đời của dòng xe VW thôi mà :D
Nhưng giờ quá muộn để áp cái tư duy quân phiệt rồi mà cụ, các hiệp định thương mại, các tiêu chuẩn chung toàn cầu, cuộc chơi chỉ giành cho các ông lớn thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,508
Động cơ
623,635 Mã lực
Thì câu chuyện tương tự sự ra đời của dòng xe VW thôi mà :D
Nhưng giờ quá muộn để áp cái tư duy quân phiệt rồi mà cụ, các hiệp định thương mại, các tiêu chuẩn chung toàn cầu, cuộc chơi chỉ giành cho các ông lớn thôi.
Các ông lớn cũng ngộ ra nhiều điều rồi. Làm thế sẽ hạn chế được những Hàn quốc khác. Nhưng cái gì cũng có tính 2 mặt.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,050
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em thấy chiến lược của Vinaxuki sai lầm từ đầu rồi. Sai như nào em nghĩ các cụ trên OF này đã rõ hết nên em không nói nữa, mời các cụ khác phán. :))
Nó đầu tư người ngợm, máy móc còn chả ăn. Ngồi gò mí dập được cá vỏ tôn, mà ngáo tưởng giỏi, không đầu tư cho mấy ông chế xe kiểu này được. NH nó rút sớm là sáng suốt, chứ không giờ này phải cử người chăm sóc đưa đón anh ý như bố !
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
284
Động cơ
87,009 Mã lực
Tuổi
43
Bác ấy cứ tập trung vào thay thế hết công nông đầu ngang có khi lại được sử sách lưu danh ấy nhể :D
Cụ nói chuẩn, cho đến bây giờ hình như cũng chưa nhiều công ty đầu tư lớn cho mảng này. Mà nhu cầu về cơ giới hóa nông nghiệp thì rất lớn
 

Vienxu

Xe tăng
Biển số
OF-406652
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,883
Động cơ
249,125 Mã lực
Theo em hiểu thì ý ông này muốn nói: ngân hàng thông đồng với các doanh nghiệp sx xe hơi khác để dìm chết ông ấy. Nghĩa là ngân hàng chấp nhận mất tiền để đưa ông ấy xuống hố.
Đm - có dấu hiệu vu khống. Đề nghị mời ra cơ quan pháp luật giải trình.
 

Duc_Quang

Xe buýt
Biển số
OF-386351
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
985
Động cơ
236,537 Mã lực
Tuổi
25
Trong làm ăn không chỉ cần đam mê và "mãnh liệt tinh thần", cần vốn và kỹ năng quản trị chứ. Thời buổi này làm ra sản phẩm vừa phải không đủ mà còn phải là rất tốt mới được!
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Bác này thế cũg là tiên phong, ít ra cũng có ích cho những người đi sau.
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,192
Động cơ
474,866 Mã lực
kinh doanh là chiến trường, sai một li là đi 1 dặm thập chí là sập cũng là bình thường.
 

humxam75

Xe điện
Biển số
OF-89375
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,614
Động cơ
443,511 Mã lực
Nơi ở
Andromeda
Lạy hồn quả khung vỏ quan trọng hơn động cơ.
 

Duc_Quang

Xe buýt
Biển số
OF-386351
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
985
Động cơ
236,537 Mã lực
Tuổi
25
Trong làm ăn không chỉ cần đam mê và "mãnh liệt tinh thần", cần vốn và kỹ năng quản trị chứ. Thời buổi này làm ra sản phẩm vừa phải không đủ mà còn phải là rất tốt mới được!
 

Tranha131076

Xe tăng
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,916
Động cơ
243,918 Mã lực
Tuổi
48
Sai lầm của bác này mà đến tận bây giờ vẫn chưa rút được bài học >>> đó là việc không chấp nhận sự thật!
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chưa phán chất lượng nhé, em chỉ bảo "dũng cảm", một chiếc xe chưa được kiểm nghiệm thực tế đủ lâu, nhưng các cụ bỏ 1 vài tỉ ra mua thì không dũng cảm thì là yếu đuối à cụ?
Còn tiền nào của nấy thôi, cái xe 300 củ thì nó chỉ có thế, có thể với người có tiền không mua, nhưng với người ít tiền, nếu phù hợp họ vẫn lấy thôi.
Xe VinFast có đủ các kiểm nghiệm an toàn do các tổ chức quốc tế độc lập cấp, các đối tác hợp tác với VinFast để cho ra đời xe Lux A và Lux SA toàn các đối tác "sừng sỏ" tên tuổi trên TG. Xe Vinaxuki có gì ?
Hàng tháng vẫn đều đặn có thêm vài ngàn người trở thành "dũng cảm" theo cách nghĩ của cụ đấy .... :))
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Xe VinFast có đủ các kiểm nghiệm an toàn do các tổ chức quốc tế độc lập cấp, các đối tác hợp tác với VinFast để cho ra đời xe Lux A và Lux SA toàn các đối tác "sừng sỏ" tên tuổi trên TG. Xe Vinaxuki có gì ?
Hàng tháng vẫn đều đặn có thêm vài ngàn người trở thành "dũng cảm" theo cách nghĩ của cụ đấy .... :))
Thì em bảo những người mua xe ấy là dũng cảm mà? Em có bảo yếu đuối đâu.
Nhưng cũng đầy người nhát gạn, mua xe khác, nhưng chả có gì đáng để phê phán lẫn nhau cả. Tiền ai người ấy dùng :D
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai lầm của bác này mà đến tận bây giờ vẫn chưa rút được bài học >>> đó là việc không chấp nhận sự thật!
Bác này mà đi phỏng vấn xin việc, Nhà tuyển dụng hỏi " Điểm yếu của anh /chị là gì ? " ....thì bác Huyên sẽ trả lời : " Điểm yếu của tôi là không nhìn ra điểm yếu của mình"....:))
 

tuctuc2010

Xe điện
Biển số
OF-60773
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,698
Động cơ
474,597 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số
Do cách marketing làm màu kém thôi. Ở mình các công ty sx hay bị yếu mảng đó. Một miếng thịt bò đội Nhật có thể màu mè, thổi vào nó một mức giá "kinh hoàng". Nhìn mấy cái xe Hàn thế hệ trước, từ những năm Hàn bập bõm làm ô tô, phải thừa nhận, dân Hàn quá Dũng Cảm.
Em thật, cụ xem cái xe trưng bày ấy chưa đã rồi hãy chém tiếp. Ai đơi xe mang triển lãm vỏ thì trông xập xệ, nội thất chưa hoàn chỉnh, táp lô chưa có mà cũng đem triển lãm. Năm đấy em cũng háo hức vào TL để xem và tự sướng, nhưng xem xong chán hẳn
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,663
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em thật, cụ xem cái xe trưng bày ấy chưa đã rồi hãy chém tiếp. Ai đơi xe mang triển lãm vỏ thì trông xập xệ, nội thất chưa hoàn chỉnh, táp lô chưa có mà cũng đem triển lãm. Năm đấy em cũng háo hức vào TL để xem và tự sướng, nhưng xem xong chán hẳn
Thì cơ bản nó chưa xong, mà cụ ấy đã xách đi triển lãm rồi. Với lại giá 300 củ thì thế thôi cụ, xe khác toàn 500 :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top