[TT Hữu ích] Ảnh xưa nhất về VIỆT NAM ( TỪ 1858 đến trước 1910)

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
cụ doctor kiếm đâu ra ảnh giỏi nhể , nhẽ cụ làm việc cho :-o Pháp
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
cụ doctor kiếm đâu ra ảnh giỏi nhể , nhẽ cụ làm việc cho :-o Pháp
Cụ nói gần đúng thôi, họ hàng nhà em bên ý nhiều, mãi tới gần đây mới biết và quay lại nhận nhau. Giận nhau từ 1954 đấy cụ.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bản đồ chiến sự Đà- NẴng mà cụ Nguyễn Tri Phương dâng lên vua Tự Đức





Cảnh tàu chiến Pháp và Tây Ban Nha đổ quân xuống xuồng nhỏ







Cảnh quân triều đình ( áo đỏ) đang nổ súng chống quân Pháp- Tây Ban Nha đổ bộ





 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Quảng cáo Thuốc lá hồi ấy ( do nghệ nhân làng tranh Đông-hồ vẽ), loại thuốc lá đó là : Toàn- Cầu







Quảng cáo bán xe ô- tô ( tranh do nghệ nhân làng tranh Đông-hồ vẽ)






Áp phích cổ động cho phụ nữ được đi học năm 1898 ( do nghệ nhân làng tranh Đông -Hồ vẽ) ( chữ Hán trong áp- phích: Nữ Học..)


 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Cụ nói gần đúng thôi, họ hàng nhà em bên ý nhiều, mãi tới gần đây mới biết và quay lại nhận nhau. Giận nhau từ 1954 đấy cụ.
trong LS các triều vua Lê trở về trước em nghe nói các Cụ nhà mình đánh thắng pk Tq xong vẫn phải triều cống , cái này nếu lý giải của các Cụ xưa thì là nếu ko triều cống nó lại đánh tiếp hay do muốn giữ hòa hiếu , nhưng nếu lí giải như vậy thì có 2 khả năng : mình yếu mọi mặt so vs TQ , và / hoặc là các Cụ nhà mình ko có tinh thần tự cường , chứ em ko nói là các cụ nhát .- bởi ở cạnh đám hiếu chiến hung hãn ấy thì nó đâu biết lễ nghĩa , chiếm đc oánh đc là nó cứ oánh thôi , .... và sau khi giành đc độc lập lại rơi vào ăn chơi rồi sinh ra cáo phó , rồi cảnh hoàng tộc làm thịt lẫn nhau - cái đoạn này thì phải gọi là nông dân toàn tập , các cụ đã thăng đại xá !!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
trong LS các triều vua Lê trở về trước em nghe nói các Cụ nhà mình đánh thắng pk Tq xong vẫn phải triều cống , cái này nếu lý giải của các Cụ xưa thì là nếu ko triều cống nó lại đánh tiếp hay do muốn giữ hòa hiếu , nhưng nếu lí giải như vậy thì có 2 khả năng : mình yếu mọi mặt so vs TQ , và / hoặc là các Cụ nhà mình ko có tinh thần tự cường , chứ em ko nói là các cụ nhát .- bởi ở cạnh đám hiếu chiến hung hãn ấy thì nó đâu biết lễ nghĩa , chiếm đc oánh đc là nó cứ oánh thôi , .... và sau khi giành đc độc lập lại rơi vào ăn chơi rồi sinh ra cáo phó , rồi cảnh hoàng tộc làm thịt lẫn nhau - cái đoạn này thì phải gọi là nông dân toàn tập , các cụ đã thăng đại xá !!!!
Không hẳn vậy đâu cụ, việc triều- cống một nước mạnh hơn để giữ hòa -khí là việc bình- thường thời các cụ nhà ta, vừa ổn- định được tình hình biên giới, không để cho nước mạnh xâm- lấn hay can -thiệp vào việc của nước mình.

