[TT Hữu ích] Ảnh xưa nhất về VIỆT NAM ( TỪ 1858 đến trước 1910)

solobol

Xe hơi
Biển số
OF-56346
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
108
Động cơ
447,680 Mã lực
Toàn ảnh vô cùng quý giá, ko biết cụ chủ sưu tầm ở mô?
 

moonxjnh

Xe tải
Biển số
OF-122721
Ngày cấp bằng
1/12/11
Số km
246
Động cơ
382,760 Mã lực
Đánh dấu để theo dõi, toàn tư liệu quý
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tàu đi Lạng Sơn, toa dành cho người Việt (1901)





1 cửa hàng bán đồ cổ của Hoa Kiều ở Chợ Lớn






Xe Ngựa ở Sài Gòn





Làm nhà cho công nhân trồng cao su ở Phú Riềng


 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Khai thác mỏ Hồng Gai, trước đây, Mỏ than Hồng Gai do chủ Hoa kiều thầu, Ngày 12/3/1883 người Pháp chính thức tiếp quản và khai thác.










Nhìn ra Hạ Long, ảnh màu cực hiếm thời ấy







Mỏ Hồng Gai ( ảnh này do Albert Kahn, một kỹ sư Đức chụp)






Vịnh Hạ Long ( ảnh tô màu của Brossard)







Cảng Hồng Gai



 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Học trò Hà Nội ngày nhập trường




Cảng Hải Phòng, 1889

Năm 1887, Pháp tách một số huyện ven biển của tỉnh Hải Dương nằm lân cận cảng Ninh Hải ra để thành lập tỉnh Hải Phòng. Ngày 19 tháng 7 năm 1888, Tổng thống Pháp Sadi Carnot kí sắc lệnh thành lập thành phố Hải Phòng - thành phố Hải Phòng chính thức có tên trên bản đồ Liên bang Đông Dương. Theo sắc lệnh thành phố Hải Phòng được tách ra từ tỉnh Hải Phòng, phần còn lại của tỉnh Hải Phòng lập thành tỉnh Kiến An. Về mặt hành chính, thành phố Hải Phòng là một nhượng địa nên thời kỳ này thuộc quyền trực trị của Pháp thay vì dưới thể chế bảo hộ của xứ Bắc Kì.

Hải Phòng thời đó là một trong những hải cảng lớn và hiện đại nhất Châu Á.







Phố Tàu ở Nam Định







Trường Tiểu học ở BẮc Kỳ 1892


 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cầu đường sắt sang Vân Nam






Phong cảnh Biên Hòa








Vũng Tàu, 1881







Đạp guồng tát nước







1 góc kinh thành Huế, đây là tấm không-ảnh đầu tiên ở Vn







Các quan quỳ bái đám tang ở Huế





Đường xe điện ở Sài Gòn, đường tramway Saigon-Chợ Lớn chạy bằng hơi nước khánh thành ngày 27/12/1881. Khánh thành đường xe lửa tramway Saì gon đi Chợ Lớn chạy bằng hơi nước trên Đường trên (route haute) năm 1881 đánh dấu sự khởi đầu của lịch sử hoả xa ở Việt Nam và sự đi xuống của phương tiện giao thông qua kênh rạch. Năm 1885, đường xe lửa Saigon-Mỹ Tho đi vào hoạt động và Mỹ Tho trở thành tâm điểm giao thông từ miền Tây Nam bộ. Và hai năm sau, năm 1887 kênh Lớn được lấp trở thành đại lộ Charner (Nguyễn Huệ) và nhiều kênh rạch khác ở Saigon và chung quanh sau đó cũng được lấp dần.

Lịch sử hoả xa ở Saigon từ xe lửa hơi nước đến xe điện từ cuối thế kỷ 19 đến thập niên 1950 của thế kỷ 20 là thời kỳ hoàng son của xe lửa là phương tiện chuyên chở giao thông chính. Trạm xe lửa Saigon, tức ga Saigon, đầu tiên (1885-1915) có vị trí ở đầu đường rue de Canton (Hàm Nghi ngày nay) gần sông Saigon, đến năm 1915 thì dời đến ngay trung tâm gần chợ Bến Thành ngày nay. Từ cuối thập niên 1900 đến 1950, người Saigon di chuyển đi lại trong Saigon, Chợ Lớn và các ngoại ô như Thị Nghè, Gò Vấp chủ yếu là dùng đường xe lửa hơi nước và xe điện tramway trong các tuyến Saigon-Chợ Lớn, Saigon-Gò Vấp-Hóc Môn-Lái Thiêu.




