[Funland] bác Tuân bắn rơi phi công Mỹ nào!?

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ nghiên cứu lại đê Không quân ta cũng bị ăn tên lả của ta rồi đấy.
Đau nhất là vụ tương 1 tào bai chở BCH của cả 1 E không quân đi mở sân bay tiền phương :P
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ Tuân ko hiểu thực hư thế nào, cứ dịp tháng 12 lại được lên hình, thích phết. Ông bác em và đồng đội nằm vùng ở sân bay
Utapao thịt 2 cái B-52 và hỏng mấy cái nữa, diệt thêm 1 cơ số địch. Nhưng chìm nghỉm, hơn 40 năm sau mới được công nhận, trao AHLLVT, sau đó lại chìm tiếp hehehe.
Chuyện tế nhị vì lục quân thò chân sang tận đất Thái :P :P :P
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,573
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Cụ Tuân ko hiểu thực hư thế nào, cứ dịp tháng 12 lại được lên hình, thích phết. Ông bác em và đồng đội nằm vùng ở sân bay Utapao thịt 2 cái B-52 và hỏng mấy cái nữa, diệt thêm 1 cơ số địch. Nhưng chìm nghỉm, hơn 40 năm sau mới được công nhận, trao AHLLVT, sau đó lại chìm tiếp hehehe.
Đặc công thực hiện nhiệm vụ đặt biệt thì cũng là tuyệt mật, thực hiện xong thì thôi ai đi công bố :D . Cho nên nếu bác có cơ hội nói chuyện với bọn Thái nó còn bảo làm giề có chuyện tày trời thế
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Ngay chính tên lửa thì chưa chắc đã bộ đội chủ lực làm hết. Ví dụ vụ thượng nghĩ sĩ John Mccain bị bắn rơi thì cũng do 1 đội LX làm. Lúc John Mccain chạy đua tổng thống Mỹ thì ông sĩ quan LX cũng kể lại chi tiết câu chuyện về việc đội ông ấy bắn rơi máy bay của ông John
https://sputniknews.com/world/20081117118360632/

"We were preparing to leave when the sirens sounded again," he said. "Two American F-4 Phantoms flew in. We had two missiles out of six left. The Vietnamese fired first. Their rocket missed, it fell into the jungle. One plane went round the hill, the other came over the bridge. We fired at this one."

After McCain's plane was downed, the North Vietnamese quickly discovered him in a nearby lake.

"His hands were covered in blood and he was in a state of shock," said the former Soviet officer. "It's lucky that he was able to put his pistol into the air, or they would have shot him straight away."
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ nghiên cứu lại đê Không quân ta cũng bị ăn tên lả của ta rồi đấy.
Không quân ta ăn đạn nhà từ những trận đầu so cánh với không quân và không quân hải quân Mỹ.
Điển hình là vụ cầu Hàm rồng. Quân ta bắn hạ quân mình :(
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Đây là danh sách toàn bộ những chiếc B52 kèm biển số bị tèo cùng với lý do của nó những năm ý.

  1. 56-0584 s/d 12.26.72 Kinh No, N. Vietnam (crashed U-Tapao)
  2. 56-0599 s/d 12.27.72 near Hanoi
  3. 56-0605 s/d 12.27.72 near Trung Quan, N. Vietnam (SAM hit)
  4. 56-0608 s/d 12.19.72 over Hanoi (SAM hit)
  5. 56-0622 s/d 12.20.72 near Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
  6. 55-0116 dber 1.13.73 Da Nang AB (landed w/ battle damage)
  7. 55-0110 s/d 11.22.72 over Vinh, N. Vietnam (crashed in battle)
  8. 56-0601 w/o 7.8.67 Da Nang Vietnam (emergency landing)
  9. 56-0601 w/o 7.8.67 Da Nang Vietnam (emergency landing)
  10. 55-0050 s/d 12.22.72 Bach Mai, N. Vietnam (SAM hit)
  11. 55-0056 s/d 1.4.73 Vinh, N. Vietnam (crashed in South Vietnam)
  12. 55-0061 s/d nr Bach Mai, N. Vietnam (SAM hit)
  13. 56-0669 s/d 12.21.72 Hanoi (crashed in Laos ; SAM hit)
  14. 56-0674 s/d 12.26.72 near Giap Nhi, N. Vietnam (SAM hit)
  15. 57-6481 s/d 12.20.72 near Yen Vien, N. Vietnam
  16. 57-6496 s/d 12.20.72 Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
  17. 58-0169 s/d 12.21.72 Kinh No, N. Vietnam (SAM hit)
  18. 58-0198 s/d 12.21.72 near Kinh No, N. Vietnam (SAM hit)
  19. 58-0201 s/d 12.18.72 near Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
  20. 58-0246 s/d 12.19.72 near Kinh No, N. Vietnam

