[Funland] bác Tuân bắn rơi phi công Mỹ nào!?

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Về nguyên tắc, khi có Mig ở gần thì tên lửa sẽ không bắn lên được vì tên lửa là nổ trùm có thể bắn nhầm quân mình. Vì vậy, cụ nào nghĩ do tên lửa bắn rơi, bác Tuân ăn rùa thì nên nghĩ lại.
Còn vụ bác Tuân bắn rơi thì như trên nói, Mỹ cũng không khẳng định là không phải mà thực tế chiến trường, nó chưa ghi nhận đầy đủ, cũng không loại trừ do nguyên nhân j khác nên không công nhận...
Vấn đề này nếu các cụ tìm hiểu khách quan thì ok nhưng phải xuất phát từ những chứng cứ thực sự, còn nếu đặt ra những giả thuyết này nọ dìm hàng bác Tuân hoặc để tạo thớt cho vui, câu view ... thì em nghĩ không nên.
Cụ chuẩn ạ!
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,773
Động cơ
351,344 Mã lực
Cái này là máy bay của bác Tuân chứ có nói đến nạn nhân là ông nào lái cái nào đâu cụ ơi. Em cũng chịu không biết bác bắn rơi cái nào vì hồi ấy em chửa đẻ ra.



em mới đọc tức thời mà
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,373
Động cơ
586,788 Mã lực
Có mấy vụ huyền thoại ví dụ mấy ông VN cải tiến sam thấy bảo bốc phét vì cải tiến 1 tên lửa nó còn khó gấp chục lần tạo ra chính tên lửa ấy. Nếu VN đủ trình có khi giờ đã ôm 7-8 quả bom nguyên tử to tướng rồi, Ủn làm gì có cửa
Cụ không biết rồi. Việt Nam cải tiến dẫn đường rất hiệu quả, nếu không có cải tiến này B52 sẽ vô hiệu hoá bằng nhiễu từ.
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Cụ Tuân ko hiểu thực hư thế nào, cứ dịp tháng 12 lại được lên hình, thích phết. Ông bác em và đồng đội nằm vùng ở sân bay Utapao thịt 2 cái B-52 và hỏng mấy cái nữa, diệt thêm 1 cơ số địch. Nhưng chìm nghỉm, hơn 40 năm sau mới được công nhận, trao AHLLVT, sau đó lại chìm tiếp hehehe.
Làm sao có thể chìm nghỉm được cụ. Chiến công oai hùng của các bác các anh mãi mãi được lịch sử ghi công:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Chiến_dịch_Linebacker_II

Đánh tại sân bay

Với chủ trương: địch xuất phát từ đâu, ta sẽ đánh trả ngay tại nơi sào huyệt của chúng, và trên cơ sở phân tích tin tình báo chiến lược, phán đoán ý đồ của Mỹ. Bộ Tư lệnhBinh chủng Đặc công đã giao nhiệm vụ cho Thượng tá Nguyễn Đức Trúng, Tham mưu trưởng Binh chủng, nghiên cứu và chuẩn bị phương án đánh thẳng vào những căn cứ máy bay B-52 của Mỹ tại Thái Lan.

Đánh Sân bay Hải quân Hoàng gia Thái Lan Utapao
Tháng 5 năm 1971, đồng chí Lê Toàn - Chính trị viên Tiểu đoàn Đặc công biệt động 1A đã cùng một tổ công tác vượt biên giới sang Campuchia rồi từ đó lên sát biên giới Thái Lan, trực tiếp bắt liên lạc và thành lập một tổ đặc công gồm các anh Trần Thế Lại, Bùi Văn Phương, Vũ Công Đài đang hoạt động ở Thái Lan.

Nhận nhiệm vụ tổ chức trận đánh, đồng chí Trần Thế Lại đã liên lạc và giao nhiệm vụ cho đồng chí Bùi Văn Phương chuẩn bị vị trí cất giấu vũ khí, giả trang là dân thường đến khu vực sân bay Utapao để điều tra, nghiên cứu mục tiêu, nắm tình hình sơ bộ và kiểm tra nơi cất giấu vũ khí.

Từ ngày 5 đến 09 tháng 11 năm 1971, Vũ Công ĐàiBùi Văn Phương (là hai người sẽ trực tiếp thực hiện trận đánh) đã gặp nhau bàn bạc thống nhất kế hoạch, nội dung và phương pháp. Các anh đã dự kiến một phương án tấn công sân bay là phá hủy bí mật bằng thủ pháo nổ chậm, nếu bị lộ thì chuyển sang đánh nổ ngay. Vũ khí sẽ sử dụng là 10 quả thủ pháo loại 0,4 kg bằng chất nổ mạnh C4 và 2 quả lựu đạn.

