[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lễ hội đền Hai Bà Trưng, thập niên 1920s. Các cụ quan viên ăn mặc tề chỉnh, đem kiệu ra giữa Sông Hồng lấy nước sạch về cúng Hai Bà.

1694922103204.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lễ hội đền Hai Bà Trưng, thập niên 1920s. Các thuyền và người dân trảy hội trên Sông Hồng, nước sông trong ác liệt.

1694922304954.jpg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Phố Hàng Đường, thập niên 1930s.

1694919760567.jpg
So những bức ảnh 1920 với 1884 của phố cổ thấy cũng rất khác. 40 năm Hà Nội thay da đổi thịt rất nhiều nên cũng nên ghi nhận những gì Pháp đã làm cho Việt Nam. Cụ doctor76 hay cụ Ngao5 yêu thích ảnh xưa chắc có cảm nhận về sự thay đổi Việt Nam qua các thời kỳ sâu sắc hơn?

P/s mình thì quý Pháp nhất là đã lập Đại học Đông Dương 1907
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lễ hội đền Hai Bà Trưng, thập niên 1920s. Một ông quan thay mặt triều đình đến cúng tế.

1694922468988.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
So những bức ảnh 1920 với 1884 của phố cổ thấy cũng rất khác. 40 năm Hà Nội thay da đổi thịt rất nhiều nên cũng nên ghi nhận những gì Pháp đã làm cho Việt Nam. Cụ doctor76 hay cụ Ngao5 yêu thích ảnh xưa chắc có cảm nhận về sự thay đổi Việt Nam qua các thời kỳ sâu sắc hơn?
Vâng cụ, Hà Nội thay đổi mạnh nhất sau 1920s đến 1954 thì dừng lại khá lâu do chiến tranh, do điều kiện lịch sử.
Từ 2000 trở lại đây, Hà Nội lại thay đổi ác liệt, có nhiều ý kiến, có người cho là quy hoạch đã băm nát Hà Nội, có người cho rằng cần phải thế vì dân số quá đông cụ ạ.
 
Biển số
OF-709891
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
1,260
Động cơ
113,179 Mã lực
Ảnh này về màu sắc em thấy hơi sai sai. Trang phục dân tộc của bà con người Mán em thấy mấy cái ngù bông toàn màu đỏ. Khăn mũ cũng màu sắc sặc sỡ chứ không đơn sơ như trong ảnh ạ.
Tùy Mán cụ ạ, sắc đỏ cụ nhìn thấy là Mán đỏ, ngoài ra còn có Mán tuyển (Mán đen) Mán thanh y... nữa ạ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lễ hội đền Hai Bà Trưng, thập niên 1920s. Các cụ quan viên ăn mặc tề chỉnh chuẩn bị tế lễ Hai Bà.

1694922837755.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lễ hội đền Hai Bà Trưng, thập niên 1920s. Các cụ quan viên ăn mặc tề chỉnh, đây là các cụ Hương chức địa phương.
Lệ cúng tế các đền lớn, thường năm chẵn do Triều đình cử quan đến cúng, năm lẻ do quan địa phương cúng.

1000004001-colorized.jpg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Vâng cụ, Hà Nội thay đổi mạnh nhất sau 1920s đến 1954 thì dừng lại khá lâu do chiến tranh, do điều kiện lịch sử.
Từ 2000 trở lại đây, Hà Nội lại thay đổi ác liệt, có nhiều ý kiến, có người cho là quy hoạch đã băm nát Hà Nội, có người cho rằng cần phải thế vì dân số quá đông cụ ạ.
Phát triển vs bảo tồn, trật tự luôn mâu thuẫn. Cũng là phát triển cả nhưng có sự phát triển tốt hơn. Sự phát triển 1920s là có trật tự. Sau này phát triển hoang dã băm nát rất khó sửa

Chúng ta đã mất Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo rồi hy vọng không mất Hà Nội, Hội An.

Ở Hội An có một băng rất bảo thủ về di sản, mình đã trực tiếp đụng rất tức :) nhưng đôi khi phải có người như vậy mới giữ được Hội An
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,853
Động cơ
352,678 Mã lực
Vâng cụ, Hà Nội thay đổi mạnh nhất sau 1920s đến 1954 thì dừng lại khá lâu do chiến tranh, do điều kiện lịch sử.
Từ 2000 trở lại đây, Hà Nội lại thay đổi ác liệt, có nhiều ý kiến, có người cho là quy hoạch đã băm nát Hà Nội, có người cho rằng cần phải thế vì dân số quá đông cụ ạ.
Phát triển vs bảo tồn, trật tự luôn mâu thuẫn. Cũng là phát triển cả nhưng có sự phát triển tốt hơn. Sự phát triển 1920s là có trật tự. Sau này phát triển hoang dã băm nát rất khó sửa

Chúng ta đã mất Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo rồi hy vọng không mất Hà Nội, Hội An.