Tùy theo từng triều- đại, việc cống- nạp có thay đổi ít hoặc nhiều. Khi triều đại nào mạnh, Trung Quốc ít có những đòi hỏi vô- lý. Ngược lại, khi 1 triều đại yếu, hoặc lên ngôi không chính- danh, việc cống- nạp sẽ tăng lên nhiều. ( ví dụ nhà Mạc).

Khi Đại Việt mạnh, nhất là vào thời vua Lê Thánh Tông, thì các nước Đông NAm Á bây giờ đều phải sang cống nạp cho nước ta hết. Đặc biệt là Chăm Pa, cống cực nhiều.

Nước nhận được đồ cống nạp cũng phải " ban thưởng" cho nước cống nạp đấy, không chén mình hết được đâu.

Mãi tới năm 1885, sau Hòa ước Giáp-Thân, nhà Thanh thua Pháp ở TQ, Pháp đã đập bỏ cái ấn nhà Thanh ban cho nhà Nguyễn, từ đó Vn không phải cống cho TQ nữa.


Vài con số cống phẩm thời vua Gia Long

Lễ cống năm 1804, gồm 200 lạng vàng, 1.000 lạng bạc, 100 tấm lụa, 100 tấm the, 2 chiếc sừng t ê, 100 cân ngà voi và 100 cân quế tốt.

Gia Long lại xử hậu hĩ, nộp luôn cả cống phẩm năm sau (1805) và cống phẩm năm trước (1803) chưa nộp.

Như vậy tổng cộng tặng phẩm do đoàn sứ Lê Bá Phẩm đưa đi là 600 lạng vàng, 3.000 lạng bạc, 300 tấm lụa, 300 tấm the, 6 cái sừng tê, 300 cân ngà voi và 300 cân quế tốt.

Nhân lễ mừng “Khánh tiết ngũ tuần" tức mừng vua Thanh 50 tuổi. Vua Gia Long cho đem đồ mừng gồm có 2 đôi ngà voi, 4 bộ sừng tê, 100 tấm trừu, 100 tấm the, 100 tấm lụa và 100 tấm vải.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cấy lúa ở Phú Xuyên năm 1910





1 cô gái chăn trâu





Các cô thôn nữ


 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Khai trương chạy thử tuyến tàu Hỏa đầu tiên ở Đông Dương, tuyến Sài Gòn- Mỹ Tho năm 1881.






Ngày 20 tháng 7 năm 1885 chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ Ga Sài Gòn, vượt Sông Vàm Cỏ Đông bằng phà tại Bến Lức, đến Ga cuối cùng tại Trung tâm Thành phố Mỹ Tho đánh dấu sự ra đời của Ngành Đường sắt Việt Nam.

Đến tháng 5 năm 1886 toàn bộ các cầu trên tuyến đường sắt Sài Gòn – Mỹ Tho đã hoàn thành cho phép tàu chạy một mạch tới Mỹ Tho.

Năm 1902, Pháp xây dựng xong Đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng;
Năm 1902, Pháp xây dựng xong Đường sắt Hà Nội – Hải Phòng;
Năm 1906, Pháp xây dựng xong Đường sắt Hà Nội – Lào Cai;
Năm 1931, Pháp xây dựng xong Đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt;
Năm 1933, Pháp xây dựng xong Đường sắt Sài Gòn – Lộc Ninh;
Năm 1899 - 1936, Pháp xây dựng xong tuyến Đường sắt Bắc Nam


Khổ đường: loại 1 m, 1,435 m và đường lồng cả loại 1 m và 1,435 m.

Tổng chiều dài đường sắt là 3.142,69 km, trong đó gồm 2632 km đường sắt chính, 402,69 km đường ga và 107,95 km đường nhánh.

Trên đường sắt có 1777 cái cầu với chiều dài tổng cộng là 44073 m.