 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Áp phích quảng cáo Hội Chợ Triển Lãm Hà Nội 1902











Trung tâm Triển -Lãm



 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tam Đảo thời ấy, tiếc là sau này người ta đã phá hết các kiến trúc Pháp, còn lại mỗi nhà thờ Tam Đảo là tương đối nguyên vẹn.















































 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Phải nói người Pháp quy hoạch Tam Đảo rất đẹp.














Thác Bạc hồi ấy đây







Phòng ăn của Khách sạn Cascade d'Argent.





Cây cầu này giờ vẫn còn đấy các cụ



 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một phút dành cho quảng cáo, hehehehe<:-P

Lẽ ra em sẽ kể hầu các cụ lịch sử hình thành, phát triển của Tam Đảo dưới thời Pháp, đặc biệt cuộc giành đất đẫm máu giữa dân làng Mai và Pháp,các chuyện Ma quái kỳ dị khác..hehehe ( chả dấu gì, em là dân bản địa ở đó)

Sắp tới em có mở một khách sạn với nhiều ưu đãi dành cho anh em OF...heheheh, mong muốn là nơi giao lưu,gặp gỡ của ae OF cuối tuần, thưởng thức âm nhạc Pre 75 trên băng cối và Đĩa nhựa...và còn nhiều cái khác.

Quảng cáo đến đây là hết. mời các cụ tiếp tục xem ảnh. Xin lỗi đã làm phiền :-"
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,196
Động cơ
698,590 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Khách sạn Cascade d'Argent ( Tam Đảo) là khách sạn sang trọng bậc nhất thời ấy tại đây.










Không ảnh Tam Đảo













Quá đẹp


 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,380 Mã lực

longlv

Xe tải
Biển số
OF-180590
Ngày cấp bằng
16/2/13
Số km
404
Động cơ
639,241 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ. Em đặt dép hóng tiếp ạ
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
3,864
Động cơ
422,559 Mã lực
Em nhớ không nhầm thì đây là các cô khênh kiệu cho một quý bà nào ấy trên đường Đồ Sơn, có trong một loạt ảnh khoảng 1920-1930.
Nhìn những tấm hình này ta có thể phán đoán một điều,dưới thời thuộc Pháp chưa từng ghi nhận nạn đói nào.Những cô gái trông rất phốp pháp.




 
Chỉnh sửa cuối:

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,648
Động cơ
43,380 Mã lực
Nhìn những tấm hình này ta có thể phán đoán một điều,dưới thời thuộc Pháp chưa từng ghi nhận nạn đói nào.Những cô gái trông rất phốp pháp.
Em cũng lấy làm lạ vì chú thích của mấy bức này các cô kia là người địa phương thôi chứ không phải hàng tuyển, khéo còn đẫy đà hơn cả bây giờ.
 

canh quat

Xe tải
Biển số
OF-154154
Ngày cấp bằng
26/8/12
Số km
252
Động cơ
355,788 Mã lực
chân thành cảm ơn cụ vì những tư liệu quý báu này.nếu cụ có những hình ảnh của Diện Biên Sơn La những năm 1910 đến 1945 và hình ảnh của người Thái đen,quan Binh Pháp Việt những năm đó nữa cụ cho em xin đội ơn cụ
 

cha_ly_kuc_ku

Xe điện
Biển số
OF-133064
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
4,332
Động cơ
401,050 Mã lực
Nơi ở
Quê hương tôi.
Việc viết sử theo định hướng đã giết chết lịch sử nước nhà. Ngày nay, nếu cụ hỏi một đứa bé con về nhà Thanh có bao nhiêu vị vua chẳng hạn. chúng sẽ trả lời vanh vách, trong khi chúng lại không biết triều Nguyễn có bao nhiêu vị vua, thật là đắng nòng. Không biết bao giờ lịch sử sẽ được "trả lại tên cho em" cụ nhễ.
Với cái kiểu định hướng bằng mọi thủ đoạn như bây giờ thì chẳng bao lâu nữa chả còn nhận ra tiếng việt với người Việt nữa chứ đừng nói sử Việt. Cụ ko thấy suốt ra rả mấy cái thứ tiếng Tàu với Cuốc Xẻng thì trách sao trẻ con bây giờ nó thế hả cụ. Thật thâm hiểm...
 

cha_ly_kuc_ku

Xe điện
Biển số
OF-133064
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
4,332
Động cơ
401,050 Mã lực
Nơi ở
Quê hương tôi.
e thấy cái bức này


na ná với tấm này


ko hiểu cụ hoạ sỹ Hoa kiều có liên tưởng j ko nhể :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top