Note also that 3 of the above made it back to base.
Note 2. Máy bay B52 rất đắt nên số liệu không thể sai :P

Em không biết là chú Tuân bắn rơi chiếc nào :P
Tụi Mỹ lại cũng xạo, trên thực địa khu vực Đông Anh Hà Nội không có địa danh nào là "Kinh No" như tụi Mỹ vẫn xài trong bản đồ tác chiến lẫn báo cáo như trên. Hoặc như xác B52 nằm tại Phủ lỗ Đông Anh (ngày đó thuộc Kim Anh VP), mà nó không kê trong bảng 20 cái trên, hay vẫn ghi chung là "Yen Vien"?
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Tụi Mỹ lại cũng xạo, trên thực địa khu vực Đông Anh Hà Nội không có địa danh nào là "Kinh No" như tụi Mỹ vẫn xài trong bản đồ tác chiến lẫn báo cáo như trên. Hoặc như xác B52 nằm tại Phủ lỗ Đông Anh (ngày đó thuộc Kim Anh VP), mà nó không kê trong bảng 20 cái trên, hay vẫn ghi chung là "Yen Vien"?
Kim Nỗ cụ ơi ;))
Mà con này nó bị phang xong vẫn lết về đến Utapao (Thái Land) nó mới đâm ạ :P
 

Qmagic

Xe buýt
Biển số
OF-5597
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
501
Động cơ
547,671 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.otofun.com
bắn b52 trên giấy phía ta thôi, chứ từ xác máy bay đến số liệu cụ thể có đâu
 

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,508
Động cơ
453,627 Mã lực
Cụ nào hồi xưa tham gia ttvnol cũng sẽ biết chủ đề này được bàn khá nhiều lần, kể cả vụ Vũ Xuân Thiều lao vào B52. Hồi đó cả Min, Mod cũng bình luận khá là khách quan, tất nhiên sự thật thế nào thì chịu. Xét về kỹ thuật thì đạn tên lửa của Mig không đủ khả năng bắn rơi B52. Vũ Đình Rạng bắn B52 trong điều kiện thuận lợi cũng chỉ làm nó bị thương và lết về được Thái Lan, chứ trong điều kiện của Phạm Tuân em nghĩ bắn rơi được nó càng khó hơn.
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
cụ này nói đúng . Chiếc B52 đầu tiên bị bắn rơi ngay đêm đầu tiên , nhưng do trời tối , không có điều kiện xác minh . Nên sáng hôm sau cụ Ninh theo lệnh bác Tài đi Mi-8 qua xác minh làm rõ . Rồi về báo cáo bộ chính trị . Lực lượng bắn rơi B52 đầu tiên là quân dân HN . Rơi tại Đông Anh

Chúng ta hay lầm là phi công đầu tiên bắn rơi máy bay B52 và lực lượng đầu tiên bắn rơi B52 .
Bộ đội chủ lực hoặc mấy khẩu đội của LXbắn rơi rồi đổ vạ cho dân quân địa phương thôi cụ ơi. Mấy khẩu pháo phò của dân quân địa phương thì bắn được ai
 

luckyhiro

Xe điện
Biển số
OF-107636
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
3,575
Động cơ
422,629 Mã lực
Nơi ở
クイニョン
E cũng k rõ như nào, tương tự như Trực thăng bay thấp bị lính bộ bên ta bắn trúng phi công hạ thì sao. Hồi nhỏ e có lục xem hồ sơ của Bố e, huân huy chương e lôi ra nghịch treo đầy tường cơ, thấy có ghi 2 lần dc phong Dũng sỹ diệt Mỹ vì hạ 2 dc 2 chiếc trực thăng. E có hỏi Bố thì ôngbảo do nó bắn ghê lắm, tưởng bên ta chết hết rồi nên định hạ xuống để kiểm tra nên bắn trúng phi công...Tiếc là bg giấy tờ thất lạc hết rồi :( , k biết trên xã còn ko...
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
3,630
Động cơ
245,530 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đặc công thực hiện nhiệm vụ đặt biệt thì cũng là tuyệt mật, thực hiện xong thì thôi ai đi công bố :D . Cho nên nếu bác có cơ hội nói chuyện với bọn Thái nó còn bảo làm giề có chuyện tày trời thế
Vụ đó to, báo chí Thái ngay sau đó đã vu cho VC mà cụ. Còn ta thì im lặng, mặc định cho rằng do các Việt kiều yêu nước thực hiện.
 