Ngày 09 tháng 01 năm 1972, hai anh đi xe đến gần khu vực sân bay. Quá trình tiềm nhập vào mục tiêu, các chiến sĩ đặc công đã ba lần gặp địch. Hai lần khéo léo ngụy trang qua khỏi tầm mắt của chúng, đến lần thứ ba trong một tình thế đặc biệt buộc tổ chiến đấu phải nổ súng tiêu diệt nhóm tuần tra gồm hai lính Mỹ và một chó béc giê. Khi vào cách nơi máy bay B-52 đỗ khoảng 300m, bất ngờ gặp 3 xe ôtô và 2 lính Mỹ, hai anh phải vòng tránh theo hướng khác. Khi khoảng cách còn 50m, một tổ tuần tra khác của địch phát hiện nổ súng bắn chặn, Bùi Văn Phương tung lựu đạn về phía địch. Hai anh dùng thủ pháo đánh vào từng chiếc máy bay. Số thủ pháo vừa hết, Bùi Văn Phương ra lệnh rút lui.

Trong trận đánh này, 8 chiếc máy bay B-52 bị phá hủy nhưng điều đáng tiếc nhất là Vũ Công Đài đã anh dũng hy sinh.

Đánh sân bay Udon

Tháng 07 năm 1972, Đoàn A54 cử 23 cán bộ, chiến sĩ thành một tổ soi đường và một tổ bảo đảm hậu cần, vượt Trường Sơn hành quân đến khu rừng nguyên sinh Đôn Ka Thom nằm ở ngã ba biên giới 3 nước Thái Lan - Lào - Campuchia, lập một trạm chỉ huy nghiên cứu tình hình, mở hành lang vào khu vực sân bay Udon.

Tháng 08 năm 1972, tổ soi đường đã liên lạc được với một cơ sở lực lượng cách mạng của ta trên đất Thái Lan. Hàng ngày, các anh thường đóng giả người dân Thái Lan nhằm thực hiện nhiệm vụ trinh sát khu vực sân bay.

Cuối tháng 08 năm 1972, một đội hình chiến đấu gồm 10 người được thành lập do đồng chí Đào Đức Hạnh - Đoàn trưởng Đoàn A54 chỉ huy tới cơ sở cách mạng của ta ở Thái Lan (Căn cứ 07). Phương án đánh B52 lần này là dùng mìn nổ chậm, nếu bị lộ thì chuyển sang đánh nổ ngay. Tám đồng chí trong đội hình chiến đấu chia làm ba tổ, trong đó hai người có nhiệm vụ mở cửa và bảo vệ cửa mở; bốn người đánh phá máy bay, hai người đánh phá kho xăng.

Tháng 09 năm 1972, đội thực hiện nhiệm vụ trinh sát tạo hành lang từ Căn cứ 07 đến sân bay Udon, nhằm xác định vị trí tập kết, xác định đường đột nhập vào sân bay.

Ngày 01 tháng 10 năm 1972, đội hình chiến đấu bắt đầu cơ động vào sát khu vực sân bay Udon đến gần sáng ngày 02 tháng 10, đội mới tới được gần sân bay.

Tối ngày 02 tháng 10 năm 1972, hai tổ chiến đấu tiềm nhập vào sân bay, tổ mở cửa triển khai bảo vệ đầu cầu. Theo hiệp đồng chiến đấu, sau khi cài đặt lượng nổ, mìn hẹn giờ vào mục tiêu, cả hai tổ phải rút ngay để kịp rời sân bay trước khi trời sáng. Cho tới 10 giờ sáng ngày 03 tháng 10, tổ đánh kho xăng và tổ mở cửa mới gặp được nhau, bốn người còn lại của tổ đánh B-52 vẫn chưa thể thoát ra được.

Trong trận đánh này, 23 máy bay B-52, 1 trạm điện, 1 kho xăng đã bị phá hủy. Tuy nhiên, ba người lính đặc công là Phan Xuân Kính, Phạm Văn Lãm, Vũ Công Xướng đã hy sinh ngay tại sân bay, Nguyễn Khắc Nga bị thương nặng và bị địch bắt.

Đánh Sân bay Ubon Ratchathani
Trước năm 1972, Sân bay Ubon Ratchathani đã 6 lần bị đặc công Việt Nam gài mìn phá hủy nên địch tăng cường bảo vệ an ninh.