Ở Hội An có một băng rất bảo thủ về di sản, mình đã trực tiếp đụng rất tức :) nhưng đôi khi phải có người như vậy mới giữ được Hội An
Hà Nội cần có định hướng quy hoạch. Nếu là trung tâm 9 trị, hành chính thì được (cái này là bắt buộc). Thêm chữ văn hóa vào vẫn ok nhưng thêm quả trung tâm giáo dục nữa là vỡ trận. Em khẳng định chỉ cần mạnh mẽ dứt khoát chuyển các trường ĐH ra tỉnh khác, ví dụ quy hoạch về một vài tỉnh gần HN thì mật độ dân số và nhu cầu nhà đất sẽ giảm mạnh. Chỉ là việc này động chạm lợi ích của nhiều người nên chưa làm được thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
So những bức ảnh 1920 với 1884 của phố cổ thấy cũng rất khác. 40 năm Hà Nội thay da đổi thịt rất nhiều nên cũng nên ghi nhận những gì Pháp đã làm cho Việt Nam. Cụ doctor76 hay cụ Ngao5 yêu thích ảnh xưa chắc có cảm nhận về sự thay đổi Việt Nam qua các thời kỳ sâu sắc hơn?

P/s mình thì quý Pháp nhất là đã lập Đại học Đông Dương 1907
Vâng cụ, Hà Nội thay đổi mạnh nhất sau 1920s đến 1954 thì dừng lại khá lâu do chiến tranh, do điều kiện lịch sử.
Từ 2000 trở lại đây, Hà Nội lại thay đổi ác liệt, có nhiều ý kiến, có người cho là quy hoạch đã băm nát Hà Nội, có người cho rằng cần phải thế vì dân số quá đông cụ ạ.
Hà Nội cần có định hướng quy hoạch. Nếu là trung tâm 9 trị, hành chính thì được (cái này là bắt buộc). Thêm chữ văn hóa vào vẫn ok nhưng thêm quả trung tâm giáo dục nữa là vỡ trận. Em khẳng định chỉ cần mạnh mẽ dứt khoát chuyển các trường ĐH ra tỉnh khác, ví dụ quy hoạch về một vài tỉnh gần HN thì mật độ dân số và nhu cầu nhà đất sẽ giảm mạnh. Chỉ là việc này động chạm lợi ích của nhiều người nên chưa làm được thôi.
Hà nội trước 1954 chỉ chưa đầy 300 ngàn dân, còn bây giờ là hơn 5 triệu (phần thành phố).

Muốn quy hoạch cẩn thận thì 1 phải có kiến thức tầm nhìn ngay từ đầu, 2 là phải có rất nhiều tiền, 3 là phải sắt máu. Cả 3 cái đó VN đều thiếu hoặc không thể thực hiện được.

Sự lộn xộn đô thị của Hà nội và Sài gòn hiện nay là hợp lý với tính cách và lịch sử phát triển của Việt nam, nên chấp nhận nó là như vậy.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,522
Động cơ
228,300 Mã lực
Cụ ấy là người chắc chắn biết chữ, có điều hình như không nhiều, ai giỏi chữ Hán thường đứng xa hơn chút vẫn đọc được, nhưng như em vốn cực kỳ dốt nát chữ Hán, cứ phải nhìn sát mặt chữ vì còn sợ nhầm nét...
À cụ cho e hỏi chút là cái nhà Đấu Xảo tội tình gì mà bọn Nhật và đồng minh ném bom cho trụi luôn vậy ạ???
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,853
Động cơ
352,678 Mã lực
Hà nội trước 1954 chỉ chưa đầy 300 ngàn dân, còn bây giờ là hơn 5 triệu (phần thành phố).

Muốn quy hoạch cẩn thận thì 1 phải có kiến thức tầm nhìn ngay từ đầu, 2 là phải có rất nhiều tiền, 3 là phải sắt máu. Cả 3 cái đó VN đều thiếu hoặc không thể thực hiện được.

Sự lộn xộn đô thị của Hà nội và Sài gòn hiện nay là hợp lý với tính cách và lịch sử phát triển của Việt nam, nên chấp nhận nó là như vậy.
Vâng, thực ra bọn tây lông và các nước phát triển chúng nó cũng từng trải qua vấn đề này nên chúng nó có kinh nghiệm hơn mình thôi. Năm 200x em đi Hàn thấy chúng nó quy hoạch thành phố Daejeon làm trung tâm giáo dục mà mê lắm. Không biết bao giờ Việt Nam mình mới làm được. Em trộm nghĩ ném độ chục trường ĐH về Nam Định chẳng hạn có phải là kéo GDP của tỉnh đó lên ngay và luôn không?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hà nội trước 1954 chỉ chưa đầy 300 ngàn dân, còn bây giờ là hơn 5 triệu (phần thành phố).

Muốn quy hoạch cẩn thận thì 1 phải có kiến thức tầm nhìn ngay từ đầu, 2 là phải có rất nhiều tiền, 3 là phải sắt máu. Cả 3 cái đó VN đều thiếu hoặc không thể thực hiện được.