vnhn

Xe tăng
Biển số
OF-70262
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,508
Động cơ
453,627 Mã lực
Không quân ta ăn đạn nhà từ những trận đầu so cánh với không quân và không quân hải quân Mỹ.
Điển hình là vụ cầu Hàm rồng. Quân ta bắn hạ quân mình :(
VỤ này chuẩn, trận đầu ra quân đã dính ngay đạn quân ta, may mà sau ăn được mấy con của Mỹ nên mới lấy ngày đó làm ngày ra quân đầu tiên chứ không thì méo mặt.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Cụ nào hồi xưa tham gia ttvnol cũng sẽ biết chủ đề này được bàn khá nhiều lần, kể cả vụ Vũ Xuân Thiều lao vào B52. Hồi đó cả Min, Mod cũng bình luận khá là khách quan, tất
nhiên sự thật thế nào thì chịu. Xét về kỹ thuật thì đạn tên lửa của Mig không đủ khả năng bắn rơi B52. Vũ Đình Rạng bắn B52 trong điều kiện thuận lợi cũng chỉ làm nó bị thương và lết về được Thái Lan, chứ trong điều kiện của Phạm Tuân em nghĩ bắn rơi được nó càng khó hơn.
Nghĩ là việc của cụ. Chả ai cấm cả
Con Concord to tướng vấp phải mảnh sắt còn tèo nha huống chi ăn phải 2 quả AAM :D
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
E cũng k rõ như nào, tương tự như Trực thăng bay thấp bị lính bộ bên ta bắn trúng phi công hạ thì sao. Hồi nhỏ e có lục xem hồ sơ của Bố e, huân huy chương e lôi ra nghịch treo đầy tường cơ, thấy có ghi 2 lần dc phong Dũng sỹ diệt Mỹ vì hạ 2 dc 2 chiếc trực thăng. E có hỏi Bố thì ôngbảo do nó bắn ghê lắm, tưởng bên ta chết hết rồi nên định hạ xuống để kiểm tra nên bắn trúng phi công...Tiếc là bg giấy tờ thất lạc hết rồi :( , k biết trên xã còn ko...
ĐÚng rồi. Em thấy ông già em gọi đấy là loại "tàu rọ". Nó bắn rất rát và thấp, dai như đỉa. Các bố giả chết nằm im đến khi nó tưởng tèo hết rồi mò xuống thì phang. Cũng được vài phát :P
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Biêt chứ, địa danh Kim Nỗ, nhưng cũng không có cái xác B52 nào ở Kim nỗ.
Có thể là trên bản đồ tác chiến của không quân chiến lược Mỹ SAC, các địa danh tụi nó xài như "Kinh No", "Yen Vien"... không hoàn toàn có thật, mà là mật danh của các check point, dùng để đánh dấu các mốc để tụi chỉ huy, tụi lái, tụi tham mưu... so sánh đường bay thực với với đường bay "chuẩn" khi lên kế hoạch tiến hành chiến dịch Linebacker 2...
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,146
Động cơ
622,206 Mã lực
Đây là danh sách toàn bộ những chiếc B52 kèm biển số bị tèo cùng với lý do của nó những năm ý.