Đồng chí Lê Toàn, Chính trị viên Tiểu đoàn Đặc công biệt động 1A đã cùng Nguyễn Bá Do bí mật sang Campuchia gặp Bộ Tư lệnh Quân tình nguyện Việt Nam đề nghị chi viện vũ khí. Đồng chí Đồng Văn Cống đã quyết định cấp ngay vũ khí theo đề nghị của Tiểu đoàn gồm 2 súng cối 82mm, 2 cơ số đạn, 200 thủ pháo tay cùng một số vật chất chiến đấu.

Ngày 02 tháng 10 năm 1972, một đội hình chiến đấu gồm 27 người của Tiểu đoàn Đặc công biệt động 1A được thành lập. Đội được tổ chức thành hai bộ phận, trong đó bộ phận trực tiếp chiến đấu gồm 13 người trang bị 1 súng cối 82mm, 40 quả đạn, do đồng chí Nguyễn Công Mùi chỉ huy.

Khi đến vị trí, bí mật triển khai trận địa, đội hình chiến đấu nổ súng theo đúng kế hoạch đã định. 40 quả đạn mang theo, 5 quả không nổ do ảnh hưởng thời tiết mưa gió ẩm ướt, 35 quả đạn còn lại đã nổ trúng mục tiêu phá hủy đài chỉ huy sân bay, xưởng sửa chữa và một số thiết bị sân bay và rút lui an toàn. Nhưng khi về tới gần biên giới, đội đã bị lọt vào ổ phục kích của địch, 6 người lính đặc công đã anh dũng hy sinh.
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
E cứ băn khoăn là sao đúng thời điểm mình nhận tàu cảnh sát biển 8020 của Mỹ và chuẩn bị nhận tàu thứ 2 thì lại cứ đưa mấy tin bắn rơi B52 là sao nhỉ?
Sao cụ không hỏi là sao Mỹ nó giao tàu đúng thời điểm nó ném bom hủy diệt miền Bắc 45 năm trước?
 

GamCaoMayLanh

Xe lăn
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
10,376
Động cơ
519,647 Mã lực


Các bác tưởng hồi đó MIG21 bắn B52 dễ hả?. Bắn xong còn phải kiểm điểm. Cụ Rạng bắn một phát trúng B52 mà còn dư lài:

(songmoi.vn) Vũ Đình Rạng còn suýt bị khai trừ khỏi Đảng trong đợt chỉnh đốn đầu năm 1972 với những lời truy kết “không hoàn thành nhiệm vụ”, “nhụt ý chiến đấu”, “tư cách đảng viên cần phải xét lại”!
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
18,110
Động cơ
493,515 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Giờ có mốt như này! :D
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
3,467
Động cơ
358,225 Mã lực
Có một điều ko thể phủ nhận - bác ấy là Anh hùng và đã bay vào vũ trụ phải ko cc :)
Cái này thì đúng hoàn toàn.
Ngày xưa nghe bảo bác í đem bèo hoa dâu theo tầu vũ trụ để nghiên cứu :P .
Không hiểu công trình ấy bây giờ thế nào. =)) =)) =))
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Với tầm bay và tầm tên lửa của Mic thì lý thuyết là KHÔNG thể bắn rơi được B52. Trừ khi:
1. B52 nhao xuống để thả bomb (nhà mình hình như tận dụng được cái này sau khi các chuyên gia của khối XHCN ngâm cứu quy luật hoạt động)
2. Đồng hồ đo độ cao của B52 bị lỗi (cái này em nhớ em đọc đâu đó 1 chiếc B52 bị 1 thợ máy bên Thổ Nhĩ Kỳ cố tình làm hỏng và nó bị bắn rơi khi nghĩ đã ở độ cao an toàn trong khi thực tế nó đang trong tầm bắn)
Cụ mang tiếng có dính dáng đến hàng không mà comment vô giá trị thế nhỉ.
Google không thu phí đâu.
Check list về khởi động nó có mục reset đồng hồ đo cao đấy. Thợ máy nào làm điều ngu xuẩn thế!
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Tụi Mỹ lại cũng xạo, trên thực địa khu vực Đông Anh Hà Nội không có địa danh nào là "Kinh No" như tụi Mỹ vẫn xài trong bản đồ tác chiến lẫn báo cáo như trên. Hoặc như xác B52 nằm tại Phủ lỗ Đông Anh (ngày đó thuộc Kim Anh VP), mà nó không kê trong bảng 20 cái trên, hay vẫn ghi chung là "Yen Vien"?
Kim Nỗ cụ ơi ;))
Mà con này nó bị phang xong vẫn lết về đến Utapao (Thái Land) nó mới đâm ạ :P
Theo như cụ Hà Tam thì xác máy bay nằm tại Đông Anh mà.
Con bị phang xong vẫn lết về Utapao là con khác chăng?
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,667
Động cơ
347,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Với tầm bay và tầm tên lửa của Mic thì lý thuyết là KHÔNG thể bắn rơi được B52. Trừ khi:
1. B52 nhao xuống để thả bomb (nhà mình hình như tận dụng được cái này sau khi các chuyên gia của khối XHCN ngâm cứu quy luật hoạt động)
2. Đồng hồ đo độ cao của B52 bị lỗi (cái này em nhớ em đọc đâu đó 1 chiếc B52 bị 1 thợ máy bên Thổ Nhĩ Kỳ cố tình làm hỏng và nó bị bắn rơi khi nghĩ đã ở độ cao an toàn trong khi thực tế nó đang trong tầm bắn)
Em xem video thấy máy bay B52 nó cứ lừ đừ vừa bay vừa thả chứ to xác như thế làm sao mà nhao xuống như máy bay cường kích được đâu ạ.
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Trong chiến dịch 12 ngày đêm ấy, có ngày bắn rơi mấy cái B52 (hình như 6?). Phải nói là phi thường!
Mẽo chắc choáng váng hoang mang hoảng sợ ... từ tổng thống đến phi công
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,358
Động cơ
231,010 Mã lực
Cụ không biết rồi. Việt Nam cải tiến dẫn đường rất hiệu quả, nếu không có cải tiến này B52 sẽ vô hiệu hoá bằng nhiễu từ.
Nhiều khi việc cải tiến chỉ là những cái rất nhỏ mà đạt hiệu quả cao.