Sự lộn xộn đô thị của Hà nội và Sài gòn hiện nay là hợp lý với tính cách và lịch sử phát triển của Việt nam, nên chấp nhận nó là như vậy.
Có nhiều cái vẫn làm được như ý tưởng xẻ đường đan xen qua phố cổ. Chỉ là chưa có xèng chưa mạnh tay nên tạm để vậy. Cứ để yên con cháu sẽ sửa cho đừng phá thêm nữa.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Nói thêm một chút về quy hoạch Hoàn Kiếm để các cụ yên tâm tương lai vẫn sửa được. Pháp chia HK làm 2 khu, phố Tây và phố Ta và làm các trục HK Ba Đình, bàn cờ. Hiện nay ta vẫn cơ bản giữ được cả phố tây và phố ta, bàn cờ thêm cầu Trần Hưng Đạo sẽ khôi phục trục HK Ba Đình và phát triển Long Biên và giảm tắc ở các khu vực lên Chương Dương Nhật Tân. Thêm tàu điện nữa. Mình thấy bây giờ quy hoạch và phát triển giỏi hơn trước rất nhiều chỉ thiếu xèng thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, thực ra bọn tây lông và các nước phát triển chúng nó cũng từng trải qua vấn đề này nên chúng nó có kinh nghiệm hơn mình thôi. Năm 200x em đi Hàn thấy chúng nó quy hoạch thành phố Daejeon làm trung tâm giáo dục mà mê lắm. Không biết bao giờ Việt Nam mình mới làm được. Em trộm nghĩ ném độ chục trường ĐH về Nam Định chẳng hạn có phải là kéo GDP của tỉnh đó lên ngay và luôn không?
Không thể làm được cụ ạ. 1 trường đại học là 1 hệ sinh thái tri thức - cư trú - giáo dục - hậu cần vv đượ hình thành qua hàng chục năm. Chỉ cần 1 trường lớn như ĐH Bách khoa chuyển về Nam định là NĐ đã không hấp thụ nổi chứ chưa nói 10 trường.

1 yếu tố vô hình nhưng cực kỳ quan trọng của 1 trường đại học lớn là "không khí tri thức". Nó đòi hỏi ĐH đó phải tạo ra được cảm giác là anh đang sống/học tập/nghiên cứu ở môi trường học vấn và văn minh cao nhất mà đất nước đó có thể tạo ra. Môi trường này ở Việt nam chỉ có Hà nội và Sài gòn có được. Các tỉnh thành khác có thể đủ đất đai, phố xá, hàng quán vv nhưng không đủ không khí tri thức.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Không thể làm được cụ ạ. 1 trường đại học là 1 hệ sinh thái tri thức - cư trú - giáo dục - hậu cần vv đượ hình thành qua hàng chục năm. Chỉ cần 1 trường lớn như ĐH Bách khoa chuyển về Nam định là NĐ đã không hấp thụ nổi chứ chưa nói 10 trường.

1 yếu tố vô hình nhưng cực kỳ quan trọng của 1 trường đại học lớn là "không khí tri thức". Nó đòi hỏi ĐH đó phải tạo ra được cảm giác là anh đang sống/học tập/nghiên cứu ở môi trường học vấn và văn minh cao nhất mà đất nước đó có thể tạo ra. Môi trường này ở Việt nam chỉ có Hà nội và Sài gòn có được. Các tỉnh thành khác có thể đủ đất đai, phố xá, hàng quán vv nhưng không đủ không khí tri thức.
Hoà Lạc có thể làm được chỉ thiếu đường sắt đô thị HN-Hoà Lạc thôi.

Chỗ đại học quốc gia mới quá đẹp (và cũng đủ gần, đủ xa HN) mà đầu tư quá nhỏ giọt. Những việc đó không làm mà đầu tư đs Bắc Nam làm gì
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,782 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Vũ khí nhà Nguyễn khi quân Pháp tấn công đều được mua từ Pháp thời Nguyễn Ánh, súng trường Saint Etien model 1786. Thuốc nổ mua từ Anh, Pháp.
Minh Mạng cực kỳ ghét Tây, nên cấm ngặt việc buôn bán, súng ống Tây cũng ghét, nên mua súng Điểu Thương TQ, nhất nhất học kiểu quân sự TQ. Cấm dùng súng Tây, cấm đồ Tây, sách Tây bị đốt hết.
Sang thời Thiệu Trị, Tự Đức cũng vậy, vũ khí đã lạc hậu quá rồi.
Cụ đọc thông biết rộng có tìm hiểu được nguyên nhân tại sao vua Minh Mạng ghét Tây không? Liệu có phải do Pháp không thích lập Minh Mạng làm vua mà muốn lập dòng dõi hoàng tử Cảnh.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
3,250
Động cơ
548,365 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
2 cụ gái người dân tộc Mán Cốc ở mỏ kẽm Chợ Điền, bản Thi, Bắc Cạn, thập niên 1920s.

1694872409126.jpg

Em thấy ảnh này AI tô màu chưa đúng, chắc là ko có dữ liệu. Trông trang phục thì em thấy khả năng của người Dao (Mán) Đỏ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top