  1. 56-0584 s/d 12.26.72 Kinh No, N. Vietnam (crashed U-Tapao)
  2. 56-0599 s/d 12.27.72 near Hanoi
  3. 56-0605 s/d 12.27.72 near Trung Quan, N. Vietnam (SAM hit)
  4. 56-0608 s/d 12.19.72 over Hanoi (SAM hit)
  5. 56-0622 s/d 12.20.72 near Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
  6. 55-0116 dber 1.13.73 Da Nang AB (landed w/ battle damage)
  7. 55-0110 s/d 11.22.72 over Vinh, N. Vietnam (crashed in battle)
  8. 56-0601 w/o 7.8.67 Da Nang Vietnam (emergency landing)
  9. 56-0601 w/o 7.8.67 Da Nang Vietnam (emergency landing)
  10. 55-0050 s/d 12.22.72 Bach Mai, N. Vietnam (SAM hit)
  11. 55-0056 s/d 1.4.73 Vinh, N. Vietnam (crashed in South Vietnam)
  12. 55-0061 s/d nr Bach Mai, N. Vietnam (SAM hit)
  13. 56-0669 s/d 12.21.72 Hanoi (crashed in Laos ; SAM hit)
  14. 56-0674 s/d 12.26.72 near Giap Nhi, N. Vietnam (SAM hit)
  15. 57-6481 s/d 12.20.72 near Yen Vien, N. Vietnam
  16. 57-6496 s/d 12.20.72 Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
  17. 58-0169 s/d 12.21.72 Kinh No, N. Vietnam (SAM hit)
  18. 58-0198 s/d 12.21.72 near Kinh No, N. Vietnam (SAM hit)
  19. 58-0201 s/d 12.18.72 near Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
  20. 58-0246 s/d 12.19.72 near Kinh No, N. Vietnam

Note also that 3 of the above made it back to base.
Note 2. Máy bay B52 rất đắt nên số liệu không thể sai :P

Em không biết là chú Tuân bắn rơi chiếc nào :P
H em mới tin là trân địa Dông Anh là có thật, vì ngày xưa sang đó tán ái thấy rất nhiều u đất cao, hỏi dân thi bẩu chung chung là u máy bay :D
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,715
Động cơ
335,763 Mã lực
Thực ra chiến công đầu bắn rơi B52 trong 12 ngày đêm là do quân dân HN bắn rơi và xác B52 đó ở Đông anh và có người đi Mi 18 sang xác minh rõ ràng và báo cáo Bộ chính trị thời đó rồi.
Những chiến công nối tiếp chiến công, chỉ quan tâm chiến công đầu nên em nghĩ sau đó chẳng mấy ai quan tâm đi xác minh máy bay rơi và do ai bắn rơi đâu ạ
Việc xác minh máy bay B52 có ý nghĩa rất quan trọng :
+ B52 rơi càng nhiều thì Mỹ càng thiệt hại và dân Mỹ nó đóng thuế nó chửi vào mặt chính trị.
+ lái máy bay B52 toàn công tử con nhà giàu, một tập tục rất lạ của tư bản, ở Đức, Pháp ... Cũng thế toàn con cháu Hoàng Gia với con nhà giàu mới được lái. Cụ nào biết về Nam Tước Đỏ của Đức là rõ chuyện này. Bắt được bọn này thì rất có lợi.
Chính vì thế lên việc xác minh B52 là nhiệm vụ có thật, đến mức độ là phối hợp các đơn vị và địa phương để tìm ra chiếc máy bay bị bắn rơi và có nguyên một đoàn hỗn hợp chuyên gia trong đó có một người thạo 5 thứ tiếng đi cùng để xác minh.
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
7,385
Động cơ
325,317 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Trong không chiến mà bắn trúng mục tiêu xong rồi bay theo để xem nó rơi chõ nào rồi còn xem sô hiệu máy may và phí công gì nữa thì toẹt vời ;))
Xác định luôn xuống đất ở dzới phi công B52 cho dzui :))
Nát như bùn chứ xuống gì nổi :)) B52 nó bay cùng cả đàn hộ tống ấy chứ
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Biêt chứ, địa danh Kim Nỗ, nhưng cũng không có cái xác B52 nào ở Kim nỗ.
Có thể là trên bản đồ tác chiến của không quân chiến lược Mỹ SAC, các địa danh tụi nó xài như "Kinh No", "Yen Vien"... không hoàn toàncó thật là thật mà là mật danh của các check point, dùng để đánh dấu các mốc để tụi chỉ huy, tụi lái, tụi tham mưu... so sánh đường bay thực với với đường bay "chuẩn" khi lên kế hoạch tiến hành chiến dịch Linebaker 2...
Đúng mà cụ. Làm sao mà có xác được khi nó lết về đến Thái Land (sân bay quân sự Utapao) mới "crashed" :P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top