Ví dụ như trong 1 cuộc thi robocon, trong khi các nơi thiết kế cái bộ nhả bóng theo kiểu này kiểu nọ thì có một đội cải tiến (nói là cái tiến vì lúc đầu không làm như thế) là buộc bằng dây thun, và lúc nào cần nhả thì đốt mệ nó cái dây ấy đi. Lần sau thì lại lắp sợi dây thun khác.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,751
Động cơ
186,645 Mã lực
Người ta đâu có biết cái Máy Hỏi (thiết bị nhận diện Địch-Ta) là cái gì đâu.
Cụ bỏ qua cho người ta đi :D :D :D
Chẳng qua là người ta không biết bầu trời bao la thế nhưng phân chia không vực mỗi đơn vị có khu vực riêng. Nếu coi vị trí bảo vệ là tâm thì không quân thường đánh vòng ngoài, sau mới đến tên lửa. Không có chuyện máy bay và tên lửa hoạt động cùng khu vực nhé.
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Vụ đó to, báo chí Thái ngay sau đó đã vu cho VC mà cụ. Còn ta thì im lặng, mặc định cho rằng do các Việt kiều yêu nước thực hiện.
Tất nhiên thời điểm đó ta phải im lặng chứ, cụ cũng hiểu mà. Chứ chẳng nhẽ thừa nhận, thì hóa ra xâm phạm chủ quyền Thái à?
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyhiro

Xe điện
Biển số
OF-107636
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
3,575
Động cơ
422,629 Mã lực
Nơi ở
クイニョン
ĐÚng rồi. Em thấy ông già em gọi đấy là loại "tàu rọ". Nó bắn rất rát và thấp, dai như đỉa. Các bố giả chết nằm im đến khi nó tưởng tèo hết rồi mò xuống thì phang. Cũng được vài phát :P
Vanga, e cungx nghe cụ kể vậy mà cũng k thể hình dung dc. Có xem vài bộ phim của mỹ thì cũng thấy ác liệt 1 phần nào, live chym dc như bg chắc ghê gớm lắm :D
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Kinh khủng, một lần thả là mấy chục quả bom luôn:



Nhìn thế này cũng biết B52 nó chỉ có thể hạ độ cao rồi thả bom chứ không thể nhao đầu xuống được.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,835 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em xem video thấy máy bay B52 nó cứ lừ đừ vừa bay vừa thả chứ to xác như thế làm sao mà nhao xuống như máy bay cường kích được đâu ạ.
Cũng có lý ạ. Có điều chính vì thế mới nói có khả năng nhưng rất rất thấp mà cụ
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Kinh khủng, một lần thả là mấy chục quả bom luôn:



Nhìn thế này cũng biết B52 nó chỉ có thể hạ độ cao rồi thả bom chứ không thể nhao đầu xuống được.
Khoảng 3 chục tấn gì đó ợ :P :P :P
Con này bay bằng, thả bom thoai :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top