Phân bố tập trung ở phía bắc dài 1.120 km (từ Tây sang Đông) và chạy dọc đất nước theo hướng Bắc – Nam (dài cả tuyến nhánh khoảng 2.010 km từ Hà Nội đến SÀi Gòn ).

Hiện tại thì Vn vẫn sử dụng toàn bộ hệ thống đường sắt này của Pháp, chỉ thay đổi đầu máy chạy.
 

tuổi mão

Xe buýt
Biển số
OF-360544
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
556
Động cơ
264,060 Mã lực
xem mấy cái ảnh này bồi hồi quá các cụ ạ
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Thế có cần phải bị đô hộ không Xuân Hải?
Nó là tất yếu, mắt xích của lịch sử. Ko phủ nhận được tác động tích cực của việc khai hóa văn minh của người Pháp. Thế hệ lãng tụ CMVN đều được hưởng nền giáo dục Tây học mà ra đấy. Tuyên ngôn độc lập cũng trích dẫn giá trị văn minh của Phương Tây. Bình đẳng là cái từ đố tìm thấy trong sách Nho giáo.
Bớt cái tôi, cái sĩ diện hão đi, ra nước ngoài người VN có được coi trọng bằng Úc, Hongkong, Macua hay ko, toàn thuộc địa đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

kikvakik

Xe buýt
Biển số
OF-143960
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
586
Động cơ
367,750 Mã lực
Tôi trân trọng các hình ảnh quí giá mà chủ thớt đã đưa lên.

Diễn đàn là để trao đổi ý kiến, không phải nơi để chủ thớt đưa bình luận cá nhân một chiều. Đừng để thay thế cái không đúng sự thật này bằng một cái sai sự thật khác. Tôi không chống lại ai hết. Ai có thể góp ý được thì tôi góp ý.
Nên im lại
 

kikvakik

Xe buýt
Biển số
OF-143960
Ngày cấp bằng
31/5/12
Số km
586
Động cơ
367,750 Mã lực
Em đọc liền 1 mạch, giờ mới xong để đi ngủ! Công nhận cụ chủ siêu đẳng thật! Cụ ngược thời gian từ quá khứ về kể cho bọn em sự thật lịch sử ah?
 

LinhHung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136133
Ngày cấp bằng
27/3/12
Số km
2,222
Động cơ
386,287 Mã lực
Nó là tất yếu, mắt xích của lịch sử. Ko phủ nhận được tác động tích cực của việc khai hóa văn minh của người Pháp. Thế hệ lãng tụ CMVN đều được hưởng nền giáo dục Tây học mà ra đấy. Tuyên ngôn độc lập cũng trích dẫn giá trị văn minh của Phương Tây. Bình đẳng là cái từ đố tìm thấy trong sách Nho giáo.
Bớt cái tôi, cái sĩ diện hão đi, ra nước ngoài người VN có được coi trọng bằng Úc, Hongkong, Macua hay ko, toàn thuộc địa đó.
Thằng Tantafee càng nói càng thể hiện rõ cái NGU của bản thân. Đừng mở mồm ị thêm tí nào nữa nghe thối lắm. Bác tranh luận với thằng NGU này phí lời ra
 
Chỉnh sửa cuối:

Tantafee

Xe hơi
Biển số
OF-109075
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
172
Động cơ
393,275 Mã lực
Bé LinhHung về ôm TV và lái ô tô đi, nhớ viết thư cảm ơn bọn cướp đấy, à khi nào tiêu hết tiền bọn cướp để lại thì có cách kiếm tương tự đấy bé, tắm rửa vợ con sạch sẽ rồi cho sang Sing.

Thế hiện nay có bị đô hộ không mà hàng ngàn người hàng năm vẫn đi du học, được hưởng nền giáo dục, văn minh Phương Tây vậy Xuân Hải.
Để được tôn trọng cần phải có nhiều yếu tố, nhưng ít nhất phải biết tự tôn trọng bản thân thì người khác mới có thể tôn trọng mình.
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
3,183
Động cơ
442,751 Mã lực
Thế mới biết ngày xưa các cụ nhà ta tuy đói nghèo lạc hậu nhưng bị xiềng xích là vùng lên ngay, xem ảnh mà ứa lệ :(
Bây giờ vẫn thế :D:D Vẫn lạc hậu xo với các nước khác!
 

vutamhoan

Xe điện
Biển số
OF-42137
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
2,136
Động cơ
483,054 Mã lực
Không hẳn vậy đâu cụ, việc triều- cống một nước mạnh hơn để giữ hòa -khí là việc bình- thường thời các cụ nhà ta, vừa ổn- định được tình hình biên giới, không để cho nước mạnh xâm- lấn hay can -thiệp vào việc của nước mình.

Tùy theo từng triều- đại, việc cống- nạp có thay đổi ít hoặc nhiều. Khi triều đại nào mạnh, Trung Quốc ít có những đòi hỏi vô- lý. Ngược lại, khi 1 triều đại yếu, hoặc lên ngôi không chính- danh, việc cống- nạp sẽ tăng lên nhiều. ( ví dụ nhà Mạc).

Khi Đại Việt mạnh, nhất là vào thời vua Lê Thánh Tông, thì các nước Đông NAm Á bây giờ đều phải sang cống nạp cho nước ta hết. Đặc biệt là Chăm Pa, cống cực nhiều.

......
Nói chung là yếu thì phải cống nộp cho mạnh, chả bao giờ có chuyện thằng mạnh hơn cống nộp cho thằng yếu cả.

Thế nên mình ở thế yếu thì cống nộp, coi như làm một loại thuế trực tiếp. Bên nhận cống thì cũng nghĩ, thôi thu thuế thế này lợi hơn là oánh chiếm nó rồi suốt ngày bạo loạn cũng mệt.

Và tất nhiên, khi mà thấy là đánh chiếm lợi hơn, hoặc bọn bé mà húng, coi khinh thiên triều thì sẽ xuất binh thôi.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Service Géographique - Sở Địa -chính Đông Dương, các nhân viên người Việt Nam đang vẽ bản đồ






Xưởng in Bản-đồ





Đường vào Sở Địa-chính Đông Dương, nay có lẽ là đường Phạm Ngũ Lão?









1 khu vẽ bản đồ Quân sự



 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Các kỹ -sư đồ-bản người Pháp ở Sở Địa -chính Đông- dương, trình độ vẽ bản đồ của người Pháp có lẽ không phải nói nhiều.







Khu nhà ở của nhân viên Sở, cho dù là khu nhà ở, vẫn phải tuân theo quy tắc quy hoạch là phải có khoảng sân và khu trồng cây xanh tối thiểu






vợ chồng giám đốc Sở Địa- chính Đông- Dương chuẩn bị về Pháp sau khi đã làm -việc ở Vn được 3 năm, họ chụp ảnh với các nhân viên phục vụ người Vn.






Quy hoạch Hn phải nói là đẹp, có cây xanh, đường phố rộng ...



 

Tantafee

Xe hơi
Biển số
OF-109075
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
172
Động cơ
393,275 Mã lực
Thời phong kiến quyết định chiến tranh nằm trong tay một cá nhân là Vua, nhiều khi một quốc gia tấn công các quốc gia khác chỉ vì những lý do cá nhân của Vua. Việc triều cống nhằm thể hiện sự "tôn trọng" Vua nước lớn để giảm thiểu những lý do bị tấn công đôi khi chỉ vì sỹ diện hay do cảm tính thất thường của Vua nước lớn.
Cụ chủ có ảnh Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc up lên để anh em chiêm ngưỡng.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,244
Động cơ
699,776 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Không rõ đây là đám rước gì của người dân?






2 vợ chồng đốc- lý Hà -nội, ông bà Galloir ( Ga-loa) chụp ảnh tại nhà riêng với 2 nhân viên phục vụ Vn, ngày 21 tháng 1 năm 1900.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top